close
cách
cách cách cách cách cách

Tài khoản thanh toán là gì? Lợi ích, ứng dụng của tài khoản thanh toán

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tài khoản thanh toán là gì? Đây chắc hẳn là thuật ngữ mà bạn đã nghe đến khá nhiều, nhất là khi hiện nay hầu hết ai cũng sở hữu cho mình một tài khoản ngân hàng. Vậy, tài khoản thanh toán là gì? Liệu loại tài khoản này có phải là tài khoản ngân hàng hay không? Ứng dụng của tài khoản thanh toán ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Giúp bạn giải đáp về tài khoản thanh toán là gì?

Tài khoản thanh toán thực chất là một loại tài khoản ngân hàng, nhưng sẽ có mục đích sử dụng chính là dùng cho việc thanh toán. Nếu như tài khoản thông thường chỉ có thể gửi tiền, rút tiền thì tài khoản thanh toán có thể dùng để thanh toán hóa đơn, chuyển khoản,... hay đơn giản là phục vụ cho hoạt động chi tiêu của bản thân người sử dụng.

Tài khoản thanh toán là gì
Tài khoản thanh toán là gì

Một cách chính xác thì tài khoản thanh toán sẽ gồm có 3 yếu tố chính:

(1) Là một tài khoản ngân hàng (được mở tại một ngân hàng nhất định)

(2) Có tiền gửi không kỳ hạn trong tài khoản đó

(3) Được sử dụng cho mục đích thanh toán, chi tiêu 

Hội tụ đủ 3 yếu tố này thì đó chính là tài khoản thanh toán. Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn về tài khoản ngân hàng thì đây chính là phạm trù rộng lớn hơn, bao gồm cả tài khoản thanh toán hay các loại tài khoản khác nữa như tài khoản tiết kiệm,...

Bên cạnh đó, tài khoản thanh toán cũng được xem như một hình thức tiết kiệm nếu như tiền gửi thanh toán của bạn trong tài khoản chưa được sử dụng. Mức lãi suất sẽ được ngân hàng tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

2. Tài khoản thanh toán có lợi ích như thế nào?

Lợi ích của tài khoản thanh toán là gì? Nếu như bạn hiểu rõ được ưu điểm của loại tài khoản này thì đó sẽ là sự lý giải về việc tại sao tài khoản thanh toán trở nên phổ biến hiện nay.

Lợi ích của tài khoản thanh toán
Lợi ích của tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán có những Lợi ích phổ biến như sau:

2.1. Hỗ trợ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện

Với tài khoản thanh toán, bạn sẽ chỉ cần quẹt thẻ 1 lần là việc thanh toán đã được thực hiện một cách tức thì. Đặc biệt, với các giao dịch online thì sự liên kết với tài khoản thanh toán sẽ giúp bạn trả các hóa đơn được thuận tiện, nhanh chóng hơn bao giờ hết. Không cần phải đi đâu xa hay tính toán tiền mặt trong ví, bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể thanh toán thành công các hóa đơn chi tiêu. 

2.2. Được sử dụng phổ biến

Tài khoản thanh toán được áp dụng rất phổ biến ở nhiều lĩnh vực hiện nay. Từ các siêu thị, các nhà hàng, quán ăn cho tới đóng học phí, tiền điện, nước, mạng,... Bất cứ hóa đơn nào hiện nay cũng đều có thể sử dụng tài khoản thanh toán để chi trả. Vì thế mà việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với người dùng.

2.3. Là xu thế của thời đại

Xu hướng của xã hội
Xu hướng của xã hội

Với sự lên ngôi của công nghệ thì việc sử dụng tài khoản thanh toán chính là điều tất yếu của xã hội hiện nay. Đây là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thời đại khi các giao dịch được thực hiện online và việc dùng tài khoản thay thế cho tiền mặt đang rất được ưa chuộng. Chính vì vậy mà việc sở hữu cũng như sử dụng tài khoản thanh toán chính là sự ứng dụng theo xu hướng chuyển dịch của xã hội.

Sử dụng tài khoản thanh toán thực tế mang đến rất nhiều lợi ích như bảo đảm an toàn tốt hơn, theo dõi chi tiêu hiệu quả hơn khi các giao dịch đều sẽ được lưu trữ qua biến động số dư,... Với tất cả những lý do này thì tài khoản thanh toán chính là một loại tài khoản cực kỳ tiện lợi và hữu ích trong thời buổi ứng dụng công nghệ ngày càng phát triển và phổ biến rộng rãi hơn.

3. Những quy định liên quan tới tài khoản thanh toán cần biết

Nắm rõ các quy định liên quan đến tài khoản thanh toán sẽ giúp bạn sử dụng loại tài khoản này hợp pháp, đúng mục đích và đúng theo quy định đề ra.

3.1. Quy định về tổ chức cung ứng mở tài khoản thanh toán

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì những tổ chức được cung ứng dịch vụ mở tài khoản thanh toán gồm có:

- Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác xã (gọi tắt là Ngân hàng)

Một số quy định về tài khoản thanh toán
Một số quy định về tài khoản thanh toán

- Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài

Dựa theo quy định này thì chỉ “Ngân hàng” mới được phép triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán cho người dân ở Việt Nam. Còn các công ty, tổ chức tín dụng, tài chính phi ngân hàng khác sẽ không được cung ứng dịch vụ này. Vì thế mà những tổ chức đó sẽ không thể triển khai mở tài khoản thanh toán cho người dân Việt Nam. 

Mặc dù vậy, thì với những tổ chức tài chính vi mô thì khách hàng vẫn có thể gửi tiền vào đây để nhằm mục đích thanh toán. Do đó mà bạn cần phân biệt tõ để gửi tiền đúng chỗ, tránh trường hợp rủi ro có thể xảy ra với mình vì thiếu hiểu biết về tài khoản thanh toán là gì.

3.2. Đối tượng được mở tài khoản thanh toán

3.2.1. Quy định chung

Về đối tượng được mở tài khoản thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho phép các cá nhân và tổ chức nói chung đều có thể được mở tài khoản thanh toán nếu như đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan. Vì thế mà việc mở tài khoản thanh toán là dành cho toàn bộ người dân sinh sống trên đất nước Việt Nam, bao gồm cả các tổ chức không có tư cách pháp nhân.

3.2.2. Về quy định cụ thể

Cụ thể thì các đối tượng đủ điều kiện mở tài khoản thanh toán sẽ là các đối tượng từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và đảm bảo được nghĩa vụ của mình khi sử dụng thẻ thanh toán.

Quy định về đối tượng
Quy định về đối tượng

Với các đối tượng từ 15 - chưa đủ 18 tuổi thì vẫn có thể mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Tuy nhiên, những đối tượng này cần có bản giao kết hợp đồng hợp lệ theo quy định của pháp luật hoặc có cho mình tài sản riêng đủ để đảm bảo cũng như chứng minh được bản thân thực hiện đủ nghĩa vụ khi sử dụng tài khoản.

Những người chưa đủ 15 tuổi hay bị hạn chế, mất năng lực hành vi dân sự thì sẽ có thể mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện pháp luật. Còn với những đối tượng gặp khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi của mình thì sẽ có thể mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

4. Phân biệt tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm

Như đã nói ở trên, khi tài khoản thanh toán của bạn chưa được sử dụng thì tiền gửi trong tài khoản thanh toán sẽ được ngân hàng trả lãi theo lãi suất không kỳ hạn. Vậy, tài khoản thanh toán liệu có phải là tài khoản tiết kiệm?

4.1. Về mục đích sử dụng

- Tài khoản thanh toán: Dùng để thanh toán là chính. Ngoài ra còn có thể sử dụng để nhận lương hay chuyển khoản tùy theo mục đích cá nhân.

Phân biệt TKTT và TKTK
Phân biệt TKTT và TKTK

- Tài khoản tiết kiệm: Sử dụng để đầu tư sinh lời. Tức là khách hàng sẽ có thể nhận được số tiền lãi tương ứng dựa trên số tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng theo lãi suất được quy định.

4.2. Về hình thức thẻ sử dụng

- Tài khoản thanh toán: Là hình thức thẻ thanh toán tùy theo thiết kế của từng ngân hàng. Có thể là thẻ visa, thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ Mastercard,... 

- Tài khoản tiết kiệm: Có hình thức là quyển sổ tiết kiệm. Những giao dịch chuyển tiền, rút tiền đều sẽ được ghi chép trong quyển số này, vì thế mà bạn cần giữ gìn quyển số này cẩn thận để tránh những rắc rối liên quan nếu như mất sổ.

4.3. Về việc rút tiền mặt

- Tài khoản thanh toán: Dễ dàng để rút tiền mặt tại các cây ATM, không nhất định phải đúng ngân hàng mà chỉ cần là ATM gần và thuận tiện nhất cho bạn mà thôi.

- Tài khoản tiết kiệm: Không rút được tại các cây ATM mà cần phải đến trực tiếp ngân hàng để thực hiện giao dịch theo mục đích cá nhân.

4.4. Về lãi suất áp dụng

- Tài khoản thanh toán: Có mức lãi suất đa dạng, linh hoạt. Khách hàng có bao nhiêu tiền thì sẽ sử dụng bấy nhiêu và mức lãi suất sẽ tính theo không kỳ hạn.

Dựa trên các yếu tố cụ thể
Dựa trên các yếu tố cụ thể

- Tài khoản tiết kiệm: Mức lãi suất sẽ tùy thuộc vào thời hạn cũng như số tiền bạn định gửi tiết kiệm. Nếu rút tiền trước thời hạn đã đăng ký thì lãi suất sẽ tính theo không kỳ hạn, và tiền lãi sẽ thấp hơn. Vì thế mà bạn cần có sự tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn hạn mức phù hợp cho mình.

Trên đây chính là thông tin chi tiết về tài khoản thanh toán gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ tài khoản thanh toán là gì, lợi ích sử dụng và sự khác biệt của tài khoản này so với tài khoản tiết kiệm.

Chữ ký điện tử là gì? Giải pháp mới thay thế cho chữ ký thủ công

Chữ ký điện tử là gì? Giải pháp công nghệ mới thay thế cho chữ ký thủ công có điểm gì đặc biệt? Tìm hiểu ngay nhé!

Chữ ký điện tử là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.