close
cách
cách cách cách cách cách

Thể loại nhạc R&B là gì? Dòng nhạc tạo nên sự thành công vang dội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Âm nhạc luôn là thứ truyền cảm hứng đến cho con người và chắc hẳn mỗi người sẽ có những gu thưởng thức âm nhạc riêng, yêu thích nhiều hoặc chỉ một thể loại âm nhạc duy nhất. Và một trong những dòng nhạc đang có sức ảnh hưởng lớn nhất chắc chắn không thể không nói đến R&B. Vậy thể loại nhạc R&B là gì và nó mang những giá trị thu hút như thế nào? Hãy ở lại đây để cùng vieclam123.vn khám pha chi tiết về thể loại nhạc này nhé.

1. Thông tin sơ lược về thể loại nhạc R&B là gì? 

1.1. Khái niệm cơ bản 

Trong cuộc sống của con người thì âm nhạc là một thứ không thể thiếu bởi nó có mặt trong mọi hoàn cảnh, thể hiện tâm trạng và những cung bậc cảm xúc khác nhau của con người. Và mỗi một thể loại âm nhạc sẽ mang lại những cảm xúc riêng đối với người nghe. Một trong số đó phải kể tới dòng nhạc R&B- một dòng nhạc đã có từ lâu với sự sôi động, tràn đầy năng lượng. 

Thể loại nhạc R&B là gì?
Thể loại nhạc R&B là gì?

R&B với tên tiếng anh đầy đủ là Rhythm and Blues- là dòng nhạc đã được sản xuất bởi nhà sản xuất nhạc huyền thoại của New York, Jerry Wexler. 

R&B là dòng nhạc mang theo những giai điệu vui tươi, tràn đầy sức sống và luôn tạo ra những tinh thần năng động cho người nghe. 

Được biết R&B là sự kết hợp hài hòa và tài tình và hài hòa của ba dòng nhạc chính là Jazz, Blues và nhạc phúc âm. Đây đều là 3 thể loại âm nhạc với phong cách khác nhau hoàn toàn nhưng khi được kết hợp chung với nhau thì lại tạo nên những bản nhạc vô cùng đặc sắc. Cũng bởi vì lẽ đó mà dòng nhạc này đã trở nên phổ biến và dần được ưa chuộng. Ngày càng ca sĩ đưa dòng nhạc này vào việc phát triển sự nghiệp âm nhạc của bản thân thông qua việc sáng tác và trình bày những ca khúc mang nhiều màu sắc này nhằm tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc ấn tượng cho người nghe. 

1.2. Nguồn gốc của thể loại nhạc R&B từ đâu?

R&B- thể loại nhạc được ra đời từ những năm 40 của thế kỷ XX với sơ khai là nền âm nhạc cổ điển, sau đó đến năm 1950 mới có sự kết hợp đổi mới bằng 3 dòng nhạc là Blue, Gospel music và Soul music. 

R&B và nguồn gốc ra đời
R&B và nguồn gốc ra đời 

Ban đầu R&B được cho là thể loại âm nhạc độc quyền của người Mỹ gốc Phi, được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng sử dụng để phát triển con đường âm nhạc của mình. Tuy nhiên sau này thể loại này  ngày càng phát triển hơn và nó không còn là sự sở hữu riêng của những người nhạc sĩ này nữa mà nó đã được lan rộng ra toàn thế giới với sự thay đổi và kết hợp theo nhiều yếu tố khác nhau như: pop, hiphop, dance…

Trải qua nhiều sự thay đổi cùng kết hợp nhiều yếu tố khác nhau mà dòng nhạc này cũng có nhiều sự thay đổi và dần trở thành thể loại âm nhạc phát triển và được ưa chuộng, được nhiều ca sĩ và nhạc sĩ sử dụng cho con đường xây dựng sự nghiệp của bản thân. 

1.3. Sự thay đổi của dòng nhạc R&B 

Theo thời gian, kể từ khi ra đời đến nay, thể loại nhạc R&B đã có rất nhiều biến đổi rõ rệt. 

Sự thay đổi của dòng nhạc R&B
Sự thay đổi của dòng nhạc R&B

- Về người sáng tác và người nghe: tưởng chừng như R&B là sự sở hữu độc quyền của người Mỹ gốc Phi nhưng điều này gần như đã bị xóa bỏ bởi ngày càng có nhiều nhạc sĩ sử dụng dòng nhạc này kết hợp với nhiều yếu tố âm nhạc khác để tạo ra những bản nhạc cho riêng mình, xây dựng nên nền âm nhạc phát triển. Đồng thời lượng người nghe tiếp cận dòng nhạc này cũng dần nhiều hơn. 

- Ý nghĩa nội dung bài hát: nếu như trước đây những bài hát thuộc thể loại R&B chỉ mang sắc thái trầm buồn, sự đau thương về phân biệt chủng tộc cả người da màu thì giờ đây, nó đã được cải tiến và mang nhiều sắc thái biểu cảm hơn từ vui buồn, sung sướng, phấn khởi, hào hùng đến những lời ca nhẹ nhàng, trầm lắng, suy tư….

- Nhạc cụ: đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thay đổi nổi bật và độc đáo của thể loại nhạc R&B. Thouwr ban đầu dòng nhạc này chỉ được phát triển trên những loại nhạc cụ bằng đồng thô sơ, đơn giản và theo thời gian nó đã được nâng cấp chơi trên nhiều loại nhạc cụ hơn, đem đến sự đa dạng, phong phú tạo nên những nét ấn tượng và dễ dàng đi vào lòng người.  

1.4. Phân loại âm nhạc R&B theo thời gian 

R&B là dòng nhạc điển hình và đã trường tồn từ rất lâu với nhiều sự kết hợp các thể loại khác nhau nhưng R&B vẫn được phân chia thành hai loại phổ biến: truyền thống và hiện đại. 

R&B có hai dòng nhạc điển hình
R&B có hai dòng nhạc điển hình 

- R&B truyền thống: là thể loại âm nhạc được nuôi dưỡng từ thuở sơ khai với chủ yêu là sự kết hợp của các dòng nhạc Jazz, Blues,... và sử dụng các loại nhạc cụ đơn giản tạo nên những âm sắc buồn để nhằm thể hiện những sự xót xa về cuộc đấu tranh phân biệt chủng tộc. 

- R&B hiện đại: là dòng nhạc đã được nâng cấp từ R&B truyền thống. R&B hiện đại dường như đã tách khỏi hoàn toàn sự kết hợp của các dòng nhạc xưa cũ mà thay vào đó là sự kết hợp của những yếu tố mới: Pop, hiphop, Funk,.. nhờ đó mà thể loại âm nhạc này đã đến gần hơn với người nghe và trở thành sự ưa chuộng không thể xóa nhòa. 

Dù là truyền thống hay hiện đại thì R&B vẫn sẽ luôn tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong lòng người nghe, vẫn luôn có sức lan tỏa năng lượng mãnh liệt. 

2. Sự phát triển của thể loại nhac R&B tại Việt Nam 

Có thể nói nền âm nhạc Việt Nam phát triển được như vậy cũng là nhờ 1 phần sự góp công to lớn của dòng nhạc R&B. 

Sự phát triển của dòng nhạc R&B
Sự phát triển của dòng nhạc R&B 

Được du nhập vào Việt Nam từ những năm 75 của thế kỷ XX nhưng mãi đến những năm 90 dòng nhạc này mới thực sự gây được sự chú ý. Và chủ yêu là sự phát triển của dòng nhạc R&B hiện đại. 

Mang đậm chất của phong cách này, khoảng 10 năm trở lại đây, sự mới lạ trong cách thể hiện và những bản nhạc độc đáo thể hiện được đa dạng sắc thái cảm xúc cũng như tâm trạng của con người mà tên tuổi của nhiều nghệ sĩ đã được cộng đồng fan Việt đặc biệt chú ý: Eric, Miu Lê,,,, Và rất nhiều những nhạc sĩ như là Anh Quân, Nguyễn Đức Cường cũng dựa theo dòng nhạc này để phát triển sự nghiệp âm nhạc của bản thân, mong muốn đem đến nhiều ca khúc sâu lắng và tạo được dấu ấn trong lòng thính giả. 

R&B đã góp phần xây dựng nên nền âm nhạc đa màu sắc mặc dù chỉ mới thịnh hành thôi nhưng cũng đã chiếm được lòng người yêu âm nhạc và cũng đã có những ca khúc mang lại giải thưởng cho nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ. Điều đó càng thúc đẩy tinh thần nhiệt huyết, khẳng định sự cống hiến của họ cho sự phát triển của dòng nhạc này. 

Hiện nay có rất nhiều tân binh trẻ mới vào nghề cũng lựa chọn thể loại R&B để từng bước xây dựng sự nghiệp của bản thân bởi sự đa dạng, phong phú trong hình thức và cả thể hiện trạng thái cảm xúc. 

R&B thực sự là dòng nhạc cần được duy trì và phát triển ngày càng lớn mạnh bởi khả năng bùng nổ của nó thực sự sẽ luôn chạm đến trái tim của người nghe. Tuy nhiên cần phải đảm bảo tính nhân văn trên tinh thần sáng tạo, phát huy những giá trị tốt đẹp và kìm hãm những điều gây ảnh hưởng đến văn hóa thuần phong mỹ tục hay những vấn đề nhạy cảm về chính trị để tránh những rắc rối cho bản thân và những thói quen xấu trong xã hội. 

Bạn đã nắm rõ được thể loại nhạc R&B là gì hay chưa? Và đâu là những ca khúc về dòng nhạc này mà bạn hay nghe nhất? Hãy để lại bình luận để cùng chia sẻ cho vieclam123.vn biết nhé. 

Nhạc Jazz là gì? Tìm hiểu chi tiết về dòng nhạc cực kén người nghe

Âm nhạc luôn là phương tiện được công nhận với sự truyền cảm hứng và giải trí khá tốt tuy nhiên, không phải thể loại âm nhạc nào cũng phù hợp với mỗi đối tượng. Đặc biệt là nhạc Jazz- dòng nhạc mà ít được giới trẻ ưa chuộng nhất. Vậy nhạc Jazz là gì và tại sao lại có thể kén người nghe đến vây? Đọc ngay thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé. 

Nhạc Jazz là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.