close
cách
cách cách cách cách cách

Abseiling là môn gì? Khám phá môn thể thao mạo hiểm nhưng hấp dẫn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, các môn thể thao mạo hiểm đang rất được các bạn trẻ ưa chuộng và muốn tìm hiểu cũng như khám phá. Nổi bật trong số đó chính là abseiling. Nhắc tới abseiling thì nhiều người hẳn sẽ cảm thấy khá khó hiểu cũng như không biết abseiling là môn gì. Nếu như bạn có cùng thắc mắc trên thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin chi tiết nhất về môn thể thao abseiling đang cực kỳ được yêu thích trên thế giới hiện nay.

1. Hé mở về abseiling là môn gì?

Về cơ bản thì abseiling được hiểu là một môn thể thao gần giống như leo núi. Tuy nhiên, nếu như leo núi là đi lên thì abseiling lại đi xuống với việc đu theo một sợi dây. Điều này có nghĩa là khi tham gia abseiling, bạn sẽ leo núi theo dạng đi xuống cùng với một sợi dây làm điểm tựa an toàn. Và tất nhiên, phía dưới bạn sẽ là một khoảng không vô tận bởi bạn đang đu mình trên những vách núi cheo leo. Đó là lý do vì sao mà abseiling là một môn thể thao mạo hiểm.

Abseiling là môn gì
Abseiling là môn gì

So với bộ môn leo núi thông thường thì abseiling mang đến một trải nghiệm và một cảm giác mới lạ hơn hẳn. Bởi mức độ nguy hiểm cao hơn và đường đi của bạn cũng khó khăn hơn. Do vậy mà đây không phải là môn thể thao dành cho những người thiếu kinh nghiệm hay sợ độ cao.

Tuy nhiên, bù lại thì abseiling thực sự gây nghiện với những người leo núi lành nghề. Điều này chính là bởi bạn sẽ có thể được chiêm ngưỡng khung cảnh không hề dễ dàng thấy được và được tận hưởng cảm giác chinh phục không phải ai cũng làm được. Chính bởi vậy mà ngày càng có nhiều người tìm đến abseiling hơn, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích khám phá và thách thức bản thân.

Một điểm đặc biệt là những kỹ thuật của abseiling cũng có thể được vận dụng trong thực tế khi bạn có thể coi những vách núi là các tòa nhà cao tầng. Nhờ vậy mà bạn sẽ có thêm cho mình các kỹ năng thoát hiểm cực kỳ tốt nếu rơi vào tình huống không thực sự may mắn cho lắm. Do đó mà abseiling không đơn giản chỉ là một môn thể thao mà còn là cách để bạn rèn luyện kỹ năng cho bản thân.

2. Sự ra đời của abseiling như thế nào?

Nguồn gốc ra đời của abseiling
Nguồn gốc ra đời của abseiling

Theo nhiều tài liệu thì abseiling được ra đời dựa trên sự hướng dẫn của người dẫn đầu chuyến thám hiểm dãy Alps, xuất phát từ Chamonix của Pháp - Jean Charlet Straton. Theo đó, trong chuyến hành trình, Charlet đã gặp khó khăn để có thể hội Petite Aiguille du Dru tại khối núi Mont Blanc vào năm 1876. Nhận thấy được tình trạng mắc kẹt của bản thân, ông đã phải tìm cách để thoát khỏi đó với phương pháp tương tự là abseiling. Và sau đó, một hội nghị thành công đã được ông hoàn thành với việc ứng dụng abseiling một cách rộng rãi hơn.

Hiện nay, abseiling được xem như một kỹ năng không thể thiếu đối với những nhà leo núi. Và kỹ năng này không chỉ phát huy công dụng trong tình huống khẩn cấp mà còn là phương pháp phổ biến để giúp bạn thoát ra khỏi một ngọn núi bất kỳ.

Mặc dù nguồn gốc ban đầu của abseiling là dùng trong leo núi. Tuy nhiên, kỹ năng này cũng đã được nhân rộng ra trong quân đội hay các tổ chức cứu nạn cứu hộ với việc tiếp cận những khu vực khó. Vì thế mà abseiling không đơn thuần là môn thể thao mạo hiểm mà còn là một kỹ năng thực chiến cực kỳ hữu ích trong cuộc sống.

3. Những lợi ích khi tham gia bộ môn abseiling là gì?

Không phải tự nhiên mà bộ môn abseiling nhanh chóng được yêu thích đến vậy. Thực chất thì có rất nhiều điều ấn tượng mà abseiling mang đến cho người chơi.

Lợi ích khi tham gia abseiling
Lợi ích khi tham gia abseiling

3.1. Chiêm ngưỡng các cảnh tượng có 1-0-2

Một trong những ưu điểm nổi bật của abseiling đó là bạn có thể được chiêm ngưỡng khung cảnh không dễ dàng để nhìn thấy nếu chỉ đứng trên mặt đất thông thường.

Việc treo mình ở một độ cao, chênh vênh giữa những vách núi sẽ giúp bạn thấy được khung cảnh bình minh lúc mặt trời lên hay khi hoàng hôn buông xuống đẹp và rực rỡ đến mức nào. Hãy thử tưởng tượng bạn đang thả mình tại những vách núi Blue Mountains, vùng núi hùng vĩ nằm ở phía Tây Sydney cực nổi tiếng, ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn cực kỳ hoang sơ nhưng lại rất nên thơ. Chỉ nghĩ thôi cũng đủ để khiến bạn phải trầm trồ rồi.

Ở một vị trí không phải ai cũng ở được và chiêm ngưỡng những khung cảnh không phải ai cũng ngắm được. Đó là điều mà chỉ abseiling mang tới cho bạn mà thôi.

3.2. Thách thức và vượt lên chính mình

Chắc hẳn khi nói tới bộ môn abseiling thì nhiều bạn sẽ nghĩ rằng “Ôi sợ lắm”, “Ghê lắm, không chơi được đâu”,.. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì bản chất abseiling là môn thể thao mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu như bạn không thách thức chính mình, không thử sức với abseiling thì bạn sẽ chẳng bao giờ biết liệu mình có làm được hay không.

Thách thức bản thân
Thách thức bản thân

Đôi khi, bạn mất rất nhiều thời gian cho việc đưa ra quyết định nhưng sẽ chỉ có 1 khoảnh khắc để bạn thực hiện điều đó mà thôi. Vì thế mà abseiling chính là cách để bạn vượt lên chính mình, vượt lên nỗi sợ. Tất nhiên, điều này không hoàn toàn ép buộc, mọi quyết định đều ở bạn và nếu dám thách thức thì nỗi sợ với bạn không còn là điều có thể cản trở bước tiến của bạn trong tương lai.

3.3. Phán đoán tính cách của bản thân

Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực tế thì cách bạn phản ứng với abseiling cũng phần nào cho thấy được tính cách ở con người bạn.

Thông thường, khi leo xuống vách núi thì sẽ chia làm 2 phần. Phần đầu sẽ là phần đoạn đầu đi xuống vách núi. Phần này khá nguy hiểm bởi vách núi hiểm trở, cộng với gió to. Nếu không cẩn thận thì bạn sẽ rất dễ va đập vào vách núi cũng như không xác định được điểm tựa cho mình. Phần 2 sẽ là ở đoạn lưng chừng vách núi. Ở phần này thì vách núi đã lõm vào bên trong, gió cũng đã nhỏ hơn nhưng cũng đủ để quăng bạn sang bên này và bên kia một cách dễ dàng khi bạn đang trong tư thế treo lơ lửng và không có điểm tựa. Tuy nhiên, đến phần này thì bạn sẽ không phải làm quá nhiều, chủ yếu là quan sát và cho dây xuống là có thể xuống một cách tốt hơn.

Phán đoán tính cách
Phán đoán tính cách

Tương ứng với 2 phần này sẽ là 2 mẫu tính cách. Nếu như bạn sợ ở đoạn đầu của abseiling và cảm thấy thích thú ở đoạn lưng chừng khi trong trạng thái lơ lửng, gió đưa đi đâu thì bay về đó thì bạn chính là mẫu người bay bổng. Những người có phản ứng này thường hướng ngoại, hay mơ mộng và yêu thích những gì tự do,

Ngược lại với bên trên thì người cảm thấy yêu thích đoạn đầu, nhưng sợ hãi ở đoạn lưng chừng thường sẽ là tuýp người có sự ám ảnh về việc chủ động. Điều này có nghĩa là cho dù đoạn đầu nguy hiểm, nhưng họ vẫn có thể chủ động trong từng bước đi của mình và kiểm soát tốt điều đó. Tuy nhiên, đến lưng chừng thì họ rơi vào trạng thái lơ lửng, không điểm tựa. Vì thế mà họ cảm thấy không yên tâm cũng như không thoải mái khi không thể chủ động trong việc nắm bắt và kiểm soát những điều sắp tới. Nhóm người này thuộc nhóm có tính kiểm soát cao và đa số là khá hướng nội khi mong muốn mọi thứ đều trong tầm tay mình.

Chỉ với một vách núi nhưng abseiling có thể đưa con người ta vào những tình huống có cách ứng xử mang tính bản năng. Nhờ vậy mà bạn không chỉ có trải nghiệm mà còn thấu hiểu hơn về tính cách cũng như con người mình.

Hướng ngoại và hướng nội
Hướng ngoại và hướng nội

4. Lưu ý gì khi tham gia abseiling?

Khi tham gia abseiling thì bạn sẽ cần có sự chuẩn bị như sau:

- Trang phục: Nên lựa chọn trang phục thoải mái cho việc vận động. Có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

- Giày: Ưu tiên chọn giày thể thao và tốt nhất là nên có gai. Như vậy thì độ bám sẽ tốt hơn.

- Vật dụng cá nhân: Bạn có thể mang theo thuốc nếu như có bệnh lý cá nhân, ngoài ra có thể là kem chống nắng để hạn chế được sự tác động tới da một cách tốt nhất,...

- Tâm lý: Khi tham gia abseiling thì bạn sẽ cần xác định là bản thân sẽ treo lơ lửng trên vách núi cheo leo. Vì thế mà tâm lý có vai trò quan trọng để bạn chủ động và thích ứng tốt những bước leo núi của bộ môn này.

Lưu ý khi chơi abseiling
Lưu ý khi chơi abseiling

- Các bước training cơ bản: Việc tham gia abseiling không phải cứ thế là chơi. Bạn cần được đào tạo cũng như hướng dẫn qua các bước cơ bản để có thể quen thuộc cũng như có thêm kinh nghiệm leo núi cho mình.

Tham gia vào abseiling không đơn thuần là bạn tham gia một môn thể thao. Đây chính là bộ môn giúp bạn rèn luyện kỹ năng, vượt lên chính mình và thấu hiểu bản thân nhiều hơn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp abseiling là môn gì cũng như những điểm cộng khi lựa chọn môn thể thao mạo hiểm này.

Đồng tiền Đức gọi là gì? Tỷ giá hối đoái tiền Đức so với ngoại tệ

Đồng tiền Đức gọi là gì? Đồng tiền Đức có tỷ giá hối đoái như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Đồng tiền Đức gọi là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.