close
cách
cách cách cách cách cách

Branding strategy là gì? Bí quyết triển khai chiến lược thương hiệu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thương hiệu là yếu tố nắm giữ vai trò quan trọng hàng đầu của chiến lược kinh doanh, cũng là sản phẩm tồn tại bền lâu hơn cả so với các loại dịch vụ, sản phẩm khác. Vậy nên rất nhiều doanh nghiệp luôn ra sức chú trọng triển khai các chiến lược thương hiệu (branding strategy) sao cho tỉ mỉ để tạo được hiệu quả như mong đợi. Từ đây đòi hỏi sự hiểu biết về branding strategy là gì càng cấp thiết.

Bài viết này là lời tự sự của các chuyên gia marketing muốn chia sẻ đến bạn đọc những hiểu biết sâu sắc nhất về branding strategy. Theo dõi để tiếp nhận nhiều bài học quý nhé.

1. Branding strategy là gì?

Branding strategy còn được dịch hiểu là chiến lược thương hiệu. Đây là kế hoạch được lập áp dụng trong dài hạn để giúp thương hiệu đạt mục tiêu nhất định nào đó. Chiến lược thương hiệu được đánh giá là thành công thì sẽ cần lên kế hoạch và tiến hành triển khai đúng theo các bước mà kế hoạch đã đề ra đối với toàn bộ chức năng kinh doanh. Chiến lược thương hiệu hướng tới nâng cao trải nghiệm người dùng, gia tăng hiệu quả và lợi thế của sự cạnh tranh, hiệu quả tài chính. 

Khái niệm Branding strategy
Khái niệm về Branding strategy

Mặc dù về mặt lý thuyết, ai cũng có thể cảm nhận thấy branding strategy dễ dàng triển khai thế nhưng thực tế mà nói, tạo nên một thương hiệu ghi lòng tạc dạ sâu sắc trong tim người dùng lại chẳng đơn giản một chút nào. Nhất là khi thị trường ngày nay sự cạnh tranh luôn rất khốc liệt. Nó đòi hỏi doanh nghiệp càng phải đầu tư và thật tỉ mỉ trong việc xác định rõ branding strategy là gì và thiết lập các bước tiến hành thật chuẩn. Sau đây, gợi ý hoàn hảo mang tới cho bạn những thông tin cần thiết để phát triển thương hiệu dễ dàng hơn, 

2. Quy trình xây dựng branding strategy

Để xây dựng chiến lược thương hiệu, các doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu là vấn đề gây ra rất nhiều tranh cãi. Có những kiểu branding strategy sẽ theo thời gian mà phát triển một cách tự nhiên, trong khi một số sẽ phải thuê đến bộ phận Agency hỗ trợ, lên ý tưởng và kế hoạch triển khai. Một số khác được xác định ngay từ sớm, trong giai đoạn đầu tiên của hoạt động kinh doanh. Nói chung, dù có ý định sẽ triển khai theo cách nào đi chăng nữa thì doanh nghiệp vẫn cần tuân thủ thực hiện đủ quy trình gồm những bước cơ bản sau đây.

Quy trình xây dựng Branding strategy
Quy trình xây dựng Branding strategy

2.1. Xác định mục tiêu của branding strategy

Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mục tiêu của việc gây dựng thương hiệu là gì bằng cách tìm kiếm linh hồn của nó. Vậy linh hồn của branding strategy là gì? Đó chính là mục tiêu hoạt động kinh doanh. Quả thực nhiệm vụ này chẳng hề dễ dàng chút nào.

Người làm kinh doanh đều biết rằng hiệu quả tài chính là mục tiêu cuối cùng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng trông ngóng song ở trong phạm trù của chiến lược thương hiệu thì đó lại không phải là trọng tâm. Branding strategy hướng nhiều hơn đến các giá trị do doanh nghiệp đem đến cho khách hàng. 

Mục tiêu của Branding strategy
Mục tiêu của Branding strategy

Ở giai đoạn này, nhà quản trị nên trả lời những câu hỏi như làm gì để giúp cho khách hàng giải quyết được vấn đề họ gặp phải? Khách hàng thích điều gì từ sản phẩm mà doanh nghiệp mang tới. Các câu trả lời sẽ là hạt nhân tạo nên nền tảng quan trọng để doanh nghiệp định hướng đưa chiến lược đi đúng hướng, giúp nền văn hóa công ty ngày càng được xây dựng bền vững hơn.

2.2. Khai thác thông tin thị trường

Bước thứ hai sẽ là tìm hiểu bối cảnh thị trường, nơi doanh nghiệp đang cố gắng cạnh tranh mỗi ngày. Không một doanh nghiệp nào tồn tại đơn độc một mình mà không có đối thủ. Đối thủ của bạn có thể xuất hiện một cách trực tiếp, cũng có thể là gián tiếp. Vậy nên đơn vị dừng bao giờ lơ là việc tìm hiểu, đánh giá đối thủ trong thị trường mà mình đang vùng vẫy. 

Qua tìm hiểu, bạn sẽ biết được cách mà đối thủ hành động như thế nào, từ đó lập nên kế hoạch phù hợp để tạo thương hiệu mạnh hơn. 

2.3. Triển khai mục tiêu dạng SMART

Triển khai Branding strategy
Triển khai Branding strategy

Smart là mục tiêu có 5 yếu tố gồm: cụ thể, có thể đo lường, khả thi, tương thích và thời gian. Mục tiêu này sẽ phải được lập từ trước nên sẽ giúp doanh nghiệp chủ động tạo ra những kế hoạch phù hợp để áp dụng trong doanh nghiệp và trong thị trường của doanh nghiệp. Khi xây dựng mục tiêu cần chú ý đưa nội dung bao quát được cho cả các lĩnh vực quan trọng, đảm bảo sự liên quan về phạm vi, sự nhận thức đối với thương hiệu, tiếp cận ở mức độ nào. 

2.4. Lập kế hoạch branding strategy

Khi đã xác định được rõ mục tiêu cần đạt là gì thì doanh nghiệp sẽ cần triển khai nhiệm vụ tiếp theo đó là lên kế hoạch thực hiện thật chi tiết cho công cuộc đạt tới mục  tiêu. Phần lớn, vai trò quan trọng của chiến lược branding strategy nằm ở giai đoạn này, Kế hoạch chiến lược gồm việc lên chương trình cho sự đầu tư và hành động nhằm đạt đến mục tiêu SMART. 

Lập kế hoạch Branding strategy
Lập kế hoạch Branding strategy

Yêu cầu mà kế hoạch branding strategy phải đạt được đó là có khả năng bao quát, linh hoạt trong hành trình mở rộng kinh doanh nhưng đồng thời cũng đủ tỉ mỉ để làm nên bản sắc thương hiệu. Hãy cố gắng đưa vào branding strategy của bạn những yếu tố sau:

- Tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp để tạo nên được giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp và khách hàng.

- Đưa ra đầy đủ và chi tiết hướng dẫn đối với thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải cũng như hình ảnh doanh nghiệp cung cấp. Qua đó đảm bảo tính đồng bộ, nhất quan trọng nội dung tiếp cận khách hàng.

- Xây dựng bài bản chính sách và quy trình hoạt động của các bộ phận trong doanh nghiệp. Đó cũng là một yếu tố giúp cho giá trị thương hiệu được nâng cao. 

- Kế hoạch đầu tư, mở rộng doanh nghiệp ở tương lai.

2.5. Kiểm tra và phát triển

Mỗi một chiến lược thương hiệu được xây dựng nên đều là duy nhất, được áp dụng xuyên suốt. Chiến lược sẽ tùy vào thời thế, thực tế phát triển của doanh nghiệp trong xã hội để mà linh hoạt thay đổi, có sự điều tiết.

Những yếu tố trong chiến lược không còn phù hợp nữa thì sẽ bị loại bỏ nhưng trước đó bạn cũng phải cân nhắc, xem xét xem vì sao chúng lại không còn phù hợp nữa, Các nhân tố có ảnh hưởng tới sự phù hợp của chiến lược sẽ là khách hàng, là đội ngũ lãnh đạo, nhân viên công ty và có cả đối thủ cạnh tranh. 

Phát triển Branding strategy
Phát triển Branding strategy

Một khi các dữ liệu trong thị trường đã được thu thập đầy đủ thì đó cũng là lúc doanh nghiệp sẽ triển khai bước tìm lựa chọn thay thế, đánh giá các phương án để đưa ra quyết định thay đổi branding strategy.

Trên đây là những kiến thức lý thuyết gần gũi, dễ hiểu mà vieclam123.vn gửi tới bạn. Bạn sẽ hiểu rõ ràng nhất branding strategy là gì. Từ đó nắm bắt cơ hội để gây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược vang dội, đi sâu vào trí nhớ khách hàng và bền vững thật lâu.

Tìm hiểu về đánh giá thương hiệu

Đánh giá thương hiệu là gì qua bài chia sẻ bên dưới của vieclam123.vn để qua đó giúp các nhà marketing, kinh doanh phát triển thương hiệu của mình một cách hiệu quả hơn.

Đánh giá thương hiệu là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.