close
cách
cách cách cách cách cách

Vi phạm hợp đồng là gì và những thông tin cơ bản cần nắm vững

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hợp đồng luôn là văn bản thể hiện sự thỏa thuận của cả hai bên về quyền và nghĩa vụ cần thực hiện. Vậy nếu trong trường hợp một trong hai bên vi phạm vào các điều khoản cấm kỵ trọng hợp đồng thì sẽ ra sao? Trách nhiệm bồi thường đối với hợp đồng sẽ được quy định như thế nào? Vieclam123.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ toàn bộ các thông tin về vi phạm hợp đồng là gì ngay bây giờ nhé. 

1. Tìm hiểu thông tin về vi phạm hợp đồng? 

1.1. Khái niệm 

Vi phạm hợp đồng sẽ được hiểu đơn giản là việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng với những điều khoản đã được quy định trong hợp đồng. Những điều khoản này đều đã được ghi rõ ràng trong bản hợp đồng hoặc được pháp luật điều chỉnh hợp đồng quy định. 

Vi phạm hợp đồng là gì?
Vi phạm hợp đồng là gì?

Một bản hợp đồng hợp pháp là bản hợp đồng được chấp thuận theo đúng nghĩa bởi pháp luật, nó thể hiện những ý chí, sự tự nguyện và không được có bất kỳ một sự lừa dối nào. Do vậy căn cứ vào hợp đồng, hành vi vi phạm hợp đồng chỉ được coi là vi phạm và buộc xử lý bồi thường khi hợp đồng có giá trị pháp lý, tức là được sự chấp thuận và có sự có hiệu lực về mặt pháp luật. 

Tuy nhiên cần phân biệt rằng, trong bản hợp đồng nếu bên thực hiện hành vi không có trách nhiệm phải thực hiện nghĩa vụ hay hành vi nào đó thì sẽ không được coi là vi phạm hợp đồng. 

1.2. Một số trường hợp vi phạm hợp đồng thường gặp

1.2.1. Vi phạm hợp đồng của chủ thể trong việc thực hiện ký kết hợp đồng 

Vi phạm hợp đồng của chủ thể trong ký kết
Vi phạm hợp đồng của chủ thể trong ký kết

- Một trong hai bên không thực hiện theo đúng hợp đồng hoặc tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có một lý do nào báo với bên còn lại. Đây là trường hợp mà sau khi đã ký kết hợp đồng thì phát hiện ra những điều bất lợi cho bản thân nên muốn ngưng thực hiện, tuy nhiên nếu như hợp đồng đã có giá trị pháp lý và không có lý do về việc muốn chấm dứt hợp đồng thì sẽ phải thực hiện đền bù theo đúng giá trị đã ghi trong hợp đồng. 

- Hưởng đầy đủ các quyền lợi từ hợp đồng nhưng không thực hiện theo đúng nghĩa vụ được quy định. Trường hợp này sẽ cho là trốn tránh trách nhiệm và thường xảy ra khi các cá nhân, tổ chức thực hiện ký kết bị làm ăn thua lỗ, phá sản… không có khả năng chi trả cho các khoản nợ và sẽ cố ý kéo dài thời gian thỏa thuận giữa đôi bên

- Chủ thể có thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng nhưng không đúng hoặc không đầy đủ. Điều này sẽ xảy ra với những chủ thể có sự hiểu sai đối với điều khoản của hợp đồng hoặc những người cố ý thực hiện sai để mang lại về mình và sau đó sẽ đổ lỗi ngược lại rằng hợp đồng không thể hiện rõ các điều khoản hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin. Trường hợp này sẽ cực kỳ bất lợi đối với bên chủ thể có ít kinh nghiệm trong việc ký kết các hợp đồng.      

1.2.2. Vi phạm hợp đồng khi không thực hiện ký kết theo pháp luật           

Vi phạm hợp đồng khi không thực hiện theo ký kết
Vi phạm hợp đồng khi không thực hiện theo ký kết

- Chủ thể thực hiện ký kết hợp đồng không đúng hay người không có tư cách thực hiện việc tham gia ký kết hợp đồng.

- Việc giao kết hợp đồng không tuân thủ theo đúng hình thức của việc ký kết: nghĩa là không có sự minh bạch, rõ ràng và không hề có sự chứng kiến của bên làm chứng. Hoặc trong trường hợp bản hợp đồng cần được soạn thảo thành văn bản rõ ràng, có công chứng hay có chứng thực rõ ràng.      

- Đối tượng giao kết hợp đồng bị pháp luật cấm hoặc không có nguồn gốc rõ ràng. Điển hình nhất đó chính là hàng hóa, do không đủ các loại giấy phép hợp pháp hoặc phát hiện là hàng lậu hàng giả thì ngay lập tức hợp đồng sẽ bi vô hiệu và dĩ nhiên các bên thực hiện ký kết hợp đồng cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm. 

- Nội dung hợp đồng thiếu, không rõ ràng. Một trong hai bên khi thực hiện giao kết hợp đồng sẽ lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm hoặc chưa hiểu biết rõ cửa bên còn lại để soạn thảo ra hợp đồng không có sự rõ ràng với những điều đã thỏa thuận trước đó để tạo ra lợi cho cá nhân minh.

- Hợp đồng ký kết thiếu tính trung thực tự nguyện do một trong hai bên bị ép buộc hoặc bị lừa phải thực hiện hợp đồng. 

2. Các giải pháp xử lý hành vi vi phạm hợp đồng 

Đối với việc ký kết hợp đồng thì trường hợp xảy ra những vi phạm, tranh chấp là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên để không xảy ra quá nhiều những sự cố quá lớn thì cần có biện pháp xử lý đem lại hiệu quả và có lợi đồng thời cho các bên liên quan và cho bản thân người thực hiện ký kết hợp đồng. Các bên thực hiện và tham gia giao kết hợp đồng có thể áp dụng một số giải pháp sau đây. 

2.1. Thực hiện hòa giải trên phương diện đáp ứng các thỏa thuận 

Sử dụng phương pháp hòa giải
Sử dụng phương pháp hòa giải 

Đặc tính và bản chất lớn nhất của hợp đồng chính là việc thực hiện những thỏa thuận của hai bên để hình thành nên quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên theo đúng các điều khoản đã được quy định trong bản hợp đồng. Do vậy việc thương lượng, hòa giải bằng cách gặp gỡ, nói chuyện sẽ là một trong những giải pháp đầu tiên nhất khi xảy ra mâu thuẫn. Nếu quá trình thỏa thuận này được hiệu quả thì sẽ làm giảm đi được mức án phí đồng thời cũng sẽ tạo ra được lợi ích đối với các bên thỏa thuận, khi đó việc vi phạm hợp đồng sẽ nhẹ hơn rất nhiều và thời gian thực hiện hợp đồng cũng sẽ được rút ngắn hơn. 

Tuy nhiên việc hòa giải chỉ thành công khi cả đôi bên cùng có thiện chí muốn giải quyết nhanh chóng và nhẹ nhàng nhất có thể và chủ yếu sẽ là do nguyên nhân khách quan hoặc do những hiểu lầm. 

2.2. Thực hiện đơn phương chấm dứt hoặc phải hủy bỏ hợp đồng 

Giải pháp này sẽ được thực hiện nếu như việc hòa giải không thành công. Giải pháp này sẽ giúp bạn hạn chế và ngăn ngừa những hậu quả sẽ xảy ra nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng trong khi bên còn lại vẫn tiếp tục vi phạm hợp đồng và không có mong muốn thỏa thuận để xử lý. 

Trong trường hợp bạn bị ép buộc phải tiếp tục hợp đồng thì những bồi thường về sai phạm sẽ không phải chịu. 

Biện pháp này cũng sẽ đảm bảo lợi ích và những quyền hạn của pháp luật đối với bên không vi phạm hợp đồng. 

2.3. Yêu cầu giải quyết từ Tòa án hoặc Trọng tài thương mại 

Yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết
Yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết 

Khi các biện pháp giải quyết vi phạm hợp đồng dựa trên sự thương lượng, thỏa thuận đều không thực hiện được thì các bên nên yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài thương mại can thiệp để xử lý nhằm giải quyết nhanh chóng và có tính bắt buộc đối với những bên vi phạm. 

Đây được cho là biện pháp cần thiết và hữu hiệu nhất khi các chủ thể vi phạm hợp đồng cố tình né tránh những vi phạm, trốn tránh trách nhiệm. Một khi đã có sự yêu cầu của Tòa án và Trọng tài thương mại thì các bên vi phạm sẽ phải tuân thủ quy trình tố tụng một cách nghiêm chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.    

2.4. Yêu cầu xem xét, khởi tố khi hành vi vi phạm hợp đồng quá mức 

Trong trường hợp phát hiện bên vi phạm hợp đồng có ý muốn chiếm đoạt tài sản, lừa đảo hay có những hành vi gây ảnh hưởng trực tiếp tới bên còn lại thì sẽ có quyền yêu cầu cơ quan điều tra, Viện kiểm sát vào cuộc để tiến hành điều tra, xem xét xử lý và khởi tố thành tội hình sự.

Đây được cho là giải pháp cao nhất và có sức thể áp dụng những mức xử phạt cứng rắn đối với các trường hợp vi phạm. Sau khi xem xét các điều kiện về hành vi vi phạm, nếu đủ cơ sở thì sẽ thực hiện việc khởi tố hình sự. Và bên vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành động của bản thân đã làm. 

Như vậy, hành vi vi phạm hợp đồng dù là lớn hay nhỏ đều sẽ có những giải pháp xử lý khác nhau tuy nhiên cần có sự xem xét và nên áp dụng việc thương lượng thỏa thuận trước tiên để đôi bên đều sẽ có lợi. Và đó cũng được coi là giải pháp hữu ích trong mọi cuộc tranh chấp. 

Vieclam123.vn đã giải đáp cho bạn những thông tin liên quan đến vi phạm hợp đồng là gì, hy vọng bạn có có được câu trả lời thích đáng cũng như hiểu biết thêm về vấn đề này. Hãy áp dụng thật chính xác các giải pháp nếu bạn có gặp phải những rắc rối về vi phạm hợp đồng để tạo ra lợi thế tốt nhấy cho bản thân nhé.  

Vi phạm hình sự là gì và án phạt dành cho người vi phạm

Những hành vi vi phạm vào điều cấm trong pháp luật hay gây nên những tội trạng gây nguy hại đến tính mạng con người đều được quy là vi phạm hình sự? Vậy thực chất vi phạm hình sự là gì và trường hợp này sẽ phải nhận những mức án như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.    

Vi phạm hình sự là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.