close
cách
cách cách cách cách cách

Bộ hồ sơ đấu thầu gồm những gì và các thông tin cần đặc biệt lưu ý

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong lĩnh vực xây dựng, để có thể đảm nhận được một dự án thầu thì bắt buộc các nhà thầu, chủ đầu tư phải tham gia vào hoạt động đấu thầu các dự án với bộ hồ sơ liên quan. Vậy bộ hồ sơ đấu thầu gồm những gì và đâu là nội dung mà các nhà thầu cần chú ý để đạt được hiệu quả. Đón đọc thông tin chi tiết tại bài viết của vieclam123.vn nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về bộ hồ sơ đấu thầu gồm những gì? 

1.1. Thế nào là hồ sơ đấu thầu? 

Đối với mỗi người chủ thầu hoặc chủ đầu tư khi muốn tham gia đấu thầu một dự án đều sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và chi tiết, nếu không sẽ không có tư cách để tham gia dự thầu. Vậy bộ hồ sơ đó được hiểu như thế nào? 

Hồ sơ đấu thầu là gì?
Hồ sơ đấu thầu là gì?

- Hồ sơ đấu thầu hiểu đơn giản là các loại giấy tờ, tài liệu nộp cho đơn vị mời thầu để tham gia tranh thầu ở một số dự án thuộc vào các lĩnh vực như: xây lắp, các dự án bất động sản, các gói thầu mua bán hàng hóa, các dịch vụ tư vấn và phi tư vấn hoặc các lĩnh vực khác có liên quan đến xây dựng. 

- Bộ hồ sơ xây dựng phải được chuẩn bị theo đúng mẫu tiêu chuẩn đã được quy định rõ tại Điều 3 của Nghị Định 63/2014/NĐ-CP và mỗi loại giấy tờ sẽ ứng với từng dự án thầu cũng như lĩnh vực đấu thầu cụ thể. 

- Hồ sơ đấu thầu sẽ đóng vai trò quan trọng thiết yếu để quyết định phần lớn tư cách được tham gia dự thầu của nhà đầu tư, do vậy các giấy tờ cần chuẩn bị thật đầy đủ, chi tiết và phù hợp.  

1.2. Vai trò của bộ hồ sơ đấu thầu 

- Là cơ sở quan trọng để quyết định chỗ đứng của nhà thầu trong dự án đấu thầu.

- Tạo ra cơ hội việc làm và sự hợp tác mở rộng đối với nhà thầu nếu nắm trong tay cơ hội trúng thầu. Hơn nữa cũng sẽ giúp nhà thầu tạo lên tên tuổi của bản thân và có thể phát triển thêm nhiều dự án khác nữa. 

2. Các giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ đấu thầu là như thế nào? 

2.1. Hồ sơ gói thầu xây lắp 

Hồ sơ gói thầu xây lắp
Hồ sơ gói thầu xây lắp 

Giấy tờ yêu cầu cho một bộ hồ sơ của gói thầu xây lắp bao gồm: 

- Đơn theo mẫu quy định tại thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT. 

- Đơn thỏa thuận liên quan nếu đó là các nhà thầu thỏa thuận liên doanh. 

- Giấy bảo đảm dự thầu.

- Tài liệu, chứng từ hợp pháp chứng minh tư cách của người tham gia dự thầu và người sẽ ký đơn thầu hợp lệ.

- Các tài liệu chứng minh về khả năng, năng lực tiếp quản của nhà thầu. 

- Các đề xuất có liên quan: đề xuất phương án kỹ thuật, đề xuất giá cả và cách thức vận hành, đề xuất kỹ thuật có liên quan đến gói thầu. 

- Các yêu cầu khác của đơn vị mời thầu đối với nhà thầu tham dự. 

2.2. Gói thầu mua sắm hàng hóa 

- Căn cứ theo thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT, nhà thầu tham dự sẽ tiến hàng việc làm đơn theo đúng mẫu về lĩnh vực mua sắm hàng hóa. 

- Các nội dung khác cũng sẽ tương tự như gói thầu xây lắp do vậy có thể dựa vào các nội dung đó để thiết lập hồ sơ. Tuy nhiên cần lưu ý về phần các giấy tờ khác liên quan mà đơn vị mở thầu sẽ yêu cầu ở bạn. 

2.3. Hồ sơ của gói thầu dịch vụ tư vấn và phi tư vấn 

Hồ sơ gói thầu dịch vụ là hồ sơ gồm có 2 phần được quy định rõ trong thông tư số 01/2015/TT-BKHĐT gồm: hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính. 

Gói thầu tư vấn và phi tư vấn
Gói thầu tư vấn và phi tư vấn 

- Đối với bộ hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ cần: 

+ Cần giấy tờ chứng minh tư cách và năng lực của nhà thầu và có thể kèm theo những kinh nghiệm về việc thầu các dự án khác trong lĩnh vực liên quan. Nếu là các nhà thầu ủy quyền thì cần có thêm các giấy tờ ủy quyền.  

+ Danh sách các chuyên gia tham gia dịch vụ tư vấn gói thầu 

+ Văn bản xác định về tiến độ công việc, các phương pháp thực hiện công việc. 

- Đối với bộ hồ sơ đề xuất tài chính sẽ bao gồm: 

+ Văn bản tổng hợp về toàn bộ chi phí của gói thầu

+ Các khoản chi phí cần thanh toán cho chuyên gia. 

3. Những nội dung yêu cầu trong bộ hồ sơ đấu thầu  

Mỗi một lĩnh vực đấu thầu sẽ tương ứng với một bộ hồ sơ đấu thầu riêng biệt và đã được quy định theo đúng mẫu tiêu chuẩn trong mỗi một Nghị định. 

Những nội dung cần chú ý về hồ sơ đấu thầu
Những nội dung cần chú ý về hồ sơ đấu thầu 

Nội dung yêu cầu chung đối với các bộ hồ sơ đấu thầu như sau: 

- Một bản hồ sơ đấu thầu theo bản chính, bản tiêu chuẩn mà chủ tham dự đã thực hiện theo đúng mẫu, có đầy đủ dấu , chữ ký của đơn vị thầu. 

- Các điều kiện về chi phí, thời gian thanh toán chi phí và hoàn thành dự án phải được thực hiện theo đúng những điều đã ghi trong đề xuất kỹ thuật. Bởi đề xuất kỹ thuật chính là cơ sở để chứng minh tính pháp lý, khả năng tài chính và năng lực của mỗi đơn vị thầu. 

- Thông tin của các gói thầu cần có sự rõ ràng, đầy đủ, chi tiết, ghi cụ thể số tiền thanh toán, thời gian thanh toán và hình thức thanh toán cụ thể. Cần ghi theo cả bằng chữ và bằng số để thể hiện sự minh bạch và cẩn thận. 

- Cam kết thực hiện gói thầu đã ký theo đúng thời hạn, chấp nhận mức giá đã được đưa cho cho gói thầu đồng thời khi được yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ và đơn bảo lãnh của ngân hàng, đơn phải ghi rõ họ tên người bảo lãnh để xác minh. 

- Bên mời thầu phải chứng minh được tư cách của mình đối với các quy định của pháp luật, chứng minh được tính hợp pháp nhất quán của bản thân. 

- Các bên liên doanh đấu thầu hay các đơn vị dự thầu có liên quan đều phải chứng minh được tư cách của bản thân thông qua giấy tờ có dấu và chữ kỹ hoặc các giấy tờ đã được ký ủy quyền. 

- Đơn vị mở thầu phải đảm bảo rằng không được phép đầu tư hay tham gia vào bất cứ một dự án nào khác trong thời gian diễn ra đấu thầu. 

Tất cả những nội dung này sẽ là những yêu cầu và cơ sở cơ bản để quyết định tính minh bạch cùng với việc đảm bảo tư cách cho nhà thầu. 

4. Các lưu ý cần nắm khi lập hồ sơ dự thầu là gì? 

Lưu ý khi lập hồ sơ đấu thầu
Lưu ý khi lập hồ sơ đấu thầu 

- Kiểm tra đầy đủ các thông tin, mẫu đơn xem đã đúng với mẫu chưa. Nếu phát hiện thông tin sai lệch cần sửa chữa ngay để tránh những sai lầm, hoặc rủi ro hơn là mất tư cách dự thầu. 

- Các thông tin và quy trình thực hiện cần thực hiện theo đúng mẫu yêu cầu, đảm bảo thông tin mang tính minh bạch, chính xác cao, có chứng nhận xác định tư cách đối với những trường hợp cụ thể. 

- Đơn vị dự thầu phải nắm được toàn bộ các thông tin về dự án đấu thầu và cần có sự kiểm tra chi tiết trước khi tiếp nhận. Bởi trong trường hợp sai số hoặc thắc mắc thì các vấn đề đó sẽ không được ghi vào trong hồ sơ dự thầu mà sẽ phải có kiến nghị cụ thể để giải quyết trực tiếp. 

- Trước khi thực hiện việc niêm phong hồ sơ để đi nộp thì chủ động rà soát lại toàn bộ thông tin về chữ ký, dấu, các giấy tờ liên quan để đảm bảo không có sự thiếu sót hay sai lệch. 

Một hồ sơ đấu thầu đầy đủ sẽ là điều kiện để các nhà đấu thầu tự tin về khả năng cũng như năng lực của bản thân về dự án thầu đó, hơn nữa đó cũng là cơ hội để nhà thầu thực hiện được thêm nhiều dự án mời thầu khác nữa. 

Dựa theo những thông tin mà vieclam123.vn chia sẻ trên đây đều là những nội dung cần thiết cho câu hỏi bộ hồ sơ đấu thầu gồm những gì. Mong rằng bạn sẽ áp dụng nó một cách hiệu quả và có kết quả trúng thầu như ý muốn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì thì hãy để lại ngay dòng tin nhắn bên dưới để được giải đáp nhé. 

Quy trình đấu thầu - Tóm tắt nhanh gọn cho nhà thầu mới

Quy trình đấu thầu đối với bất kỳ một dự án thuộc các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, dịch vụ mua bán hàng hóa…. được thực hiện như thế nào và các phương pháp triển khai ra sao? Cùng tìm kiếm thông tin chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Quy trình đấu thầu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.