Tiện ích
Cẩm nang
Trong một tổ chức doanh nghiệp, bản đồ chiến lược có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó giúp người tổ chức doanh nghiệp biết mình làm gì, làm như thế nào, làm ra làm sao. Có thể nói, bản đồ chiến lược là một công cụ vạn năng giúp doanh nghiệp hoạch định tương lai, phát triển tầm nhìn, xây dựng định hướng. Để hiểu hơn bản đồ chiến lược là gì, chúng ta hãy cùng vieclam123.vn đi sâu vào phương pháp này trong bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
Bản đồ chiến lược còn được biết đến là strategy map. Đây là một phương pháp thể hiện một cách khái quát, tổng quan toàn cảnh bức tranh của doanh nghiệp về chiến lược, mục tiêu, xây dựng định hướng. Thay vì sử dụng các con số, phương pháp này sẽ sử dụng hình ảnh, sơ đồ để tăng tính hiệu quả truyền đạt cho lãnh đạo, nhân viên đạt được các mục tiêu đề ra trong tương lai.
Để làm nên một bản đồ chiến lược, doanh nghiệp cần khắc họa được 4 khía cạnh khác nhau như khách hàng, tài chính, vận hành nội bộ và học tập – phát triển. Từ các khía cạnh này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng làm nên bảng dữ liệu có cấu trúc hàng thông qua qua đó có thể xác định được mục tiêu trung hạn, dài hạn. Từ đây cũng là cách để nhân viên và lãnh đạo có thể theo đuổi mục tiêu.
Xem thêm: BSC là gì? Những hiệu quả của hệ thống BSC trong doanh nghiệp
Bản đồ chiến lược là một công cụ hiệu quả giúp thể hiện một cách trực quan chiến lược của doanh nghiệp. Nó chính là sản phẩm được tạo ra từ ý tưởng chiến lược của nhà lãnh đạo, phản ánh toàn bộ tư duy, mong muốn mà người lãnh đạo doanh nghiệp muốn hướng đến.
Với tác dụng trực quan mà nó mang lại, nó sẽ mang đến sự cụ thể trong việc vận hành, điều chỉnh, xây dựng tổ chức doanh nghiệp. Từ đây, nhân viên và nhà lãnh đạo có thể hiểu rõ từng đường đi, nước bước, định hướng của doanh nghiệp.
Có thể nói, bản đồ chiến lược là một bước đệm để chuyển đổi các tài sản vô hình như văn hóa doanh nghiệp, trí tuệ nhân viên thành các kết quả thực tế như doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Như vậy, bản đồ chiến lược sẽ thể hiện toàn bộ quá trình từ đầu cho đến khi có kết quả.
Những cách làm, bước thực thi của các phòng ban có thể tương tự nhau một số khía cạnh nhất định. Do đó, mỗi phòng ban cần tối ưu hóa hoạt động của mình, loại bỏ các yếu tố thừa thãi, không cần thiết. Dùng bản đồ chiến lược, chúng ta sẽ thực hiện được mục tiêu này một cách hiệu quả, dễ dàng hiểu rõ tính chất công việc của nhau. Từ đây, doanh nghiệp sẽ vận hành một cách trơn tru, hiệu quả.
Nhân viên chỉ có thể làm tốt được công việc của mình khi đã nắm rõ được mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. Nhờ bản đồ chiến lược, nhân viên sẽ dễ dàng chuyển đổi mục tiêu trong báo cáo hoạt động thành các hướng dẫn cụ thể. Không chỉ vậy, bản đồ còn giúp nhân viên hiểu rõ được tính chất công việc, giúp họ có tầm nhìn xa để có thể đóng góp cho tổ chức ngày một hoàn thiện hơn.
Từ bản đồ, người quản lý sẽ có cái nhìn một cách trực quan, khái quát, tổng thể toàn bộ chiến lược doanh nghiệp đang thực thi. Nhờ đó, người quản lý sẽ nhìn ra được điểm yếu ở đây, lỗ hổng ở cách thực thi để mau chóng đưa ra các giải pháp khắc phục.
Chúng ta có thể lấy ví dụ như nếu bộ phận chăm sóc khách hàng không hiệu quả, sẽ làm ảnh hưởng tới việc tạo giá trị cho khách hàng. Từ đây, doanh số tổ chức sẽ bị giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới tài chính doanh nghiệp. Việc phát hiện ra và giải quyết nhanh chóng sẽ làm giảm tối ưu các thiết hại không mong muốn.
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm kiếm các giải pháp, cách thức tối ưu để gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Để làm được điều này, có 2 nhóm chiến lược chính cần thực hiện là tập trung vào năng suất và tăng trưởng doanh thu.
Chiến lược tăng trưởng doanh thu chủ yếu là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giữ chân và thu hút họ nhằm mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi. Còn với năng suất, doanh nghiệp sẽ tập trung làm giảm chi phí đầu vào nhưng vẫn cho ra chất lượng hàng hóa không đổi.
Yếu tố cốt lõi của bản đồ chiến lược là định vị khách hàng. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp sẽ cần chú ý các nguyên tắc sau:
- Tập trung sản phẩm: các nhà kinh doanh sẽ liên tục đầu tư vào sản phẩm, nghiên cứu, thiết kế với mục tiêu dẫn đầu ngành hàng đó. Để làm điều này, công nghệ tân tiến, gia tăng vòng đời sản phẩm là yếu tố cần thiết.
- Vận hành doanh nghiệp tối ưu: mục tiêu chính của nguyên tắc này là đảm bảo cung cấp khách hàng với sản phẩm dịch vụ có giá cả tương đối thấp. Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ áp dụng các phương pháp tính gọn nhằm tối ưu hóa hoạt động của mình, giúp giảm thiểu chi phí, nâng cao quy trình hoạt động.
- Mối quan hệ bền vững với khách hàng: ở nguyên tắc này, khách hàng chính là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp. Chiến lược chính của nguyên tắc này là phục vụ, cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng cá nhân hóa để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Quy trình nội bộ là một công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu tài chính và khách hàng. Phần lớn mọi doanh nghiệp sẽ cần hoạch định, cải tiến quy trình, cùng với với vận hành liên quan đến khách hàng và đổi mới xã hội. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao giá trị khách hàng, vận hành hiệu quả hoạt động, tạo mối quan hệ các bên liên quan.
Nguồn lao động có trình độ và chuyên môn cao là yếu tố quan trọng giúp tạo sự thành công của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần có quy trình đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả để người nhân viên có thể phát triển, rèn luyện thông qua văn hóa nội bộ, nâng cao tư duy quản lý – lãnh đạo,…
Sứ mệnh là một tuyên bố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Đây chính là cách để doanh nghiệp có thể tập trung hoạt động nội bộ, thực hiện mục đích kinh doanh. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp sẽ biết được các mục tiêu cần hướng tới xây dựng vững chắc trong tương lai.
Trước khi thực hiện bất kỳ chiến lược gì, việc hiểu rõ lĩnh vực, bối cảnh, môi trường xung quanh là việc làm cần thiết. Điều này sẽ giúp bản đồ chiến lược xác định rõ những vấn đề cần thực hiện ưu tiên trong toàn bộ tiến trình. Khi phân tích môi trường, chúng ta cần tập trung vào đối thủ, nhà cung cấp, người đầu tư.
Để có thể thực hiện được sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu, doanh nghiệp cần xác định được chiến lược phát triển. Chúng ta cần đảm bảo chiến lược đầy đủ các hoạt động cần thực hiện để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Sau khi đã tạo dựng xong chiến lược phát triển, doanh nghiệp sẽ cần bắt tay vào thực hiện để đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn. Doanh nghiệp kết nối được các mục tiêu với nhau thông qua mũi tên để thể hiện góc nhìn.
Sau khi đã đầy đủ các yếu tố, công việc cuối cùng cần thực hiện là tạo lập bản đồ chiến lược. Bản đồ chiến lược cần thể hiện toàn bộ giá trị doanh nghiệp đối với quy trình hoạt động. Đây chính là cách để gia tăng mức độ hài lòng khách hàng, đạt được mục tiêu đề ra.
Như vậy, bài viết bản đồ chiến lược là gì đã giúp chúng ta hiểu vai trò và tầm quan trọng của bản đồ trong việc xây dựng định hướng, quản lý – vận hành doanh nghiệp một cách trơn tru hiệu quả. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi, vieclam123.vn sẽ câu trả lời cho bạn.
Tư vấn chiến lược là gì? Tư vấn chiến lược có các mục tiêu như thế nào? Cùng khám phá mục tiêu chiến lược trong bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
Chia sẻ