close
cách
cách cách cách cách cách

Biển Đỏ là gì? Một số sự thật về Biển Đỏ mà có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biển Đỏ là một vùng biển rất đặc biệt với những đặc tính có một không hai. Tàu bè di chuyển từ châu Âu đến Ấn Độ Dương cũng thường xuyên đi qua đây như là một con đường tắt giúp họ không cần đi vòng qua châu Phi. Vậy Biển Đỏ là gì? Tên gọi Biển Đỏ bắt nguồn từ nguyên nhân nào? Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Biển Đỏ và những đặc điểm của vùng biển này nhé!

1. Biển đỏ là gì? Tên gọi biển đỏ bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

1.1. Biển đỏ là gì?

Biển Đỏ được dịch từ tên tiếng Anh là “Red Sea”. Đây là tên gọi cho một trong những vùng biển có nhiệt độ cao nhất hiện nay. Trong một số tài liệu, biển đỏ còn được gọi là “Xích Hải” hoặc “Hồng Hải”.

Biển Đỏ có nhiệt độ cao và ấm áp quanh năm
Biển Đỏ có nhiệt độ cao và ấm áp quanh năm

Mặc dù gọi là Biển Đỏ, tuy nhiên nói đúng hơn thì đây là một vùng vịnh thuộc Ấn Độ Dương, nằm kẹp giữa châu Á và châu Phi. Phía Bắc của vùng biển này tiếp giáp với vịnh Suez, vịnh Aqaba và cả bán đảo Sinai.

Diện tích bề mặt Biển Đỏ khoảng 438.000 – 450.000 km2. Độ sâu trung bình là 500m và ở điểm rãnh trung tâm đạt độ sâu tối đa lên đến 2.500m. Chiều dài của Biển Đỏ là khoảng 1.900m. Khu vực rộng nhất của vùng biển này có kích thước đạt trên 300km. Biển đỏ cũng có cả thềm lục địa, san hô và các sinh vật biển.

1.2. Tính chất của Biển Đỏ

Tính chất nổi bật nhất của Biển Đỏ đó là nồng độ muối trong nước cao. Tuy nhiên, nước biển đỏ cũng giàu chất dinh dưỡng, vì thế nên hệ sinh thái ở đây cũng rất phong phú. Biển Đỏ là môi trường sinh sống của hơn 200 loại san hô và hơn 1000 loài động vật không xương sống. Kênh đào Suez là con đường tắt kết nối Biển Đỏ với biển Địa Trung Hải.

Biển Đỏ có nồng độ muối trong nước biển ở mức cao
Biển Đỏ có nồng độ muối trong nước biển ở mức cao

1.3. Tên gọi Biển Đỏ bắt nguồn từ đâu?

1.3.1. Giả thiết liên quan đến loài tảo đỏ

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu Biển Đỏ là gì và tính chất của vùng biển này. Đến đây thì chắc hẳn có rất nhiều bạn sẽ cho rằng tên gọi Biển Đỏ là để ám chỉ màu nước biển là màu đỏ. Tuy nhiên sự thật thì lại không phải như vậy.

Nước Biển Đỏ vốn có màu xanh lam như bao vùng biển khác. Trong biển có một loại tảo được gọi là Trichodesmium erythraeum sinh sống gần với mặt nước. Đây là loại tảo có màu đỏ, bởi vậy mà khi chúng nở rộ thì sẽ biến nước biển xanh lam bình thường thành màu nâu đỏ. Từ đó cái tên Biển Đỏ được đặt cho vùng biển này.

1.3.2. Giả thiết liên quan đến sự phản chiếu của bầu trời

Có một giả thiết khác cho tên gọi của Biển Đỏ đó là nước biển có màu đỏ do sự phản chiếu của bầu trời. Ở xung quanh vùng biển này có những dãy núi màu đỏ do có chứa nhiều khoáng chất và màu sắc đỏ của núi phản chiếu xuống biển khiến cho nước biển trông giống như có màu đỏ.

Tảo lam nở rộ khiến cho nước biển trông giống như có màu đỏ
Tảo lam nở rộ khiến cho nước biển trông giống như có màu đỏ

Vào bình minh, ánh nắng chiếu lên các dãy núi sau đó phản chiếu xuống mặt biển khiến cho người ra có cảm giác nước biển biến thành màu đỏ. Đến buổi chiều, khi những tia nắng mặt trời chiếu xuống mặt biển theo góc nghiêng cũng phản chiếu màu sắc của những dãy núi xung quanh tạo ra màu đỏ cho nước biển.

Tuy vậy, giả thiết này có khá nhiều lỗ hổng bởi nếu phản chiếu từ bầu trời để khiến nước biển có màu đỏ thì màu sắc của nước biển sẽ thay đổi sắc độ theo thời gian trong ngày. Nhưng trên thực tế thì màu đỏ ở đây sẽ không thay đổi theo thời gian trong ngày. Chính vì thế nên giả thiết liên quan đến loài tảo đỏ Trichodesmium erythraeum có vẻ như đáng tin cậy hơn.

2. Địa chất và khí hậu của Biển Đỏ

2.1. Địa chất của Biển Đỏ

Biển Đỏ nằm trong Đại Thung Lũng Rift thuộc phần vỏ lục địa châu Phi. Đây là một phần của hệ thống khe nứt phức tạp mà khe nứt ở Đông Phi là một ví dụ điển hình.

Biển Đỏ thông với kênh đào Suez
Biển Đỏ thông với kênh đào Suez

Biển Đỏ cũng cắt qua khối núi Ả Rập – Nubian được tạo thành từ đá biến chất Precambrian và đá lửa. Các mỏm đá xung quanh Biển Đỏ có địa thế rất hiểm trở. Các khối núi bao quanh vùng biển này lại được bao phủ bởi trầm tích biển Paleozoi có tuổi đời hàng trăm triệu năm.

2.2. Khí hậu của Biển Đỏ

2.2.1. Nhiệt độ

Lượng mưa hàng năm ở Biển Đỏ là tương đối ít, điều này là đối lập so với thời kỳ xa xưa khi mà lượng mưa mỗi năm ở đây rất lớn. Điều này được minh chứng thông qua các hiện vật thời tiền sử mà giới khoa học tìm thấy tại đây.

Chính vì ít mưa nên mùa hè ở Biển Đỏ không thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời. Thay vào đó thì khí hậu mùa thu và mùa đông thích hợp hơn. Mùa xuân nếu như không có gió bão thì cũng là thời điểm thích hợp để đi tham quan ngắm cảnh hay thực hiện các hoạt động ngoài trời khác.

Nhiệt độ vào mùa hè ở Biển Đỏ có thể lên đến 40 độ C và độ ẩm cũng tương đối cao. Ngoài ra, những khoảng thời gian khác nhiệt độ đạt trung bình từ 8 đến 28 độ C.

Lượng mưa hàng năm ở Biển Đỏ là tương đối ít
Lượng mưa hàng năm ở Biển Đỏ là tương đối ít

2.2.2. Hướng gió

Hướng gió ở Biển Đỏ thay đổi theo vĩ độ. Từ phía Bắc xuống khoảng 19 độ Nam gió thổi theo hướng Bắc – Tây Bắc. Trong khi đó từ khoảng 14 đến 16 độ Nam gió lại thổi theo hướng khác. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 tại đây có gió Tây Bắc hoạt động rất mạnh và có thể mở rộng phạm vi hoạt động xuống đến cả eo biển Bab el-Mandeb ở phía Nam.

3. Du lịch Biển Đỏ

Thời tiết ở Biển Đỏ ấm áp quanh năm, ngay cả vào mùa đông. Đặc biệt là vào mùa hè, tại một số khu vực trong Biển Đỏ nhiệt độ nước sẽ ở khoảng 28 độ C, cho cảm giác rất dễ chịu nếu ngâm mình trong biển.

Biển Đỏ được coi là một trong những địa điểm lặn tuyệt vời nhất, không chỉ bởi vì nhiệt độ nước biển ấm áp dễ chịu mà còn vì hệ sinh thái dưới nước ở đây vô cùng phong phú. Chẳng hạn, có đến hơn 1200 loài cá sinh sống ở Biển Đỏ và nếu tính riêng các loài cá mập thì có tới tận 44 loài. Trong số hơn 1200 loài cá này thì có đến gần 20% là loài đặc trưng chỉ sinh sống ở Biển Đỏ.

Biển Đỏ là địa điểm lặn biển được rất nhiều du khách ưa thích
Biển Đỏ là địa điểm lặn biển được rất nhiều du khách ưa thích

Không chỉ vậy, hệ sinh thái san hô ở Biển Đỏ cũng phát triển rất mạnh mẽ, trải dài suốt 1240 dặm dọc bờ biển. San hô ở đây có thể có tuổi thọ lên đến 7000 năm và chính phủ Ai Cập đã đưa nhiều rặng san hô vào diện cần bảo tồn.

Nồng độ muối ở Biển Đỏ cao hơn những biển khác khoảng 35%. Nồng độ muối cao ở đây có tác dụng tăng cường sự lưu thông của máu trong cơ thể. Ngoài ra ở nhiều bãi biển còn có cả cát đen và khoáng chất vi lượng có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp, thấp khớp hoặc viêm da. Nồng độ muối cao cũng cho phép khách du lịch nổi trên mặt nước. Đây là những trải nghiệm vô cùng thú vị khi đến Biển Đỏ.

Ở dưới đáy biển đỏ người ta còn tìm thấy cả xác của những con tàu bị đắm. Trong đó, có con tàu hơi nước SS Thistlegorm bị đánh chìm bởi máy bay ném bom của Đức trong Chiến tranh thế giới lần thứ II. Bên cạnh đó, ở dưới đáy Biển Đỏ cũng có nhiều xác tàu chở dầu, tàu chở hàng hoặc tàu kéo.

Qua những thông tin trong bài viết, bạn đã hiểu được Biển Đỏ là gì và nguồn gốc tên gọi Biển Đỏ. Biển Đỏ là một vùng biển hết sức độc đáo, không chỉ bởi tỷ lệ muối trong nước biển cao, mà còn bởi vì nước biển sẽ biến thành màu đỏ khi tảo lam nở rộ. Nếu có điều kiện bạn hãy đi du lịch Biển Đỏ để lặn biển và ngắm nhìn hệ sinh thái dưới nước đa dạng, phong phú.

Muối khoáng là gì?

Muối khoáng là gì? Bạn đã biết hết những công dụng của muối khoáng chưa? Muối khoảng có nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe, bảo quản thực phẩm và làm đẹp. Tìm hiểu thêm về muối khoáng trong bài viết sau đây.

Muối khoáng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.