close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn triển khai mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tổng vệ sinh trường học là công tác vô cùng quan trọng trong các cơ sở giáo dục nhằm đảm bảo môi trường học tập và làm việc lành mạnh cho học sinh và đội ngũ giáo viên. Vậy khi nào phải triển khai mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học? Cần đặc biệt lưu ý những mục nào trong biên bản? Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Tầm quan trọng của công tác kiểm tra vệ sinh trường học

1.1. Vệ sinh trường học là gì

Vệ sinh trường học hiểu chung là công tác chăm sóc sức khỏe học đường, được thực hiện bởi cả đội ngũ cán bộ nhân viên trong trường và các em học sinh. Dù cách thức triển khai và phạm vi thực hiện của từng đối tượng có đôi phần khác nhau, tuy nhiên, công việc này đều hướng tới một số lợi ích cốt lõi như làm sạch và đảm bảo chất lượng không gian học đường, củng cố mỹ quan trường học xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, hỏng hóc tài sản…

Vệ sinh trường học là trách nhiệm của cả giáo viên và học sinh
Vệ sinh trường học là trách nhiệm của cả giáo viên và học sinh

Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường học đường là trách nhiệm hàng ngày của từng em học sinh, từng cán bộ nhân viên. Công tác vệ sinh trường học thường được triển khai thông qua các buổi ngoại khóa, tập huấn, được điều hành dưới sự giám sát của cán bộ cấp cao.

1.2. Tác dụng của vệ sinh trường học

Công tác vệ sinh trường học có thể mang tới những thay đổi rõ rệt có thể thấy bằng mắt thường. Một ngôi trường đảm bảo an toàn vệ sinh học đường luôn phát triển môi trường học vấn lành mạnh, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt là trong tình cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cơ sở giáo dục nếu làm tốt công tác này, sẽ có khả năng phòng chống dịch bệnh rất lớn. Hơn nữa, vệ sinh an toàn cũng là cơ sở vững chắc để củng cố chất lượng dạy và học cho học sinh và cán bộ giáo viên.

Những ảnh hưởng tích cực về môi trường học tập cũng như chất lượng học tập
Những ảnh hưởng tích cực về môi trường học tập cũng như chất lượng học tập

Ngoài ra, công tác vệ sinh trường học còn góp phần thay đổi nhận thức cho học sinh về vấn đề bảo vệ môi trường. Các hoạt động tập huấn, ngoại khóa giữa nhà trường và phụ huynh học sinh sẽ giúp các em nhận ra tầm quan trọng của môi trường sống lành mạnh cũng như các biện pháp cần thiết nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống ấy. Do đó, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác tổng vệ sinh trường học chính bởi đây chính là cơ hội tuyệt vời để cổ vũ tích cực các hoạt động vì môi trường, qua đó rèn luyện thể chất cũng như phẩm chất đạo đức cho các em học sinh.

2. Mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học

2.1. Mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học là gì

Như vieclam123.vn đã chia sẻ, công tác vệ sinh trường học đóng vai trò rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe học đường. Vì vậy, các cơ sở giáo dục cũng cần thường xuyên huy động lực lượng học sinh và đội ngũ giáo viên, thực hiện các cuộc tổng vệ sinh. Nhằm đánh giá hiệu quả lao động của các công tác tập thể, người ta sử dụng mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học với những thông tin, hạng mục được quy định rõ ràng. Mẫu biên bản này thường xuyên được sử dụng sau các cuộc tổng vệ sinh, đặc biệt là các trường hợp thực hiện tổng vệ sinh dưới sự giám sát trực tiếp của cán bộ thanh tra.

Cần lập biên bản khi có đoàn thanh tra giám sát
Cần lập biên bản khi có đoàn thanh tra giám sát

Đừng hiểu nhầm mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học chỉ được dùng để chống đối. Đây là văn bản chính thức của người thực hiện công tác tổng vệ sinh trường học nhằm ghi chép lại những thông tin liên quan tới công tác vệ sinh: về đoàn thanh tra, về trường học, về nội dung tổng vệ sinh. Văn bản này cũng được sử dụng để đánh giá và xếp loại thi đua của lớp, tiến hành khen thưởng (nếu có).

2.2. Hướng dẫn viết biên bản kiểm tra vệ sinh trường học

2.2.1. Phần thông tin chung trong biên bản kiểm tra vệ sinh trường học

Tại phần đầu tiên của biên bản, người lập biên bản cần đảm bảo khuôn mẫu chuẩn của môn văn bản hành chính gồm Quốc hiệu, Tiêu ngữ và tên văn bản. Trong đó, Quốc hiệu phải viết in hoa toàn bộ các tiếng, Tiêu ngữ viết hoa mỗi chữ cái đầu trong cụm từ. Tên biên bản được quy định là ‘Biên bản kiểm tra vệ sinh trường học”. Cả ba thông tin trên đều phải căn giữa, cách đều, dưới tiêu ngữ là dấu gạch ngang kéo dài từ tiếng đầu tiên cho tới tiếng cuối cùng.

Kế tiếp, người kê khai cần nêu đầy đủ rõ ràng những thông tin liên quan tới đoàn kiểm tra và đơn vị kiểm tra. Đối với đoàn kiểm tra, cần nêu rõ tất cả  thành phần tham gia kiểm tra đánh giá kèm theo tên đơn vị, chức vụ. Đối với những thông tin về đơn vị kiểm tra (tức cơ sở giáo dục), ngoài những thông tin cơ bản về trường học (tên trường, địa chỉ, email/fax), người kê khai cần bổ sung thông tin của đại diện nhà trường gồm tên và số điện thoại (thường là hiệu trưởng).

Nêu thông tin chi tiết về đơn vị kiểm tra
Nêu thông tin chi tiết về đơn vị kiểm tra

Ngoài ra, biên bản cũng không thể khai thiếu những thông tin chung về đội ngũ cán bộ nhân viên, học sinh trong trường. Những thông tin cần được triển khai gồm: tổng số lớp học/phòng học, tổng số học sinh trong trường (số nam/số nữ chia theo ca học nếu học sinh học theo thời khóa biểu hai ca), tổng số giáo viên trong trường. Những thông tin về đội ngũ cán bộ y tế cũng không thể thiếu.

2.2.2. Phần nội dung kiểm tra chi tiết

Đây là nội dung chính của biên bản gồm rất nhiều hạng mục kiểm tra khác nhau. Mỗi hạng mục lại được chia thành nhiều nội dung nhỏ. Nhìn chung, người kê khai cần cung cấp thông tin kiểm tra vệ sinh trường học tại những hạng mục sau: quy hoạch xây dựng trường; công trình vệ sinh, cung cấp nước và xử lý chất thải; vệ sinh an toàn thực phẩm; điều kiện vệ sinh phòng học.

Phòng học là hạng mục quan trọng với nhiều nội dung kiểm tra nhất
Phòng học là hạng mục quan trọng với nhiều nội dung kiểm tra nhất

2.2.3. Phần ý kiến của đoàn kiểm tra

Đây là phần không thể thiếu đối với biên bản kiểm tra vệ sinh trường học. Cán bộ nhân viên cần xin đánh giá của cán bộ điều tra/đoàn kiểm tra. Tại phần này, cán bộ điều tra cần nêu ý kiến về từng hạng mục, đánh giá cẩn thận từng phần trong biên bản và nêu lên những tồn tại trong công tác tổng vệ sinh của trường.

Không được quên ký và ghi rõ họ tên
Không được quên ký và ghi rõ họ tên

Kết thúc phần đánh giá, cán bộ điều tra cần nêu những kiến nghị dành cho cơ sở giáo dục chủ yếu nhằm giải quyết các tồn tại trong công tác vệ sinh. Kết thúc biên bản, người kê khai cần ghi rõ ngày tháng năm lập biên bản và xin chữ ký (ghi rõ họ tên) đại diện của hai bên tham gia công tác tổng vệ sinh: chữ ký ban giám hiệu và một thành viên thay mặt đoàn kiểm tra (ghi rõ chức vụ).

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách soạn thảo mẫu biên bản kiểm tra vệ sinh trường học mới nhất. Kiểm tra vệ sinh trường học là một tác không thể bỏ qua tại các cơ sở giáo dục. Các đồng chí cán bộ nhân viên hãy cẩn thận soạn thảo biên bản kiểm tra vệ sinh trường học chuẩn theo hướng dẫn để quy trình kiểm tra được diễn ra thuận lợi, thông suốt nhất.

Bật mí đến bạn cách ghi biên bản kiểm tra hồ sơ giáo viên cực chuẩn

Ngoài công tác kiểm tra vệ sinh trường học, đánh giá chất lượng giảng dạy của các bộ giáo viên là quá trình làm việc không thể thiếu. Đi kèm với hoạt động thanh tra này là biên bản kiểm tra hồ sơ giáo viên. Cùng tìm hiểu cách soạn thảo biên bản kiểm tra hồ sơ giáo viên chuẩn nhất.

Biên bản kiểm tra hồ sơ giáo viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.