close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn măng có tác dụng gì? Những lưu ý bạn cần biết khi chế biến măng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Măng là món ăn rất quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Măng có hương vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và dễ chế biến. Bạn có thể làm món xào, nấu canh, muối chua cay hoặc ăn kèm với những món thịt để cân bằng hương vị. Ăn măng có tác dụng gì? Ăn măng có hại dạ dày không? Ăn măng như thế nào cho đúng cách? Cùng tìm hiểu những tác dụng của măng trong bài viết sau đây nhé!

1. Ăn măng có tác dụng gì? Những tác dụng bất ngờ của măng

1.1. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Nhiều người đang trong chế độ giảm cân chưa biết đến tác dụng rất tuyệt vời này của măng. Măng chua là loại thực phẩm giàu chất xơ và chứa rất ít calo, do đó khi ăn măng bạn sẽ chỉ nạp một lượng calo rất nhỏ vào cơ thể. Hơn thế nữa, chất xơ ngoài tác dụng tăng cường hoạt động cho hệ tiêu hóa thì cũng giúp giảm cân rất hiệu quả.

Ăn măng hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Ăn măng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

1.2. Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch

Trong thành phần dinh dưỡng của măng có chứa nhiều loại khoáng chất thiết yếu và vitamin có lợi đối với cơ thể con người. Khi ăn măng, bạn sẽ nạp thêm vào cơ thể các loại vitamin A, B, C và E, có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

1.3. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp

Những bệnh nhân mắc chứng hen suyễn, khó thở, viêm phế quản nên bổ sung thêm măng vào trong chế độ ăn hàng ngày. Măng có tác dụng hỗ trợ các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, trong đó bao gồm cả bệnh viêm đường hô hấp bởi măng có đặc tính chống viêm rất tốt. Những bạn có nhiều đầm thì có thể cho thêm một chút mật ong vào trong nước luộc măng dùng để long đờm rất hiệu quả.

1.4. Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa

Như đã phân tích trước đó thì trong măng có chứa nhiều chất xơ, ngoài việc hỗ trợ thúc đẩy giảm cân thì chất xơ trong măng cũng có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa. Chất xơ đặc biệt có lợi đối với những người đang bị táo bón, giúp chữa trị chứng táo bón.

Ăn măng giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa
Ăn măng giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó thì một số loại bệnh hay triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa như trào ngược axit, viêm túi thừa, loét dạ dày hay bệnh trĩ cũng có thể mau chóng được chữa trị nếu kết hợp thêm măng vào khẩu phần ăn hàng ngày.

1.5. Măng giúp giảm huyết áp

Kali là một vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và khi bạn ăn một chén măng thì đồng nghĩa với việc bạn nạp vào cơ thể khoảng 18% giá trị Kali DV. (DV là giá trị khuyên dùng hàng ngày).

Ngoài ra khi ăn nhiều măng bạn cũng bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Chất xơ giúp giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, ngăn ngừa nguy cơ cao huyết áp đột ngột. Nhìn chung, ăn măng thường xuyên có thể giúp kiểm soát tăng huyết áp.

1.6. Măng chứa nhiều chất chống oxy hóa

Măng tre là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên. Những chất có trong măng tre có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào thông qua cơ chế trung hòa các gốc tự do trong cơ thể.

Măng chứa nhiều chất chống oxy hóa
Măng chứa nhiều chất chống oxy hóa

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong măng có chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid, chẳng hạn như axit chlorogenic, axit caffeic, axit p-coumaric và catechin.

Bên cạnh chức năng giúp giảm stress oxy hóa và giảm viêm thì chất chống oxy hóa còn có tác dụng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của mầm bệnh mãn tính. chẳng hạn như bệnh tiểu đường. bệnh tim hoặc bệnh ung thư.

1.7. Chất chống viêm tự nhiên

Có nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh đặc tính chống viêm hiệu quả của măng tre. Ăn măng sẽ giúp chỗ viêm mau chóng giảm sưng, cũng như những vết loét sẽ mau lành hơn. Bạn có thể luộc mang lên sau đó ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước và sử dụng nước đó để bôi trực tiếp lên chỗ bị viêm.

1.8. Hỗ trợ giảm cholesterol trong cơ thể

Khi bạn thêm mang vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng đồng nghĩa với việc bạn bổ sung thêm cho cơ thể một lượng lớn chất chống oxy hóa và chất xơ. Những chất này có tác dụng giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt trong măng có chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm lượng cholesterol toàn phần và LDL (cholesterol có hại), từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn măng hỗ trợ giảm cholesterol trong cơ thể
Ăn măng hỗ trợ giảm cholesterol trong cơ thể

2. Ăn măng có hại dạ dày không?

Như vậy trong phần trước thì bạn đã tìm hiểu ăn măng có tác dụng gì. Măng có rất nhiều công dụng đối với cơ thể con người bởi vậy đây là một món ăn phổ biến trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên ăn quá nhiều măng cũng không tốt và trong nhiều trường hợp thì ăn măng lại khiến cơ thể xuất hiện nhiều triệu chứng bất lợi đối với sức khỏe. Chính vì vậy mà nhiều người đã bắt đầu nghi ngờ rằng không biết ăn măng có tốt không ăn măng có hại dạ dày không.

Trên thực tế có nhiều nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng ăn măng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày đặc biệt là đối với những người đang gặp tình trạng đau dạ dày.

Những bệnh nhân đang mắc chứng đau dạ dày cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Người bị đau dạ dày cần phải kiêng khem rất nhiều loại thực phẩm để hạn chế tái phát đau dạ dày, cũng như giúp dạ dày hồi phục tốt hơn.

Người bị đau dạ dày không nên ăn măng
Người bị đau dạ dày không nên ăn măng

Theo như lời khuyên của một số chuyên gia thì những người đau dạ dày cần tránh ăn măng bởi vì trong măng có chứa nhiều acid cyanhydric vốn được xem là loại axit có hại cho dạ dày.

Ngoài ra thì những người bị đau dạ dày cũng không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa chất nhựa xơ, chẳng hạn như măng tươi, hồng ngâm hay là quả sung. Đặc biệt là khi đói lại càng không nên ăn những loại thực phẩm này bởi đó là thời điểm thức ăn dễ kết lại với nhau để tạo thành khối bã. Khối bã đủ lớn sẽ dẫn đến tắc ruột.

3. Khi ăn măng cần lưu ý điều gì?

Măng có nhiều công dụng đối với người con người và mang cũng có những ảnh hưởng không tốt đến với cơ thể. Tuy nhiên việc ăn măng có độc hại và nguy hiểm đối với cơ thể không thì còn tùy thuộc vào cách sử dụng và cách chế biến măng. Để tránh những tác hại của việc ăn măng thì bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

3.1. Trước khi chế biến măng cần luộc sơ qua

Độc tố cyanide có trong măng khi tiến vào trong cơ thể thì sẽ ngay lập tức tương tác với các enzyme trong đường tiêu hóa và biến thành axit cyanhydric. Đây là loại axit bất lợi đối với cơ thể. Chính vì thế trước khi ăn măng bạn cần luộc kỹ với nước và rửa đi rửa lại nhiều lần để tẩy bớt độc tố cyanide có trong măng.

Trước khi chế biến măng cần luộc sơ qua
Trước khi chế biến măng cần luộc sơ qua

3.2. Ăn măng tươi thường xuyên là không tốt

Trong măng chứa rất nhiều chất xơ nhưng lại chứa ít đường, chất béo và lipid. Vì vậy nếu bạn ăn măng quá thường xuyên thì sẽ đồng nghĩa việc bạn nạp quá nhiều chất xơ vào trong cơ thể. Chất xơ dư thừa sẽ ứ đọng lại trong ruột và gây nên hiện tượng tắc ruột sinh học.

3.3. Không nên ăn măng xổi hoặc măng ngâm giấm

Măng xổi hay măng ngâm giấm là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên như đã chia sẻ thì trong măng có chứa độc tố cyanide, nếu ăn măng xổi thì cũng có nghĩa là bạn đang nạp thêm độc tố này vào trong cơ thể.

Trường hợp muốn ăn măng ngâm thì bạn cần ngâm đủ lâu cho đến khi măng ngả sang màu vàng và có mùi chua thì mới có thể ăn. Và cũng không nên ngâm măng trong giấm bởi măng ngâm chưa ngả màu vàng thì đã có vị chua cho nên vẫn có nguy cơ gây ngộ độc khi ăn vào.

Như vậy là qua những thông tin trong bài viết bạn đã tìm hiểu ăn măng có tác dụng gì và những lưu ý khi ăn măng. Măng là một món ăn ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, tuy nhiên bạn cần chế biến đúng cách để loại bỏ đi những chất độc hại trong măng. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết khác trong chuyên mục blog của chúng tôi để tìm hiểu nhiều hơn về các loại thực phẩm nhé!

Quả mãng cầu là quả gì?

Quả mãng cầu là quả gì? Tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà quả mãng cầu mang lại và cách lựa chọn, bảo quản quả mãng cầu.

Quả mãng cầu là quả gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.