close
cách
cách cách cách cách cách

Bàn tính Soroban là gì? Tìm hiểu về phương pháp tính nhẩm Soroban

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong toán học, các phương pháp tính nhẩm được đánh giá cao hơn máy tính ở khả năng phát triển tư duy. Chính vì thế mà các phương pháp toán học khuyến khích tư duy, chẳng hạn như bàn tính Soroban và phương pháp tính nhẩm Soroban đã được đưa vào trong chương trình tiểu học. Vậy bàn tính Soroban là gì? Sử dụng phương pháp tính nhẩm Soroban có những lợi ích như thế nào? Tìm hiểu chi tiết hơn về bàn tính Soroban trong bài viết sau đây.

1. Bàn tính Soroban là gì? Lợi ích của phương pháp tính nhẩm Soroban

1.1. Bàn tính Soroban là gì? Tìm hiểu về phương pháp tính nhẩm Soroban

Nếu cứ lạm dụng máy tính và các công cụ tính toán thì khi rời xa chúng con người sẽ chẳng thể tính toán được. Hơn nữa tâm lý “chờ ăn sẵn” sẽ giết chết khả năng tư duy của con người.

Tính nhẩm bằng bàn tính Soroban
Tính nhẩm bằng bàn tính Soroban

Vì thế nên giáo dục chú trọng đến xây dựng phương pháp tư duy cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Hiện nay, bàn tính Soroban và phương pháp tính nhẩm Soroban được đưa vào chương trình tiểu học như một cách khuyến khích và phát triển tư duy cho các em nhỏ. Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu bàn tính Soroban là gì và phương pháp tính nhẩm Soroban nhé!

1.1.1. Bàn tính Soroban là gì?

Bàn tính Soroban được sử dụng từ rất lâu trước đây, là một công cụ có tác dụng tương tự như máy tính, giúp con người tính nhẩm những phép toán phức tạp với các con số lớn.

Bàn tính Soroban có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, tuy nhiên chiếc bàn tính này chỉ được thế giới biết đến sau khi người Nhật khám phá ra nó. Vào những năm 1600 ở Nhật bàn tính này được sử dụng rất phổ biến.

Cho đến nay, người Nhật vẫn rất ưa thích sử dụng bàn tính Soroban cũng như các phương pháp tính nhẩm với bàn tính này. Thậm chí họ còn tổ chức những cuộc thi tính nhẩm với bàn tính Soroban để tìm kiếm những kỷ lục về tính nhẩm.

Bàn tính Soroban được người Nhật phát minh ra
Bàn tính Soroban được người Nhật phát minh ra

1.1.2. Phương pháp tính nhẩm Soroban

Phép toán cộng trừ nhân chia thông thường có thể khiến nhiều đứa trẻ gặp khó khăn khi cố gắng áp dụng nguyên lý hoạt động của chúng. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ trở nên hoàn toàn khác biệt khi lũ trẻ sử dụng bàn tính Soroban và phương pháp tính nhẩm Soroban.

Sự thật chứng minh rằng phương pháp tính nhẩm Soroban giúp trẻ nhỏ tính toán chính xác với tốc độ nhanh chóng. Phương pháp này giúp cho trẻ nhỏ phát triển từ rất sớm bởi nó tận dụng hoạt động của cả bán cầu não trái và bán cầu não phải.

Chính vì thế nên người Nhật rất ưa thích sử dụng phương pháp tính nhẩm này, và bàn tính Soroban được đưa vào trong chương trình giáo dục trẻ em tiểu học từ rất sớm. Dựa trên nguyên tắc nguyên tắc và kỹ thuật sử dụng các hạt trên bàn tính Soroban để tính nhẩm thì trẻ nhỏ sẽ dần phát triển khả năng tính nhẩm và khả năng từ duy từ sớm.

Phương pháp tính nhẩm sử dụng bàn tính Soroban cũng được coi là một phương pháp tính nhẩm tiên tiến, có nguyên lý hoạt động tương tự như UCMAS.

Phương pháp tính nhẩm Soroban dựa trên bàn tính Soroban
Phương pháp tính nhẩm Soroban dựa trên bàn tính Soroban

Khi đã quen thuộc với phương pháp tính nhẩm Soroban thì một người có thể tính toán những phép tính phức tạp bằng việc tưởng tượng ra thao tác trên bàn phím Soroban. Đó chính là đỉnh cao tư duy tính nhẩm.

Phương pháp tính nhẩm Soroban là một phương pháp rất đặc biệt khi không hề quan tâm đến những con số có trong phép tính. Thế nhưng kết quả tính toán cuối cùng lại đạt được độ chính xác rất cao. Thật là kỳ lạ phải không nào?

Bàn tính và phương pháp tính nhẩm Soroban thích hợp với trẻ nhỏ từ 4 – 16 tuổi khi trí não đã phát triển đầy đủ và đang ở vào độ tuổi “vàng” dễ tiếp thu kiến thức mới, thích hợp để rèn luyện tư duy.

Bên cạnh đó thì có nhiều ý kiến cho rằng việc cho trẻ tiếp xúc với bàn phím Soroban từ quá sớm sẽ khiến cho chúng trở thành những cỗ máy tính toán nhiều hơn là phát triển tư duy logic. Soroban có một nguyên tắc cho trước và lũ trẻ chỉ cần lặp đi lặp lại nguyên tắc đó là sẽ có kết quả.

1.2. Cấu tạo của bàn tính Soroban

Như vậy bạn đã tìm hiểu về bàn tính Soroban là gì và phương pháp tính nhẩm Soroban. Bàn tính Soroban hiện nay cũng đang được ứng dụng tại nhiều trường học trong công tác giáo dục cách tư duy cho trẻ nhỏ.

Cấu tạo của bàn tính Soroban
Cấu tạo của bàn tính Soroban

Bàn tính Soroban có cấu tạo bao gồm một khung chữ nhật bao ngoài cũng, có thể được làm từ nhựa. Ở giữa phần thân bàn tính có một thanh nằm ngang chia nó thành hai phần không đều nhau. Bên cạnh đó, trong bàn tính Soroban còn có các cột dọc, sử dụng để làm khung chứa các hạt nhỏ có thể di chuyển lên xuống. Người ta thường sử dụng hai màu sắc khác nhau cho các hạt ở hai cột dọc cạnh nhau.

Hạt nằm phía trên thanh ngang được gọi là hạt “trời” và mỗi hạt sẽ có giá trị tương đương với 5. Các hạt nằm ở phía dưới thanh ngang được gọi là hạt “đất”. Trên mỗi trục dọc sẽ có 4 hạt và mỗi hạt tương có giá trị tương đương với 1.

Về trục chứa các hạt, số lượng trục trong mỗi bàn tính phải là số lẻ và có ít nhất là 9 trục. Có 13 trục trên bàn phím Soroban tiêu chuẩn và số trục tối đa có thể lên đến 31 trục. Bàn tính có số trục càng nhiều thì phạm vi có thể tính toán được càng lớn.

2. Nguyên tắc sử dụng bàn tính Soroban để tính nhẩm

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu bàn tính Soroban là gì và lịch sử phát triển của loại bàn tính này. Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các nguyên tắc sử dụng bàn tính Soroban để tính nhẩm nhé!

Sử dụng các hạt để biểu thị cho các con số
Sử dụng các hạt để biểu thị cho các con số

Trong bàn tính Soroban, trục I được quy ước làm hàng đơn vị và những trục bên trái chục I sẽ được tính từ hàng chục trở lên còn trục bên phải trục I đại diện cho phần thập phân.

Ngoài ra, trên bàn phím Soroban còn có những chấm phân cụm 3 trục. Một cụm 3 trục được coi là một cụm trục cơ bản. Trong phép tính với số thập phân cụm trục cơ bản được sử dụng để biểu thị những chữ số cuối cùng trong phần số nguyên.

Trong cách tính nhẩm sử dụng bàn tính Soroban, để biểu thị số 0 thì ta sẽ gạt một hạt trời lên phía trên, đồng thời gạt 4 hạt đất xuống phía dưới.

Các số từ 1 đến 4 sẽ được biểu thị bằng cách gạt các hạt đất lên trên, số hạt gạt lên tương ứng với các số từ 1 đến 4.

Số 5 được biểu thị bằng cách gạt hạt trời xuống phía dưới, đồng thời khi đó ta cũng gạt 4 hạt đất xuống phía dưới. Các số lớn hơn 5 được thể hiện bằng cách đẩy từng hạt đất lên phía trên trong khi hạt trời được giữ ở phía dưới.

Quy tắc sử dụng bàn tính Soroban
Quy tắc sử dụng bàn tính Soroban

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, tin rằng bạn đã hiểu được bàn tính Soroban là gì và cấu tạo của loại bàn tính đặc biệt này. Bàn tính Soroban được sử dụng để rèn luyện khả năng tính nhẩm và tư duy cho trẻ nhỏ. Người Nhật cũng phát minh ra phương pháp tính nhẩm Soroban giúp rèn luyện tư duy, phát triển cả não trái và não phải.

Trà Assam là gì?

Trà Assam là gì? Trà Assam có nguồn gốc từ đâu? Khám phá công dụng của trà Assam và một số chú ý khi sử dụng trà Assam trong bài viết sau đây.

Trà Assam là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.