close
cách
cách cách cách cách cách

API là gì? Web API có tính liên kết đến đến các ứng dụng như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

API là gì? Nguồn gốc và ưu điểm của nó được thể hiện thế nào? Một website cho phép tất cả các người dùng liên kết tài khoản của mình. Bạn đã biết tới nó chưa, cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

1. API là gì? Ứng dụng của API

1.1. API là gì?

API là từ viết tắt của Application Programming Interface tạm dịch là giao diện lập trình ứng dụng, API là phương thức kết nối các thư viện và ứng dụng khác với nhau, có có khả năng cung cấp và truy xuất dữ liệu, nên hệ thống thông tin của các ứng dụng này có sự tác động và trao đổi.

API hiện nay đều tuân thủ theo các tiêu chuẩn chung của REST và HTTP tạo sự thân thiện đến người dùng ứng dụng, giúp cho mọi người dễ dàng truy cập. Đây là loại code được truyền tải bởi một chương trình máy tính, nhà phát triển muốn hướng người dùng tới trang web API, nhưng vẫn có sự kiểm soát nhằm hạn chế người lạm dụng việc liên kết dữ liệu của API. API hoạt động như một mã định danh duy nhất và thường thông báo quyền truy cập đến các địa chỉ được liên kết, vì vậy mỗi người dùng chỉ có một địa chỉ API nhất định.

API là gì?
API là gì?

1.2. Các ứng dụng thường gặp của API

Phải kể đến web API: hầu hết các ứng dụng hiện nay đều có thể kết nối với website này để lấy hoặc cập nhật dữ liệu. Ví dụ bạn đăng nhập các tài khoản thông qua Google, Facebook, Twitter,… có nghĩa là bạn đang gọi đến địa chỉ của API.

API hoạt động trên hệ điều hành Windows hay Linux có rất nhiều API, họ cung cấp các tài liệu về web như việc đặc tả các hàm hay phương thức kết nối. Giúp lập trình viên tạo ra các phần mềm ứng dụng tương thích với hệ điều hành.

API của thư viện phần mềm hay framework đóng vai trò mô tả hay quy định các hành động mong muốn mà thư viện cung cấp. Mỗi API có một cách phát triển khác nhau và đặc biệt nó có thể giúp cho một chương trình viết bằng ngôn ngữ này được chuyển thư viện sang một ngôn ngữ khác, ví dụ điển hình là bạn có thể dùng PHP để yêu cầu tạo file PDF được viết bằng C++.

Ứng dụng phổ biến
Ứng dụng phổ biến

2. Web API là gì? Đặc điểm và hoạt động của web API

Như đã nói ở trên Web API là một phương thức cho phép các ứng dụng khác nhau có thể trao đổi dữ liệu qua lại trong trạng thái bảo mật cao. Dữ liệu được web trả lại thường ở dạng JSON hoặc XML thông qua 2 giao thức chính là HTTP và HTTPS.

2.1. Đặc điểm nổi bật của Web API

Web API hỗ trợ restful đầy đủ các dữ liệu phương thức: Get/Post/put/delete. Nó giúp bạn xây dựng các HTTP service một cách đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Ngoài ra nó cũng có khả năng hỗ trợ đầy đủ các thành phần HTTP như: URI, request/response headers, caching, versioning, content format. Một số đặc điểm nổi bật phải kể đến là:

-        Tự động hóa sản phẩm: ở web này chúng ta sẽ được tự động hóa phần quản lý công việc, cập nhật những điều trong kế hoạch, giúp người dùng làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

-        Khả năng tích hợp tự động: API cho phép người dùng lấy bất kỳ thông tin từ ứng dụng hoặc trang web nào nếu được người dùng cho phép truy cập trước đó, điều này làm tăng trải nghiệm cho người dùng. Nó hoạt động như một chiếc cổng cho phép các cá nhân hoặc tổ chức chia sẻ thông tin nhưng vẫn tránh được một số dữ liệu không mong muốn.

-        Cập nhật thông tin và thời gian thực: API có chức năng thay đổi và cập nhật theo thời gian. Với sự tiên tiến hiện đại này thì dữ liệu sẽ truyền đi tốt hơn, thông tin chính xác và dịch vụ cung cấp cũng linh hoạt hơn.

-        Tiêu chuẩn sử dụng chung: bất kể cá nhân hay tổ chức nào cũng có thể điều chỉnh thông tin nội dung, dịch vụ mà họ đã sử dụng.

Điểm nổi bật
Điểm nổi bật

2.2. Hoạt động của API

Đầu tiên là web sẽ triển khai xây dựng URL API để bên thứ ba có thể gửi request dữ liệu đến máy chủ nhằm cung cấp nội dung, dịch vụ thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS của ứng dụng trước đó.

Tại web server cung cấp nội dung tìm kiếm, các ứng dụng nguồn sẽ thực hiện kiểm tra xác minh nếu có và tìm đến tài nguyên thích hợp để tạo nội dung trả về kết quả cho người dùng.

Server sẽ trả kết quả theo 2 định dạng chính là JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP/HTTPS.

Tại nơi yêu cầu ban đầu, dữ liệu JSON/XML sẽ được parse để lấy data. Sau khi có được data thì tiếp tục thực hiện các hoạt động như lưu dữ liệu xuống Cơ sở dữ liệu, hiển thị dữ liệu…

3. Ưu và nhược điểm của web API

Mỗi website đều có ưu và nhược điểm riêng, các ưu nhược này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các ứng dụng, đồng thời các nhà sáng lập cũng cho rằng đây là cơ hội tốt để sửa lỗi:

3.1. Ưu điểm

-        Web API được sử dụng hầu hết trên các nền tảng như ứng dụng desktop, ứng dụng mobile và ứng dụng website.

-        Linh hoạt với các nội dung định dạng dữ liệu khi trả về client: Json, XML hay định dạng khác.

-        Nhanh chóng xây dựng các dịch vụ HTTP: URI, request/response headers, caching, content formats, versioning và có thể host trong ứng dụng hoặc trên IIS.

-        Mã nguồn mở, nhằm thực hiện hỗ trợ chức năng RESTful đầy đủ, sử dụng bởi bất kì client nào hỗ trợ XML, Json.

-        Hỗ trợ đầy đủ các thành phần MVC như: routing, unit test, controller, action result, IoC container, filter, model binder, hay dependency injection.

-        Giao tiếp hai chiều được xác nhận trong giao dịch, đảm bảo độ tin cậy cho người dùng.

Ưu điểm của web API
Ưu điểm của web API

3.2. Nhược điểm

Do là web mới nên chưa có nhiều đánh giá về API, nhưng đã có một số nhược điểm xuất hiện trong mô hình này:

-        Web API chưa hoàn toàn phải là RESTful service, nên mới chỉ hỗ trợ mặc định GET, POST

-        Để sử dụng web API một cách hiệu quả cần có kiến thức chuyên sâu, có kinh nghiệm backend tốt

-        Tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc phát triển, nâng cấp và vận hành web

-        Có thể gặp một số lỗi liên quan đến bảo mật khi hệ thống bị tấn công nếu không giới hạn điều kiện cho người dùng.

Đánh cắp thông tin
Đánh cắp thông tin

4. Các vấn đề liên quan đến bảo mật và lỗ hổng của API

Về vấn đề bảo mật: thường xảy ra nhất là 2 vấn đề:

Vấn đề SQL Injection

Injection hay SQL Injection là một trong những lỗi xảy ra khá phổ biến trên các ứng dụng. Kẻ tấn công thường lợi dụng các lỗ hổng của quá trình kiểm tra hoặc trích xuất dữ liệu được người dùng tải lên đầu trong các ứng dụng web, cho đến hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu để trục lợi cá nhân khai thác những thông tin mang tính riêng tư của khách hàng.

Cách khắc phục vấn đề: Để có thể khắc phục được vấn đề trên cần phải có sự cam kết thật kỹ các dữ liệu người dùng. Ngoài ra, còn có thể sử dụng Regular Expression để loại bỏ đi một số ký tự lạ hoặc các ký tự có thể dùng với các hàm có sẵn để giảm lỗi.

Vấn đề Spam request

Các dạng request được để ở chế độ công khai, việc này rất dễ gặp phải các vấn đề bị spam. Ví dụ như sau: Chỉ cần bạn có thể hoàn thành được username và password để đăng ký tài khoản. Thì một vài người có thể sẽ viết một đoạn script để gửi request liên tiếp cho các server việc này có thể dẫn đến rò rỉ thông tin.

Server này cần phải xử lý hết được các yêu cầu này và thực hiện việc đăng ký liên tục. Cách khắc phục: Bạn nên khiến cho các request này trở nên phức tạp hơn theo cách như: thêm các yếu tố bảo mật, yêu cầu người sử dụng chờ trong giây lát rồi thực hiện thao tác tiếp theo,..

Phương án ngăn chặn lỗ hổng bảo mật: để hạn chế việc bị rò rỉ thông tin thì người dùng cần thực hiện một số thao tác sau:

Thường xuyên kiểm tra quyền truy cập của người dùng, xác thực lại thông qua các ứng dụng liên quan.

Chủ động thực hiện các mã hóa cho dữ liệu bằng cách sử dụng các loại bảo mật, hay chứng chỉ như SSL.

Lưu chữ ký số: các chữ ký này là chuỗi các ký tự đặc biệt và là một loại mã hóa riêng của người dùng, vì thế bạn nên lưu trữ chuỗi này khi sử dụng.

Tránh những mật khẩu có dạng cố định: không nên lấy thao tác bằng những mật khẩu ID thông thường, bạn cũng không nên rút gọn địa chỉ ID để tránh tình trạng bị ăn cắp thông tin nhé!

Qua bài viết trên đã giúp mọi người trả lời câu hỏi API là gì? Một ứng dụng mới đang dần trở lên phổ biến và giúp người dùng liên kết các tài khoản một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải lưu ý một số cách để bảo mật dữ liệu cho mình tránh tình trạng bị đánh cắp thông tin nhé!

FED là gì? Sức ảnh hưởng của FED tới nền kinh tế toàn cầu thế nào?

FED được nhận định là một tổ chức quyền lực hàng đầu toàn thế giới. đây là nơi duy nhất được phép in tiền USD và đưa quy định, chính sách tiền tệ, vậy rốt cuộc FED là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

FED là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.