close
cách
cách cách cách cách cách

Quy trình thiết kế đồ họa hướng tới kỷ luật và sự chuyên nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhiều người cho rằng thiết kế đồ họa chỉ dừng lại ở làm việc với các bản vẽ, tuy nhiên điều này chưa thực sự chính xác. Để tạo ra được sản phẩm sau cùng thì người thiết kế phải trải qua một quy trình làm việc khoa học và nghiêm túc. Quy trình thiết kế đồ họa phải được tuân thủ tuyệt đối với thái độ làm việc tập trung để tạo ra thành quả hoàn hảo nhất. Tham khảo bài viết sau đây để biết được quy trình làm việc của một người thiết kế đồ họa nhé!

1. Nhận và đánh giá sơ bộ về brief

Brief chứa chứa toàn bộ những yêu cầu của khách hàng và các thông tin liên quan đến dự án. Do đó trước khi bắt tay vào làm việc thì graphic designer cần nhận về bản brief để nắm bắt được mọi thông tin cần thiết trước khi bắt tay vào thiết kế.

Nhận và đánh giá sơ bộ về brief
Nhận và đánh giá sơ bộ về brief

Một bản brief chứa đựng những thông tin sau đây:

+ Mục đích cuối cùng mà dự án hướng tới.

+ Thông điệp xuyên suốt dự án.

+ Mục tiêu cao nhất khi hoàn thành dự án.

+ Những yêu cầu đặc biệt liên quan đến dự án.

+ Thông tin nhân khẩu học.

+ Những thông tin thiết yếu khác.

Sau khi tiếp nhận brief, graphic designer cần đánh giá sơ bộ về dự án đó trên các phương diện tính khả thi và chi phí cho dự án. Từ những đánh giá sơ bộ trên, graphic designer vạch ra một vài phương án sơ bộ để thực hiện dự án và kế hoạch phân bổ các nguồn lực hợp lý.

2. Nghiên cứu kỹ hơn brief

Graphic designer cần nghiên cứu thật kỹ brief để hiểu rõ hơn và có những định hình ban đầu cho sản phẩm mà họ sẽ thực hiện. Mục đích nghiên cứu brief là để xác định được định hướng của khách hàng. Để làm được điều này thì graphic designer cần thu thập thông tin về sản phẩm càng nhiều càng tốt.

Nghiên cứu kỹ hơn brief để hiểu rõ định hướng của khách hàng
Nghiên cứu kỹ hơn brief để hiểu rõ định hướng của khách hàng

Trong khi nghiên cứu brief, graphic designer không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường theo hai hướng đó là khách hàng và đối thủ cạnh tranh của họ. Sau đây là danh sách những thông tin mà graphic designer cần thu thập:

- Đặc điểm thương hiệu của khách hàng và đối thủ của họ, đặc tính của sản phẩm.

- Điểm nổi bật của thương hiệu và những đặc điểm được sử dụng để nhận diện thương hiệu.

- Điều tra thông tin về doanh nghiệp trên báo chí truyền thông và các nền tảng kỹ thuật số.

- Điều tra nhân khẩu học và đặc điểm của phân khúc khách hàng chủ đạo của thương hiệu.

Sau khi đã thu thập được đầy đủ những thông tin trên, graphic designer sẽ đối chiếu với brief và làm việc lại với khách hàng để xác nhận hoặc thống nhất thông tin, từ đó tìm ra định hướng thiết kế.

3. Triển khai ý tưởng thiết kế

Dựa trên thông tin và định hướng sẵn có, graphic designer phác thảo ra những khung ý tưởng ban đầu. Ý tưởng này phải được phác thảo ở mức độ chi tiết, nghĩa là bao gồm bản thảo thiết kế, dự định chọn tông màu, hình ảnh, họa tiết, kiểu chữ, bố cục… Ý tưởng thiết kế cần logic và thống nhất.

Triển khai ý tưởng thiết kế dựa trên những thông tin đã thu thập trước đó
Triển khai ý tưởng thiết kế dựa trên những thông tin đã thu thập trước đó

4. Sáng tạo nhiều hơn từ ý tưởng đã có

Ý tưởng chung sẽ được gửi đến khách hàng, sau đó hai bên sẽ làm việc với nhau để thống nhất và đi đến ý tưởng sau cùng. Khi đã có được ý tưởng thống nhất thì công việc tiếp theo của graphic designer đó là triển khai ý tưởng đó.

Mục đích của khâu này đó là phát huy tối đa khả năng sáng tạo của graphic designer để nảy ra những ý tưởng độc đáo nhất. Phương pháp brainstorm được áp dụng rất phổ biến để tạo ra những ý tưởng độc lạ. Tiếp theo, ý tưởng phù hợp nhất với định hướng của khách hàng sẽ được lựa chọn ra để triển khai sâu hơn.

5. Phác thảo ý tưởng

Ý tưởng trong đầu sẽ được định hình trên giấy trong bước này. Trong bước này, graphic designer nên khai thác khả năng sáng tạo của bản thân bằng cách thể hiện nhiều hơn một bản phác thảo cho ý tưởng ban đầu.

Nhiều bản phác thảo cũng đồng nghĩa với việc có nhiều lựa chọn hơn, từ đó graphic designer có thể gửi chúng đến khách hàng để thảo luận và chọn ra một bản phác thảo phù hợp nhất với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Phác thảo ý tưởng thiết kế ban đầu
Phác thảo ý tưởng thiết kế ban đầu

Ngày nay, graphic designer có thể định hình ý tưởng trên máy tính bằng các phần mềm thiết kế đồ họa. Phần mềm hỗ trợ thao tác nhanh chóng hơn, do đó graphic designer có thêm nhiều thời gian để hoàn thiện hơn ý tưởng hoặc triển khai thêm nhiều bản phác thảo.

6. Thống nhất thiết kế sau cùng

Đây là công đoạn rất quan trọng trong quy trình thiết kế đồ họa. Ý tưởng sau cùng cần được lựa chọn ra dựa trên thảo luận và thống nhất giữa khách hàng và graphic designer.

Graphic designer và khách hàng sẽ thống nhất lựa chọn bản thiết kế sau cùng hoặc graphic designer sẽ chỉnh sửa thiết kế theo yêu cầu của khách hàng nhằm tạo ra sản phẩm ấn tượng nhất. Bản thiết kế sau cùng sẽ được tiếp tục hoàn thiện và dựng thành mock up (bản mô phỏng) để thuyết trình với khách hàng.

7. Thuyết trình về bản thiết kế với khách hàng

Bản thiết kế của bạn có được duyệt qua hay không phụ thuộc khá nhiều vào việc bạn trình bày như thế nào với khách hàng. Khi trình bày ý tưởng của mình bạn cần trình bày sao cho xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu.

Chuẩn bị để thuyết trình về bản thiết kế với khách hàng
Chuẩn bị để thuyết trình về bản thiết kế với khách hàng

Bạn có thể lồng thêm một vài câu chuyện hay thông điệp, để từ đó nếu bật lên những giá trị biểu tượng mà bản thiết kế mang lại. Cách làm này giúp cho bản thiết kế có sức thuyết phục hơn đối với khách hàng.

8. Tiếp nhận phản hồi và hoàn thiện thiết kế

Sau khi khách hàng nghe phần trình bày của bạn họ sẽ có những phản hồi nhất định về bản thiết kế. Khi đó, graphic designer cần ghi nhận tất cả những phản hồi và dựa trên phản hồi để hoàn thiện bản thiết kế của mình.

Giai đoạn này có thể có rất nhiều tranh cãi, mâu thuẫn, ý kiến, quan điểm xoay quanh bản thiết kế của bạn. Vì vậy đây có thể được coi là giai đoạn khá nhiều áp lực đối với graphic designer.

Những người graphic designer có kinh nghiệm và chuyên môn sẽ luôn biết cách thuyết phục làm sao cho khéo léo để khách hàng thống nhất hoặc nhìn nhận lại những ý kiến quan điểm về thiết kế một lần nữa.

Sau khi khách hàng đã phê duyệt bản thiết kế thì bản thiết kế sẽ được chuyển giao tới một số bộ phận liên quan khác để tiếp tục quy trình phía sau, chẳng hạn như bộ phận sản phẩm, bộ phận marketing hay bộ phận truyền thông…

Tiếp nhận phản hồi và hoàn thiện thiết kế
Tiếp nhận phản hồi và hoàn thiện thiết kế

Như vậy, trên đây bạn đã tìm hiểu về quy trình thiết kế đồ họa của một graphic designer chuyên nghiệp. Mặc dù thiết kế đồ họa là một ngành sáng tạo và làm việc theo quy trình có thể hạn chế sự sáng tạo đó, tuy nhiên để thiết kế và hoàn thiện được một sản phẩm đáp ứng tiêu chí của khách hàng thì bắt buộc phải tuân thủ quy trình. Quy trình thiết kế đồ họa cũng nâng cao tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho graphic designer.

Học thiết kế đồ họa cần những gì?

Khi học thiết kế đồ họa bạn cần chuẩn bị những gì? Đâu là những công cụ cần thiết cho quá trình học thiết kế đồ họa? Tìm hiểu về những công cụ và phần mềm cần thiết dành cho dân thiết kế trong bài viết sau đây.

Học thiết kế đồ họa cần những gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.