close
cách
cách cách cách cách cách

BOQ trong xây dựng là gì? Vì sao nên dùng và dùng BOQ ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong hoạt động xây dựng, một thuật ngữ chuyên ngành được nhắc tới rất phổ biến. Đó là BOQ. Những nhiều người theo đuổi ngành xây dựng đa số nói rằng khá khó để hiểu ngay được BOQ là gì và hầu hết ai cũng đều mong muốn có cách nào đó tiếp cận được với thuật ngữ này một cách dễ hiểu nhất. 

Nếu bạn đã từng đọc qua rất nhiều tài liệu nhưng vẫn còn cảm thấy mơ hồ về những nội dung xoay quanh thuật ngữ BOQ thì hãy khai thác thêm bài viết này nữa nhé. vieclam123.vn đem tới cho bạn những tin tức về BOQ rất dễ hiểu.

1. BOQ trong xây dựng là gì?

BOQ là một từ viết tắt của cụm Bill of Quantities. Đây là bảng nêu thông tin chi tiết các yếu tố liên quan đến công trình xây dựng gồm có khối lượng, đấu thầu, chủng loại vật liệu. Đồng thời nó cũng được dùng là một nguồn tài liệu quan trọng dùng nhiều trong hoạt động đấu thầu của mảng ngành xây dựng công nghiệp. BOQ được thực hiện bởi các QS dựa vào bản vẽ thiết kế thi công kèm theo yêu cầu kỹ thuật dự án.

BOQ là gì trong xây dựng
BOQ là gì trong xây dựng?

Trong cách dùng quen thuộc của người Việt, BOQ thường được gọi là bảng khối lượng hay hóa đơn định lượng. BOQ được dùng chủ yếu khi triển khai dự án nước ngoài. Luật pháp hay quy định của ngành vẫn chưa đưa ra được quy chuẩn cụ thể nào cho BOQ.

Ở phạm vi sử dụng toàn cầu, BOQ là mt bảng khối lượng được được chuẩn hóa, người ta đưa vào kèm theo các quy định chặt chẽ, rõ ràng, nhất là tại các nước phát triển. 

2. Lý do ngành xây dựng nên dùng BOQ?

Sau khi khái niệm BOQ trong xây dựng là gì được làm sáng tỏ, chúng ta dần nhận ra vai trò của nó đặc biệt quan trọng với ngành xây dựng nói chung. Vì thế, muốn hiểu giá trị BOQ trong xây dựng là gì, bạn cần nắm bắt được lý do vì sao nên đưa BOQ vào sử dụng ở mảng ngành xây dựng. Bên dưới đây, vieclam123.vn sẽ bật mí để gửi tới bạn những thông tin chi tiết, đầy đủ để lý giải cho thắc mắc này.

2.1. Vai trò BOQ thể hiện đối với ngành xây dựng

BOQ đem đến cơ hội tốt để nhà thầu chào giá thuận lợi cho các nhiệm vụ, khối lượng công việc cụ thể. Bởi vì chứa đựng nhiều thông tin liên quan tới công trình cho nên nhà đầu tư có thể theo dõi công trình, nắm bắt các số liệu để cân nhắc khả năng đầu tư. Từ đây, quá trình chọn thầu đảm bảo chính xác và công bằng.

Vì sao nên sử dụng BOQ
Vì sao nên sử dụng BOQ?

Các nhà thầu cũng sử dụng BOQ để làm cơ sở đánh giá hồ sơ dự thầu. Nếu cần thiết phải đàm phán giá cả chi phí cho công trình khi dự thầu thì cũng dựa vào toàn bộ thông tin cung cấp trong bảng BOQ để cân nhắc các chi phí đầu tư sát sườn và phù hợp.

Một vai trò chẳng thể thiếu đến từ bảng tính này đó chính là yếu tố gắn liền theo quá trình ký hợp đồng xây dựng. Nhà thầu, chủ đầu tư đều cần nhìn vào các thông tin cung cấp trong BOQ để xác định rõ ràng từng khoản chi phí cần bỏ ra cho mỗi hạng mục. Những giai đoạn cần thanh toán cụ thể cũng sẽ được xác định thông qua vai trò này.

2.2. Vai trò quan trọng BOQ mang tới cho các dự án là gì?

BOQ là bảng thông tin chi tiết của các hạng mục, yếu tố cần phục vụ trong công trình xây dựng do vậy nên nhìn vào bảng tính này, chủ của dự án cũng sẽ chủ động chuẩn bị nguồn ngân sách đầu tư sao cho phù hợp, không bị ít quá so với nhu cầu cần dùng thực tế cũng không quá nhiều để tránh nguy cơ vung tay qua trán. Chưa kể, không những giúp chuẩn bị ngân sách tốt, BOQ còn cung cấp thông tin để chủ dự án có thể dự đoán về dòng tiền giải ngân của dự án.

Vai trò quan trọng của BOQ trong xây dựng
Vai trò quan trọng của BOQ trong xây dựng

Khi muốn chọn ra nhà thầu tốt hơn để giao dự án, chủ đầu tư có thể dùng boq để cân nhắc chọn nhà thầu nào hơn. Bảng thông tin BOQ giúp nhà thầu làm phép so sánh nhanh chóng và dễ nhận diện được nhà thầu chất lượng hơn.

Chẳng những thế, nó còn đóng cả vai trò là nguồn tài liệu đáng tin cậy để thực hiện tham chiếu, xác định các chi phí đấu thầu phù hợp đối với dự án mới có đặc điểm gần giống. 

Dự án được hoàn thành đồng nghĩa các thông số cũng được cập nhật tiếp vào bảng BOQ. Do đó, nhà thầu xây dựng sẽ dùng được bảng này để ứng dụng tiếp tục ở các dự án tương tự, gần giống về quy mô, đặc điểm.

3. Nội dung bên trong BOQ

Phân tích bảng BOQ
Phân tích bảng BOQ

Bên trong BOQ có nhiều danh mục nội dung, để sử dụng, tạo lập bảng này hiệu quả, chính xác thì bạn phải biết được cấu trúc về nội dung bên trong bảng ra sao. 

Vậy bên trong bảng BOQ sẽ chứa đựng những mục nội dung như sau:

Cột thứ nhất là số thứ tự. Các con số sẽ biểu thị thứ tự, hoặc số lượng của sản phẩm.

Cột hai trình bày thông tin mô tả của sản phẩm. Toàn bộ sản phẩm phục vụ dự án kèm thông tin chi tiết của chúng sẽ được trình bày chi tiết trong cột số 2. 

Cột 3 thể hiện đơn vị đo lường. Mặc hàng, sản phẩm nào cũng có đơn vị đo riêng. Bạn cần trình bày đơn vị đo theo đúng sản phẩm. 

Cột 4 biểu thị số lượng của hàng hóa.

Cột 5 trình bày thông tin đơn giá. Đơn giá của mỗi loại mặt hàng là không giống nhau. Bạn tỉnh táo để chiếu đúng mặt hàng nào có đơn giá ra sao. 

Cột 6 cần tính toán ra kết quả. Sử dụng công thức để tính như sau:

Tổng tiền = số lượng mặt hàng/sản phẩm x đơn giá/01 sản phẩm.

4. Lợi thế nào có được nếu tạo lập thành công BOQ?

Theo nội dung lý giải BOQ trong xây dựng là gì, nhận ra giá trị bản chất của BOQ chính là tài liệu phục vụ cho hoạt động đấu thầu chính vì vậy mà bản thân BOQ có giá trị đặc biệt quan trọng đối với mọi công trình xây dựng.

4.1. BOQ cung cấp thông tin toàn diện, chi tiết 

Tạo bảng BOQ mang tới những lợi ích gì
Tạo bảng BOQ mang tới những lợi ích gì?

Bên trong BOQ chứa danh sách những hạng mục nhiệm vụ. Chúng được mô tả rất ngắn gọn nhưng đầy đủ, không thiếu hụt nội dung. Thông qua nội dung đó đủ để nhà thầu xác định báo giá cụ thể để nhanh chóng đi đến sự hợp tác, đảm đương công trình xây dựng.

Bảng tính này cũng đưa ra cụ thể số lượng cần thiết và chất lượng của các vật liệu xây dựng hay các yếu tố có liên quan. Nhờ đó có thể mang đến một bức tranh tổng thể về những giá trị, yếu tố bắt buộc phải được đầu tư trong quá trình xây dựng công trình. 

4.2. Xác định nhiệm vụ công vụ rõ ràng không phỏng đoán

Giả sử không có BOQ thì phía nhà thầu sẽ làm thế nào để ước tính công việc? Thực tế, họ sẽ dùng phương pháp dự đoán. Nhưng chắc hẳn chỉ nghe tới hai chữ này thôi cũng đủ để bạn cảm thấy hoang mang, không tin tưởng về độ chính xác của các thành phần cần sử dụng. Trong khi đó, việc nhìn nhận số lượng, chất lượng vật liệu cũng như các yếu tố liên quan phải cần chính xác, được mô tả chi tiết, đầy đủ thì mới lên kế hoạch ngân sách cho dự án và kế hoạch đấu thầu phù hợp. 

Còn đối với việc sử dụng bảng khối lượng thì sao? Mọi thông tin về nguyên vật liệu đều được mô tả lại một cách sơ bộ, các đầu việc cũng vậy. Tiếp đến là những thông tin cần thiết khác liên quan tới dự án được cung cấp tới từ nhà thầu và được trình bày rõ ràng trong bảng BOQ. Từ đây, một bức tranh tổng quan của dự án đã hiện ra cho nhà thầu nhận diện, đánh giá đầy đủ để báo giá chuẩn xác nhất.

4.3. Dễ dàng so sánh thông tin báo giá từ nhà thầu

Tìm hiểu rõ hơn về BOQ trong công trình xây dựng
Tìm hiểu rõ hơn về BOQ trong công trình xây dựng

Khi đã ghi chép đầy đủ thông tin vào bảng BOQ thì nhà thầu sẽ công bố bảng này, đồng thời cũng lập báo giá. Thông tin báo giá hoàn toàn được viết theo đúng định dạng chuẩn mà phía chủ đầu tư đem tới. Định dạng chuẩn có nhiều kiểu, tùy vào đối tượng chủ đầu tư muốn nhận báo giá về điều gì. Nó có thể là đơn vị công việc theo khối lượng, theo gói hay m2, …

4.4. BOQ giúp xác nhận thời gian chủ đầu tư có thể nhận báo giá

Chủ đầu tư sau khi xem qua bảng BOQ thì có thể đưa ra ngày họ muốn nhà thầu sẽ báo giá cho họ. Bên cạnh đó, người chủ đầu tư còn có quyền quy định tiêu chuẩn giúp đánh giá bảng báo giá của nhà thầu. 

Như vậy, đến đây, nội dung bài viết xin được phép khép lại. vieclam123.vn đã hoàn thành lời hứa giúp bạn đọc hiểu được BOQ trong xây dựng là gì một cách rõ ràng nhất. Như vậy, hãy đầu tư thật tỉ mỉ cho bảng khối lượng này để luôn tạo ra sự thuận lợi trong quá trình kết nối giữa các bên liên quan nhé.

Khám phá thế nào là định mức xây dựng?

Trong xây dựng, việc tính toán để đưa ra các định mức cần thiết sử dụng các yếu tố, nguyên vật liệu rất quan trọng. Do đó, người phụ trách công trình phải nắm bắt ngay những vấn đề xoay quanh định mức để triển khai có hiệu quả. Vậy bạn có biết định mức xây dựng là gì?

Định mức xây dựng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.