close
cách
cách cách cách cách cách

Quản trị chế biến món ăn là gì? Việc làm quản trị chế biến món ăn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhu cầu về ẩm thực hiện nay là rất cao. Các nhà hàng, khách sạn mọc lên như nấm kèm theo những dịch vụ về đồ ăn thức uống cần được nâng cao. Chính vì thế, nhu cầu về quản trị chế biến các món ăn cũng ngày càng tăng và được chú trọng hơn. Vậy quản trị chế biến món ăn là gì? Những việc làm nào đang đợi bạn sau khi ra trường? Hãy tham khảo những kiến thức sau đây của vieclam123.vn nhé.

1. Kiến thức tổng quan về quản trị chế biến món ăn

1.1. Quản trị chế biến món ăn là gì?

Quản trị chế biến món ăn là ngành học về cách sơ chế, chế biến, bảo quản các nguyên liệu thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Ngoài việc chế biến các món ăn ngon người quản trị chế biến món ăn còn cần biết những kỹ năng trang trí sao cho món ăn trở nên sinh động, cuốn hút hơn. Những món ăn sẽ được chế biến theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng, khách sạn.

Quản trị chế biến món ăn là gì?
Quản trị chế biến món ăn là gì?

Ngoài ra, quản trị chế biến món ăn cần nắm vững một số vai trò quản lý, tổ chức trong nhà bếp. Một số công việc do người quản trị chế biến món ăn phụ trách như: xây dựng thực đơn, quản lý con người, quản lý các tài sản chung và nguyên vật liệu, chất lượng món ăn tới tay khách hàng.

1.2. Điều kiện đối với học viên trong ngành

1.2.1. Học viên có đam mê với nấu nướng

Trước tiên, người học phải có niềm đam mê với nấu nướng. Với bất kỳ ngành gì không có đam mê thì sẽ khó có thể thành công được. Ngành quản trị chế biến món ăn cũng không thể thiếu đam mê. Bạn cần là người thích nấu ăn, hay nấu ăn và luôn muốn tạo ra những bữa ăn ngon miệng.

1.2.2. Học viên cần kiên trì học hỏi

Khi đã có đam mê rồi bạn sẽ có lộ trình, định hướng để học hỏi. Đó là cả một quá trình dài không phải ngày một ngày hai. Bạn cần trải nghiệm nhiều, không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề của mình. Hơn nữa, bạn hãy luôn kiên định với ước mơ nấu nướng của mình, không từ bỏ và không ngại học những điều mới mẻ nhé.

Học viên kiên trì học hỏi người khác
Học viên kiên trì học hỏi người khác

1.2.3. Học viên có tố chất khéo léo

Đối với ngành nấu nướng sẽ yêu cầu rất cao về khả năng khéo léo xử lý trong công việc. Đây là công việc đảm đang, tháo vát cần một người cẩn thận, kỹ tính và làm mọi việc chu toàn, không thể làm nửa vời được.

Bên cạnh đó, học viên cần chuẩn bị cho mình một gu thẩm mỹ cao để có thể bài trí thức ăn đẹp mắt. Nhạy bén với mùi vị, hương thơm là rất quan trọng. Mỹ vị của người chế biến món ăn cao thì mới có thể đem lại những món ăn tuyệt vời cho khách hàng.

1.2.4. Học viên có sức khoẻ tốt

Nhìn chung công việc chế biến món ăn cũng khá vất vả với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Hơn thế nữa, người quản trị chế biến món ăn còn thường xuyên làm những ca khắc nghiệt như trưa hoặc tối vì người ta thường ăn giờ này và cần có người phục vụ món ăn. Những lý do trên đòi hỏi ở học viên phải là người có nền tảng sức khoẻ tốt và rèn luyện nâng cao sức khoẻ để đáp ứng được nhu cầu công việc và chịu được áp lực tốt hơn.

1.2.5. Học viên có vốn tiếng Anh giao tiếp

Một điều cần thiết đó là người học viên cần có vốn tiếng Anh giao tiếp tốt để có cơ hội được phục vụ tại những nhà hàng nước ngoài và có được mức lương cao hơn. Việc có tiếng Anh rất có lợi cho bạn giúp bạn trở thành đối thủ nặng ký cho những người khác. Và biết tiếng Anh bạn cũng có thể trò chuyện, giải thích cách ăn hoặc ý nghĩa món ăn cho du khách nước ngoài.

Cần có tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài
Cần có tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài

2. Sơ lược đào tạo sinh viên ngành quản trị chế biến món ăn

Khi học ngành quản trị chế biến món ăn, các học viên sẽ được trang bị kiến thức và được thực hành những kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ nấu nướng như sau:

- Học viên được đào tạo về những kiến thức ẩm thực, nét văn hoá trong các món ăn của nhiều quốc gia khác nhau, chế biến một bàn tiệc đầy đủ các món ăn từ khai vị đến món chính rồi món tráng miệng;

- Học viên sẽ được học cách chuẩn bị các nguyên vật liệu, dụng cụ cần thiết trong khâu chế biến của mình;

- Kỹ năng quan sát và lựa chọn những thực phẩm tươi ngon và biết cách sơ chế chúng thành thạo kể cả những món ăn khó chế biến nhất;

- Biết cách chế biến món ăn theo những phương pháp phù hợp từng nguyên liệu như: luộc, hấp, chiên, rán, nướng, v,v…

- Kỹ năng bài trí món ăn, trang trí, cắt tỉa phụ kiện từ những loại rau củ sẵn có tạo nét thẩm mỹ cao cho món ăn;

- Biết cách xây dựng thực đơn, lên kế hoạch nấu nướng và tính toán được giá trị dinh dưỡng cho từng đối tượng thực khách;

- Học được một vài kỹ năng quản lý, tổ chức sắp xếp khu vực nhà bếp, giám sát, phân công công việc cho từng người và đào tạo những người mới tới.

Những thành phẩm món ăn của học viên
Những thành phẩm món ăn của học viên

Khi học ngành quản trị chế biến món ăn nó rất thực tế và bạn được thực hành trực tiếp với những công việc mình sẽ làm. Vì thế, bạn sẽ dễ hình dung được công việc, thành thạo công việc hơn chứ không chỉ dừng lại ở kiến thức trên giấy. Đây là một ưu điểm nổi trội khi các học viên theo học ngành này.

3. Việc làm phổ biến hiện nay của ngành quản trị chế biến món ăn

3.1. Các vị trí chế biến món ăn nhà hàng, khách sạn

Khi học ngành quản trị chế biến món ăn có lẽ người ta nghĩ ngay đến các vị trí trong gian bếp tại một nhà hàng, khách sạn, resort hoặc trung tâm tổ chức sự kiện cao cấp nào đó. Các vị trí tại đây chủ yếu là những đầu bếp, bếp trưởng, bếp phó hoặc phụ bếp, quản lý bếp. Những công việc này được trả lương khá cao tại các nhà hàng, khách sạn nên các bạn có thể xem xét.

3.2. Tự mở cửa hàng kinh doanh món ăn

Nếu đủ tài chính và tự tin với tài nghệ nấu ăn của mình bạn có thể nghĩ đến việc tự mở một quán ăn cho riêng mình. Tự mở quán ăn thì bạn sẽ được làm chủ, nắm giữ doanh thu, lợi nhuận trực tiếp từ các hoạt động nhà hàng. Và tự mở quán bạn sẽ được tự do hơn, không bị gò bó với những quy định phức tạp trong nhà hàng, khách sạn cao cấp nơi mà phục vụ những vị khách tầm cỡ lớn có nhu cầu về chất lượng dịch vụ cao.

Tự mở cửa hàng kinh doanh món ăn
Tự mở cửa hàng kinh doanh món ăn

Tuy nhiên, khi tự mở cửa hàng kinh doanh món ăn bạn cần lưu ý những vấn đề chi tiêu, nguồn nguyên liệu, vị trí đặt cửa hàng, quản lý chặt chẽ các hoạt động. Nếu tự mở quán ăn bạn sẽ khá vất vả vì phải quán xuyến tất cả mọi việc và có thể gặp nhiều rủi ro. Vì thế, cần đi làm bên ngoài nhiều để có được kinh nghiệm và học hỏi cách kinh doanh thành công nhé.

3.3. Trở thành một giảng viên dạy chế biến món ăn

Khi học xong nếu đạt kết quả học tập tốt bạn có thể tiếp tục học các nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ nấu nướng nâng cao để mở lớp dạy nấu ăn hoặc làm giảng viên dạy nghề tại các trung tâm, trường nghề. Đây là công việc nhẹ nhàng và ít áp lực nhất thường dành cho phái nữ. Các bạn cũng có thể lấy nghề này làm nghề tay trái và làm những công việc ở trên.

3.4. Chuyên gia thẩm định các món ăn

Một công việc được đánh giá cao khác đó là chuyên gia thẩm định các món ăn trong nhà hàng, làm giám khảo cuộc thi nấu ăn. Ngoài ra, các chuyên gia có thể làm các công tác tư vấn dinh dưỡng cho mọi người trong các buổi chia sẻ kiến thức hoặc lớp đào tạo dinh dưỡng cho các công ty cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng.

Trở thành một chuyên gia thẩm định món ăn
Trở thành một chuyên gia thẩm định món ăn

Nhìn chung, ngành quản trị chế biến món ăn có tiềm năng rất lớn và bạn cần có những kỹ năng chuyên môn được đào tạo bài bản mới có thể đứng vững trong ngành này. Trên đây cũng là tất tần tật những gì liên quan đến câu hỏi quản trị chế biến món ăn là gì mà vieclam123.vn chia sẻ cho bạn. Chúc bạn học tập tốt và trở thành nhà quản trị tài giỏi trong tương lai nhé.

Tìm hiểu chi tiết những công việc của một bếp trưởng điều hành

Mỗi gian bếp trong nhà hàng hoặc khách sạn đều cần một vị bếp trưởng đủ nhanh nhẹn sắp xếp, bố trí các công việc hàng ngày gọi là bếp trưởng điều hành hay executive chef. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thử xem công việc hàng ngày của bếp trưởng điều hành là gì nhé.

Executive chef là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.