close
cách
cách cách cách cách cách

Phương pháp quản trị là gì? Đặc điểm từng phương pháp quản trị

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với bất kỳ tổ chức nào cũng cần có những người lãnh đạo chỉ huy, điều hành mọi hoạt động trong công ty. Và những hành động này cũng được làm theo những nguyên tắc nhất định nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Những nguyên tắc đó sẽ được gói gọn trong các phương pháp quản trị. Vậy bạn có biết định nghĩa phương pháp quản trị là gì? Tiếp theo đây sẽ là những nội dung mà vieclam123.vn nói cho bạn biết không những định nghĩa mà còn bật mí các phương pháp quản trị điển hình hiện nay nhé.

1. Khái quát chung về phương pháp quản trị

1.1. Phương pháp quản trị là gì?

Phương pháp quản trị là những cách thức, tư duy quản lý của người lãnh đạo đối với nhân viên và hoạt động thường ngày trong công ty. Các phương pháp quản trị đều nhắm tới mục tiêu để nhân viên đạt hiệu suất làm việc, hoạt động trao đổi buôn bán suôn sẻ, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Phương pháp quản trị là gì?
Phương pháp quản trị là gì?

Phương pháp quản trị thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố của môi trường xung quanh. Nhưng cụ thể phương pháp quản trị sẽ tác động dựa vào hai yếu tố là đối tượng kinh doanh bao gồm nhân viên, tiềm năng của doanh nghiệp và khách thể kinh doanh bao gồm khách hàng, tác động môi trường vĩ mô, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, v.v…

1.2. Nhiệm vụ chính của phương pháp quản trị

1.2.1. Quản lý chặt chẽ các hoạt động

Khi dùng phương pháp quản trị, doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động trong công ty. Các hoạt động sẽ được quản lý có nguyên tắc, quy trình cụ thể để có mục tiêu phấn đấu. Khi các hoạt động được quản lý chặt chẽ, người lãnh đạo cũng sẽ dễ dàng kiểm soát và nắm rõ thông tin hơn chẳng hạn về những đầu mục thu chi cụ thể hoặc trách nhiệm của từng nhân viên trong công ty.

1.2.2. Quyết định kết quả của nhiệm vụ kinh doanh

Phương pháp quản trị cũng sẽ tác động trực tiếp đến các nhiệm vụ trong kinh doanh và quyết định kết quả của nó. Công tác quản trị có tốt thì công việc của mọi người được đảm bảo chất lượng và tiến độ. Từ đó, đạt được những mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn mà doanh nghiệp đã đề ra.

Phương pháp quản trị quyết định kết quả nhiệm vụ kinh doanh
Phương pháp quản trị quyết định kết quả nhiệm vụ kinh doanh

1.2.3. Kích thích phát triển nguồn nhân lực tiềm năng

Bên cạnh đó, phương pháp quản trị còn giúp các vị lãnh đạo sẽ gần gũi, thân thiện hơn với nhân viên cấp dưới. Người quản trị có những chính sách đãi ngộ, quy định nghiêm ngặt hợp lý sẽ là động lực thúc đẩy con người làm việc hiệu quả. Nhờ đó, công ty ngày càng phát triển do nguồn nhân lực tiềm năng, sáng tạo và luôn hết mình vì công việc.

2. Đặc điểm và cách vận dụng các phương pháp quản trị

2.1. Nhóm các phương pháp về kinh tế

2.1.1. Đặc điểm phương pháp

Nhóm phương quản trị về kinh tế là những phương pháp tác động trực tiếp đến những lợi ích kinh tế của các cá nhân là đối tượng quản lý của doanh nghiệp. Những lợi ích này sẽ bao gồm: tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm, trợ cấp, tiền phạt, v.v…

Lợi ích kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu đời sống của mỗi cá nhân. Do đó, những chế tài về kinh tế sẽ giúp họ đưa ra những lựa chọn để làm việc với cường độ như thế nào để đáp ứng công việc và đạt được những lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp đặt ra cho họ.

Nhóm phương pháp về kinh tế
Nhóm phương pháp về kinh tế

Đây là phương pháp quản trị mang tính tự chủ, vì quyết định nằm ở chính người nhân viên làm sao để có được thu nhập cao nhất. Trong khi đó, doanh nghiệp lại không hề gây ra sức ép nào cho nhân viên, rất thoải mái. Phương pháp này có thể áp dụng với nhiều đối tượng và có khả năng kích thích sáng tạo, tăng hiệu suất làm việc hiệu quả.

2.1.2. Vận dụng thực tế

Tại các công ty thường có những chế độ lương vốn dĩ đã cao lại cộng thêm những khoản tiền thưởng vượt KPI, tiền hỗ trợ, phụ cấp ăn trưa đâu đó khoảng 1 triệu. Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai, khi sinh con cũng được nghỉ đẻ và hưởng tiền của chế độ thai sản. 

Nhân viên cũng sẽ được hưởng những chế độ bảo hiểm nếu gặp rủi ro trong cuộc sống. Tại trường học, giáo viên còn được thưởng theo những thành tích của học sinh có thể lên tới 50% tháng lương cơ bản nếu học sinh có thành tích vượt tầm quốc gia.

2.2. Nhóm các phương pháp về hành chính - tổ chức

2.2.1. Đặc điểm phương pháp

Nhóm phương pháp về hành chính - tổ chức sẽ là những cách tác động đến các mối quan hệ trong hệ thống quản lý. Nhóm phương pháp này được thực hiện với mục đích xây dựng trật tự, quy củ trong một tổ chức để toàn bộ nhân viên có phép tắc, kỷ cương hơn trong công việc. Đây được coi là cầu nối giữa các phương pháp quản trị với nhau, gắn kết liền mạch các hoạt động thành một hệ thống quản lý.

Nhóm phương pháp về hành chính - tổ chức
Nhóm phương pháp về hành chính - tổ chức

Với quản trị về hành chính - tổ chức, những người lãnh đạo sẽ dùng quyền lực, mệnh lệnh của mình để bắt buộc nhân viên làm theo nhằm đảm bảo tính kỷ luật trong công ty. Phương pháp này cũng không cần đi kèm các phương pháp khác mà vẫn giữ được tính hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng phương pháp quản trị có uy quyền như vậy có thể gây tâm lý, sức ép cho cấp dưới của mình khiến họ chán nản và sợ hãi không muốn làm việc.Và những nguyên tắc quản trị cần được cụ thể hoá thành các văn bản quy định, nội quy của tổ chức. Một khi nhân viên đã ký cam kết thực hiện đúng nội quy thì cần tuân thủ làm theo, nếu có vi phạm sẽ bị xử phạt theo những gì ghi trong bảng nội quy.

2.2.2. Vận dụng thực tế

Các cấp lãnh đạo phối hợp với các phòng ban sẽ thống nhất những quy định chung, xem xét tính hợp lý và ban hành văn bản chung. Những quy định về giờ giấc, báo cáo, giấy tờ sổ sách hoặc những quy định về việc thực hiện công việc từng phòng ban cần được chi tiết và đầy đủ. Trong suốt quá trình hoạt động của tổ chức, những quy định này có thể được thay đổi hoặc bổ sung để phù hợp với tình hình của doanh nghiệp.

2.3. Nhóm các phương pháp liên quan tâm lý - xã hội

2.3.1. Đặc điểm phương pháp

Các phương pháp quản trị theo tâm lý và xã hội sẽ là những đòn tác động đến tâm lý, tình cảm của nhân viên. Phương pháp này giúp nhà quản trị được gần gũi, thấu hiểu những khó khăn của nhân viên để đưa ra những giải pháp cụ thể. Nhân viên sẽ không cảm thấy bị ép buộc hay tâm lý bị đè nặng bởi áp lực mà còn có thêm động lực phấn đấu, động lực sáng tạo và phát huy tối đa năng lực của mình.

Phương pháp quản trị tâm lý - xã hội
Phương pháp quản trị tâm lý - xã hội

Phương pháp quản trị theo tâm lý - xã hội hay tâm lý giáo dục được cho là phương pháp có tính bền vững và mang lại hiệu quả cao nhất trong tất cả vì nó có tính thuyết phục cao. Mặc dù vậy, nhưng những người quản trị tâm lý với nhân viên thường không nhiều, và cần quá trình chia sẻ, tìm hiểu trong một thời gian mới có thể hiểu được hết nỗi lòng của nhân viên. 

Phương pháp quản trị này yêu cầu người làm lãnh đạo phải có tính kiên trì, nhẫn nại và tâm huyết với những gì đang làm để có được thành quả xứng đáng là đội ngũ nhân viên luôn cháy hết mình với công việc được cấp trên giao cho.

2.3.2. Vận dụng thực tế

Với phương pháp quản trị liên quan đến tâm lý, người quản trị sẽ thực hiện tuyên truyền, giải thích cũng như phân tích những thách thức và khó khăn trong công việc cho đối tượng quản lý. Hoặc họ sẽ thuyết minh về những niềm tự hào, những giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp đang mang lại. 

Hay đơn giản là quan tâm đến những biểu hiện hằng ngày, có những đánh giá công tâm, tích cực đối với những cố gắng của nhân viên. Chỉ cần để ý một chút thì các cán bộ cấp cao có thể dễ dàng phát huy được tính hữu hiệu của phương pháp này.

Hãy chia sẻ với nhân viên
Hãy chia sẻ với nhân viên

Như vậy. phương pháp quản trị là gì cũng đã được vieclam123.vn giải đáp theo cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Hơn nữa, những phương pháp kể trên đều được các doanh nghiệp lớn áp dụng rất nhiều và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và vận hành doanh nghiệp. Admin hy vọng những nội dung này sẽ là kiến thức hữu ích dành cho bạn.

Đi sâu vào những nhiệm vụ của công tác quản trị vận hành

Quản trị vận hành có vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp nhằm đảm bảo mọi hoạt động trong doanh nghiệp có thể hoạt động trơn tru nhất. Nếu muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về những công việc quản trị vận hành thì hãy tham khảo bài viết sau đây của vieclam123.vn ngay nhé.

Quản trị vận hành là như thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.