close
cách
cách cách cách cách cách

Xét nghiệm y học dự phòng là gì? Tính ứng dụng trong y học hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xét nghiệm y học dự phòng giờ đây không còn quá xa lạ với chúng ta nữa, hơn 70% số quyết định y khoa dựa theo kết quả xét nghiệm này. Đây là một con số biết nói, nó đã khẳng định được tầm quan trọng của việc xét nghiệm đối với việc chăm sóc sức khỏe con người trong thời điểm hiện tại.

1. Công tác xét nghiệm y học dự phòng là gì?

Xét nghiệm y học dự phòng là ngành học có tính ứng dụng cao trong nền y tế hiện đại ngày nay, bên cạnh việc xét nghiệm để khám chữa bệnh thì phương pháp xét nghiệm này còn giúp cho bác sĩ chẩn đoán cho người bệnh dùng các phương pháp phù hợp để phòng tránh cũng như xác định mầm bệnh trong cơ thể con người, chúng ta thường có câu “phòng còn hơn chữa”, câu nói này đúng với trường hợp xét nghiệm. Thuộc hệ thống ngành xét nghiệm, cho nên xét nghiệm y tế dự phòng hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng , là cầu nối quan trọng giữa y học và nền y tế dự phòng hiện nay.

Xét nghiệm y học dự phòng
Xét nghiệm y học dự phòng

Ngày nay, với việc xã hội phát triển, việc mọi người để ý và quan tâm đến sức khỏe là điều hết sức dễ hiểu, bởi vậy nhiều người chọn đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo cho sức khỏe bản thân luôn ở trạng thái ổn định và tốt nhất. Chính vì vậy nguồn nhân lực làm việc trong ngành này cần có kiến thức kỹ năng và chuyên môn giỏi, đòi hỏi thành thạo các loại thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm dự phòng.

Ngành xét nghiệm y học dự phòng được mở ra nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực cấp cao, các kỹ thuật viên chất lượng để phục vụ nhu cầu khám chữa của mọi người. Bên cạnh việc học lý thuyết có chuyên môn sâu, thời lượng các chương trình đẩy mạnh vào thực hành, tạo ra các giá trị cho nguồn nhân lực học ngành này. Bởi việc sử dụng các máy móc hiện đại đòi hỏi thời lượng thực hành cao, nên công tác học lý thuyết gắn liền với thực hành luôn được chú trọng, với việc tích lũy kinh nghiệm trong việc sử dụng máy móc, cá trang thiết bị, sinh viên sau khi học xong có thể vào làm luôn trong các cơ sở y tế. Với việc làm thực tập nghiên cứu về ngành y học dự phòng này, giúp cho sinh viên vừa ra trường có cơ hội tiếp cận với thực tế, dễ nâng cao trình độ bản thân, dễ dàng trong việc làm quen với công việc, đặc biệt là hỗ trợ khả năng quan sát, chẩn đoán giúp người học ngành này có cơ hội tích lũy kinh nghiệm từ sớm. Điều đó thể hiện tinh thần và trách nhiệm của người học đối với công tác khám chữa bệnh.

Nguồn nhân lực chất lượng cao
Nguồn nhân lực chất lượng cao

2. Học ngành này bạn cần có tinh thần thế nào?

Hầu hết những trường dạy sinh viên về khối ngành y sẽ mong muốn đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có cả tài cả đức, giỏi chuyên môn. Đồng thời cũng cần những sinh viên có khả năng tư duy và làm việc độc lập, đưa ra những phán đoán chuẩn xác, có lợi cho người bệnh.

2.1. Về kiến thức cần tiếp thu

Sinh viên học ngành này phải là người có tư duy tốt, có khả năng học hỏi cao:

-       Sinh viên sẽ được chỉ dạy các kiến thức cơ bản về khoa học và y học cơ sở để xác định và chuẩn bị đúng tính chất bệnh cho người dân. Những kiến thức này rất có lợi cho sinh viên, nó là nền tảng của công tác xét nghiệm y học dự phòng.

-       Sinh viên cần trang bị đầy đủ các kiến thức về sức khỏe; các yếu tố quan trọng và liên quan trực tiếp, gián tiếp đến sức khỏe con người.

-       Ngoài ra còn phải thực hành lấy mẫu và nguyên lý cơ bản về cơ chế xét nghiệm và trang thiết bị dùng để xét nghiệm cơ bản.

-       Sinh viên khi vừa ra trường ngoài việc được cung cấp đủ kiến thức thì còn phải biết thực hành cơ bản, vì trong quá trình học, chương trình giảng dạy đã tích hợp thực hành, làm cho sinh viên có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi ra trường.

-       Và cuối cùng học về xét nghiệm y học dự phòng sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ ở mức cơ bản về tư vấn cũng như giáo dục sức khỏe cho nhân dân.

Lượng kiến thức lớn
Lượng kiến thức lớn

2.2. Về các kỹ năng mà sinh viên nên có khi theo học ngành xét nghiệm y học dự phòng

Vì thực hành trong môi trường y tế nên việc có kỹ năng về các loại xét nghiệm là điều hết sức cơ bản:

-        Sinh viên ngành xét nghiệm y học dự phòng có thể tiến hành phân tích hóa học, soi virus, vi khuẩn, kiểm tra  khả năng miễn dịch, lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường theo quy chuẩn.

-        Làm các loại xét nghiệm huyết thanh và miễn dịch để phát hiện các tác nhân gây bệnh.

-        Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm như phân, nước tiểu, nước bọt, đờm, hay các loại dịch khác để tìm ra tác nhân gây bệnh trực tiếp hoặc gián tiếp cho người bệnh.

Các mẫu xét nghiệm
Các mẫu xét nghiệm

-        Thực hiện đúng các quy trình lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện việc xét nghiệm một cách chính xác.

-        Thành thạo việc sử dụng và bảo quản trang thiết bị và các loại hóa chất một cách cẩn thận, có quy trình và tránh gây hỏng hóc.

-        Sau khi đã thực hiện việc xét nghiệm xong phải xem xét và thông báo kết quả một cách chính xác nhất.

-        Làm công tác truyền thông cho cán bộ y tế, bác sĩ, nhân viên phòng xét nghiệm trong một số trường hợp đặc biệt.

2.3. Về thái độ

Là một người có trách nhiệm cao cả “cứu người”, ông cha ta thường có câu “lương y như từ mẫu”, vậy thái độ nguồn nhân lực ngành này phải như nào mới xứng với câu nói trên:

-            Là một người thầy thuốc, các cán bộ phải có tâm huyết, tận tụy với nghề và với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

-            Có tinh thần sáng tạo trong công tác y tế , độc lập nghiên cứu khoa học để nâng cao nghiệp vụ bản thân.

-            Luôn có thái độ sẵn sàng học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong nghề.

-            Luôn giữ vững thái độ khách quan trung thực trong công tác chuyên môn.

3. Các cơ hội làm việc cho nhân viên ngành xét nghiệm y học dự phòng

Ngày nay người dân càng ngày càng nâng cao nhận thức về sức khỏe, việc chăm sóc sức khỏe diễn ra phổ biến hơn. Không còn việc cứ có bệnh, có các triệu chứng mới tới bệnh viện mà giờ đây người dân đã chủ động hơn trong việc khám sức khỏe định kỳ. Chính vì thế cơ hội cho những sinh viên học ngành này là rất rộng mở. Với việc theo học ngành này, sau khi ra trường bạn hoàn toàn có thể trở thành một kỹ thuật viên xét nghiệm y học dự phòng. Việc dạy lý thuyết song song với thực hành đã giúp ích rất nhiều cho sinh viên, họ có thể tìm được công việc ưng ý đúng chuyên ngành sau khi ra trường, vì đã cầm trong tay tấm bằng danh giá cùng với các kinh nghiệm thực tế, nên việc tìm một môi trường làm việc tốt là hoàn toàn có thể.

Cụ thể các cử nhân học ngành này có thể làm việc ở các cơ quan như:

-     Viện xét nghiệm của Trung Ương về bệnh tật

-     Các phòng xét nghiệm viện vệ sinh dịch tễ

-     Các trung tâm y tế dự phòng công lập

-     Hoặc cũng có thể hoạt động trong các tổ chức về kiểm tra môi trường, dinh dưỡng hay vệ sinh an toàn thực phẩm,..

Áp dụng chúng vào thực tế như đợt dịch Covid bùng nổ tại khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam thì nhờ có nguồn nhân lực dồi dào mà việc thực hiện các xét nghiệm kiểm tra dương tính đã trở lên dễ dàng hơn, chính vì thế trong các cơ sở y tế bệnh viện phòng khám, công lập hay ngoài công lập cũng rất cần nguồn nhân lực này.

Tận dụng nguồn nhân lực
Tận dụng nguồn nhân lực

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi xét nghiệm y học dự phòng là gì? Và các cơ hội của ngành này ra sao? Với các công việc và cơ hội rộng mở như vậy bạn đã có thể tự tin ghi danh mình vào ngành này rồi đúng không? Nếu đã có quyết định hãy cố gắng học tập để trở thành một kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe giỏi trong tương lai nhé!

Hướng dẫn cách lập mẫu báo cáo sự cố y khoa chuẩn nhất

Trong ngành Y thì trong quá trình làm việc và thực hiện công việc thì sẽ không thể nào tránh khỏi những sự cố và sai sót liên quan đến y khoa. Lúc này, người làm việc trong ngành Y sẽ cần phải chuẩn bị cho mình một mẫu báo cáo sự cố y khoa, vậy bạn đã biết lập mẫu báo cáo y khoe thế nào chưa? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

 Lập mẫu báo cáo sự cố y khoa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.