close
cách
cách cách cách cách cách

Ubuntu là gì? Vì sao nên dùng Hệ điều hành Ubuntu?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mặc dù MacOS và Windows là những hệ điều hành rất phổ biến nhưng Ubuntu không vì thế mà bị lu mờ, cho vào quên lãng. Nếu bạn chưa dùng Ubuntu, liệu sau khi hiểu rõ Ubuntu là gì và cập nhật được những tính năng ưu việt của hệ điều hành này có làm bạn thay đổi quyết định mà muốn trải nghiệm hay không?

Dưới đây chính là những thông tin đầy đủ về Ubuntu gửi đến bạn.

1. Ubuntu là gì?

Ubuntu được biết đến là một hệ điều hành cũng như Mac OS hay Windows. Hệ điều hành được phát triển dựa trên Linux và ra mất lần đầu vào năm 2004. Trải qua thời gian và sự hữu dụng đối với người dùng, Ubuntu dần chiếm được tỷ lệ cao, và phổ biến trong tổng số bản tùy biến của nền tảng Linux để cài trên các dòng máy tính, từ PC đến máy tính xách tay. Có thể nói, Ubuntu có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ubuntu là gì
Ubuntu là gì?

Hệ điều hành này được phát triển bởi cộng đồng, Trong nó có chứa mọi thứ bạn cần theo cách cơ bản nhất. Từ trình soạn thảo văn bản cho đến phương thức gửi thư điện tử, các công cụ lập trình, phần mềm trong máy chủ, …

Hơn nữa, điểm nổi bật hàng đầu của Ubuntu mà người dùng nào cũng thích đó chính là miễn phí. Cũng không có bất kỳ chi phí phát sinh khác. Bất kể ai cũng có thể tải chương trình về máy và thỏa thích chia sẻ với mọi người. 

Những hiểu biết tổng quan Ubuntu là gì vừa nêu trên chính là cơ sở quan trọng để bạn tiếp tục có nhiều khám phá thú vị hơn nữa về hệ điều hành này.

2. Ubuntu bao gồm các chức năng nổi bật nào?

2.1. Ubuntu thừa hưởng lại các tính năng ưu việt của Linux

Hệ điều hành này được phát triển trên Linux do đó cũng rất đúng khi nó có thể thừa hưởng lại những điều tuyệt vời từ Linux. Đó chính là những tính năng vô cùng đặc biệt. Một số sự kế thừa có thể kể đến như tùy biến về tốc độ hay hiệu suất làm việc; bảo mật cao có thể chống lại mọi sự tấn công của Malware, virus.

Tính năng nổi bật của Ubuntu
Tính năng nổi bật của Ubuntu

2.2. Hỗ trợ người dùng trong thao tác cài đặt

Các phiên bản Ubuntu có thể tương thích hoặc không với máy tính của bạn. Vậy nên bạn cần kiểm tra mức độ tương thích cho từng phiên bản. Cách kiểm tra lại cực kỳ đơn giản ai cũng có thể làm. Chỉ cần dùng đĩa cài phiên bản cho chạy trực tiếp trên máy tính. Sau đó dùng phần mềm Ubiquity để nhận được câu trả lời rằng phiên bản phần mềm đó có tương thích với máy tính của bạn hay không.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện phân vùng lại đĩa cứng nhằm cài đặt Ubuntu, sau đó gỡ bỏ nó ngay một cách dễ dàng dù có đang dùng Windows. 

2.3. Giao diện của Ubuntu

Giao diện của Ubuntu hiện tại là giao diện đồ họa Unity. Sở dĩ có sự tồn tại của giao diện này đó là để nhằm mục đích giúp cho diện tích của màn hình máy tính được tối ưu. Bên cạnh đó còn mang đến nhiều trải nghiệm vô cùng thân thiện dành cho người dùng.

Giao diện tiện ích của Ubuntu
Giao diện tiện ích của Ubuntu

2.4. Ứng dụng

Ubuntu đã có sẵn những chương trình mã nguồn mở. Điển hình như Firefox, bộ ứng dụng LibreOffice, trình tải torrent Transmission. Không chỉ vậy, hệ điều hành Ubuntu cũng có cả kho ứng dụng được cung cấp một cách miễn phí - kho Ubuntu Software Center. 

Đó là những tính năng nổi bật có ở Ubuntu. Từ những thông tin này, bạn biết hệ điều hành mà chúng ta đang quan tâm có ưu điểm nào không?

3. Ưu điểm lớn cho thấy nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu

3.1. Ubuntu không đòi hỏi phải có cấu hình mạnh

Thường thì quá trình cài Ubuntu dao động trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút (lâu chóng phụ thuộc theo cấu hình của máy tính bạn cài). Người dùng chỉ cần dùng thiết bị dung lượng RAM đạt từ 256MB. Cấu hình tốt nhất được khuyên đó là RAM 384MB, CPU 700 MHz.

Ưu điểm của Ubuntu
Ưu điểm của Ubuntu

3.2. Kho ứng dụng của hệ điều hành Ubuntu được sử dụng miễn phí hoàn toàn

Với Ubuntu, không cần tốn thêm chi phí mà bạn vẫn có được cơ hội sử dụng ứng dụng của nó vì chúng được cung cấp một cách miễn phí. Nhiều ứng dụng phổ biến, cần thiết cho mọi nhu cầu đã được trang bị sẵn trong kho ứng dụng của Ubuntu, bạn không cần tải từ trên mạng về gây ra những rủi ro xâm nhập máy tính nếu trang tải không uy tín hoặc phải tốn tiền mới có thể sở hữu.

3.3. Tương tác cao

Mặc dù khi muốn tương tác với thiết bị thì Ubuntu buộc người dùng phải dùng tới các câu lệnh như một sự kết nối nhưng cũng bởi thế, bạn chủ động được trong việc điều khiển các phần mềm đó để tạo ra chất lượng công việc theo mong muốn. 

Ngoài ra, Ubuntu là một hệ điều hành Open Resource cho nên nó mang lại độ tùy biến lớn.

Khả năng tương tác của Ubuntu khá cao
Khả năng tương tác của Ubuntu khá cao

3.4. Tính bảo mật của Ubuntu rất cao

Nếu như dùng hệ điều hành Windows người dùng phải luôn lo lắng sẽ có những sự xâm hại tới máy tính từ phần mềm tải về. Do đó bạn sẽ phải tốn thêm một khoản tiền để mua phần mềm diệt virus bảo vệ cho máy tính. 

Còn với Ubuntu, câu chuyện đã khác biệt hoàn toàn. Chúng ta không cần tới bất cứ công cụ diệt virus nào cả bởi lẽ số lượng virus hay là Malware ở hệ điều hành này rất ít.

4. Ubuntu có những phiên bản nào?

Vào tháng 10/2004, phiên bản đầu tiên của Ubuntu chính thức được ra mắt. Đó là phiên 4.1.0. Mã của phiên bản này là Warty Warthog, thu hút nhiều sự quan tâm ở phạm vi khắp thế giới và có hàng ngàn người tỏ ra cực kỳ yêu thích phần mềm này. Nhiều chuyên gia hào hứng tham gia vào cộng đồng Ubuntu để chung sức tiếp tục phát triển Ubuntu phát triển. Trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau, Ubuntu cũng tạo ra những phiên bản khác nhau. Vậy chúng là gì? Cùng khám phá ngay!

Phiên bản của Ubuntu
Phiên bản của Ubuntu

4.1. Phiên bản Ubuntu thường

Những phiên bản Ubuntu thuộc loại phiên bản này sẽ được đặt tên có dạng YY.MM (tên). Trong đó, Y là ký hiệu năm phát hành phiên bản còn MM là tháng phiên bản ra đời trong năm đó. Ngoặc đơn thể hiện tên hiệu được đặt cho phiên bản trước khi chính thức phát hành. 

Năm 2018, phiên bản Ubuntu thông thường là 18.10 (Cosmic Cuttlefish).  Năm 2019 ra đời phiên bản 19.04 (Disco Dingo). 

4.2. Các phiên bản hỗ trợ lâu dài của hệ điều hành Ubuntu

Bên cạnh các phiên bản thường thì Ubuntu cũng cho ra đời nhiều phiên bản hỗ trợ mang tính dài hạn đó là Long Term Support. Số năm hỗ trợ cụ thể sẽ khác nhau ở từng dòng máy tính. Với máy tính để bàn thì hỗ trợ 3 năm, với máy chủ thì thời gian hỗ trợ kéo dài hơn là 5 năm. Mỗi hai năm những phiên bản hỗ trợ dài lâu sẽ ra mắt một lần.

Hiện tại thì có nhiều người đã chọn dùng Ubuntu bởi những ưu điểm vượt trội đã nêu. Vậy nên lượng ứng dụng trên Ubuntu cũng được bổ sung thêm phần đa dạng để phục vụ tốt hơn nữa cho nhu cầu người dùng. Bạn có thể trải nghiệm thử để biết được Ubuntu có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hay không.

Tham khảo những câu hỏi phỏng vấn Java phổ biến

Nếu muốn trở thành một lập trình viên Java, bạn cần vượt qua nhiều vòng sơ khảo tuyển chọn khá hóc búa của nhà tuyển dụng. Trong đó, vòng phỏng vấn thường mang lại những lo lắng, căng thẳng nhất với mỗi ứng viên khi xin việc lập trình Java. Vì thế, chuẩn bị tốt trước buổi phỏng vấn là một trong số những bí quyết tốt nhất để bạn dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng. Tìm hiểu trước bộ câu hỏi và gợi ý trả lời qua bài viết sau đây để sớm nắm bắt cơ hội việc làm bạn nhé.

Câu hỏi phỏng vấn Java

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.