close
cách
cách cách cách cách cách

Amp là gì? Tổng hợp những thông tin cơ bản cần biết về Amp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Amp là gì đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người khi tiếp cận với các khái niệm trong SEO. Amp đã và đang trở thành một thuật ngữ được sử dụng nhiều và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một website. Vậy Amp là gì và hoạt động như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu về công nghệ google amp

1.1. Amp là gì?

Amp là viết tắt của cụm từ Accelerated Mobile Pages nghĩa là trang web dùng cho các thiết bị di động. Google amp là một công nghệ mã nguồn mở giúp tối ưu tốc độ tải trang của các website trên các thiết bị di động ngay kể cả khi mạng chậm.

amp là gì
Amp là gì

1.2. Các kỹ thuật cơ bản của Google Amp áp dụng

1.2.1. Lazy loading image

Đây là một kỹ thuật cơ bản được google amp áp dụng nhằm làm trì hoãn việc tải những hình ảnh trên một trang web nào đó, cho đến lúc người dùng thực sự cần đến những bức ảnh đó. Với kỹ thuật này, trang web sẽ ưu tiên tải trước những nội dung nhẹ như text, sau đó mới đến những hình ảnh, video khi người dùng cuộn xuống. Tức chỉ khi người dùng cuộn xuống, những bức ảnh phía dưới mới được tải hết, chính điều này giúp giảm thiểu kích thước trang web phải tải khi người dùng truy cập vào từ các thiết bị di động, giảm thiểu tài nguyên thừa trên webm từ đó nâng cao tốc độ tải trang.

1.2.2. Tải javascript bất đồng bộ async

Đây là một loại kỹ thuật được sử dụng khi thiết kế web, việc này sẽ thực hiện chạy đoạn mã code sau đó tiến hành upload dữ liệu riêng biệt. Kỹ thuật này giúp cho các tiến trình xử lý dữ liệu được tách ra riêng biệt, phần phía trên xử lý chưa xong thì phần phía dưới phần tiếp tục nhiệm vụ của nó, chính điều này làm cho người dùng không phải mất quá nhiều thời gian để chờ đợi.

1.2.3. Kỹ thuật CDN

Kỹ thuật CDN là một kỹ thuật sử dụng hệ thống các máy chủ được đặt ở nhiều nơi trên các quốc gia khác nhau. Hệ thống này sẽ giúp truyền tải những dự liệu, nội dung từ một nguồn đến phía người dùng một cách đơn giản hơn, nhanh chóng hơn.

Các kỹ thuật cơ bản của amp
Các kỹ thuật cơ bản của amp

Chính vì amp là phiên bản dành cho thiết bị di động, nên chỉ khi nào chúng ta thực hiện tìm kiếm từ thiết bị di động phiên bản này mới có thể được nhìn thấy. Những trang web có phiên bản amp sẽ xuất hiện trên bảng xếp hạng google với biểu tượng hình tia sét, cùng với dòng chữ amp và đường link trang web.

3. Google AMP có ảnh hưởng đến SEO?

Nhiều câu hỏi được đặt ra về việc amp có ảnh hưởng đến SEO không? Đây là thắc mắc của nhiều người. Về cơ bản, AMP không phải là một yếu tố xếp hạng website, chính về thế chúng không trực tiếp làm ảnh hưởng đến thứ hạng xếp hạng của một website nào đó. Tuy nhiên, việc một website sử dụng phiên bản amp, sẽ giúp tốc độ tải trang nhanh hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng, đem đến những trải nghiệm tốt hơn. Chính điều này sẽ giúp chất lượng trang web được đánh giá cao hơn, nâng cao mức độ tin cậy. Điều này gián tiếp giúp google đánh giá cao trang web của bạn, từ đó thứ hạng từ khóa được cải thiện.

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố giúp đánh giá tốt một trang web. Tốc độ tải trang càng nhanh, google sẽ càng đánh giá cao trang web của bạn, từ đó giúp thứ hạng từ khóa được gián tiếp cải thiện. Có thể nói, việc các nền tảng di động phát triển mạnh mẽ như hiện nay, amp chính là một phương pháp giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó nâng cao được thứ hạng từ khóa.

AMP có ảnh hưởng đến seo không?
AMP có ảnh hưởng đến seo không?

4. Cách kiểm tra google AMP

Để kiểm tra một URL có được cài AMP hay không và cài có đúng không, chúng ta có thể sử dụng đến một công cụ của google phát triển. Để kiểm tra trang google amp có hợp lệ hay không, đầu tiên bạn truy cập vào đường dẫn sau https://search.google.com/test/amp. Tiếp theo đó, tại khung trống, bạn dán đường link bạn muốn kiểm tra vào. Click vào nút Test URL và chờ đợi quá trình kiểm tra của google.

Sau khi quá trình kiểm tra kết thúc, trạng thái sẽ được trả về ngay trên màn hình. Nếu bạn nhận được kết quả màu xanh, cùng dòng trạng thái kiểm Valid AMP, tức là URL của bạn hoàn toàn đúng chuẩn google và không có vấn đề gì cả. Ngược lại, nếu dòng trạng thái màu đỏ, nghĩa là phiên bản amp bạn cài không hợp lệ, bạn có thể kiểm tra ngay trên màn hình, google sẽ trả về vị trí lỗi, từ đó bạn có thể tiến hành quá trình sửa lỗi.

Cách kiểm tra google AMP
Cách kiểm tra google AMP

5. Ưu điểm và hạn chế của google amp

Mỗi công nghệ đều mang đến những ưu điểm và hạn chế riêng, với google amp cũng không phải là ngoại lệ.

5.1. Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật nhất mà google amp mang lại đó chính là tốc độ tải trang trên các thiết bị di động. Nếu như trước đây, khi người dùng truy cập vào trang web bằng thiết bị di động, sẽ mất một thời gian khá lâu để có thể load hết nội dung trên đó, thì hiện nay, với phiên bản AMP, tốc độ đó đã giảm xuống đáng kể. Theo một nghiên cứu, những trang web có sử dụng amp sẽ giúp tiết kiệm 15-80% tốc độ tải trang so với các website không cài amp. Đây là một con số khá ấn tượng. Việc tốc độ tải trang nhanh, sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web, từ đó giảm thiểu tỷ lệ thoát trang của người dùng.

Mang đến những trải nghiệm tốt hơn từ phía người dùng truy cập trang web từ thiết bị di động, website của bạn sẽ được đánh giá cao hơn, có thứ hạng cao hơn, giúp cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng google, từ đó thu hút được nhiều traffic hơn.

Ưu điểm của amp
Ưu điểm của amp

5.2. Nhược điểm

5.2.1. Doanh thu quảng cáo giảm

Với những người làm google adsense, đây là một nỗi lo khi amp làm giảm khả năng hiển thị quảng cáo. Tuy amp có hỗ trợ quảng cáo nhưng đôi khi khả năng hiển thị bị hạn chế vì bản chất của google amp là tối ưu thời gian tải trang. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu quảng cáo google adsense. Tuy nhiên hiện nay, google adsense đã có những cập nhật liên quan đến phiên bản amp, giúp tăng trải nghiệm người dùng. 

Nhược điểm của amp
Nhược điểm của amp

5.2.2. Cài đặt khá khó khăn

Việc cài đặt phiên bản amp sẽ khá đơn giản với những người hiểu về công nghệ này, tuy nhiên, nếu như bạn là một tay "gà mờ" hoặc không rành về công nghệ này, việc cài đặt amp sẽ khá khó và đồng thời cũng hay phát sinh những lỗi do không cài đúng. Những lỗi này sau đó sẽ được thông báo về google search console để bạn có thể khắc phục, sửa chữa. 
Đôi khi những thông báo lỗi amp sẽ khiến bạn phải đau đầu tìm hướng xử lý. Đồng thời, những lỗi đó có thể phát sinh từ cấu trúc mặc định của website cũng như các dòng code. Đây có thể nói là một cản trở với những bạn không am hiểu về lập trình.

Trên đây là bài viết về amp là gì cùng với đó là những ưu điểm, nhược điểm của công nghệ amp. Có thể nói, đây là một công nghệ mang lại cho website những trải nghiệm người dùng tốt, hạn chế khả năng thoát từ phía người dùng, gián tiếp thúc đẩy thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ trước khi cài đặt amp cho website của mình. Hi vọng với những gì đã cung cấp trên bài viết, phần nào đã giúp bạn hiểu thêm về khái niệm amp cũng như những thông tin xoay quanh. 

Nhân viên SEO Marketing là gì? Nhân viên SEO cần làm những gì?

Nhân viên SEO Marketing là một trong những công việc hiện nay được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy nhân viên SEO marketing là gì? Họ có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Nhân viên SEO Marketing là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.