close
cách
cách cách cách cách cách

RIP là gì? Tổng hợp tất cả những thông tin bạn cần biết về RIP

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, Facebook là mạng xã hội đông người sử dụng nhất, do đó mà tại đây, luôn xuất hiện những thuật ngữ thú vị, hài hước và mang nhiều nghĩa khác nhau. Trong đó, từ “RIP” được thường xuyên sử dụng trên Facebook và mang nhiều nghĩa thú vị. Chắc hẳn bạn đã từng trông thấy từ RIP và tự hỏi RIP là gì? Nếu bạn vẫn chưa hiểu được hết ý nghĩa của từ RIP và các thông tin xoay quanh thuật ngữ này thì hãy khám phá bài viết dưới đây nhé!

1. RIP là gì? RIP ra đời từ đâu?

Thực tế, nhiều người không biết RIP là gì mà chỉ sử dụng từ RIP theo tính chất phong trào và khi từ RIP xuất hiện, nhiều người thắc mắc về ý nghĩa của nó và không biết tại sao mọi người lại sử dụng từ RIP trên Facebook nhiều đến vậy. Vậy RIP là gì?

Tìm hiểu RIP là gì
Tìm hiểu RIP là gì

1.1. RIP là gì?

Trên Facebook, RIP (hay R.I.P) thường xuyên xuất hiện dưới các bình luận của một nhân vật nổi tiếng nào đó như ca sĩ, diễn viên không may qua đời vì bệnh tật, tai nạn xe hay các thảm họa tự nhiên như động đất, sóng thần, sạt lở… Vậy RIP được viết tắt bởi từ nào?

RIP được viết tắt bởi từ tiếng Anh “Rest in peace” nghĩa là an nghỉ, yên nghỉ hay nói ám chỉ về cái chết. Từ RIP thường được nhiều tôn giáo, quốc gia sử dụng với ý nghĩa cầu nguyện cho linh hồn người đã ra đi được yên nghỉ.

1.2. RIP có nguồn gốc từ đâu?

Lúc đầu, trong các bia mộ khắc chữ trong các nhà thờ Kitô giáo của những người của những người theo đạo Kitô, RIP được tìm thấy trên các bia mộ của những người này. Tại đền thờ ở thánh địa Jerusalem, chữ khắc Latinh cổ đại trên các bia mộ này được tìm thấy ở đây trên một menorah (nghĩa là ngọn nến linh thiêng với 7 nhánh). Bên cạnh đó, ngày lịch Hebrew ở góc bên trái và phía dưới góc phải đều xuất hiện từ RIP với niên đại khoảng năm 688 – 689 sau Công Nguyên.

Nguồn gốc của từ RIP
Nguồn gốc của từ RIP

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng xuất hiện trong Do Thái Giáo cũng sử dụng từ RIP, được khắc trên bia mộ tương tự như Kitô giáo, nhưng nó được khắc dưới dạng “Requiesce cat in pace”. Những phần mộ có niên đại từ thế kỷ I trước Công Nguyên, câu nói này đã xuất hiện trong tiếng DO Thái ở nghĩa địa của Bet Shearim.

Bên cạnh đó, RIP còn được đọc là “come and rest in peace” xuất hiện vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, nghĩa là một trong những lời cầu nguyện Kinh Talmudic.

1.3. Một số ví dụ về RIP

Tại bán đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng có một khu nghĩa địa được người dân địa phương gọi là “khu mả Tây” – khu nghĩa địa của Pháp – Tây Ban Nha trong trận đánh vào năm 1858 ở Đà Nẵng. Trên bia đá của các bia mộ này được khắc chữ RIP và chữ tiếng Pháp có nghĩa đại khái là: Tưởng niệm chiến binh Tây Ban Nha, Pháp trong trận chiến Rigault de Genouilly được an táng tại đây vào những năm 1858 – 1859 – 1860. Hãy yên nghỉ.

Trong thời buổi hiện đại, cư dân mạng khi gặp một chuyện không may, chẳng lành nào đó hoặc ai đó qua đời thì thường bình luận dưới bài viết của người này từ RIP, nghĩa là hãy an nghỉ hoặc xin chia buồn.

Ở Việt Nam, vào ngày 17 tháng 3 năm 2016, ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập sau khi đột ngột qua đời, cư dân mạng trên Facebook đã bày tỏ sự tiếc thương cho nhạc sĩ, ca sĩ quá cố và tạo nên hiệu ứng RIP dưới bình luận cầu chúc cho rocker ra đi thanh thản.

RIP mang nghĩa là ra đi thanh thản hoặc xin chia buồn
RIP mang nghĩa là ra đi thanh thản hoặc xin chia buồn

2. RIP có ý nghĩa thế nào?

Từ định nghĩa RIP là gì và qua các ví dụ trên có thể thấy khi từ RIP xuất hiện dưới bình luận trong bài viết nào đó nghĩa là hãy an giấc ngàn thu hoặc là hãy an nghỉ hoặc một lời chia buồn.

Do vậy, nghĩa chung của từ RIP trong các hoàn cảnh thường đều có nghĩa là chia buồn một điều gì đó, cho một ai đó hoặc một cái gì đó. Và nếu viết thường, chúng ta sẽ hiểu rip là nén lại, như DVD rip, game rip,... nghĩa là DVD và game đã được nén lại bằng nhiều cách để giảm dung lượng như giảm chất lượng âm thanh, hình ảnh.

3. Sử dụng RIP thế nào?

3.1. Cách sử dụng RIP trên mạng xã hội

Chắc hẳn sau khi biết được khái niệm RIP và ý nghĩa của RIP thì bạn đã hiểu được một phần cách sử dụng RIP rồi đúng không? Tuy vậy, cư dân mạng luôn thỏa sức sáng tạo và hài hước vô đối nên đã sử dụng RIP theo nhiều nghĩa trong các hoàn cảnh cụ thể, và nó không chỉ mang nghĩa là hãy an nghỉ, xin chia buồn. Cụ thể như:

3.1.1. RIP Facebook

RIP Facebook nói về thủ đoạn một hành động của người nào đó sử dụng để “sát hại” một tài khoản Facebook nào đó và đối phương đã vu khống rằng tài khoản của người này đã có quá nhiều sai phạm và chứa nội dung độc hại. Lúc này, Facebook sẽ nhận định rằng tài khoản này chứa nội dung tình dục, tài khoản bị hack, tài khoản giả mạo hoặc bị lạm dụng… Do đó, nếu sau 2 tuần, người này không xác thực lại tài khoản Facebook kể từ khi Facebook báo sai phạm thì tài khoản sẽ bị xóa vĩnh viễn, gọi là RIP Facebook.

RIP Facebook có thể khiến tài khoản bị xóa hoàn toàn
RIP Facebook có thể khiến tài khoản bị xóa hoàn toàn

3.1.2. RIP my mentions

Trên Twitter, bạn thường hay bắt gặp cụm từ “RIP my mentions” có nghĩa rằng bạn đang nhận được quá nhiều thông báo. Đây cũng là từ dùng để ám chỉ các dòng Tweet của bạn đã bị quá tải bởi lượng phản hồi khổng lồ và quá sức “viral”.

3.2. Nghĩa khác của từ RIP và cách viết đúng

Với nghĩa ban đầu, RIP là từ bày tỏ sự tiếc thương, nuối tiếc trước sự ra đi của một người bạn ngưỡng mộ, một người tài năng và nổi tiếng. Ngoài ra, RIP còn được sử dụng theo nghĩa an ủi, chia sẻ trong các hoàn cảnh như bạn bị điểm thấp, bị chết trong game, bị trượt môn hoặc bị mẹ mắng…

Để sử dụng từ RIP đúng, bạn cần phải viết hoa tất cả các chữ cái (có thể thêm dấu chấm giữa các chữ cái như R.I.P) thì mới có nghĩa là yên nghỉ, an nghỉ, chia buồn. Còn nếu bạn viết thường là “rip” thì từ này sẽ được hiểu theo một nghĩa khác hoàn toàn.

RIP cần phải viết in hoa thì mới đúng nghĩa là chia buồn
RIP cần phải viết in hoa thì mới đúng nghĩa là chia buồn

Nếu là danh từ, rip có một số nghĩa gần như trái ngược hoàn toàn với từ RIP, một số nghĩa của rip như: Người chơi bời phóng đãng; con ngựa xấu, con ngựa còm; sự xé, xé toạc; chỗ nước xoáy (khi thủy triều lên và thủy triều xuống gặp nhau); vết rách, vết xé…

Ngoài ra, rip còn được hiểu là “nén” lại một cái gì đó (như đã giải thích phần bên trên) được dùng trong DVD rip hay game rip… nghĩa là cắt xén hình ảnh, nội dung, âm thanh của DVD và game để giảm dung lượng.

Bên cạnh đó, RIP viết hoa còn là viết tắt của từ “Routing Information Protocol”  có nghĩa là giao thức định tuyến phổ biến. Như vậy, có thể thấy từ RIP có rất nhiều nghĩa khác nhau và được sử dụng trong nhiều trường hợp.

3.3. Lưu ý khi sử dụng RIP

Hiện nay, nhiều người thường chia sẻ nỗi buồn hay bày tỏ sự tiếc thương tới người đã khuất bằng từ RIP. Tuy nhiên, đôi khi bạn chỉ chia buồn bằng từ RIP sẽ khiến bạn lời nói của bạn thiếu trang trọng, không có thành ý và có vẻ như qua loa. 

Sử dụng từ RIP đúng trường hợp
Sử dụng từ RIP đúng trường hợp

Vì vậy, để tránh các hiểu lầm có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng một số cụm từ dài thay thế cho từ RIP như “tribute to the departed soul” (tạm dịch: tưởng nhớ tới linh hồn người đã khuất” để bày tỏ sự tiếc thương, tiếc nuối của mình tới ai đó.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, sử dụng RIP với nghĩa chia buồn, an nghỉ, yên nghỉ thì bạn không được viết thường mà cần viết hoa tất cả các chữ cái. Bởi khi bạn viết thường là rip thì nó sẽ mang nghĩa khác hoàn toàn.

Như vậy, sau khi tìm hiểu bài viết này, hẳn bạn đã biết được RIP là gì và cách sử dụng từ RIP sao cho đúng. Nghĩa chính của từ RIP là chia buồn, bày tỏ tiếc thương, mong người đã khuất hãy yên nghỉ… Tuy vậy, bạn cần phải viết hoa các chữ cái khi muốn bày tỏ lòng thành kính của mình tới người đã khuất. Nếu bạn viết thường là rep thì nghĩa của nó sẽ hoàn toàn khác. Bởi vậy, khi sử dụng RIP, tùy theo ngữ cảnh mà bạn có cách sử dụng sao cho phù hợp nhé!

Cảm xúc là gì?

Con người ai cũng tồn tại cảm xúc, tùy theo mỗi người mà cách thể hiện cảm xúc sẽ khác nhau. Vậy cảm xúc là gì? Làm thế nào để quản lý cảm xúc và điều chỉnh cảm xúc của chính mình? Truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm các thông tin về cảm xúc nhé!

Cảm xúc là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.