Tiện ích
Cẩm nang
Hiện nay, trong công tác quản lý của các công ty hay là doanh nghiệp, quy chế là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp đảm bảo cho các hoạt động của công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức trở nên kỷ luật hơn. Vậy quy chế là gì? Hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quy chế nhé.
Ngày nay, đối với mỗi công ty, doanh nghiệp, cơ quan, hay là các đơn vị tư nhân và nhà nước sẽ đều cần phải có một hệ thống quy chế để có thể quản lý các vấn đề như là: quản lý nhân sự, chế độ làm việc, các quy định, quy tắc của công ty, … và những quy chế này sẽ được quy định vô cùng rõ ràng và minh bạch. Thông thường, những quy chế sẽ có những yêu cầu cần phải đạt được và cần phải có tính định khung mang tính nguyên tắc, qua đó giúp cho các công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức khác có thể đảm bảo được tính kỷ luật, sự hài hòa trong các hoạt động để có thể đảm bảo được đúng những nguyên tắc đã được đề ra.
Quy chế có thể được hiểu là một dạng văn bản hoặc là tất cả các văn bản do một công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức nào đó ban hành, trong đó sẽ có những quy phạm pháp luật hoặc là quy phạm xã hội được ban hành theo thủ tục, trình độ nhất định bởi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Khi một văn bản quy chế đã được ban hành thì có nghĩa là mọi cá nhân làm việc trong công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức đó sẽ phải trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ và thực hiện theo.
Tại các công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức khác hiện nay thì việc thực hiện và ban hành các quy chế đều sẽ có một hệ thống nhất định. Hệ thống này cũng sẽ có những quy chế, quy định và quy trình riêng và nội dung của chúng sẽ còn phải phụ thuộc vào từng công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức đó. Để có thể giúp cho công ty doanh nghiệp hay các tổ chức trở nên phát triển hay là quản lý mọi thứ trong phạm vi của họ dễ dàng hơn thì việc ban hành các văn bản quy chế đóng vai trò vô cùng quan trọng, tuy nhiên để có thể đề ra được một văn bản quy chế hợp lý thì cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.
Như đã nói ở trên thì để có thể xây dựng và ban hành một văn bản quy chế hợp lý thì các công ty, doanh nghiệp và tổ chức sẽ cần phải phụ thuộc vào một số yếu tố. Những yếu tổ này phải phù hợp với đặc điểm của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đó, đồng thời cũng phải đảm bảo tính khoa học và ứng dụng thực tế khi ban hành quy chế. Tuy nhiên đây thường là một điều không dễ, nhất là với những cá nhân ban hành quy chế cho công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, nếu như công ty, doanh nghiệp của bạn muốn ban hành quy chế, hãy đảm bảo những yếu tố sau đây.
Trước tiên, yếu tố cần phải có đó phù hợp với pháp luật và không trái pháp luật Việt Nam. Chúng ta sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam nên mọi hoạt động sẽ cần phải đúng với pháp luật. Do đó, đây chính là yếu tố đầu tiên cần phải có khi bạn muốn xây dựng và ban hành một quy chế cho công ty, doanh nghiệp của bạn.
Bạn không có quyền để bắt các nhân viên trong công ty, doanh nghiệp của mình thực hiện theo quy chế mà bạn đưa ra nếu như những quy chế đó trái với pháp luật, đây có thể được coi là phạm pháp. Do đó, khi xây dựng và ban hành các quy chế, bạn cần phải dựa theo những quy định, luật pháp mà Nhà nước Việt Nam đã để tránh việc phạm pháp dẫn đến bị xử phạt.
Khi ban hành các quy chế trong công ty, doanh nghiệp, những quy chế cần phải phù hợp với những quy định, hoạt động trong từng lĩnh vực kinh doanh của tổ chức. Để có thể đảm bảo được yếu tố này, người xây dựng và ban hành quy chế sẽ cần phải dựa theo tình hình thực tiễn của công ty, doanh nghiệp đó để từ đó có thể đưa ra những quy chế phù hợp nhất với đặc điểm của công ty.
Những quy chế được ban hành có thể sẽ phù hợp với công ty, doanh nghiệp này, tuy nhiên thì cũng có thể những quy chế đó sẽ lại phù hợp với các công ty, doanh nghiệp kia. Do đó, yếu tố này cũng sẽ cần phải phụ thuộc vào cả đặc điểm riêng của từng công ty, doanh nghiệp.
Mục đích của việc ban hành, đặt ra những quy chế của người đặt quy chế đó là muốn những quy chế đó sẽ mang lại sự hiệu quả tối đa cho hoạt động của doanh nghiệp, công ty. Chính vì vậy, khi đặt quy chế thì cần phải lưu ý, quan tâm đến yếu tố hiệu quả trong việc áp dụng quy chế để khi bắt đầu thực hiện, mọi người trong công ty, doanh nghiệp sẽ tôn trọng và nghiêm túc thực hiện những quy chế đó.
Khi xây dựng và ban hành một quy chế, bạn cần phải xác định được những mục tiêu, phạm vi đối tượng để có được sự điều chỉnh cụ thể. Khi xác định được những yếu tố này, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định được tên cho quy chế được ban hành. Tuy nhiên thì hiện nay, quy định và quy chế là những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến khi đưa ra những quy phạm và chúng đều mang những ý nghĩa khác nhau chình. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng các văn quy phạm, bạn sẽ cần phải phân biệt được ý nghĩa của chúng.
Trước tiên, để có thể xây dựng một quy chế cho công ty, doanh nghiệp, bạn cần phải nắm rõ và phân biệt ý nghĩa của chúng để từ đó có thể xây dựng được các quy phạm phù hợp cho doanh nghiệp, công ty.
- Về quy chế: Qua nội dung ở trên thì chúng ra đã biết được quy chế là văn bản hoặc là toàn bộ các văn bản quy phạm có liên quan đến các vấn đề như là chế độ, chính sách của doanh nghiệp, công ty, công tác nhân sự, các hoạt động kinh doanh, đơn giá áp dụng, định mức, phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn, ... Trong quá trình xây dựng và ban hành các quy chế, người tạo ra quy chế cần phải đưa ra được các yêu cầu, mục tiêu cần đạt, đồng thời phải có tính định khung, có nguyên tắc và khiến cho những nhân viên, những người có liên quan trong công ty, doanh nghiệp buộc phải tuân theo đúng với những quy chế đã đặt ra.
- Về quy định: Có không ít người có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm về quy chế và quy định hiện nay. Tuy nhiên, với những người xây dựng và ban hành ra các quy định, quy chế trong một công ty, doanh nghiệp thì đây là một việc khá quan trọng, không được phép nhầm lẫn giữa 2 khái niệm trên. Quy định có thể được hiểu là những quy phạm định ra những nhiệm vụ, công việc cần phải làm, không được phép làm, những hướng dẫn phải tuân thủ theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật, những quy chế trong công ty, doanh nghiệp hay là những điều lệ của doanh nghiệp, công ty, ... Thông thường, quy định sẽ phải chứa đựng những nội dung hướng dẫn cụ thể về các vấn đề như là: nghiệp vụ, chuyên môn, hay là các nghiệp vụ phục vụ cho những hoạt động, công tác điều hành trong công ty, doanh nghiệp, ...
Trên đây là những nội dung để giải đáp thắc mắc quy chế là gì, đồng thời cũng chia sẻ đến bạn những yếu tố cần thiết để xây dựng và ban hành quy chế. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp cho bạn có thể nắm rõ hơn và phân biệt được giữa quy chế và quy định.
Liệu bạn đã biết pháp chế là gì hay chưa? Vậy hãy cùng tham khảo ngay ở bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về pháp chế nhé!
Chia sẻ