close
cách
cách cách cách cách cách

FED là gì? Sức ảnh hưởng của FED tới nền kinh tế toàn cầu thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

FED được nhận định là một tổ chức quyền lực hàng đầu toàn thế giới. đây là nơi duy nhất được phép in tiền USD và đưa quy định, chính sách tiền tệ. Các chính sách này có ảnh hưởng không chỉ riêng Hoa Kỳ mà còn tác động đến nhiều quốc gia khác. Vậy cũng có nghĩa là FED có sức ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế toàn cầu. Vậy rốt cuộc FED là gì? Những kiến thức thú vị về FED ngay sau đây sẽ được chia sẻ.

1. FED là gì?

FED là từ viết tắt của Federal Reserve System, chính là Cục dự trữ liên bang hay cũng chính là ngân hàng trung ương của Mỹ. FED được thành lập vào ngày 23/12/1913 do Tổng thống Woodrow Wilson ký kết thành lập. Tổ chức này được lập theo đạo luật Federal Reserve Act. Mục đích của nó chính là duy trì chính sách thống nhất linh hoạt về sự lưu thông, sử dụng tiền tệ một cách an toàn, ổn định, áp dụng cho cả nước Mỹ.

FED là gì
FED là gì?

FED chính là nơi có mức độ dự trữ tiền lẫn vàng lớn nhất trên thế giới.

2. Sự ra đời, hình thành của FED

Những dấu ấn đầu tiên của FED đã nhen nhóm mà bắt đầu xuất hiện kể từ năm 1910 do những lo ngại kinh tế, tài chính sẽ rơi vào khủng hoảng. Vì thế, người ta đã nghĩ tới chuyện cần thiết thay đổi cả một hệ thống ngân hàng quốc gia.

Phía Đảng Cộng hòa dẫn đầu bởi Thượng Nghị sĩ Nelson Aldrich đã đưa ra lời tuyên bố rằng ông ta và Đảng sẽ ủng hộ hết mình cho sự ra đời của ngân hàng trung ương. Ngân hàng này được bảo trợ bởi một tổ chức ngân hàng tư nhân, đặt trụ sở ở washington. Việc này có ích cho việc ký hợp đồng và dễ mở rộng được nhiều đối tác hơn nữa quan tâm.

Lịch sử hình thành FED
Lịch sử hình thành FED

Trong khi đó, Đảng Dân chủ lại ủng hộ phương án có thể lập hệ thống ngân hàng song hệ thống này cần phải do chính phủ kiểm soát. Yêu cầu hệ thống ngân hàng này phải có được sự quan tâm phối hợp của mỗi bên, bao gồm cả giám đốc điều hành ngân hàng, người có kinh nghiệm về chính sách tiền tệ, người có thẩm quyền xử lý vấn đề.

Sự khác biệt trong chiều hướng lựa chọn đã đem đến hệ quả là cuộc tranh chấp, sự bất đồng gay gắt. Sau mọi cuộc “đấu khẩu” tưởng như không có hồi kết thì đến tháng 11/1913, Đạo luật dự trữ liên bang đã được Quốc hội thông qua. Đạo luật này được xây dựng dựa vào ý tưởng của các chuyên gia giàu kinh nghiệm được chỉ định sẽ đứng ra điều hành hệ thống FED, bao gồm các gương mặt tiêu biểu như: Paul Warburg, Aldrich Plan, ...

Thông tin tổng quan về sự ra đời của FED
Thông tin tổng quan về sự ra đời của FED

Năm 1915 thì FED đã chính thức được hoạt động, thể hiện vai trò là nguồn tài trợ chủ chốt của chiến tranh Mỹ trong thế chiến thứ nhất.

FED hoạt động hoàn toàn độc lập, không chịu bất kỳ sự kiểm soát nào của Chính phủ. Vậy nên mọi phán quyết, quyết định được đưa ra không phục vụ lợi ích riêng, thiên vị riêng bất kỳ phe phái nào, chỉ duy nhất hướng tới lợi ích của công dân và cộng đồng.

3. Cập nhật thông tin về hoạt động của tổ chức FED

3.1. FED được cơ cấu tổ chức như thế nào?

Trong cơ cấu tổ chức của FED gồm có :

- Hội đồng Thống đốc: quy định số thành viên gồm có 7 người, một nhiệm kỳ hoạt động kéo dài 14 năm và do chính Tổng thống Mỹ chỉ định.

- Ủy ban FOMC

Cơ cấu tổ chức của Cục dự trữ FED
Cơ cấu tổ chức của Cục dự trữ FED

- Hệ thống FED gồm 12 ngân hàng đặt trụ sở ở những thành phố lớn

- Hệ thống ngân hàng thành viên.

Mỗi bộ phận, tổ chức trên sẽ gánh vác các trọng trách khác nhau như sau:

- Hội đồng Thống đốc đưa quyết định quan trọng liên quan tới chính sách tiền tệ.

- FOMC: số thành viên là 12 người bao gồm 7 người ở Hội đồng Thống đốc và 5 chủ tịch của các ngân hàng FED. Họ hoạt động chủ yếu tại các thị trường mới.

-  Hệ thống ngân hàng FED sẽ làm các nhiệm vụ còn lại.

3.2. Vai trò quan trọng của FED

Vai trò của FED
Vai trò của FED

FED có vai trò quan trọng hàng đầu đó là đưa ra quyết định đối với chính sách tiền tệ. Điều này cũng được đưa ra rất rõ ràng tại Đạo Luật Dự trữ Liên bang được sửa đổi vào năm 1977. Trong đó, các nhiệm vụ được xác định bao gồm:

Thực thi các chính sách quốc gia: tạo công ăn việc làm cho người dân nước Mỹ, điều chỉnh tỷ lệ lãi suất dài hạn, giữ cho giá cả được ổn định.

FED cũng tạo ra sự ảnh hưởng ở phạm vi lớn hơn đó là toàn nền kinh tế, Nó giúp cho nền kinh tế Hoa Kỳ được duy trì sự ổn định, từ đó các rủi ro trong hệ thống Ngân hàng chi nhánh được kiềm chế không phát sinh trên thị trường tài chính. Giá cả của sản phẩm, dịch vụ được giữ bình ổn để khuyến khích tăng trưởng kinh tế.

FED còn đóng góp lớn vào việc đảm bảo sự an toàn và vững vàng cho hệ thống tài chính thông qua nhiệm vụ giám sát chặt chẽ các tổ chức ngân hàng. Với mục tiêu tập trung vào quyền lợi người dùng, FED sẽ bảo vệ quyền tín dụng của người dùng.

Ngoài ra, hệ thống FED cũng đem đến các dịch vụ tài chính cho mọi tổ chức trên đất nước Mỹ, bao gồm cả tổ chức nước ngoài. Từ đó nó trở thành đơn vị chủ chốt đối với quá trình vận hành hệ thống của quốc gia.

3.3. Lý giải nguyên nhân FED có sức ảnh hưởng tới nền kinh tế trên toàn cầu

Đô la Mỹ là đồng chủ chốt của thế giới, trong khi FED chính là đơn vị duy nhất có quyền đối với tiền tệ. Bởi thế, Cục dự trữ tiền tệ này đã tạo ra những tác động tới sức mạnh của USD, kéo theo hệ quả khiến cho các đối tác của thương mại của Mỹ cũng chịu ảnh hưởng.

Cụ thể sự tác động này thể hiện như thế nào?

Nếu tổ chức này tăng lãi USD vì mục đích kiềm chế lạm phát thì cũng sẽ khiến cho sức mạnh của đồng tiền này tăng trên toàn thị trường tiền tệ quốc tế. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá của hoạt động xuất nhập khẩu với sự tăng lên về nhập khẩu và giảm sút xuất khẩu, cũng tức là giảm sự đầu từ của đối tác quốc tế vào nước Mỹ.

FED quyết định tới các chính sách tiền tệ toàn cầu
FED quyết định tới các chính sách tiền tệ toàn cầu

Hơn thế, xuất phát từ việc đồng USD có vai trò cực kỳ quan trọng đối với toàn hệ thống tiền tệ trên toàn thế giới cho nên USD cũng được dùng để định giá cho các mặt hàng thiết yếu như vàng, xăng dầu. Thực tế lại cho có một cơ quan duy nhất là FED mới được can thiệp trong hoạt động xác lập USD. Điều đó đã tạo ra mối quan hệ bắc cầu, FED kiểm soát USD, USD ảnh hưởng tới tiền tệ quốc tế nên thị trường toàn cầu hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của Cục dự trữ FED.

Vậy nên, dễ hiểu được mọi quyết định đến từ tổ chức này hoàn toàn có tác động cực kỳ lớn tới nền kinh tế toàn cầu.

Như vậy, qua những gì đã chia sẻ, vieclam123.vn mong muốn bạn hiểu rõ tổ chức FED là gì để hiểu được hành trình đồng USD ảnh hưởng tới nền kinh tế. Ngay cả những biến đồng về giá vàng, giá xăng dầu hàng ngày chúng ta cập nhật cũng liên quan tới FED mà trước đó bạn không hề biết tới.

Bảng động từ bất quy tắc trong tiếng Anh người học cần cập nhật

Học tiếng Anh không thể bỏ qua kiến thức về bảng động từ bất quy tắc. Hãy cập nhật đầy đủ các động từ bất quy tắc trong tiếng Anh ở bài viết dưới đây.

Bảng động từ bất quy tắc trong tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.