close
cách
cách cách cách cách cách

Quả la hán là gì? Công dụng tuyệt vời của loại quả này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Theo tài liệu Đông Y, quả la hán là thảo dược quý dùng chữa bệnh thường gặp. Tuy có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng biết quả la hán là gì. Qua thông tin bên dưới, vieclam123.vn đem đến cho bạn nhiều thông tin chi tiết về để hiểu rõ hơn về quả la hán nhé.

1. Quả la hán là gì?

Quả la hán có các tên gọi khác nhau, dân gian có thể gọi là mộc miết hoặc la hán quả, còn trong khoa học, quả này mang tên Monk Fruit, thuộc họ Bí. Nguồn gốc xuất xứ của quả đến từ miền Nam Trung Quốc là chủ yếu. Ngoài ra còn phổ biến ở miền Bắc đất nước Thái Lan. Nó đã có mặt trong đời sống con người từ rất lâu, vào khoảng thế kỷ 13. Người xưa đã sử dụng la hán quả để nấu nước uống thanh lọc cơ thể. 

Quả la hán là gì
Quả la hán là gì?

Loại quả này vốn là đặc sản tại vùng Quảng Tây, Quế Lâm của đất nước Trung Quốc. Trái La hán tròn, có lớp vỏ ngoài rất cứng. trái chỉ có đường kính khoảng 4cm đến 6cm. Quả được phủ bằng một lớp lông rất mịn, có màu xanh nâu hoặc màu vàng nâu. Khi dùng, quả sẽ cho vị ngọt dễ chịu, tính chất bên trong rất mát.

Ngày nay, người ta dùng la hán quả chủ yếu là ở dạng thuốc viên, nghiền bột hoặc quả có thể để khô và bảo quản vẫn rất lâu để sử dụng. Bạn có thể hãm hoặc nấu thành nước La Hán quả rất tốt cho thanh lọc cơ thể. 

2. Phân tích các thành phần hóa học của quả la hán quả

Thành phần có trong La hán quả như sau:

Cứ 100g la hán sẽ chứa các thành phần với tỷ lệ như sau:

- Chứa đường và chất mogrosid khoảng 25 đến 38%. Mogrosid là một thành phần đem đến vị ngọt đặc trưng cho quả.

- Protein: trong khoảng 8 đến 13g và hợp chất protein monogrosvin

Trong quả la hán có chứa nhiều thành phần tốt
Trong quả la hán có chứa nhiều thành phần tốt

- Vitamin C: 510mg

- Kẽm. sắt. Niken, Mangan, nhiều nguyên tố vi lượng khác

- Hạt quả la Hán chứa 41% acid béo

- Các đường hữu cơ nhưng hàm lượng thấp nên không gây bất cứ ảnh hưởng nào cho người bị tiểu đường. Một số đường hữu cơ phổ biến có trong quả la hán. 

Thành phần của quả la hán

Như thế, bên trong quả la hán có rất nhiều hợp chất được cho là tốt cho sức khỏe chúng ta. Nó thường được dùng là một loại nguyên liệu tạo ngọt trong thức uống dành cho những người mắc bệnh tiểu đường, Mặc dù có thể tạo vị ngọt lớn hơn cả vị ngọt của đường mía gấp đến 300 lần thế nhưng lại rất an toàn lành tính để làm chất ngọt thay thế cho đường giúp người bị tiểu đường dù có phải kiêng ngọt nhưng vẫn có cơ hội thưởng thức vị ngọt. 

3. Lợi ích lớn của quả La hán mang đến cho sức khỏe là gì?

Lợi ích diệu kỳ của quả la hán
Lợi ích diệu kỳ của quả la hán

3.1. Là chất chống oxy hóa tuyệt vời

Mogrosid trong quả la hán đảm đương vai trò chống oxy hóa rất mạnh. Có cơ sở khoa học chứng minh cho điều đó với kết luận rằng nó giúp làm quá trình làm hóa bị chậm lại, tạo ra màng bảo vệ tế bào trong cơ thể không bị các gốc tự do tấn công, từ đó ngăn ngừa bệnh tật.

3.2. Giảm thiểu nguy cơ tiểu đường và bệnh béo phì

Hàm lượng calo trong loại quả này ở mức rất thấp, vì thế cho nên la hán quả đương nhiên sẽ nằm trong nhóm thực phẩm có lợi cho người bị mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Thậm chí bạn là một người bình thường, bạn không bị những căn bệnh trên thì trong tương lai cũng có nguy cơ mắc phải nếu có chế độ dinh dưỡng, lối sống không lành mạnh, thiếu khoa học. Vì vậy việc sử dụng từ sớm la hán quả cũng là một cách phòng những căn bệnh này hiệu quả. 

Y học cổ truyền của Trung Quốc có sử dụng la hán quả để đưa vào quá trình điều trị căn bệnh tiểu đường. Lý do vì lá hán có công dụng giảm hàm lượng đường ở bên trong máu. Đồng thời cũng kích thích cho tuyến tụy hoạt động để sản xuất nhiều hơn Insulin là nguồn cội để đẩy lùi căn bệnh này.

3.3. La hán giúp thanh nhiệt, kháng viêm,. trị chứng táo bón

Tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể
Tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể của la hán quả

Từ trong dân gian, người xưa đã biết cách dùng quả la hán để đun nước uống giúp thanh nhiệt cơ thể. Họ còn có công thức nấu món chè táo đỏ trong nước la hán để trị chứng nóng trong, tình trạng táo bón. 

Bên cạnh đó, quả la hán còn mang đặc tính kháng viêm. Vậy nên sử dụng la hán quả sẽ giúp cơ thể giảm sưng viêm ở các vùng tổn thương.

3.4. Phòng chống và điều trị bệnh nan y ung thư

Nhờ chất chống oxy hóa trong quả la hán mà ức chế quá trình tăng sinh khối u, ngăn không cho các tế bào ung thư phát triển hay lan rộng. Đối với những người bị bệnh này, việc sử dụng la hán hoàn toàn an toàn, an toàn đến cả chất ngọt chứa trong nó. 

3.5. Chống ho, viêm họng

Đây là kết luận chính thức được đưa ra từ chính cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam (trang vàng Sức khỏe đời sống). La hán được nghiên cứu và xác định có công dụng chữa viêm họng, viêm phế quản cấp, viêm amidan, …

Đem la hán đi sắc thành nước uống sẽ chống ho, tiêu đờm. Ngoài ra còn tăng cường hệ miễn dịch, tạo hàng rào bảo vệ tế mạnh cực kỳ mạnh mẽ, đem đến cho bạn sức khỏe dẻo dai. 

Dùng quả la hán có nhiều công dụng
Dùng quả la hán có nhiều công dụng

3.6. Ngừa, ngăn chặn những bệnh lý liên quan tới tim mạch và đường hô hấp

Uống nước nấu/sắc từ la hán quả sẽ giúp chúng ta ngừa, thậm chí tuyệt vời hơn còn có thể điều trị bệnh lý liên quan tới hô hấp như viêm phế quản, thanh quản, ho gà, viêm amidan.

Các đối tượng bị xơ cứng động mạch, cao huyết áp thì nên dùng nước la hán để giảm những triệu chứng đó. Bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả một cách rõ rệt.

3.7. Giải độc, làm mát trong máu, kích thích đường tiêu hóa

Qua tìm hiểu quả la hán là gì, chúng ta đã biết đến đặc điểm tính mát của loại quả này. Dựa vào đó,dược tính của nó cũng được cập nhật đó là không những làm mát cơ thể, giảm nóng trong mà còn giúp máu cũng được dịu mát, qua đó hỗ trợ giải độc cho gan, làm sạch ruột. Loại quả dược liệu này còn mang tới tác dụng kích thích đường tiêu hóa, nhuận tràng, giúp thưởng thức món ăn ngon miệng hơn. 

Quả la hán có rất nhiều công dụng
Quả la hán có rất nhiều công dụng

Qua những thông tin đã nêu trên, chúng ta không chỉ nắm được quả la hán là gì mà còn biết được quả la hán lợi ích ra sao, có thể phòng ngừa hay tham gia điều trị những chứng bệnh gì. Đây mới là nội dung quan trọng mà chúng ta mong muốn tìm hiểu thật nhiều đúng không nào. Rất mong, với bài viết này bạn sẽ tận dụng được quả la hán để hỗ trợ cho vấn đề của mình.

Mâm ngũ quả là gì?

Mâm ngũ quả là gì? Bày mâm ngũ quả có ý nghĩa như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu biết hơn về văn hóa của người Việt Nam. 

Mâm ngũ quả là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.