close
cách
cách cách cách cách cách

Background là gì? Những thông tin thú vị xoay quanh Background

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, Background là một thuật ngữ được giới trẻ sử dụng khá nhiều và tùy theo từng lĩnh vực, vai trò của Background sẽ khác nhau. Vậy thực chất bạn đã hiểu được hết ý nghĩa của Background tromg từng lĩnh vực hay chưa? Để biết được Background là gì và vai trò của Background, hãy khám phá bài viết dưới đây nhé!

1. Background là gì?

Background là một từ tiếng Anh, bạn có thể hiểu đại khái khi dịch từ này ra tiếng Việt là “nền phía sau”. Trong cuộc sống hàng ngày, Background luôn hiện diện xung quanh chúng ta, tiêu biểu như các hình nền trên điện thoại, laptop, PC… Đó chính là những hình ảnh bắt mắt, dễ nhìn và phía sau màn hình sẽ không thay đổi.

Tìm hiểu Background là gì
Tìm hiểu Background là gì

Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần phông nền phía sau sân khấu như tổ chức lễ khai trương, lễ ra mắt, tiệc sinh nhật, hội thảo hay tiệc cưới… Đây chính là phông nền thể hiện nội dung của sự kiện và là nơi diễn ra sự kiện, nơi check in của mọi người.

Chỉ cần nhìn vào Background, mọi người đều có thể biết được nội dung về chương trình sẽ tổ chức, biết rõ đơn vị tổ chức, tên chương trình, đơn vị tài trợ, ngày tổ chức cùng với những họa tiết, hình ảnh trang trí đẹp mắt.

So với Backdrop, Background được sử dụng thường xuyên và áp dụng trong nhiều trường hợp, thường dùng cho sự kiện lớn có không gian rộng. Các Background sẽ được in trên nhiều chất liệu khác nhau như lụa, vải, bạt, giấy, mica… và in bằng nhiều cách khác nhau như in PP, in phun khổ lớn, in hiflex,...

2. Tác dụng và ý nghĩa của Background trong các lĩnh vực

2.1. Tác dụng của Background

Background hay phông nền có nhiều vai trò và ứng dụng khác nhau, khi sử dụng các ứng dụng giải trí hay làm việc, nó sẽ giúp bạn tăng tính thú vị. Tùy theo từng mục đích mà các Background sẽ được thiết kế khác nhau và các phông nền này có tác dụng tạo cảm giác thoải mái, nâng cao tinh thần làm việc và giúp công việc đạt hiệu quả cao hơn.

Background giúp con người nâng cao tinh thần làm việc
Background giúp con người nâng cao tinh thần làm việc

2.2. Tìm hiểu vai trò và ý nghĩa của Background trong xã hội, đời sống

2.2.1. Background trong xã hội

Ngoài ý nghĩa là phông nền phía sau, Background còn có nghĩa là địa vụ, hoàn cảnh của một người nào đó trong cuộc sống. Những điều này trong cuộc sống đều được tạo nên trong quá trình giáo dục của từng người. Background trong lĩnh vực xã hội còn có nghĩa là địa vị, danh tiếng, quyền lực…

2.2.2. Background trong nhiếp ảnh

Trong nhiếp ảnh, Background được dùng để nói đến những khung cảnh, cảnh vật phía sau chủ thế chính của ảnh. Ví dụ, bạn chụp chân dung ở cánh đồng hoa, bạn là chủ thể chính và cánh đồng hoa phía sau chính là Background.

Hiện nay, Background là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo nên một bức ảnh đẹp, quyết định tới màu sắc của ảnh và chất lượng của bức ảnh. Do đó, bạn cần phải làm nổi bật chủ thể bức ảnh và toàn bộ bức ảnh để có một Background ấn tượng, đẹp mắt.

Background trong nhiếp ảnh
Background trong nhiếp ảnh

2.2.3. Đối với cá nhân thì Background là gì?

Đối với một cá nhân, đối tượng thì Background chính là những kinh nghiệm, công việc hay hoạt động mà họ đã làm trong quá khứ. Một người có các kỹ năng không tốt, làm việc ở môi trường không tốt thì đồng nghĩa với việc Background của họ sẽ không tốt.

Trái ngược với một Background không tốt là một Background tốt. Cụ thể, nếu một người làm việc tại một công ty, môi trường làm việc tốt, họ tích lũy được những kỹ năng, kinh nghiệm dày dặn thì có nghĩa là Background của người này tốt.

2.2.4. Background trong website

Trong website, Background là từ sử dụng để chỉ màu nền chủ đạo, phông nền của website này. Ngoài việc chọn màu sắc cho website thì để một Background thu hút, bạn cần chú trọng tới những hình ảnh đẹp mắt, nổi bật để mọi người chú ý tới nội dung trong website.

2.2.5. Background trong HTML và CSS 

Background là một thuộc tính đặc biệt quan trọng trong định dạng phần tử CSS, có chức năng thay đổi màu nền và hình nền cho những cặp thẻ ngôn ngữ đã được đánh dấu bên trong văn bản HTML. Bạn có thể thay đổi hình nền hoặc màu nền để sử dụng  Background làm hình nền cho trang web.

Background trong HTML và CSS
Background trong HTML và CSS

Background sẽ chia nhỏ thành nhiều thuộc tính để người dùng có thể thuận tiện và dễ dàng sử dụng:

- Background color: Đây là một thuộc tính giúp bạn dễ dàng đổi  thành Background nhiều màu sắc khác nhau.

- Background image: Sử dụng thuộc tính Background image giúp bạn đổi được hình nền cho một chủ thể nào đó.

- Background repeat: Thuộc tính này giúp bạn lấp đầy những khoảng trống trên trang web bằng cách lặp lại hình nền và có 4 giá trị khác nhau cho Background repeat gồm:

+ Repeat-x: Lặp lại ảnh nền phía sau theo chiều ngang.

+ Repeat-y: Theo chiều dọc, ảnh nền đực lặp lại.

+ Repeat: Đây là giá trị mặc định cho cả hai thuộc tính repeat-x và repeat-y, cho phép lặp lại các hình ảnh theo hai chiều.

+ No-repeat: Không cho phép lặp lại ảnh nền phía sau.

- Background attachment: Khi thực hiện thao tác kéo trang lên xuống, đây sẽ là thuộc tính quy định trạng thái cuộn của ảnh nền gồm 2 giá trị khác nhau như:

+ Scroll: Khi người dùng kéo thanh cuộn lên, xuống, Scroll sẽ cho phép ảnh nền có thể di chuyển cùng với nội dung của website và được xem là giá trị mặc định từ ban đầu.

+ Fixed: Dù người dùng kéo nội dung lên, xuống, ảnh nền sẽ cố định tại một chỗ.

Background attachment là thuộc tính trạng thái cuộn của ảnh
Background attachment là thuộc tính trạng thái cuộn của ảnh

- Background size: Background đóng vai trò là thuộc tính kích thước ảnh nền trong Background và mỗi một Background size sẽ có giá trị tính bằng kích thước chiều rộng, chiều dài hay tỷ lệ phần trăm. Trong Background, những từ khóa chính là contain và cover. Với contain, bạn sẽ dễ dàng co dãn các hình ảnh để phù hợp hơn với khung ảnh. Còn với cover, bạn có thể sử dụng nó để kéo chỉnh kích cỡ ảnh sao cho khớp với tỷ lệ khung hình, không có sự sai lệch nào.

2.2.6. Background trong âm nhạc

Trong âm nhạc hay nhạc nền, Background là một loại nhạc thường được mọi người sử dụng để làm tăng không khí sôi động như khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, siêu thị… Nhạc nền thường có kết cấu khá đơn giản, không cần sự chú ý của người nghe nên mục đích chủ yếu là làm tăng bầu không khí trong các gian hàng.

2.2.7. Với mạng xã hội thì Background là gì?

Trên mạng xã hội, mọi người thường sử dụng Background để chỉ vị thế của một người nào đó theo cách ẩn dụ, nhân hóa, giống với các thành tích mà ai đó đạt được trong nền tảng văn hóa.

Chẳng hạn: Với một người trưởng thành, họ thường xuyên cập nhật lên mạng xã hội quá trình làm việc và học tập của mình, gồm công việc, học vấn, danh tiếng, quyền lực, địa vị… sẽ gọi chung là Background, hay mọi người thường trò chuyện với nhau thì đây chính là “phông bạt” phía sau của người đó.

Background trên mạng xã hội
Background trên mạng xã hội

Nếu bạn muốn tạo cho mình một Background trên mạng xã hội, bạn có thể vào phần tài khoản và cập nhật những thông tin chi tiết, đầy đủ của mình. Khi đó, bạn có thể dựa vào hướng dẫn để dẫn link từ các nguồn khác nhau hay liên kết tới những website để minh chứng cho thành tích, tầm vóc, vị thế của bạn.

3. Một số ý tưởng thú vị giúp bạn chọn Background để thiết kế website

3.1. Background dạng video

Thay vì thiết kế Background phía sau là ảnh động, ảnh tĩnh thì giờ đây, một xu hướng mới bạn có thể thử là dựng Background bằng video, giúp bạn tạo được một phông nền thú vị, mới lạ và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hiện nay, nhiều website đã sử dụng thiết kế dạng phông nền có video, tuy vậy để có thể làm được điều này không phải đơn giản, bạn cần đầu tư cả nhân lực và tài chính. Khi có ý tưởng, nội dung tốt, bạn có thể dẫn dắt, định hướng tới các mục đích mà mình muốn. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý tới nội dung muốn thể hiện và video nền phía sau, đừng chỉ nên tập trung quá nhiều vào quá trình làm video mà quên mất nội dung, thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

3.2. Làm Background bằng ảnh động

Nếu bạn không có đủ nguồn lực làm video, thay vì ảnh tĩnh, bạn có thể tạo một Background bằng ảnh động và sử dụng các hình ảnh có bố cục mới lạ để làm nền phía sau. Với các hình động chuyển động nhẹ nhàng, tinh tế, người xem sẽ làm thấy thích thú, dễ chịu, giúp tăng thời gian onsite khi truy cập và tăng thêm tính tương tác.

Làm Background bằng ảnh động
Làm Background bằng ảnh động

Ngoài ra, khi thiết kế, để nền ảnh động có thể phát huy được tối đa, bạn cần chú ý một số điểm sau:

- Lựa chọn duy nhất một ảnh động hoặc sử dụng dạng slide để bạn có thể thay đổi theo một thời gian nhất định.

- Sử dụng định dạng của ảnh nền phù hợp với màn hình hiển thị cả chiều dọc và chiều ngang, giúp hình nền hài hòa, cân đối hơn.

- Những ảnh động miễn phí thường không quá phù hợp, do đó để tăng tính hoàn hảo cho tác phẩm mà mình đã thiết kế thì nên sử dụng ảnh mất phí.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được Background là gì và những ứng dụng, ý nghĩa của Background trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nói tóm lại, nếu dịch theo nghĩa chính, Background chính là phông nền, phông bạt phía sau các chủ thể chính. Còn nếu hiểu theo từng lĩnh vực thì ý nghĩa của Background sẽ khác nhau, bạn có thể dựa vào ngữ cảnh để hiểu thêm về từ ngữ này nhé!

Backdrop là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa Backdrop và Background. Trên thực tế, hai khái niệm này tuy nghĩa gần giống nhau nhưng Backdrop thường được sử dụng trong không gian nhỏ và Background thường được dùng tại nhiều không gian lớn, có nhiều ý nghĩa hơn. Để hiểu được Backdrop là gì và các thông tin khác về Backdrop, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Backdrop là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.