close
cách
cách cách cách cách cách

Tất tần tật các thông tin liên quan về thiết kế cơ sở là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong xây dựng, việc tạo lập một bản vẽ thiết kế là vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến hầu hết những công việc thi công của công trình. Trong số đó có bản vẽ thiết kế cơ sở. Tuy nhiên vẫn nhiều người có sự nhầm lẫn đối với các thiết kế cơ sở hay chưa thực sự hiểu rõ thiết kế cơ sở là gì. Vieclam123.vn sẽ ở đây để cùng giải quyết các vấn đề này với bạn ngay nhé.

1. Những thông tin cơ bản về thiết kế cơ sở là gì? 

1.1. Khái niệm về thiết kế cơ sở 

Các bản vẽ thiết kế đều được coi là một phần vô cùng quan trọng trong các dự án xây dựng, thi công công trình. Nó sẽ là cơ sở để nhà quản lý dựa vào đó điều hành công việc cho hợp lý và thực hiện đúng theo bản vẽ. Thiết kế cơ sở cũng sẽ được hiểu tương tự. Vậy thực chất thiết kế cơ sở là gì? 

Thiết kế cơ sở là gì?
Thiết kế cơ sở là gì?

Thiết kế cơ sở được coi là bước đầu tiên trong việc tạo lập dự án xây dựng dựa trên các cơ sở hình thành của các phương án đã được chọn lựa. Đồng thời nó phải đảm bảo thực hiện đầy đủ được các thông số kỹ thuật theo quy định, tiêu chuẩn hợp lý của một bản thiết kế. Hơn nữa thiết kế cơ sở sẽ là căn cứ để nhà quản lý công trình xây dựng thực hiện các bước bước tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành của các công trình xây dựng. 

Được đánh giá là khâu quan trọng và cần thiết, chính vì vậy mà thiết kế cơ sở phải luôn có sự phù hợp với các công trình xây dựng, đảm bảo sự thống nhất giữa các công trình để quá trình thi công được thực hiện thuận lợi. 

Vậy một bản vẽ thiết kế cơ sở sẽ bao gồm những nội dung gì và được thể hiện như thế nào? 

1.2. Nội dung bản vẽ thiết kế cơ sở 

Một bản vẽ thiết kế cơ sở sẽ được cho là hoàn chỉnh khi đảm bảo đầy đủ các nội dung sau: 

Nội dung bản vẽ thiết kế cơ sở
Nội dung bản vẽ thiết kế cơ sở 

- Vị trí của công trình thi công trên bản đồ và hiện trạng thi công tại thời điểm hiện tại, bản vẽ mặt bằng và thực hiện ghi vào báo cáo hàng ngày. 

- Ghi rõ ràng tổng diện tích thi công các hạng mục công trình và vị trí thiết kế, lắp đặt các hệ thống kỹ thuật. 

- Các bản vẽ về mặt bằng bao gồm mặt đứng, mặt cắt ngang của công trình xây dựng. 

- Bản vẽ thiết kế kỹ thuật trong khu xây dựng và các thiết kế kỹ thuật liên quan đến ngoài công trình như: cầu đường, xử lý chất thải, hệ thống cấp thiats nước, bảo vệ môi trường…

- Sơ đồ mặt bằng về các phương án được sắp xếp trong dự án xây dựng cũng như là các kích thước tiêu chuẩn các kết cấu chịu lực chính của móng, nền….

- Các hệ thống bên trong công trình xây dựng: hệ thống đường điện, hệ thống phòng chống cháy nổ… Đồng thời thể hiện rõ các vị trí lắp đặt và bố trí thiết bị cần thiết trên bản vẽ thiết kế một cách rõ ràng. 

Bản vẽ được thể hiện đầy đủ các hệ thống cơ bản
Bản vẽ được thể hiện đầy đủ các hệ thống cơ bản 

- Mô hình toàn bộ công trình kèm theo bản phối cảnh hoặc xây dựng mô hình các vị trí quan trọng. 

- Đưa ra các giải pháp phòng tránh sự cố và các lối thoát nạn khi xảy ra sự cố trong sơ đồ bản vẽ. 

 - Thể hiện đầy đủ tổng diện tích mặt bằng thi công và diện tích các khu vực thi công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 

Tất cả các nội dung này đều phải được thể hiện một cách rõ ràng, phù hợp với tiêu chuẩn của một bản vẽ hoàn chỉnh, có những thông số kỹ thuật phù hợp. Hơn nữa những điều này đều phải được thể hiện rõ ràng trong báo cáo xây dựng để làm cơ sở chứng minh khi có bất kỳ sai sót nào xảy ra. 

2. Thực hiện thẩm định thiết kế cơ sở như thế nào? 

Thẩm định tức là thực hiện việc đánh giá các thiết kế cơ sở trước hội đồng sau khi đã hoàn thành xong bản vẽ nhằm đánh giá về chất lượng và mức độ khả thi của công trình xây dựng trong thực tiễn. 

Thẩm định thiết kế cơ sở
Thẩm định thiết kế cơ sở 

Đơn vị chủ trì thực hiện đánh giá thẩm định sẽ được phụ thuộc vào đơn vị chủ trì và loại hình xây dựng của dự án. Tùy vào từng dự án xây dựng mà sẽ quy định về các cơ quan chủ trì sẽ là người có thẩm định đánh giá các thiết kế cơ sở cho phù hợp. 

Việc thẩm định sẽ đóng góp phần nào sự quan trọng trong việc phát triển và xây dựng các công trình thi công, nhằm đảm bảo chất lượng an toàn, sự bền vững và những giá trị của công trình thi công. 

Hơn nữa, việc thực hiện thẩm định các thiết kế cơ sở sẽ sẽ giúp việc phát hiện những sai sót về số liệu hay việc bố trí các thiết bị chưa hợp lý. Từ đó thực hiện các giải pháp  khắc phục kịp thời để đảm bảo được tiến độ hoàn thành công việc và mang lại những giá trị cao và sự hoàn hảo hơn trong khâu thiết kế. 

Cần lưu ý về các thiết kế cơ sở theo các cấp để có thể thực hiện việc thẩm định chính xác đối với cá nhân có quyền thực hiện thẩm định. 

3. Làm sao để trở thành nhà thiết kế cơ sở? 

Bạn có niềm đam mê với ngành xây dựng đặc biệt là khoản thiết kế, tuy nhiên để trở thành một người thiết kế cơ sở chuyên nghiệp thì bạn cần đạt được những yêu cầu sau. 

- Có trình độ chuyên sâu về mảng kiến thức: Trình độ kiến thức chuyên môn sẽ luôn là yêu cầu được đặt ra đối với mỗi ngành nghề nhất định, bởi nó là sự tổng hợp của nhiều kiến thức khác nhau: kỹ thuật, xây dựng, thiết kế và đều được đào tạo bài bản về các kiến thức này, nắm giữ cho mình một khối lượng kiến thức lớn, có thể áp dụng trực tiếp vào công việc ngay. 

Yêu cầu để trở thành nhà thiết kế cơ sở
Yêu cầu để trở thành nhà thiết kế cơ sở 

- Có khả năng thuyết trình tốt, đảm bảo sức thuyết phục: đây sẽ là kỹ năng được bạn vận dụng để trình bày đối với nhà thẩm định, bạn sẽ thuyết phục họ sử dụng bản thiết kế cơ sở của bạn. Đừng để sự thiếu tự tin làm mất đi cơ hội đang hiện hữu ngay trước mắt. 

- Sự sáng tạo, năng động trong cách tư duy: là người theo trường phái thiết kế, bạn phải luôn có những sáng tạo đổi mới trong cách trình bày nhằm tạo ra những thiết kế ấn tượng, mang nét riêng của bản thân để có thể thuyết phục nhà đầu tư, người thẩm định lựa chọn thiết kế. Đồng thời sự sáng tạo cũng cần được áp dụng trong lỗi thuyết trình để tạo lên cơ hội cao hơn. Tuy nhiên vẫn luôn phải đảm bảo độ chính xác về các thông số kỹ thuật. 

- Có sự tỉ mỉ, kiên trì và linh hoạt, nhạy bén trong mọi trường hợp. Đặc thù của thiết kế là công việc liên quan đến những con số do vậy mà bạn cần phải thực sự tập trung vào những thiết kế của mình, đồng thời luôn có sự linh hoạt trong mọi tình huống, có biện pháp xử lý thông minh và chính xác. Đồng thời luôn đảm bảo được chất lượng và sự vận hành của hệ thống trong thiết kế nhằm tạo ra niềm tin đối với nhà đầu tư và người thẩm định. 

- Có sức khỏe tốt cũng là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành nhà thiết kế cơ sở chuyên nghiệp. Bạn sẽ phải làm rất nhiều công việc và thường xuyên có sự lui tới công trình để thực hiện khảo sát nhằm đưa ra những số liệu chính xác cho bản thiết kế. Chính vì vậy việc giữ gìn một sức khỏe tốt là điều thực sự cần thiết. Bên cạnh sức khỏe bạn cũng nên duy trì tinh thần làm việc thoải mái để mọi thứ được trở nên thuận lợi, dễ dàng nhập tâm vào công việc. 

Thiết kế cơ sở thực sự là một bản vẽ quan trọng đối với việc xác lập dự án xây dựng công trình. Đồng thời cũng là cơ sở để thực hiện các công việc kế tiếp. Do đó để trở thành người gánh vác trách nhiệm quan trọng này bạn cần trau dồi cho bản thân những kỹ năng và kiến thức cần thiết và hiểu được thiết kế cơ sở là gì, vừa tạo được khả năng làm việc chuyên nghiệp vừa có thể đẩy mạnh những cơ hội thăng tiến trong tương lai. Vieclam123.vn mong rằng bài viết sẽ là động lực và đem lại những thông tin bổ ích để bạn cố gắng thực hiện dự định nghề nghiệp của mình.

Những quy định về nét vẽ trong bản vẽ xây dựng và bản vẽ thiết kế

Bản vẽ xây dựng luôn là điều quan trọng và cần thiết đối với mỗi một công trình xây dựng, bản vẽ này phải được thực hiện chính xác và tỉ mỉ đến từng đường nét. Vậy có những quy định nét vẽ trong bản vẽ xây dựng như thế nào? Những nét vẽ đó phải đáp ứng yêu cầu gì theo đúng tiêu chuẩn? TRuy cập vào bài viết này ngay nhé. 

Quy định nét vẽ trong bản vẽ xây dựng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.