close
cách
cách cách cách cách cách

Aida model là gì? Khám phá lợi ích của mô hình aida trong marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

AIDA model là mô hình quảng cáo được đánh giá tốt nhất hiện nay khi thực tế nó mang tới cho doanh nghiệp sự hiệu quả trong quảng cáo. giới marketing đều luôn muốn tận dụng mô hình này để phục vụ cho mục tiêu quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng của mình. Vì thế, đối với những người làm kinh doanh, hoạt động ở mảng marketing thì việc tìm hiểu AIDA Model là gì vô cùng quan trọng.

1. AIDA Model là gì?

AIDA Model là mô hình AIDA, tức mô hình bao gồm 4 nguyên tắc quan trọng của hoạt động quảng cáo gồm A-Attention, I-Interest, D-Desire, A-Action. Nói dễ hiểu thì đây vừa là mô hình, vừa là công thức dùng phổ biến ở trong các nội dung PR của hoạt động marketing với 4 mục tiêu chính hướng tới đó là sự chú ý trong A, sự thích thú trong I, niềm mong muốn trong D và hành động trong A-Action. 

AIDA Model là gì
AIDA Model là gì?

Như thế, AIDA Model giống như chiếc chìa khóa có vai trò vô cùng quan trọng trong việc dẫn dắt mọi chiến dịch quảng cáo đi tới sự thành công, 

2. Khám phá nguồn gốc ra đời mô hình AIDA

Vị được cho là cha đẻ của khái niệm AIDA là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo. Ông là C.P. Russell. Sau đó, khái niệm này đã được xây dựng nội dung lý thuyết lần đầu tiên bởi nhà quảng cáo kiêm bán hàng tên là E.St.Elmo Lewis người Mỹ. Ông nêu rõ 3 nguyên tắc quảng cáo ở trong tác phẩm của mình với đại ý chia sẻ như thế này:

Mỗi một quảng cáo đều mang nhiệm vụ là thu hút sự chú ý của mọi người để từ xem quảng cáo đó dẫn đến đọc nó. Hành trình tiếp theo, phải chủ động tạo ra sự quan tâm với vị khách này để anh ta có thể tiếp tục theo dõi quảng cáo. Bước sau cùng sẽ là thuyết phục để anh ta tin vào điều được quảng cáo.

Nguồn gốc của AIDA Model
Nguồn gốc của AIDA Model

Nếu như hội tụ đủ ba yếu tố này trong một chiến dịch quảng cáo thì chắc chắn quảng cáo đó sẽ thành công với mục tiêu mà nó gánh vác. 

Từ sau lý thuyết này, bắt đầu từ tháng 12 năm 1899 đến tháng 2 năm 1900, một công ty ở Mỹ có tên Bissell Carpet Sweeper tổ chức cuộc thi viết quảng cáo. Người đánh giá các bài thi là chủ tịch của một công ty khác, đó là công ty Fred Macey. Các tiêu chí đánh giá được thống nhất đưa ra gồm:

- Nội dung quảng cáo phải tạo được sự chú ý cho người xem, người đọc

- Khi đã thu hút sự chú ý thành công thì nội dung quảng cáo cũng phải tạo nên sở thích cho người xem. 

Tìm hiểu về mô hình aida
Tìm hiểu về mô hình aida

- Từ sở thích, nó đủ sức mạnh kích thích niềm mong muốn được mua sản phẩm trong quảng cáo.

- Cuối cùng, dù có mong muốn nhưng chưa chắc đã quyết định mua. Nội dung quảng cáo cần phải tạo ra được sức mạnh này, thúc đẩy người xem, người đọc quyết định mua.

Những tiêu chí trên là nội dung sơ khai có trong định nghĩa AIDA nhưng chưa được chính thức xây dựng thành một tiêu chuẩn cố định. Phải tới năm 1921, khái niệm AIDA mới được hình thành, công nhận chính thức. Và như đã nói, C.P. Russell chính là người đưa ra định nghĩa về AIDA. Mô hình này kể từ đó đã được vận dụng một cách phổ biến đến tận ngày nay. 

3. Mô hình AIDA đã được áp dụng đến ngày nay như thế nào?

Triển khai Aida model
Triển khai Aida model

3.1. Thu hút chú ý

Bước đầu tiên để chuẩn bị triển khai một quảng cáo đó chính là tiến hành nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Lúc này, bạn sẽ phải tìm hiểu mọi vấn đề vướng mắc của khách hàng tiềm năng, thấu hiểu cảm xúc trong họ như thế nào để đưa ra nội dung dễ tác động vào cảm xúc của họ.

Ngoài ra, quảng cáo cũng cần đưa được phương thức nhằm giúp khách hàng dễ dàng giải quyết vấn đề họ đang phải đối diện. Có như vậy mới tạo ra được sự tin tưởng của khách đối với dịch vụ, sản phẩm mà công ty đang cung cấp, cố gắng quảng bá.

3.2. Tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn

Có một sự thật không thể phủ nhận đó chính là việc nếu như khách hàng bị cuốn hút bởi sản phẩm, dịch vụ thông qua quảng cáo thì họ luôn muốn dành thêm thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về thương hiệu và cụ thể sản phẩm đó.

Triển khai aida model
Triển khai aida model

Thế cho nên, việc cần làm đó là tạo ra chiến lược thu hút khách hàng. Làm sao để tạo sự thu hút và áp dụng hiệu quả mô hình AIDA? Nếu chỉ dựa vào khái niệm AIDA Model là gì thì bạn không thể có định hướng xây dựng chiến lược tạo ra sức hút đối với khách hàng vì khái niệm chỉ giới thiệu cho chúng ta biết về sự xuất hiện của mô hình này cũng như vai trò cần thiết để áp dụng AIDA Model. 

Còn bí quyết để tạo sự thu hút trong mô hình thì sẽ nằm ở sự bật mí sau đây. Cụ thể, bạn cần nêu đầy đủ, chi tiết thông tin của thương hiệu trên website chính thức của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng rất cần trình bày cả những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được nếu như kết nối và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. 

3.3. Khuyến khích khách hàng hình thành mong muốn

Đây là bước thứ ba quan trọng của AIDA Model. Để có thể khuyến khích khách hàng thành công thì cần phải tạo ra được nội dung quảng cáo thu hút, có tính chắc chắn về độ hữu ích và không ở trạng thái khoa trương quá đà. Nội dung chính là điểm mấu chốt vì doanh nghiệp chỉ kết nối với khách hàng thông qua nội dung quảng cáo cho nên nội dung phải thu hút, đủ sức thuyết phục thì khách mới cân nhắc hành động cho quảng cáo đó.

Ứng dụng mô hình AIDA hiệu quả
Ứng dụng mô hình AIDA hiệu quả

Cố gắng bằng mọi cách, nhà quảng cáo cần phải có đặt hết mọi tâm huyết cho nội dung quảng cáo để thu hút một tập khách hàng nhất định có mong muốn theo dõi thương hiệu, biết đến thương hiệu. Sự tin tưởng của khách và muốn tìm hiểu về thương hiệu càng lớn chứng tỏ quảng cáo của bạn có hiệu quả. 

3.4. Thúc đẩy sự hành động của khách hàng

Bước cuối trong mô hình AIDA chính là xây dựng kế hoạch quảng cáo là sự thúc đẩy hành động. Dù bạn có tạo được mong muốn tìm hiểu về thương hiệu đi chăng nữa thì điều đó cũng chưa thể khẳng định được rằng họ sẽ hành động mua sản phẩm của bạn. Bạn hãy tương tác để tạo sự thân thiết, thúc đẩy họ mua hàng.

Đến đây, chúng ta đã có cái nhìn cơ bản để hiểu AIDA Model là gì? Mong rằng, mô hình này sẽ đem đến cho bạn một quy chuẩn quảng cáo tốt nhất khi bạn chưa định hình được phải làm quảng cáo như thế nào. 

Triển khai mô hình kinh doanh mô phẩm online hiệu quả

Hướng dẫn xây dựng mô hình kinh doanh mỹ phẩm online được chia sẻ ở bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm mở rộng kỹ năng bán hàng mỹ phẩm qua hình thức online. Truy cập ngay để khám phá nhé.

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.