close
cách
cách cách cách cách cách

Phân Kali là gì? Đặc điểm, vai trò của phân Kali đối với nông nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kali có vai trò quan trọng đối với cây trồng ở giai đoạn trưởng thành, đặc biệt là vào thời kỳ ra hoa kết trái của cây. Vậy phân kali là gì? Những vai trò của phân kali bao gồm những vai trò gì và khi nào cần bón phân kali cho cây? Cùng vieclam123.vn một lần trở thành chuyên gia nông nghiệp với sự khám phá thông tin đầy đủ về phân kali nhé.

1. Phân kali là gì?

Phân Kali là loại phân bón hóa học cung cấp nguyên tố kali cho cây. Đây là một loại chất dinh dưỡng tồn tại ở dạng ion K+ mang đặc điểm là phân chua sinh lý, dễ dàng hòa tan nhanh chóng trong nước. Hệ số dinh dưỡng được hấp thu trong cây rất cao, đạt tới 60 - 70%.

Phân kali là gì
Phân kali là gì?

Không giống như phân lân, phân đạm, tỷ lệ phân kali được hấp thu trong hạt thấp hơn tỷ lệ hấp thu trong lá và thân cây. Độ dinh dưỡng của phân là tỷ lệ khối lượng K2O tương ứng với lượng thành phần K trong phân kali. 

Tỷ lệ K2O trong thân và lá lúa trong khoảng 0.6 đến 1.5%. Tỷ lệ nguyên tố này trong hạt gạo dao động từ 0.3 đến 0.45%. Trong cây thuốc lá, tỷ lệ phân đặc biệt cao ở phần lá, đạt tới 4.5% đến 5%. 

2. Những tin tức tổng quan về phân bón hóa học Kali

2.1. Phân kali và vai trò đối với cây trồng

Phân kali đối với cây trồng có rất nhiều vai trò to lớn. Trước hết, người ta sẽ sử dụng phân bón này cho cây trồng vì nó giúp nâng cao năng suất cây trồng nhờ khả năng chuyển hóa nguồn năng lượng của phân cũng như đồng hóa mọi chất dinh dưỡng.

Tổng quan về phân bón kali
Tổng quan về phân bón kali

Đạm được kali chuyển hóa rất nhanh thành protein. Khi người nông dân lỡ bón nhiều đạm cho cây, việc tưới bón thêm phân kali như một cách dùng chất xúc tác để loại phân bón hóa học này thực hiện vai trò hạn chế tác hại “quá liều dùng” phân đạm. Phân Kali có khả năng kích thích cây trồng tổng hợp nhanh, mạnh hơn chất đạm được bón vào.

Ngoài ra, phân này còn tăng cường khả năng chống hạn hán của cây vì lý do cây sẽ giữ nước tốt hơn nếu được bón đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng kali. 

Phân kali rất quan trọng trong các quá trình cây trồng tổng hợp tinh bột, đường, protein hay thậm chí có cả quá trình cây trồng quang hợp. Mọi hoạt động quan trọng của cây trồng như vậy đòi hỏi cây trồng phải được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, và tất nhiên không thể thiếu phân kali. 

Phân Kali có vai trò giúp cây trồng được bổ sung nguồn chất dinh dưỡng dồi dào
Phân Kali có vai trò giúp cây trồng được bổ sung nguồn chất dinh dưỡng dồi dào

Khả năng cây hấp thu chất dưỡng dưỡng và nước có tốt hay không cũng một phần đến từ vai trò của Kali có phát huy hay không. Phân bón này tác động trực tiếp vào rễ, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất từ đất, nước để tăng cường sự phát triển cho cây trồng. 

Đặc biệt, phân kali hoạt động bên trong cây, nó giúp mỗi tế bào hoạt động mạnh hơn, từ đó tăng cường khả năng chịu được, chống chọi được đối với những biến đổi thời tiết khắc nghiệt như rét, hạn hán, ngập úng, tình trạng sâu bệnh hoành hành, nấm bệnh phát triển, … 

Mỗi loại cây thì phân kali sẽ phát huy được vai trò trọng tâm riêng phù hợp với cây và giúp cho cây phát triển khỏe mạnh. Chẳng hạn, với cây rau ăn lá, phân có thể giảm đi đáng kể tình trạng cây bị thối nhũn hay lượng nitrat, từ đố tăng cường sự sinh trưởng, phát triển của rau lá. 

Phân kali giúp thúc đẩy, kích tích sự tăng trưởng cây trồng
Phân kali giúp thúc đẩy, kích tích sự tăng trưởng cây trồng

Tiếp theo là cây ăn quả, việc tưới bón loại phân này giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng cây rụng lá, kích thích ra mầm non và khả năng kết quả nhanh, cho quả nhiều.

Vai trò của phân kali cũng không thể thiếu việc giúp cây tích trữ hàm lượng lớn vitamin để tạo trái có màu đẹp hơn, hương vị cũng thơm ngon hơn và đặc biệt là bảo quản nông sản được lâu hơn. 

Bón phân kali cho cây công nghiệp ngắn ngày đem tới cho cây tăng mạnh về khả năng chống lại sâu bọ, dịch bệnh đục khoét. Cây trồng vì thế mà có thể sinh trưởng năng suất hơn.

2.2. Cây trồng sẽ ra sao nếu thiếu hoặc thừa hàm lượng phân kali?

2.2.1. Cây trồng thiếu phân kali

Bạn sẽ nhận thấy cây thiếu phân kali và cần thiết, nhanh chóng tưới bón bổ sung cho cây ngay nếu thấy có những biểu hiện sau đây:

Các lá già thường xuất hiện vệt cháy từ chóp và dọc theo rìa hai bên của lá. Rồi chúng lại tiếp tục lan ra khu vực hai bên gân chính. Những chiếc lá già vốn dĩ có thể sống thêm trên cành cây nhưng vì thiếu kali sẽ rụng sớm. 

Cây trồng thiếu phân kali có biểu hiện ra sao?
Cây trồng thiếu phân kali có biểu hiện ra sao?

Nếu như kali bị thiếu trầm trọng thì không chỉ lá mà quả chưa đến kỳ thu hoạch cũng sẽ bị rụng khá nhiều. Phần cành cây sẽ mảnh hơn, dễ khô xác và chết cành.

Phần rễ của cây thiếu kali nên dễ thối, nhỏ, thân yếu và còi cọc nên dễ bị đổ khi có sự tác động từ tự nhiên. Đương nhiên trong hoàn cảnh này, cây cũng chẳng có đủ sức mạnh để chống trụ được khi thời tiết kém và sâu bệnh hoành hành.

Ứng với đặc điểm lộ rõ trên cây khi thiếu hàm lượng dinh dưỡng kali đó chính là lá ngắn và hẹp, rất dễ bị khô héo rũ xuống, lá bị xuất hiện các chấm đỏ thể hiện cho sự thiếu sức sống, thiếu chất mà cụ thể ở đây là kali.

Nếu cây sử dụng quả hạt để làm giống thì giống cũng bị thiếu sức sống, tỷ lệ nảy mầm kém. Quá trình trao đổi chất của cây chịu tác động không nhỏ, các men bị suy yếu hoạt động 

Bạn có biết một số loại cây khi bị thiếu kali trông sẽ ra sao? 

Chẳng hạn như câu lúa thiếu kali, nó sẽ sinh trưởng kém đi, trổ bông sớm và chín sớm nhưng kèm theo đó là năng suất giảm với số lượng hạt lúa lép nhiều. Dễ nhận biết cây lúa thiếu kali rõ nhất là qua màu sắc lá. Khi đó, lá cây úa vàng về phía ngọn. 

Một ví dụ khác điển hình ở cây ngô. Nếu thiếu kali thì cây sẽ có các đốt khá ngắn, không vươn cao được, lá cây có gợn sóng với màu sắc nhạt dần ở mép lá, tiếp sau sẽ chuyển sang màu huyết dụ.

Biểu hiện rõ nhất khi thiếu phân kali ở cây ngô
Biểu hiện rõ nhất khi thiếu phân kali ở cây ngô

2.2.2. Khi cây trồng được tưới quá nhiều phân kali

Mặc dù hiểu biết phân kali là gì cho chúng ta biết rõ vai trò của loại phân này rất quan trọng đối với cây trồng song việc lạm dụng tưới phân cho cây cũng khiến gây ra những hậu quả nhất định.

Những tác hại không quá rõ rệt giống như biểu hiện của việc chúng ta bón dư phân đạm. Phần lớn những ảnh hưởng đối với phần bên trong mà chúng ta không nhìn thấy được ngay, chỉ đến khi nào cây đã phải chịu sự sụt giảm năng suất thì mới biểu hiện ra những yếu tố dễ nhận diện như lá, quả, … 

Nếu thừa phân kali cũng để lại nhiều ảnh hưởng cho cây trồng và sức khỏe người dân
Nếu thừa phân kali cũng để lại nhiều ảnh hưởng cho cây trồng và sức khỏe người dân

Cụ thể hơn, nếu cây dư thừa kali thì rễ cây là bộ phận đầu tiên chịu ảnh hưởng xấu, nó thường bị teo, khả năng hấp thụ nước bị hãm, việc hấp thụ đạm của cây trồng cũng bị ức chế.

Ngoài ra, xảy ra tình trạng đối kháng ion làm cho cây không thể hút vào các chất khác như nitrat, magie, … Nếu dư thừa quá nhiều, môi trường đất bị tăng áp suất thẩm thấu, từ đó sự hút nước, hút chất dinh dưỡng của cây bị cản trở. 

Một vấn đề đáng lo ngại hơn khi dư kali trong cây trồng đó là tác động đến cả sức khỏe của người tiêu dùng. Khi chúng ta sử dụng nông sản bị dư thành phần kali trong quá trình chăm bón suốt thời gian dài thì sẽ làm cho sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng. Đặc biệt có hại lớn đối với người mắc bệnh tim mạch và thân.

Như vậy, với chia sẻ phân kali là gì, chúng ta không chỉ được nhận về kiến thức về một trong số rất nhiều phân bón thiết yếu cho cây trồng mà còn biết được những tác hại trong các trường hợp cây thiếu hoặc thừa kali thì sẽ như thế nào. Hy vọng, qua chia sẻ này, mỗi người nông dân sẽ có biện pháp tốt nhất để cân đối quá trình bổ sung phân kali cho cây trồng.

Khám phá phân bón hóa học là gì

Phân bón hóa học là một phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển của cây trồng. Nhờ có phân hóa học, chất dinh dưỡng được cung cấp, cây trồng sẽ vì thế mà phát triển, cho ra năng suất tốt với mùa màng bội thu. Để tìm hiểu rõ hơn những tác dụng của phân hóa học, bạn hãy đọc bài viết dưới đây và cập nhật tất cả những thông tin về phân hóa học nhé.

Phân bón hóa học là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.