close
cách
cách cách cách cách cách

Automation test là gì? tại sao nên chọn sử dụng automation test?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi viết một chương trình, phần mềm thì bước kiểm tra khả năng hoạt động, tính chính xác của phần mềm là chắc chắn không thể thiếu được. Để tối ưu hóa tác vụ kiểm tra các phần mềm, 2 dạng hình kiểm tra đã được phát triển và sử dụng trong đó bao gồm automation test và manual test. Vậy automation test là gì? tại sao nên chọn và sử dụng automation test

1. Tìm hiểu chung về automation test

1.1. Khái niệm và đặc điểm của automation test

Automation testing hay còn được gọi với tên khác là kiểm thử tự động, đây là quá trình sử dụng các công cụ, bản script được viết sẵn vào trong hệ thống và các phần mềm để có thể thực hiện các trường hợp kiểm thử. Cách hoạt động của automation testing là lặp đi lặp lại những hành động được xác định trước và coi đó là mẫu, từ đó hệ thống sẽ tiến hành thực hiện theo từng bước cũng như định dạng nội dung giống như bản gốc đã được hoàn thiện trước đó.

Automation test là gì
Automation test là gì?

 Automation testing tập trung vào khả năng kiểm tra hàng loạt các phần mềm có giá trị giống nhau đồng thời thay thế các hoạt động thủ công của con người bằng hệ thống tự động hóa hoặc thiết bị tự động hóa. Bởi vì bản chất của Automation testing không cần tới sự điều khiển của con người mà hoàn toàn được thực hiện thông qua một công cụ tự động hóa, nên đồng nghĩa rằng các tác vụ sẽ tiêu tốn ít thời gian hơn trong quá trình thử nghiệm khám phá

Tất nhiên vì đây là một hệ thống tự động nên nếu được lập trình cẩn thận, bản script gốc được chăm chút, kĩ càng, thì chắc chắn sẽ mang lại giá trị hiệu quả hơn nếu như đặt lên bàn cân so sánh với việc con người thực hiện thao tác kiểm tra thủ công. Không giống như con người khi thực hiện kiểm tra có thể sẽ vô tình bỏ quên một số tiểu tiết, hoặc vì lý do ngoại cảnh như sức khỏe, các vấn đề liên quan và bỏ sót một vài lỗi. Với automation test thì các bước sẽ được thực hiện đúng theo trình tự, kiểm tra từng bước, từng vùng, xác nhận từng lỗi. Chính vì vậy khả năng thiếu sót gần như được giảm về 0

1.2. Manual test là gì? nên sử dụng manual test hay automation test

Ở phần phía trên chúng ta đã có những tìm hiểu chung nhất về automation test là gì? Tiếp theo đây hãy cùng tìm hiểu về một phương thức kiểm tra cũng vô cùng phổ biến - manual test.

Manual test hay còn được gọi là quá trình kiểm tra thủ công, trong tiếng anh manual có nghĩa là vận hành bằng tay, hay chính xác hơn là vận động bằng sức người. Từ đó chúng ta có thể hiểu là manual test là quá trình tận dụng khả năng của con người để tiến hành thực hiện hàng loạt các thao tác kiểm tra lỗi phát sinh của phần mềm. Nếu như automation cần 1 bản script để có thể lấy đó làm mẫu và thực hiện hàng loạt thì với manual test thì mỗi một lần kiểm tra sẽ là một bản script khác nhau. 

Do đặc thù tận dụng khả năng quan sát, đánh giá của con người để kiểm tra vấn đề nên manual test thường được sử dụng để kiểm tra các bản mẫu hoặc các phần mềm có nội dung khác nhau mà thuật toán máy tính không thể thực hiện được hoặc việc viết ra hàng loạt các thuật toán chỉ để kiểm tra một ứng dụng có chi phí cơ hội quá lớn. Khi đó manual test sẽ được chọn để sử dụng như là một hình thức kiểm tra tối ưu nhất

Vậy khi nào nên dùng automation test khi nào nên dùng manual test.

Khi nào nên sử dụng automation test và manual test
Khi nào nên sử dụng automation test và manual test

Như đã đề cập ở phía trước, automation test sẽ phù hợp với các dự án lớn, cần kiểm tra thông tin một cách hàng loạt, và theo trình tự giống nhau. Lúc này máy móc sẽ phát huy khả năng vượt trội so với con người và hoàn thành công việc đúng với chỉ tiêu được đề ra

Với manual test sẽ được ưu tiên sử dụng tại các dự án tầm trung và nhỏ, các ứng dụng có độ khác biệt lớn.

2. Lí do nên chọn sử dụng automation test là gì?

Các lợi ích của automation test
Các lợi ích của automation test

Automation testing mang lại nhiều lợi ích cho việc nghiệm ứng dụng cần phải trải qua nhiều chu kỳ khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mở rộng khả năng tạo các ứng dụng tốt hơn, tốn ít công sức hơn. Bên cạnh đó yếu tố thời gian cũng được đảm bảo và  rút ngắn kha khá so với việc sử dụng manual test. Tất nhiên không phải lúc nào cũng cần phải chạy automation test trong suốt cả quá trình phát triển ứng dụng. Hiện nay vẫn có khá nhiều các công ty sử dụng kiểm thử thủ công trong bước kiểm tra cuối cùng, đơn giản vì trong lúc phát triển ứng dụng họ đã tích hợp thông minh kiểm thử tự động vào từng bước, nên khi kiểm tra tổng thể chỉ cần sử dụng kiểm thử thủ công là đủ.

Những lý do quan trọng để lựa chọn sử dụng automation test bao gồm:

2.1. Chạy kiểm thử không giới hạn về thời gian

Không giống như việc sử dụng con người như công cụ để kiểm tra phần mềm, automation test sẽ xóa bỏ đi những rào cản liên quan tới sức khỏe, thời gian. Việc thực hiện kiểm tra các yếu tố 24/7 là hoàn toàn có thể và được thực hiện khá phổ biến trên thế giới, thậm chí bạn còn có thể thực hiện các thao tác này từ xa miễn là có đủ quyền truy cập thiết bị. Cũng có nhiều doanh nghiệp khi không có đủ thiết bị để thực hiện kiểm tra họ sẽ thuê một đơn vị thứ 3 thực hiện kiểm tra tự động dưới sự quan sát của doanh nghiệp đó.

2.2. Tiêu tốn ít nhân lực hơn

Automation test tiết kiệm nhân lực hơn
Automation test tiết kiệm nhân lực hơn

So với việc phải chia ra một nhóm nhân lực để kiểm tra các tác vụ giống nhau thì chúng ta hoàn toàn có thể để một mình automation test xử lí toàn bộ. Tất cả những gì chúng ta cần là một kĩ sư phần mềm viết ra một thuật toán và đồng bộ nó với bản script ban đầu và máy móc sẽ giúp ta xử lí phần còn lại nhanh gọn và nhẹ nhàng.

2.3. Hạn chế phát sinh lỗi và có độ tin cậy cao

Khi đã có một thuật toán ban đầu chính xác và bản script chi tiết thì việc xảy ra lỗi là hầu như không thể. Vì đơn giản máy móc sẽ thực hiện theo từng bước rập khuôn mà chúng ta đã viết trong bản nháp, chính vì vậy nếu như có lỗi xảy ra sẽ xảy ra ngay tại lần đầu tiên chạy thử automation test, qua đó chúng ta sẽ nắm được lỗi và tiến hành sửa chữa ngay tức khắc. Còn với những lần sau khi phát sinh lỗi thì khả năng cao đó chính là lỗi hệ thống, có người vô tình làm thay đổi thuật toán của phần mềm hoặc có một bộ phận được kiểm tra có cấu trúc khác với các phần còn lại.

2.4. Tiết kiệm chi phí và có khả năng tái sử dụng

Chính vì việc giảm thiểu nhu cầu về mặt thời gian và nhân lực sẽ làm tăng năng suất và doanh thu ở mức đáng kể đối với doanh nghiệp. Chi phí của việc thuê một kĩ sư phần mềm thoạt nhìn có vẻ sẽ khá cao tuy nhiên nếu đặt lên bàn cân so sánh với việc thuê một nhóm nhân lực để thực hiện lặp lại một tác vụ thì sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều

Ưu điểm vận hành của automation test
Ưu điểm vận hành của automation test

Còn chưa kể tới automation test còn có thể tái sử dụng cho những lần sau bằng việc tận dụng script cũ nếu như phần cần test giống với những phần trước hoặc tạo một script mới phù hợp với nội dung hiện tại. Xét chung thì dù có được thực hiện theo cách nào thì automation test vẫn sẽ tiện lợi và tiết kiệm hơn

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ về automation test là gì? có gì khác biệt giữa automation test và manual test cũng như các lợi ích khi sử dụng automation test. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết tới đây, mong rằng bài viết sẽ có ích với các bạn trong tương lai.

Câu hỏi phỏng vấn automation test

Bạn cảm thấy hứng thú với automation test, muốn tìm hiểu sâu hơn về nó và khao khát một cơ hội được trở thành người phát triển automation test? Vậy thì đừng do dự mà hãy tham khảo ngay bộ các câu hỏi phỏng vấn automation test tại phía dưới

Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn automation test

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.