close
cách
cách cách cách cách cách

Telemedicine là gì? Những ứng dụng hiệu quả vượt trội của y học từ xa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, nhờ có sự phát triển không ngừng của các thiết bị khoa học, công nghệ mà người ta dần ứng dụng nó vào nhiều hoạt động hơn và một trong số đó chính là việc thăm khám chữa bệnh cho con người. Thay vì phải đi đến bệnh viện, ngồi trong phòng khám để khám trực tiếp thì giờ đây bác sĩ và bệnh nhân có thể trao đổi thông qua màn hình bằng công nghệ Telemedicine. Vậy công nghệ Telemedicine là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu những ứng dụng thực tiễn từ công nghệ này nhé.

1. Tổng quan về công nghệ Telemedicine

Với việc áp dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật vào trong lĩnh vực y tế mà công việc của các y bác sĩ cũng được hỗ trợ hơn rất nhiều từ những công nghệ kỹ thuật đổi mới. Nó giúp cho hệ thống cơ sở y tế luôn đảm bảo được việc chẩn đoán và điều trị các loại bệnh cho bệnh nhân một cách nhanh chóng hơn. 

Và phương pháp khám chữa bệnh như thế này được gọi là Telemedicine. Vậy bạn đã thực sự hiểu về Telemedicine hay chưa? 

1.1. Khái niệm 

- Telemedicine được hiểu là phương pháp thực hiện y học từ xa thông qua việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin và tiếp cận những sáng tạo kết hợp với chuyên môn y tế, công nghệ truyền thông để thực hiện những công việc của một người bác sĩ như: kiểm tra, giám sát, theo dõi và điều trị bệnh trực tiếp ngay tại nhà của người bệnh. 

Hiểu Telemedicine là gì?
Hiểu Telemedicine là gì? 

- Một nghiên cứu cho rằng ở châu Âu mức độ người sống thọ hơn nhờ vào việc thực hiện các ứng dụng Telemedicine với sự điều trị hiệu quả lâu dài, chính vì vậy mà y học từ xa đã và đang rất được ưa chuộng. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đã qua, đã giúp việc điều trị bệnh trở nên an toàn, nhanh chóng và thu được sự hiệu quả vô cùng. 

- Hơn nữa, Telemedicine còn hỗ trợ việc tập huấn, hội chẩn từ xa không chỉ giữ bác sĩ với bệnh nhân, mà còn giữa các cơ sở thăm khám chữa bệnh với nhau thông qua việc kết nối video bằng các công cụ truyền thông: Zalo, Facebook, mạng nội bộ,.... giúp cho hoạt động ngành y học luôn được duy trì và ổn định.

- Y học từ xa- Telemedicine hiện đang là phương pháp được ứng dụng rộng rãi nhất là trong các hoạt động tái khám, kiểm soát các bệnh mãn tính, thực hiện tư vấn chuyên khoa… thông qua việc cung cấp dữ liệu, hình ảnh hay kết nối từ âm thanh và video. 

1.2. Đối tượng của y học từ xa- Telemedicine 

Đối tượng của y học từ xa
Đối tượng của y học từ xa 

Telemedicine là phương pháp được đánh giá vô cùng hữu ích đối với hầu hết các dịch vụ thăm khám chữa bệnh trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là đối với các bệnh nhân là đối tượng sau: 

- Người sống ở miền núi, vùng nông thôn, những vùng sâu vùng xa mà có khoảng cách lớn đối với nơi làm việc hay trụ sở của các cơ sở y tế. 

- Người bệnh ở những nơi bị hạn chế đi lại, hạn chế về mặt thời gian và phương tiện di chuyển. 

- Đối tượng là người bệnh cần chăm sóc khi ở xa nhà. 

Tuy nhiên để có thể thực hiện hình thức khám bệnh từ xa này, người bệnh cần phải có một thiết bị thông minh để có thể kết nối với bác sĩ, đó có thể là những chiếc điện thoại, máy tính đã được kết nối mạng sẵn sàng. Như vậy việc thăm khám sẽ trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều.

2. Những lợi ích hoàn hảo mà Telemedicine mang lại 

Những lợi ích từ y học từ xa
Những lợi ích từ y học từ xa 

- Việc sử dụng phương pháp y học từ xa giúp cho người bệnh tiết kiệm được tối đa chi phí đi lại cũng như chủ động tiếp cận các dịch vụ tư vấn về chăm sóc sức khỏe hay các triệu chứng bệnh mà người bệnh đang có dấu hiệu để từ đó thực hiện việc liên lạc với các y bác sĩ nhanh chóng hơn. 

- Đảm bảo việc thăm khám sức khỏe sẽ không bị gián đoạn, như vậy người bệnh sẽ không cần phải thực hiện việc thực hiện thăm khám quá thường xuyên nếu chưa cần thiết. 

- Dễ dàng đặt lịch hẹn khám hay lịch tư vấn với các bác sĩ và chuyên gia. 

- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và đem đến sự hài lòng cho người bệnh, đồng thời cũng sẽ giảm thiểu được tối đa việc tiếp xúc với mầm bệnh. 

- Có sự tiếp cận kịp thời để ngăn chặn những rủi ro xấu về bệnh cũng như áp dụng những phương pháp thăm khám để hạn chế những điều không may với người bệnh. 

- Thực hiện thăm khám tại nhiều nơi với các cơ sở y tế khác nhau thông qua việc kết nối bằng các ứng dụng công nghệ, nhằm giúp đỡ nhiều người bệnh hơn ở những nơi xa xôi. 

- Telemedicine hỗ trợ các y bác sĩ và đội ngũ y tế rất nhiều, giúp họ có thêm chút thời gian nghỉ ngơi cũng như nghiên cứu được nhiều phương pháp tốt hơn nữa. 

Dù mang nhiều lợi ích và tính vượt trội như vậy nhưng phương pháp y học từ xa sẽ không thể dùng để thay thế các phương pháp khám chữa bệnh trực tiếp, có sự tiếp xúc giữa bác sĩ và bệnh nhân. 

3. Những ưu điểm và nhược điểm của Telemedicine 

3.1. Ưu điểm 

Ưu điểm của phương pháp Telemedicine
Ưu điểm của phương pháp Telemedicine 

- Là phương pháp nhanh chóng và có tính hiệu quả cao, dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng bệnh nhân. 

- Chất lượng thăm khác chữa bệnh được cải thiện ngày càng chất lượng hơn.

- Tiết kiệm được nhiều chi phí và cả thời gian đi lại. 

- Mức độ tương tác giữa người bệnh và bác sĩ tăng mạnh và ,dễ dàng khám chưa bệnh bất cứ lúc nào. 

3.2. Nhược điểm 

- Yêu cầu cao về trình độ tay nghề, sự đào tạo và đầu óc năng đông cũng như sự chuẩn bị về các thiết bị công nghệ cao, hiện đại. 

 - Luôn cần có sự kết nối của Internet để đảm bảo quá trình khám chữa bệnh không bị gián đoạn. 

- Việc điều hướng các chính sách thay đổi và hoàn trả có thể diễn ra khá phức tạp. 

4. Cách thức hoạt động của Telemedicine- y học từ xa là như thế nào? 

Tùy vào từng cơ sở ý tế, các nhóm bác sĩ, chuyên gia tư vấn mà bệnh nhân sẽ nhận được những dịch vụ y học từ xa khác nhau, tuy nhiên tiêu biểu vẫn nằm chủ yếu trong 2 cách thức hoạt động sau: 

Cách thức hoạt động của Telemedicine
Cách thức hoạt động của Telemedicine 

- Sử dụng thông qua cổng thông tin với bệnh nhân: đây là một cổng thông tin có sự bảo mật tuyệt đối bằng tên người dùng và mật khẩu riêng, là nơi để người bệnh thực hiện việc gửi những thông tin về yêu cầu đặt lịch thăm khám tới bác sĩ đồng thời cũng là nơi để bác sĩ trao đổi lại thông tin với người bệnh. Với cổng thông tin này, mọi hoạt động trao đổi giữa hai bên đều được thực hiện vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. 

- Cuộc hẹn ảo: bệnh nhân được quyền đặt hẹn với bác sĩ qua các cuộc gọi điện thoại hoặc gọi điện trực tuyến. Từ đây bệnh nhân có thể kết nối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có thể đưa ra những lời khuyên, thực hiện việc tư vấn bệnh đối với bệnh nhân. 

Dịch vụ Telemedicine thực sự giúp ích cho người bệnh cũng như các bác sĩ và cơ sở y tế rất nhiều. Chỉ bằng với những thao tác đơn giản, người bệnh đã có thể kết nối nhanh chóng với bác sĩ hoặc các chuyên gia tư vấn sức khỏe. Đặc biệt người bệnh cũng có thể nhận những đơn thuốc hay các thực phẩm hỗ trợ chức năng được gửi về tận nhà mà không cần tốn bất cứ công sức đi lại nào. Chính vì điều này mà ngày nay các công ty về dịch vụ y khoa từ xa đang xuất hiện rất nhiều kèm theo đó là những lợi ích vô cùng tiện lợi. 

Ghi nhớ ngay những thông tin mà vieclam123.vn đã chia sẻ về Telemedicine là gì tại bài viết này nhé. Mong rằng đây đều là những nội dung hữu ích đối với bạn. Hãy thử trải nghiệm ngay những điều thú vị của Telemedicine- y học từ xa và chia sẻ cho chúng mình biết nhé.

Sơn tra là gì? Tìm hiểu về công dụng của sơn tra đối với sức khỏe

Bạn đã từng nghe đến quả sơn tra là gì hay chưa? Đây được coi là một dược liệu vô cùng quý hiếm với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hãy cùng theo chân chúng tôi để tìm hiểu thông tin tại bài viết bên dưới nhé. 

Sơn tra là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.