close
cách
cách cách cách cách cách

Berkshire Hathaway là công ty gì? Ông trùm của đầu tư cổ phiếu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong giới đầu tư chứng khoán, ắt hẳn bạn đã từng nghe đến cái tên Berkshire Hathaway đầy quyền lực. Dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett mà công ty đã đi lên nhanh chóng nhờ vào việc đầu tư đúng giá trị và khả năng sinh lời lâu dài. Vậy Berkshire Hathaway là công ty gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tường tận những câu chuyện kinh doanh của công ty đại chúng lớn nhất tại Mỹ qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn nhé.

1. Giới thiệu công ty Berkshire Hathaway

1.1. Berkshire Hathaway là công ty gì?

Berkshire Hathaway là công ty kinh doanh đầu tư đa ngành, trong đó bao gồm: tài chính, đường sắt, bảo hiểm, công nghệ, v.v… Công ty này do chủ tịch kiêm CEO Warren Buffett điều hành và phát triển. Hiện tại, công ty này đã đầu tư cổ phiếu cho hầu như các công ty lớn đang bao phủ trên toàn cầu.

Berkshire Hathaway là công ty gì?
Berkshire Hathaway là công ty gì?

Berkshire Hathaway quả thực là một công ty mang tầm cỡ thế giới với những tính toán khôn khéo, tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo vĩ đại. Ông đã đưa một công ty dệt may nhỏ bé vươn tầm thế giới, xếp trong thứ hạng hàng đầu về đầu tư cổ phiếu bằng những bước đi thông minh, chính xác của mình.

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển công ty Berkshire Hathaway

1.2.1. Cơ sở hình thành

Berkshire Hathaway đã hoạt động được hơn 200 năm cho đến thời điểm hiện tại. Quả là một công ty có chiều dài lịch sử phát triển. Thế nhưng ít người biết rằng, Berkshire Hathaway ban đầu chỉ là một công ty dệt may đơn thuần có tên là Valley Falls ra đời năm 1839. Đến năm 1929, công ty may này sáp nhập với một công ty dệt may khác tại Massachusetts và đổi tên thành Fire Spinning Associates. Tiếp đó, năm 1955, công ty này lại sáp nhập với công ty Hathaway Manufacturing Company và đổi tên chính thức là Berkshire Hathaway.

Có thể nói, Berkshire Hathaway đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, thay tên đổi chủ không biết bao nhiêu lần nhưng chưa có sự bứt phá mà vẫn chỉ đơn thuần là công ty dệt may tại Hoa Kỳ. Cho đến năm 1960, Warren Buffett bắt đầu mua hết cổ phần công ty Berkshire Hathaway và bắt đầu thay đổi vận mệnh cho công ty này.

Hình ảnh ban đầu của công ty Berkshire Hathaway
Hình ảnh ban đầu của công ty Berkshire Hathaway

1.2.2. Quá trình phát triển

Ông Warren Buffett nhận thấy rằng nếu cứ tiếp tục đầu tư vào ngành dệt may thì sẽ không có được lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Vì thế, ông nghĩ đến việc đầu tư đa ngành đa lĩnh vực như: tài chính, bảo hiểm, y tế, giáo dục, bánh kẹo, bán lẻ và thậm chí là truyền thông. Ông dùng lợi nhuận từ ngành dệt may của công ty mình bắt đầu xâm chiếm, đầu tư cổ phiếu cho các công ty mang lại lợi nhuận cao. Dần dần, công ty dệt may đã chuyển sang đa ngành, đa lĩnh vực, đa quốc gia vào năm 1985.

Điều này chứng minh những dự tính và bước đi của ông hoàn toàn đúng đắn. Hơn nữa, sau một thời gian dài đầu tư ông đã có thể thâu tóm cả một công ty bảo hiểm National Indemnity về tay mình. Với khả năng phán đoán và biết nắm bắt thời cơ, Warren Buffett đã trở thành nhà đầu tư huyền thoại trong giới với đôi bàn tay ma thuật biến đổi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng qua từng kỳ. 

Năng lực đầu tư của ông đã được truyền thông và những doanh nghiệp lớn chú ý tới. Vì thế địa bàn công ty Berkshire Hathaway bây giờ như là một nơi tập trung đề xuất giá trị đầu tư doanh nghiệp và cổ phiếu công ty này cũng thuộc hàng top đắt nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

Trụ sở hùng hậu của công ty Berkshire Hathaway hiện tại
Trụ sở hùng hậu của công ty Berkshire Hathaway hiện tại

2. Sự thịnh vượng của công ty Berkshire Hathaway là do đâu?

2.1. Tối thiểu mức chi phí

Nguyên do đầu tiên cũng là bước đầu để Warren Buffett có thể xây dựng lại Berkshire Hathaway có lẽ là do cắt giảm bớt chi phí để tối đa hoá lợi nhuận. Warren Buffett đã loại bỏ một số bộ phận quản lý, lãnh đạo trong công ty như là trọng dụng ông Ken Chace quản lý con suốt kiêm luôn máy dệt mà không phải hai bộ phận như trước đây. Ông cũng bỏ qua một số công đoạn kiểm soát vụn vặt, không cần thiết trong hoạt động dệt may.

Việc Warren Buffett quan tâm trọng yếu đó là làm sao tối đa mức lợi nhuận và giảm đi lượng hàng tồn đọng trong kho. Sau khi có doanh thu ông chỉ muốn nhanh chóng chuyển thành tiền thật để mang đi đầu tư các lĩnh vực khác. Cứ như vậy, Warren Buffett đã cắt giảm được khá nhiều chi phí mà đang dư thừa trong thời gian qua và tăng thu nhập cho cả doanh nghiệp.

2.2. Không có ý định tái đầu tư

Warren Buffett đã nghĩ rằng, nếu lợi nhuận từ việc dệt may lại tái đầu tư cho cơ sở, máy móc, trang thiết bị thì nó sẽ thành những vòng quanh luẩn quẩn, vô ích, không tạo ra nhiều giá trị. Không những vậy chi phí tái đầu tư lại rất cao mà rủi ro rất lớn. Và thế là thay vì rót vốn để tái đầu tư ông đã quyết định đầu tư vào những lĩnh vực khác để sinh lời.

Warren Buffett có ý định đầu tư nhiều lĩnh vực
Warren Buffett có ý định đầu tư nhiều lĩnh vực

Và với suy đoán của một thiên tài đầu tư, ông đã mua được công ty bảo hiểm và chỉ giữ lại 2/7 xưởng may cộng với 1% lượng nhân công. Cũng từ đó, ông mở rộng được quy mô đầu tư từ lợi nhuận dệt may và công ty bảo hiểm. Hiện nay, công ty Berkshire Hathaway đã phát triển thịnh vượng và chiếm lĩnh hầu hết thị trường trên thế giới nhờ những bước đi táo bạo của Warren Buffett.

2.3. Tư duy đầu tư đỉnh cao của Warren Buffett

Không thể phủ nhận một tư duy đầu tư đỉnh cao của ông Warren Buffett. Không có ông có lẽ công ty Berkshire Hathaway vẫn chỉ dừng lại là một công ty dệt may bình thường trong nước với vòng xoay chuyển vốn lặp lại và không nâng cao được giá trị lợi nhuận. 

Warren Buffett đã sớm nhìn ra cơ hội thị trường và nhanh chóng chớp lấy thời cơ để thực hiện những ý tưởng của mình. Nhờ việc không ngừng miệt mài với dự án này mà ông đã xây dựng được tiếng tăm và sự thành công như ngày hôm nay.

Hình ảnh lãnh đạo vỹ đại của công ty Berkshire Hathaway
Hình ảnh lãnh đạo vỹ đại của công ty Berkshire Hathaway

3. Công ty Berkshire Hathaway đầu tư cổ phiếu vào đâu?

3.1. Công ty Coca-Cola

Bên cạnh đó, công ty Berkshire Hathaway còn nắm giữ hơn 400 triệu cổ phiếu có giá trị bằng 18.7 triệu đô la Mỹ của công ty nước giải khát hàng đầu thế giới Coca-Cola. Có lẽ đây không còn là cái tên xa lạ mỗi khi bạn tìm đến nước giải khát. Các sản phẩm của Coca-Cola có tính đặc trưng, công thức riêng mà chưa công ty nào có thể làm lại như họ. Vì thế, tiềm năng của Coca-Cola vẫn rất lớn và phân khúc khách hàng của họ cũng rất rộng, được nhiều người tin dùng.

3.2. Tập đoàn Apple

Apple là tập đoàn công nghệ lớn nhất nhì trên toàn cầu với việc cung cấp các sản phẩm thông minh, các trang thiết bị hiện đại cho con người như: smartphone, ipad, macbook, v.v… Apple cũng chính là công ty mà ông Warren Buffett lựa chọn đầu tư nhiều nhất vì các sản phẩm của công ty này luôn được săn đón trên thị trường và là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của các công ty công nghệ khác. Công ty Berkshire Hathaway đang nắm giữ 249.6 triệu cổ phiếu của Apple có giá trị lên tới 47.4 tỷ đô la Mỹ.

Warren Buffett quyết định đầu tư lớn vào Apple
Warren Buffett quyết định đầu tư lớn vào Apple

3.3. Bank of America

Thật không thể ngờ, Warren Buffett đã có ý định chiếm lĩnh cả lĩnh vực ngân hàng khi đầu tư vào ngân hàng lớn thứ hai thế giới Bank of America. Ông đã rót vốn 24.7 tỷ đô la Mỹ và nắm giữ gần 900 triệu cổ phiếu của ngân hàng này. Đây quả thực là một bước đi đúng đắn của ông vì đã tạo điều kiện nâng giá trị cho công ty Berkshire Hathaway.

3.4. American Express

Không chỉ đầu tư vào đường sắt, hàng hoá, ngân hàng mà ông Warren Buffett còn có dã tâm thâu tóm những tổ chức cung cấp tín dụng, thanh toán, dịch vụ du lịch, chuyển phát thư từ, hàng hoá. American Express là công ty kinh doanh dịch vụ du lịch phát hành tín dụng và thanh toán nhưng được ít người quan tâm đầu tư. Warren Buffett đã thấy được tiềm năng và quyết định mua lại 151.6 triệu cổ phiếu với giá 16.5 tỷ USD.

3.5. Một số doanh nghiệp khác

Ngoài ra, công ty Berkshire Hathaway còn đầu tư cho nhiều doanh nghiệp đình đám khác trong giới kinh doanh như: JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Wells Fargo, v.v… Một số doanh nghiệp khác có tiềm năng cũng sẽ sớm thành mục tiêu đầu tư trong danh sách của công ty Berkshire Hathaway.

Danh sách đầu tư của công ty Berkshire Hathaway
Danh sách đầu tư của công ty Berkshire Hathaway

Nhìn chung, công ty Berkshire Hathaway được đánh giá là công ty đầu tư uy tín, chính xác với bàn tay ma thuật của Warren Buffett vĩ đại đã thay đổi hoàn toàn vận mệnh của một công ty dệt may. Trên đây là một số thông tin nổi bật mà vieclam123.vn muốn giải thích giúp bạn câu hỏi Berkshire Hathaway là công ty gì và mong rằng bạn thấy được những giá trị to lớn cùng những bài học kinh doanh làm giàu cho bản thân sau này.

Vai trò của người doanh nhân trong các hoạt động doanh nghiệp

Người ta vẫn hay nói đến câu doanh nhân hoặc doanh nhân thành đạt để chỉ những người làm việc trong môi trường doanh nghiệp. Vậy cụ thể doanh nhân là gì? Hãy cùng vieclam123.vn lý giải câu hỏi này nhé.

Doanh nhân là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.