close
cách
cách cách cách cách cách

Thương mại là gì? Đặc điểm và vai trò của các hoạt động thương mại

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thương mại chắc không còn xa lạ gì đối với chúng ta nữa, cụm từ thương mại luôn được nhắc đến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, là hoạt động vô cùng quen thuộc diễn ra trong đời sống. Vậy bạn có biết thương mại là gì hay không? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thương mại nhé.

1. Thương mại là gì?

Trong cuộc sống, cụm từ “thương mại” có lẽ đã không còn xa lạ gì đối với chúng ta nữa khi mà chúng luôn được nhắc đến trong hằng ngày. Cụm từ thương mại được ra đời là do mọi người hằng ngày đều tham gia vào hoạt động trao đổi buôn bán đơn thuần. Thương mại có thể được hiểu là các hoạt động diễn ra hằng ngày, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển kinh tế xã hội ở các quốc gia, từ đó làm cơ sở khoa học để xây dựng các chiến lược cũng như kế hoạch cho việc phát triển kinh tế xã hội của quốc gia.

Hoạt động thương mại
Hoạt động thương mại

Theo Điều 3 Khoản 1 Luật Thương mại năm 2015 có thể biết: Hoạt động thương mại là hoạt động hướng tới những mục đích sinh lợi nhuận, bao gồm mua bán hàng hóa, cung cấp các dịch vụ, các hoạt động đầu tư, xúc tiến thương mại hoặc là các hoạt động khác nhắm tới mục đích sinh lợi nhuận. Do vậy, thương mại có thể hiểu theo cách đơn giản hơn đó chính là hoạt động kinh doanh, bao gồm các hoạt động trao đổi, buôn bán hàng hóa hay là cung cấp các dịch vụ trên thị trường. Hoạt động này phải có sự tham gia của các chủ thể khác nhau cùng thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại trên thị trường như mua bán, đầu tư, cung cấp dịch vụ, … hoặc là thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm vào mục đích sinh lời.

2. Đặc điểm thương mại

2.1. Đặc điểm của các hình thức thương mại hiện nay

Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại được gọi là thương nhân, phải có ít nhất một thương nhân trong một quan hệ thương mại để thực hiện các hoạt động thương mại mang tính nghề nghiệp.

Thương nhân
Thương nhân

Thương mại là các hoạt động kinh doanh, mua bán hoặc là cung cấp dịch vụ và các hoạt động này diễn ra thường xuyên trong cuộc sống với mục đích chính là tạo ra lợi nhuận. Do đó, các đối tượng mà các hoạt động thương mại hướng đến cuối cùng chính là khách hàng. Họ là những người sẽ mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ và trả cho các thương nhân một khoản tiền xứng đáng với giá trị mà các sản phẩm, dịch vụ đó tạo ra cho họ.

Hoạt động thương mại hướng đến hai hướng cơ bản nhất đó là mua bán và cung ứng các dịch vụ, do đó có thể coi hai hoạt động này là hoạt động thương mại hàng hóa và hoạt động thương mại dịch vụ. Hiện nay còn có một số hoạt động thương mại đang khá phổ biến đó chính là hoạt động thương mại xúc tiến thương mại và các hoạt động thương mại nhằm mục đích sinh lời khác.

Hiện nay, các hoạt động thương mại đang có chiều hướng phát triển đa dạng và có quy mô hơn, cho thấy các thương nhân đang dần quan tâm và có các sự đầu tư nghiêm túc vào các hoạt động thương mại này. Thương mại tham gia vào việc xây dựng và phát triển đời sống, tham gia vào các hoạt động hằng ngày và đang dần khẳng định tầm quan trọng.

2.2. Đặc điểm của hoạt động thương mại phổ biến nhất

2.2.1. Mua bán

Mua bán có thể được hiểu là hoạt động thương mại trao đổi hàng hóa giữa người mua và người bán, lấy công cụ là tiền tệ ra để làm thước đo giá trị cho hàng hóa. Người mua sẽ nhận được hàng hóa và người bán sẽ nhận được các vật phẩm tương xứng với giá trị của mặt hàng đó, hiện nay mọi sản phẩm hàng hóa có thể được quy đổi ra bằng tiền mặt tương xứng với giá trị của mặt hàng đó mang lại. Hàng hóa tham gia vào quá trình mua bán hoặc là trao đổi vật phẩm hữu hình, lợi ích chúng mang lại thường là giá trị vật chất hoặc tinh thần cho người mua hoặc người sử dụng chúng.

Hoạt động mua bán
Hoạt động mua bán

2.2.2. Cung cấp dịch vụ

Cung cấp dịch vụ là việc tạo ra giá trị cho hình thức dịch vụ mà người bán cung cấp. Người mua sẽ phải trả tiền hoặc vật phẩm tương xứng đối với giá trị mà dịch vụ đó sẽ đem lại, còn người bán sẽ phải đầu tư vào các thiết bị, máy móc, phương tiện, chuyên môn, chứng chỉ hành nghề hoặc tạo ra các giá trị về mặt giải trí cũng như trải nghiệm cho người mua.

Một số dịch vụ hiện nay khá phổ biến như là: tàu điện trên cao, khu vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, spa, … Đây là những hình thức cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng và họ sẽ phải bỏ ra một số tiền tương xứng với giá trị mà các dịch vụ đó mang lại.

2.2.3. Hoạt động đầu tư

Hoạt động đầu tư cũng là một hoạt động thương mại, đây là hoạt động đã quá quen thuộc đối với mọi người. Các hình thức của hoạt động đầu tư phổ biến hiện nay có thể kể đến như là: mua cổ phiếu, cổ phần, … vào các doanh nghiệp, công ty. Họ thực hiện những hoạt động đầu tư đó qua hình thức góp vốn, tuy nhiên có thể cần hoặc là không cần quyền quản lý, quyết định trong mọi hoạt động của công ty.

Hoạt động đầu tư
Hoạt động đầu tư

Thông thường, mục đích chính đối với họ chính là tìm kiếm các lợi nhuận phát sinh từ việc đầu tư, do đó đây cũng là mục đích hướng đến việc sinh lời của hoạt động thương mại.

2.2.4. Xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại có lẽ là cụm từ còn khá xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên đây lại là các hoạt động vô cùng gần gũi và quen thuộc đối với chúng ta. Xúc tiến thương mại là các hoạt động xây dựng chương trình giảm giá, sử dụng thử sản phẩm hoặc dịch vụ, phổ biến nhất có thể kể đến đó là các hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thông, phương tiện công cộng với mục đích chính là thúc đẩy chất lượng cũng như là giá trị sản phẩm đến với khách hàng, giúp cho khách hàng sẽ ghi nhớ, luôn quan sát được các sản phẩm và khiến cho họ có nhu cầu tìm kiếm và sử dụng sản phẩm qua hình thức này.

Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại

Việc quảng bá sâu rộng ăn sâu vào tiềm thức khách hàng như vậy nhằm mục đích là tăng sức mua. Đối với các doanh nghiệp, tư nhân, việc tăng sức mua cũng đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận và lợi ích thực tế được quy đổi bằng số lợi nhuận được sinh ra.

3. Vai trò của hoạt động thương mại trong đời sống

3.1. Điều tiết quá trình sản xuất

Các sản phẩm đều được tạo ra vì mục đích thương mại nhằm tham gia các hoạt động trao đổi, sản xuất, buôn bán trên thị trường. Các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được sử dụng nhiều thì càng thúc đẩy các thương nhân sản xuất nhiều hơn để cung ứng đủ cho thị trường. Do vậy, có thể nói thương mại điều tiết quá trình sản xuất.

3.2. Tạo các cơ hội cho quá trình trao đổi mở rộng

Hoạt động thương mại khiến cho nhu cầu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tăng cao và tạo ra sự so sánh giữa giá thành, chất lượng của sản phẩm ở trên thị trường, đồng thời từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất, mua bán sản phẩm hàng hóa mạnh hơn và đa dạng hơn. Khi các hoạt động thương mại trở nên phát triển sẽ kéo theo nhu cầu mua bán, sản xuất hàng hóa dịch vụ tăng theo, kéo theo đó là lượng cung và cầu về hàng hóa dịch vụ tăng, đồng thời cũng sẽ khiến cho chất lượng và quá trình sản xuất cũng tăng.

3.3. Định hướng người tiêu dùng

Các hoạt động thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng người tiêu dùng. Điều này có thể thấy rõ khi các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo bởi những người nổi tiếng hoặc các thương hiệu nổi tiếng sẽ tạo nên sự uy tín và thương hiệu nhất định về sản phẩm, qua đó sẽ tạo ra các thói quen tiêu dùng mới hay các thương hiệu tiêu dùng người mọi người ưa chuộng trên thị trường.

Định hướng người tiêu dùng
Định hướng người tiêu dùng

Trên đây là những chia sẻ để trả lời cho câu hỏi thương mại là gì. Hi vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức về các hoạt động thương mại diễn ra hằng ngày xung quanh chúng ta.

Giải đáp thắc mắc về câu hỏi thị trường là gì

Bạn có đang thắc mắc thị trường là gì? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Thị trường là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.