close
cách
cách cách cách cách cách

9/9 là ngày gì? Sự tích về ngày 9/9 và ý nghĩa đặc biệt

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

9/9 tính theo cả lịch âm và lịch dương đều có ý nghĩa biểu trưng riêng gắn kèm là những sự tích về nguồn gốc khác nhau. Chưa kể lịch sử cũng ghi nhận rất nhiều sự kiện đặc biệt, có tầm quan trọng diễn ra vào ngày này. Vậy 9/9 là ngày gì? Tìm hiểu ngay tại đây.

1. 9/9 là ngày gì?

Nếu chưa biết mùng 9/9 là ngày gì, đặc biệt như thế nào thì bạn hãy đọc ngay thông tin dưới đây để tìm hiểu chi tiết về ngày 9/9 nhé. Những lý giải cụ thể được cung cấp sẽ giúp bạn khám phá ngày này trên cả phương diện lịch âm lẫn lịch dương.

Ngày 9/9/ là ngày gì
Ngày 9/9/ là ngày gì?

1.1. 9/9 dương lịch là ngày đặc biệt của đàn ông

Nếu như trên thế giới, người ta đã công nhận ngày 11/9 là ngày đàn ông, vậy thì tại Việt Nam, một bộ phận lớn người dân đã công nhận ngày 9/9 là dành riêng cho những người đàn ông Việt Nam,

Về bản chất, ngày 9/9 dương lịch vẫn chỉ là một ngày hết sức bình thường, không gì đặc biệt cả. Đó cũng không phải là dấu mốc lịch quan trọng của lịch sử quá đỗi hào hùng, vẻ vang để được thông tin rầm rộ. 

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, khi mạng xã hội phát triển, con người đã thể hiện đời sống tinh thần phong phú của mình thông qua mạng xã hội. Cũng nhờ tốc độ lan truyền siêu mạnh cho nên những giá trị tinh thần mang tính xã hội sâu sắc sẽ được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ, điển hình như cách mà cư dân mạng ghi nhận ngày 9/9 vậy. 

Ngày này được lý giải như sau:

Ngày dành cho mẹ là ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày của con là ngày quốc tế thiếu nhi 1/6. Cư dân mạng đã nảy ra ý tưởng khá thú vị và cũng hết sức hợp lý đó là đem cộng hai ngày này lại để tìm thêm một ngày đặc biệt dành cho cha trong mối quan hệ gia đình. Kết quả nhận được đó là 9/9. Vì thế, 9/9 là thời gian gắn liền với mẹ và con, vậy nên đó sẽ được coi là ngày của cha hay cũng là ngày dành cho người đàn ông Việt Nam.

Ngày 9/9 được cộng động chủ động công nhận là ngày đặc biệt dành cho đàn ông
Ngày 9/9 được cộng động chủ động công nhận là ngày đặc biệt dành cho đàn ông

Tất nhiên phép tính hai mốc thời gian nêu trên là một phép tính sai. Chúng ta chỉ bằng một sự liên quan nào đó trong cách tính toán thông thường để đưa vào tính theo cách quy ước và nó hoàn toàn chứa đựng tính chất vui vẻ ở bên trong, không có bất kỳ tính logic hay căn cứ khoa học nào.

Mặc dù 9/9 là ngày của cha chưa được công nhận hoàn toàn mà chỉ là do sự lan truyền trong cộng đồng qua một cách lý giải có ý nghĩa nhưng cũng chính bởi ý nghĩa đó mà ngày này được đông đảo mọi người coi là ngày kỷ niệm dành cho cha hoặc ai đó có đời sống tình cảm lớn thì cũng có thể tự công nhận ngày này dành cho những người đàn ông quan trọng đối với cuộc đời họ như anh em trai, người yêu chẳng hạn. Có thêm một ngày kỉ niệm để chúng ta bồi đắp tình cảm càng tốt phải không nào.

Vừa trên là một phần thông tin thú vị lý giải 9/9 là ngày gì theo dương lịch. Vậy ngày này âm lịch là ngày gì?

1.2. Ngày 9/9 âm lịch là ngày gì?

Theo Âm lịch, 9/9 là ngày Tết Trùng Cửu. Nó còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như tết người già, tết người cao tuổi, tết trùng Dương, … Đây là một ngày lễ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Lý giải về ngày lễ này, người ta cho rằng số 9 là một số dương, gọi theo tiếng Hán là Cửu. 9/9 là sự lặp lại nên gọi là Trùng Cửu hoặc Trùng Dương. Lý giải về cách gọi thì như vậy, còn ý nghĩa của ngày này theo âm lịch là như thế nào?

Tết Trùng Cửu 9/9 âm lịch
Tết Trùng Cửu 9/9 âm lịch

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, do đó ngày này theo quan điểm của người dân quốc gia này, số 9 có ý nghĩa tốt lành, nó biểu trưng cho trường thọ. Mỗi năm, ngày 9/9/ được lấy làm một ngày lễ Tết để đón nhận may mắn. Người ta tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm mừng ngày Tết này. 

Các hoạt động đa dạng có thể là rèn luyện sức khỏe bằng hoạt động leo núi, nhìn ngắm thiên nhiên, nhâm nhi trà rượu, làm bánh trái như bánh Trùng Cửu, bánh hoa, bánh cao; có thể là mua cho mình một quả cam, viết điều ước để trên đầu giường hay ném chúng ra ngoài cửa, … để xua vận rủi, cầu cho mình sức khỏe, điều an lành, may mắn, …

Vì chủ đề chính của ngày Tết này theo như tên gọi là tết dành cho người già. Vậy cho nên những hoạt động được tổ chức thiên về đề tài trọng người già, kính lão đắc thọ. Ngày Tết vì thế gửi gắm thông điệp tới tất cả mọi người rằng việc quan tâm, kính trọng và chăm sóc người già chính là nghĩa vụ, bổn phận trách nhiệm của mỗi người làm con làm cháu, cần làm tốt điều này ở tất cả mọi vùng trong toàn đất nước Trung Hoa. 

Ý nghĩa của ngày Tết Trùng Cửu
Ý nghĩa của ngày Tết Trùng Cửu

Tại Hàn hay Nhật bản cũng có ngày lễ tương tự với ngày Tết Trùng Cửu. Ở Nhật, bạn sẽ được tham gia vào Lễ hội Hoa cúc tổ chức vào ngày 9/9 lịch Gregorian tại chùa Phật giáo và đền Shinto. Ý nghĩa của lễ hội này đó chính là niềm ước mong tuổi thọ được kéo dài. Còn ở Hàn, 9/9 đến hẹn lại lên, người dân tổ chức lễ Jungyangjeol với ý nghĩa tăng cường sức khỏe. 

2. Sự tích gắn liền với ngày 9/9

Một câu chuyện được ghi chép lại trong Tục Tề hài ký bởi Ngô Quân sống vào thời Nam Triều gắn liền với ngày 9/9 như thế này:

Vào đời Hậu Hán, khoảng từ năm 25 đến năm 250, một người tên là Hoàng Cảnh đã theo thầy Phi Trường Phòng học đại tiên. Thầy khuyên trò rằng, vào ngày 9/9 sắp tới, một tai họa lớn sẽ ập tới gia đình Hoàng Cảnh. Có cách để hóa giải nạn này biến nguy thành an, anh ta được thầy khuyên nên đưa cả nhà lên trên núi cao. Khi đi thì mang theo túi đỏ có đựng loại hạt thủ du và mọi người ai cũng phải uống rượu hoa cúc, chỉ có thể trở về nhà khi trời đã tối.

Hoàng Cảnh nghe và làm theo lời thầy dặn. Đến tối, gia đình anh trở lại nhà thì quả thực đã thấy vật nuôi trong nhà từ gà vịt đến heo, chó đều bị chết hết cả vì mắc dịch bệnh. Vì tích xưa để lại mà sau đó, người dân Trung Quốc cứ đến ngày 9/9 thì sẽ bỏ nhà lên núi để tránh vận xui. Trải qua rất nhiều đời không đếm xuể, ngày này đã trở thành tục lệ, được mọi người gọi là ngày Tết, đặt tên theo ý nghĩa của con số 9 - Trùng Cửu.

Lễ 9/9
Lễ 9/9

Một sự tích khác cũng giúp chúng ta có cái nhìn thú vị về nguồn gốc ra đời của ngày Tết Trùng Cửu. Vào giai đoạn năm 2205 - 1818 TCN, tức cuối đời nhà Hạ, vị vua Kiệt vô cùng tàn bạo, có lối sống xa hoa nên đã khiến cho Thượng Đế tức giận, không hài lòng. Vì vậy ngài đã giáng xuống trần một trận thủy tai để răn dạy nhà vua, khiến nhà cửa bị chôn vùi trong biển nước, người người chết đuối. Trận Thủy Tai này đã xảy ra vào ngày 9/9. Hằng năm sau đó, cứ tới ngày này, nhân dân đều tỏ ra vô cùng lo sợ lũ lụt, thủy tai hoành hành. Đa số các gia đình đều đã có sự chuẩn bị từ trước đó với đầy đủ thực phẩm để mang lên núi cao lánh nạn tạm thời.

Tới đời Hán Văn Đế, vào khoảng năm 176 - 156 TCN đã cho xây dựng đài thật cao tới 30 trượng ngay tại trong cung của mình. Cứ tới ngày 9/9 hằng năm thì nhà vua sẽ cùng với hậu cung lên trên đài để tránh những nguy cơ họa thủy từ những sự tích đời trước. Đời nhà đường, thời kỳ hoàng kim của thi ca, văn học, con người đã có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về ngày này, không còn quá gay gắt hay lo lắng về những sự tích cũ. Các thi sĩ, văn nhân vẫn lên núi cao nhưng mà để say sưa với bầu rượu, túi thơ của mình, không để vương những nỗi lo ở trong tâm trí.

9/9 người ta quan niệm sẽ có những điều họa xảy ra như dịch bệnh, lụt lũ nên thường lên núi cao để tránh hạn
9/9 người ta quan niệm sẽ có những điều họa xảy ra như dịch bệnh, lụt lũ nên thường lên núi cao để tránh hạn

3. Những hoạt động nên làm vào Tết Trùng Cửu 9/9

Băn khoăn về ngày 9/9 là ngày gì đã được vieclam123.vn giải đáp. Nhưng chắc chắn bạn sẽ rất tò mò không biết ngày lễ này sẽ diễn ra các hoạt động nào và hơn hết, con người nên tập trung thực hiện những hoạt động nào.

Để có những hiểu biết sâu sắc hơn nữa về ngày lễ tết Trùng Dương, bạn đọc tiếp bài viết bên dưới đây.

3.1. Uống rượu thưởng trà hoa cúc

Tết Trùng Dương diễn ra vào thời điểm thời tiết giao mùa với khí trời mùa thu se lạnh, nóng chưa qua hẳn những khí lạnh cũng đã “rục rịch” tràn về, trời đất mang vẻ âm u. Lúc này dễ sinh nhiều khí độc làm cho cơ thể con người dễ mắc bệnh. ốm vặt. Vì vậy, trong ngày tết 9/9, việc uống rượu, nhâm nhi tách trà hoa cúc thường được khuyến khích để giúp cho cơ thể tiêu độc, làm mát gan, giảm nhiệt.

3.2. Hiếu lễ với đấng sinh thành

Ngày này, gia đình thường quây quần bên nhau, các con các cháu dù có đi làm ăn, học tập ở nơi xa cũng sẽ cố gắng trở về để dành thời gian ở bên ông bà, cha mẹ, nấu nướng, trò chuyện và chăm sóc tới đấng sinh thành. Điều đó có ý nghĩa to lớn trong việc tỏ lòng thành kính, biết ơn đến họ.

Hiếu lễ với đáng sinh thành là một trong những ý nghĩa lớn của ngày 9/9

Những việc làm, hành động chăm sóc dành cho người già cũng rất đúng với ý nghĩa của ngày Tết Trùng Cửu - tết dành cho người già. Do đó, dù có bận rộn hay ham thích các hoạt động vui chơi khác thì mỗi người làm phận con cháu cũng cần dành nhiều thời gian để ở bên ông bà, cha mẹ của mình.

Tháng 9 cũng chính là khoảng thời gian vừa thu hoạch mùa màng vụ trước xong. Điều này càng phù hợp, thuận lợi để con cháu sử dụng nông sản mới để nấu những món ăn ngon dân lên cho cha mẹ, cho ông bà để thể hiện sự quan tâm và muốn họ thưởng thức thành quả lao động do chính mình làm ra.

3.3. Mua vàng cầu tài lộc

Vàng là thứ của cải có giá trị lớn. Vậy nên, người ta quan niệm vào ngày Tết Trùng Cửu, mua vàng để tích trữ chính là một mẹo giúp tạo ra của cải. Vậy nên, ngày này người ta cũng nô nức đi mua vàng rất nhiều. Tại Việt Nam, các tiệm vàng bạc đá quý thường rất đông khách trong ngày này.

3.4. Ném quả cam vàng trước cửa để đón lộc

Dịp Tết Trùng Cửu vào đúng mùa vụ cây cam vàng sai trĩu quả thế nên người ta đã truyền tai quan điểm gắn với quả cam vàng, đó chính là nếu đem ném quả cam thì ắt sẽ giúp xua tan vận xui, đồng thời về về những điều lành, sự vượng khí.

Dựa vào quan điểm, tập tục đón Tết Trùng Cửu tại Việt Nam, trước khi ném, bạn hãy cầu nguyện cho bản thân những điều bạn hy vọng như sức khỏe, sự nghiệp, cuộc sống, tình duyên, … Bất kể điều gì bạn mong muốn. Cầu nguyện trong tâm niệm xong sau đó sẽ ném quả cam vàng ra phía trước cửa nhà. Hoặc bằng cách khác. một vài nơi lại ghi trực tiếp lời cầu nguyện của mình lên trên quả cam. 

Tết Trùng Cửu xuất hiện từ rất lâu đời, lại có nguồn gốc từ Trung Quốc cho nên đây được xếp vào diện Tết cổ. Người Việt Nam cũng không còn tổ chức cái Tết này linh đình nữa mà chỉ thắp hương để nhớ tới ông bà.

4. 9/9 còn là một ngày siêu sale trên các sàn thương mại điện tử

Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử sẽ dựa vào cách sử dụng các con số đặc biệt để tổ chức đại hội sale hàng hóa. Cụ thể, họ lấy những mốc thời gian là các ngày trùng tháng hàng tháng để làm ngày mua sắm siêu sale của tháng đó. 9/9 là một trong những ngày này.

Ngày siêu sale cũng rơi vào 9/9
Ngày siêu sale cũng rơi vào 9/9

Vào 9/9 hàng năm, các sàn quen thuộc như Lazada, Shopee, … sẽ sale rất nhiều sản phẩm từ các gian hàng online. Kèm theo đó, khách hàng còn được nhận ưu đãi freeship cực kỳ hấp dẫn. Những tín đồ mua sắm đều mong chờ ngày này để được đón nhận những cơ hội mua sắm thả ga.

Qua những thông tin về Tết Trùng Cửu nêu trên, chúng ta hoàn toàn có được hiểu biết rõ ràng 9/9 là ngày gì. Một ngày lễ có ý nghĩa lớn như Tết Trùng Cửu rất đáng để được lưu giữ. Dù bằng hình thức tổ chức như thế nào đi chăng nữa thì ngày này còn ở trong tâm mỗi người thì nó còn có giá trị thôi thúc con người sống có ích hơn, biết yêu thương đấng sinh thành và kính trọng người phụ lão. 

Những điều thú vị về ngày quốc tế đàn ông có thể bạn chưa biết

Khám phá ngày quốc tế đàn ông là ngày gì để chúng ta có thêm một ngày kỉ niệm tuyệt vời trong năm. Đây là dịp bạn có thể làm một điều gì đó cho những người đàn ông luôn bên cạnh mình như cha, người thương, anh em trai. Vậy thì hãy tìm hiểu để nắm bắt rõ về sự kiện ngày quốc tế đàn ông tại bài viết này.

Ngày quốc tế đàn ông là ngày gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.