close
cách
cách cách cách cách cách

Bình bát là quả gì? Khám phá thông tin về loại quả đặc biệt này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bình bát là loại quả có vị ngôn vô cùng ấn tượng. Nhưng đó chưa phải là điều tuyệt vời để chúng ta muốn bàn luận sâu sắc hơn về loại quả này. Điều tuyệt vời hơn cả về quả bình bát đó chính là ở công dụng của nó. Theo những tài liệu khoa học về y học nghiên cứu về loại quả này, nó sở hữu được rất nhiều ích lợi. Qua tìm hiểu bình bát là quả gì, biết đâu bạn có thể tận dụng được một vài công dụng từ nó theo đúng nhu cầu của mình. 

Không phải tìm đâu xa, ngay tại nội dung này, vieclam123.vn giúp bạn khám phá chi tiết về quả bình bát để biết cách tận dụng thứ thảo dược quý này vào bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cá nhân.

1. Bình bát là quả gì?

Bình bát được gọi là Annona Reticulata L. Đó chính là tên khoa học của bình bát. Vốn là thực vật xuất hiện khá phổ biến tại vùng Nam Bộ, cây bình bát xuất hiện hai loại là loại thân dây và loại thân gỗ.

Trong đó, quả bình bát dây có hình dạng bầu dục, kích thước sẽ nhỏ hơn so với quả mọc từ bình bát thân gỗ. Quả non có màu xanh và chuyển sang màu đỏ hồng khi chín. Nhìn rất đẹp mắt với màu quả chín. 

Bình bát là quả gì
Bình bát là quả gì?

Thịt của quả bình bát dây khá dày. Có rất nhiều hạt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương thơm khá nhẹ nhàng quyện trong vị ngọt thanh của bình bát.

Quả bình bát gỗ còn được gọi là Na xiêm, nguồn gốc từ tận Châu Mỹ xa xôi. Hiện nay quả này cũng được trồng nhiều ở Ấn Độ, Châu Úc, Châu Phi, … Ở Việt Nam, cây bình bát gỗ được trồng khắp các miền nhưng chúng cũng có thể mọc hoang. Quả bình bát Na Xiêm sẽ phát triển vào tháng 7 - 8, quả có hình trái tim rất ấn tượng. Vỏ quả dày hơn so với quả bình bát dây, khi non cũng có màu xanh và khi chín lại mang màu vàng. Thịt bên trong màu trắng hoặc ngà trắng. Hương thơm loại quả này rất đặc trưng và kèm theo vị chua ngọt.

Với những thông tin trên, bạn đã hiểu cơ bản bình bát là quả gì nhưng chỉ từng đó thông tin cũng chưa thể nói cho bạn biết được hết đặc điểm thú vị của loại quả này. Vì vậy, hãy cập nhật về quả bình bát qua những dòng chia sẻ tiếp theo phía dưới nhé.

Quả bình bát và điều đặc biệt
Quả bình bát và điều đặc biệt 

2. Những nghiên cứu về quả bình bát

2.1. Thành phần hóa học trong quả bình bát

Trong thịt quả và hạt bình bát chứa những thành phần hóa học gồm: 

- 3 loại hợp chất là dẫn xuất của benzen.

- Sterol (2 hợp chất)

- Acetogenin (2 hợp chất)

- Amin béo (1 hợp chất)

- Triterpenoid (2 hợp chất)

Phân loại, thành phần và công dụng - những điều quan trọng về trái bình bát
Phân loại, thành phần và công dụng - những điều quan trọng về trái bình bát

2.2. Công dụng của quả bình bát

Có rất nhiều công dụng của quả bình bát mang lại. Có thể những người có biết bình bát là quả gì cũng đã nghe được thông tin này nhưng chưa chắc đã biết hết tất cả các công dụng của nó. Điều đó sẽ rất đáng tiếc cho việc bạn không thể tận dụng triệt để được loại quả này cho nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Để điều đáng tiếc đó không xảy ra thì hãy cập nhật đầy đủ thông tin về công dụng của quả bình bát ngay tại bài viết này nhé.

2.2.1. Kiểm soát chứng tăng huyết áp

Có rất nhiều nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc nghiên cứu đều kết luận rằng trái bình bát dây chiết xuất ra được chất có tác dụng ngừa sự nhiễm độc ở gan đối với những người bị bệnh cao huyết áp hoặc người đang được kê thuốc ức chế men chuyển trong điều trị bệnh.

2.2.2. Giảm thể trạng cơ thể mệt mỏi

Nguyên nhân gây mệt mỏi phần lớn đến từ thiếu sắt. Kết quả này được chính các nhà khoa học nghiên cứu và chỉ ra. Quả bình bát dây chứa hàm lượng chất sắt rất cao nên được đánh giá là nguồn cung cấp sắt dồi dào. Nếu được chế biến món ăn để ăn hàng ngày theo chế độ hợp lý thì bạn sẽ được cải thiện sức khỏe đáng kể. Chưa hết, nó còn giúp tăng khả năng tập trung và tránh cho cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược.

2.2.3. Giúp hệ thần kinh được bảo vệ toàn diện

Quả bình bát dây có thành phần hàm lượng các loại vitamin lớn gồm B2, B6 và các hoạt chất chất oxy hóa cao. Như thế sẽ đem đến sức khỏe não bộ thật tốt, các chức năng của não bộ được duy trì. Hệ thần kinh luôn được bảo vệ mạnh khỏe, ngừa các bệnh đa xơ cứng, động kinh, tê thấp, Alzheimer, …

Khám phá ngay tác dụng của bình bát cho sức khỏe
Khám phá ngay tác dụng của bình bát cho sức khỏe

2.2.4. Duy trì hoạt động trao đổi chất của cơ thể

Ở bên trong quả bình bát dồi dào hàm lượng thiamin. Đây là một chất tạo ra cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động bình thường. Ngoài ra, thiamin cũng là yếu tố có tác động hỗ trợ cho quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, hạn chế những nguy hại có thể xảy ra trong quá trình chuyển hóa.

2.2.5. Làm cho hệ tiêu hóa thêm mạnh khỏe

Quả bình bát dây giàu chất xơ nên sẽ tác động làm các vấn đề liên quan tới sức khỏe hệ tiêu hóa được cải thiện, từ đó giúp nhu động ruột được thúc đẩy, chất dinh dưỡng từ thức ăn được hấp thu tốt. Đồng thời ngừa mọi vấn đề về viêm loét dạ dày, táo bón hay bệnh trĩ.

2.2.6. Ngăn ngừa sỏi thận

Rất nhiều nghiên cứu chỉ rõ về việc quả bình bát còn có khả năng cung cấp cả chất canxi cho cơ thể. Đây là lý do để các nguy cơ bị mắc sỏi thận bị triệt tiêu. 

2.2.7. Quả bình bát khắc tinh của bệnh tiểu đường

Nhiều nhà khoa học đã chỉ rõ trái bình bát giúp cho đường huyết cải thiện một cách rõ rệt. Vì vậy nên khi bổ sung ăn uống bình bát hàng ngày thì lượng đường trong máu chắc chắn sẽ giảm đáng kể đấy nhé.

2.2.8. Quả binh bát rất lợi cho hệ tim mạch và hệ xương 

Nguồn chất xơ dồi dào, lượng axit béo lớn ở trong quả bình bát thân gỗ có tác dụng ức chế sự hình thành, gia tăng của cholesterol xấu. Nhờ vậy nên sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch, những bệnh liên quan về tim cũng được hạn chế đáng kể. 

Bình bát tốt cho xương
Bình bát tốt cho xương

Khi nhắc tới chủ đề bình bát là quả gì, chắc chắn những người đã biết tới loại quả này sẽ nghĩ ngay tới hoặc giới thiệu cho những người chưa biết về sự giàu có chất xơ của nó. Chất xơ trong trái này tác dụng làm điều hòa lượng vi khuẩn đường ruột để khả năng tiêu hóa luôn ổn định và cải thiện ở những người có hệ tiêu hóa yếu hoặc mắc chứng đau dạ dày. Các vấn đề về đầy hơi, táo bón, đi ngoài, … cũng sẽ được thuyên giảm nếu dùng quả này.

Canxi, photpho là 2 chất quan trọng có trong quả bình bát để giúp hệ xương thêm chắc khỏe. 

2.2.9. Quả bình bát chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Loại quả này được biết đến là giàu chất xơ, thế nhưng nó cũng có nhiều chất béo lợi như axit caprylic, lauric, betulinic, palmitic, … Trong quả bình bát cũng có chứa một hàm lượng nhỏ chất protein.

2.2.10. Một số công dụng hữu hiệu khác của quả bình bát

Ngoài những công dụng chính đã nêu, quả bình bát còn có được chế biến theo các cách khác nhau để tận dụng thêm nhiều công dụng khác nữa. Hạt bình bát đem ngâm vào nước ở một thời gian nhất định sẽ được dùng để làm dầu gội, hoặc ngâm quần áo sẽ giúp diệt trừ chấy rận. Nếu đem hạt đốt cháy thành tro, rồi đem tro trộn cùng dầu dừa và bôi lên da khi bị mẩn ngứa, ghẻ lở cũng sẽ trị khỏi. Quả bình bát đem phơi khô và hãm nước uống sẽ giúp cải thiện tình trạng giun sán, tiêu chảy hoặc sốt.

Quả bình bát có tác dụng vô cùng kỳ diệu
Quả bình bát có tác dụng vô cùng kỳ diệu

Như vậy, có quá nhiều công dụng tuyệt vời mà trái bình bát mang lại. Bạn đã thấy lợi ích khi tìm hiểu bình bát là quả gì hay chưa. Nếu bạn thấy ở đâu đó bán quả này thì hãy mua chúng về và tận dụng các công dụng của chúng ngay nhé.

Khám phá thông tin về quả xay

Quả xay là quả gì - đây là loại quả mang tính vùng miền do đó không phải ai cũng biết tới quả xay. Nhưng loại quả này lại có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Hãy cập nhật thông tin về quả xay, có thể nó sẽ giúp được vấn đề bạn đang gặp phải đối với sức khỏe.

Quả xay là quả gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.