close
cách
cách cách cách cách cách

XAMPP là gì? Làm sao để cài đặt XAMPP trên máy tính?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn là một nhà phát triển web và đang chưa biết XAMPP là gì thì bài viết này chính là dành cho bạn. XAMPP được thiết kế để giúp việc thiết lập và chạy máy chủ trên máy tính cá nhân trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm có công dụng giống như thế nhưng XAMPP vẫn là phần mềm nổi tiếng nhất. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về XAMPP ngay dưới đây nhé!

1. Cùng tìm hiểu về XAMPP

1.1. XAMPP là gì?

XAMPP là viết tắt của Cross-Platform, A là viết tắt của Apache, M là viết tắt của MYSQL và Ps là viết tắt của PHP và Perl. Đây là một gói giải pháp web mã nguồn mở nhằm phân phối Apache cho nhiều máy chủ và tệp cùng thực hiện dòng lệnh với các mô-đun như máy chủ Apache, MariaDB, PHP và Perl. 

XAMPP là gì?
XAMPP là gì?

XAMPP giúp máy chủ hoặc máy chủ cục bộ kiểm tra trang web và máy khách của nó thông qua máy tính và máy tính xách tay trước khi phát hành chúng lên máy chủ chính. Nền tảng này mang đến một môi trường thích hợp để kiểm tra và xác minh hoạt động của các dự án dựa trên cơ sở dữ liệu Apache, Perl, MYSQL và PHP thông qua hệ thống của máy chủ. 

Trong số những công nghệ này thì Perl thì ngôn ngữ lập trình được sử dụng để phát triển web, PHP là ngôn ngữ kịch bản phụ trợ, MariaDB là cơ sở dữ liệu được sử dụng phổ biến và thực tế nhất do MYSQL phát triển.

1.2. Các thành phần của XAMPP

Như đã được định nghĩa, XAMPP được sử dụng để phân loại các giải pháp cho các công nghệ khác nhau. Nó cung cấp một cơ sở để thử nghiệm các dự án dựa trên nhiều dạng công nghệ thông qua một máy chủ cá nhân. XAMPP là viết tắt của mỗi bảng chữ cái đại diện cho các thành phần chính của nó. 

Các thành phần của XAMPP
Các thành phần của XAMPP

Bộ sưu tập phần mềm này bao gồm một máy chủ web có tên Apache, một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu có tên MariaDB và các ngôn ngữ lập trình như PHP và Perl. X là biểu thị của đa nền tảng, có nghĩa là chúng có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau như Window, Linux và cả MAC.

Các thành phần đầy đủ của XAMPP được tổng hợp chi tiết dưới đây:

1.2.1. Đa nền tảng

Các hệ thống cục bộ khác nhau sẽ có các cấu hình hệ điều hành khác nhau. Thành phần đa nền tảng này được tích hợp để tăng tiện ích và các đối tượng được hỗ trợ của bản phân phối Apache. Bởi vậy, nó có thể hoạt động trên tất cả các nền tảng máy tính hiện nay.

1.2.2. Apache

Apache là gì?
Apache là gì?

Đây là một máy chủ web đa nền tảng và đã được sử dụng trên toàn thế giới. Ứng dụng này đã được cung cấp miễn phí để cài đặt và sử dụng cho cộng đồng các nhà phát triển dưới sự bảo trợ của Apache Software Foundation. Máy chủ từ xa của Apache còn cung cấp các tệp, hình ảnh và các tài liệu khác được yêu cầu cho người dùng.

1.2.3. Maria DB

Ban đầu, MySQL DBMS là một phần của XAMPP, nhưng hiện nay nó đã được thay thế bằng MariaDB. Đây là một trong những DBMS được sử dụng rộng rãi nhất, nó cung cấp các dịch vụ trực tuyến về lưu trữ, truy xuất, sắp xếp và xóa dữ liệu. 

1.2.4. PHP

PHP là viết tắt của Hypertext Processor, một ngôn ngữ kịch bản phụ trợ được thực hiện bằng ngôn ngữ C, chúng chủ yếu được sử dụng để phát triển các website. PHP hỗ trợ người dùng tạo các trang web và ứng dụng động. Nó có thể được cài đặt trên mọi nền tảng các thiết bị máy tính và hỗ trợ trên nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau. 

1.2.5. Perl 

Ngôn ngữ Perl
Ngôn ngữ Perl

Perl là sự kết hợp của 2 ngôn ngữ động cấp cao là Perl 5 và Perl 6. Perl có thể được áp dụng để tìm giải pháp cho các vấn đề dựa trên quản trị hệ thống, phát triển và mạng internet. Chúng cũng có thể giúp người dùng lập trình các ứng dụng web động bưởi chúng rất linh hoạt và có nhiều tính năng mạnh mẽ.

1.2.6. PHPMyAdmin

PHPMyAdmin là một công cụ được sử dụng để xử lý MariaDB. Và hiện nay, XAMPP đang sử dụng phiên bản 4.0.4 của PHPMyAdmin để quản trị DBMS.

1.2.7. Openssl

Openssl được tích hợp trong XAMPP là phiên bản 0.9.8 của thành phần này. Chúng có tác dụng triển khai mã nguồn mở của giao thức lớp cổng bảo mật và giao thức lớp truyền tải.

1.2.8. Bảng điều khiển XAMPP

Bảng điều khiển này có công dụng điều chỉnh các thành phần khác của XAMPP, các phiên bản mới nhất của bảng điều khiển luôn được cập nhật và lần cập nhật gần nhất là phiên bản 3.2.1.

1.2.9. Webalizer

Webalizer trong XAMPP
Webalizer trong XAMPP

Đây là một giải pháp phần mềm phân tích trang web đang được sử dụng cho nhật ký người dùng, đồng thời cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc sử dụng phần mềm. 

1.2.10. Mercury

Mercury là một máy chủ thư, giúp quản lý hộp thư trên web. Đây là một hệ thống vận chuyển, lưu trữ và quản lý thư trên trang web. Phiên bản mới nhất của nó là 4.62 và đã được cập nhật trên phần mềm XAMPP.

1.2.11. Tomcat

Tomcat được biết đến là một servlet dựa trên JAVA, nhiệm vụ của chúng là cung cấp các chức năng của JAVA cho phần mềm XAMPP. Hiện nay, XAMPP đang sử dụng phiên bản 7.0.42 của nó.

1.2.12. Filezilla

Đây là một máy chủ giao thức truyền tệp có tác dụng hỗ trợ và giảm bớt các hoạt động truyền dữ liệu được thực hiện trên tệp. Phiên bản cập nhật gần đây nhất của nó là 0.9.41.

1.3. Các hỗ trợ định dạng XAMPP

1.3.1. (.EXE)

Các hỗ trợ định dạng XAMPP
Các hỗ trợ định dạng XAMPP

Đây là phần mở rộng được sử dụng để biểu thị các tệp thực thi, và làm cho nó có thể hoạt động được. Vì tệp thực thi có thể chạy trên máy tính như bất cứ chương trình hay phần mềm nào khác.

1.3.2. (.7z)

Phần mở rộng này được sử dụng để biểu thị các tệp nén hỗ trợ nhiều thuật toán như nến và mã hóa dữ liệu. Mặc dù có phức tạp hơn so với những định dạng khác nhưng nó vẫn rất được ưa chuộng.

1.3.3. (.ZIP)

Phần mở rộng này lại được sử dụng để hỗ trợ nén tệp mà không mất dữ liệu. Trong một tệp nén lại có thể chứa nhiều tệp nén nhỏ hơn.

1.4. Công dụng của XAMPP

XAMPP thường được dùng để xây dựng và phát triển các nền tảng website bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP.

Dùng để nghiên cứu và phát triển trang web thông qua localhost của máy tính cá nhân, biến chúng trở thành máy chủ và lưu trữ các dữ liệu trang web.

XAMPP chủ yếu được sử dụng để học tập, nâng cấp hay thử nghiệm trang web.

1.5. Ưu nhược điểm của XAMPP

1.5.1. Ưu điểm

Ưu và nhược điểm của XAMPP
Ưu và nhược điểm của XAMPP

Linh hoạt và có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Cấu hình tuy đơn giản nhưng được tích hợp nhiều chức năng hữu ích

Tích hợp sẵn nhiều thành phần quan trọng và cần thiết, người dùng không cần tải từng phần riêng lẻ về máy.

Dễ dàng quản lý các giao diện, người dùng có thể chủ động trong việc bật hay tắt máy chủ theo thời gian phù hợp.

1.5.2. Nhược điểm

Dung lượng của phần mềm này là 141Mb, tương đối nặng so với nhiều thiết bị máy tính.

Phải tự cập nhật các phiên bản mới của từng thành phần.

Không khả thi với các website chuyên về kinh doanh và phải hoạt động liên tục. Việc duy trì máy chủ rất khó khăn và không đảm bảo được tốc độ về lâu dài.

2. Cách cài đặt XAMPP trên máy tính Windows

Bước 1: Tìm kiếm bằng từ khóa trên Google để tìm link tải phần mềm XAMPP

Bước 2: Sau khi tải xuống, lựa chọn tệp có đuôi là (.exe).

Bước 3: Tại cửa sổ Setup, chọn Next

Bước 4: Chọn thư mục hay vị trí để lưu tập tin, sau đó tiếp tục chọn Next.

Bước 5: Bỏ tích ô “Learn more about Bitnami for XAMPP “, sau đó ấn Next 2 lần nữa để bắt đầu quá trình cài đặt.

Bước 6: Chọn ô Finish ở góc cuối bên phải để hoàn thành cài đặt.

Trên đây là những thông tin giải đáp của chúng tôi về câu hỏi XAMPP là gì? Mong rằng những thông tin này đã giúp bạn hiểu hơn về XAMPP, những thành phần, công dụng, chức năng và cách vận hành của chúng. Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo, XAMPP cũng có những ưu và nhược điểm nhất định, tuy nhiên đây vẫn là phần mềm rất đáng để thử nghiệm. 

Bộ 7 nguyên tắc kiểm thử phần mềm tester nào cũng cần nằm lòng

Như chúng ta đã biết, khâu kiểm tra và nghiệm thu cuối cùng là công đoạn đóng vai vô cùng trò quan trọng trong bất cứ lĩnh vực nào, và trong nghiên cứu phát triển phần mềm cũng vậy. Dưới đây là những nguyên tắc kiểm thử phần mềm mà tester nào cũng phải nằm lòng. Bạn đã biết chưa?

Nguyên tắc kiểm thử phần mềm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.