close
cách
cách cách cách cách cách

Để nuôi sóc bay cần những gì? Bí kíp nuôi dạy sóc bay hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sóc bay là một loài thú cưng khó nuôi đối với những ai lần đầu nuôi pet. Nhưng nhiều người thích thử thách lại rất yêu quý loài thú cưng này và luôn muốn nuôi dạy chúng tử tế. Vậy để nuôi sóc bay cần những gì? Hãy để vieclam123.vn chỉ cho bạn một bài bí kíp nuôi dạy sóc bay hiệu quả nhất nhé.

1. Để nuôi sóc bay cần những gì?

1.1. Về dụng cụ nuôi

1.1.1. Lồng để sóc bay ở

Sóc bay thường có khuynh hướng thích tự do bay nhảy. Nhưng nếu tự do quá thì bạn có thể mất đi chú sóc này. Vì thế, cần chuẩn bị một chiếc lồng sắt để sóc bay trong đó thì sẽ yên tâm hơn. Bạn nên chọn những loại lồng chắc chắn, cao ráo để sóc bay không có cảm giác bị giam cầm.

Lồng chứa của sóc bay
Lồng chứa của sóc bay

Sau đó, bạn có thể mua một vài phụ kiện trang trí cho chiếc lồng trở nên xinh xắn hơn như cây cỏ để đu hoặc đá, hoa, đồ chơi, v.v… Lót một vài tờ giấy, miếng vải hoặc nếu có thể hãy lót cỏ khô để sóc bay được giữ ấm và lồng sóc trở nên gọn gàng, sạch sẽ hơn. Bạn cần làm sao sáng tạo chiếc lồng vừa đẹp đẽ, vừa gần gũi với cuộc sống của sóc bay để chúng dẫn hoà nhập với môi trường nơi đây.

1.1.2. Dụng cụ đựng thức ăn

Sóc bay thường ăn nhiều loại đồ ăn nhưng bạn nhất thiết cần chuẩn bị hai chiếc bát gắn trong lồng. Một cái đựng thức ăn khô, một cái đựng thức ăn ướt hoặc nước lọc cho bé sóc uống. Ngoài ra, thức ăn chưa dùng đến cần được bảo quản kỹ và để xa so với những thức ăn dành cho con người.

1.1.3. Dụng cụ đi ngoài

Tương tự với khi nuôi chó hoặc mèo thì bạn cũng cần chuẩn bị một nhà xí hay đơn giản nó là một cái khay để các bé sóc bay có thể tự giác đi nặng hoặc đi nhẹ ở đây. Làm như vậy, việc nuôi sóc bay sẽ đơn giản, nhàn hạ mà vẫn sạch sẽ hơn so với để các bé đi ngoài tự do, bẩn hết nhà cửa hoặc lồng mà sóc đang ở.

Nuôi sóc bay cần những gì?
Nuôi sóc bay cần những gì?

1.1.4. Túi đựng sóc bay mang theo

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị một vài túi vải để đựng sóc ra bên ngoài thay vì vác theo cả một chiếc lồng to bự. Mang lồng sẽ rất cồng kềnh và gây nguy hiểm. Bạn chỉ may một túi vải nhỏ như túi đựng tiền rồi đựng bé sóc nhỏ nhắn trong đó và mang đi mọi nơi bạn muốn. Sóc bay là sinh vật nhỏ bé, không nặng cũng không chiếm quá nhiều diện tích mang đi nên rất tiện lợi khi cho các bé sóc theo cùng.

1.1.5. Trang phục cho sóc bay

Nếu muốn chú sóc của mình trở nên đáng yêu, xinh xắn hơn thì bạn nên sắm hoặc may một vài bộ đồ cho nó. Đặc biệt, vào mùa đông trang phục sẽ giúp giữ ấm cho sóc tránh để bị bệnh. Ngoài ra, bạn có thể gắn cho chú sóc nhỏ một vài phụ kiện đeo đầu hoặc kẹp tóc hoặc bông hoa hoặc chuông để bé sóc ngộ nghĩnh như một em bé hơn

Bên cạnh những dụng cụ trên, bạn cũng nên chuẩn bị một số dụng cụ khác. Chẳng hạn, khăn lau để tắm rửa, lau chân tay cho bé hay đồ chơi cho các bé đùa nghịch hoặc máy cắt tỉa lông nếu muốn tự mình xử lý những bộ lông khi đã quá dài. Nhưng nếu không có điều kiện thì bạn chỉ nên chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như ở trên là đủ rồi nhé.

Nên mặc trang phục cho sóc bay
Nên mặc trang phục cho sóc bay

1.2. Chuẩn bị thực đơn ăn uống

1.2.1. Nên cho sóc bay ăn gì?

Sóc bay là một loại động vật gặm nhấm nên khẩu vị là ăn tạp, các loại thức ăn cũng rất đa dạng. Nhưng khẩu phần ăn của sóc bay sẽ được định lượng và gồm một số loại thức ăn như sau:

- Nhóm thức ăn nhiều đạm chiếm 40% khẩu phần ăn có nguồn gốc tương tự thức ăn cho người như: trứng, yaourt, sữa tươi, phomai, xúc xích, các loại thịt bò, lợn đã qua chế biến hoặc thức ăn có nguồn gốc từ khẩu phần ăn của chó mèo, v.v…

- Nhóm thức ăn côn trùng sống chiếm 20% khẩu phần ăn: sâu róm, châu chấu, dế mèn, bọ, v.v…

- Nhóm thức ăn từ thiên nhiên chiếm 40% khẩu phần ăn: Sóc bay thích nhất ăn táo, các loại hoa quả hoặc ngũ cốc và nước ép từ các loại rau củ tươi.

Bạn nên tìm hiểu tháp dinh dưỡng là gì để cung cấp đủ dưỡng chất cho các bé sóc vì chúng cũng là những sinh mệnh giống chúng ta cần được nâng niu, chăm sóc.

1.2.2. Không nên cho sóc bay ăn gì?

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý không cho sóc bay ăn những loại thực phẩm chưa chín hoặc các loại thực phẩm dễ gây ngộ độc, bị hóc trong lúc ăn như các loại hạt trái cây, cafe, thức ăn chưa chín, socola hoặc vỏ trái cây. Những thực phẩm đó có thể gây nguy hại trực tiếp đến tim mạch, nội tạng và sức khoẻ của các bé sóc bay.

Các chế độ ăn của sóc bay
Các chế độ ăn của sóc bay

2. Bí kíp nuôi dạy sóc bay hiệu quả

2.1. Cách thuần hoá sóc bay

Ban đầu, khi mới nhận nuôi sóc bay bạn cần làm quen với chú sóc nhanh nhất có thể. Khi đó, bạn nên gần gũi với chú sóc nhiều hơn, chơi đùa với chúng thay vì vứt đồ chơi cho chúng tự chơi. Điều này sẽ giúp chúng bắt đầu thân quen với bạn, cảm thấy bạn đáng tin, quen mùi hương của bạn hơn.

Hãy mang các bé sóc bay theo mình hàng ngày để chúng được hít mùi hương của bạn, quen với mùi hương chủ của nó. Hơn nữa, mang sóc ra ngoài nhiều chúng sẽ nghe được những âm thanh từ bạn như giọng nói, tiếng cười, cách giao tiếp. Từ đó, chúng bớt sợ hãi thế giới bên ngoài và năng động, nghịch ngợm hơn. Ngoài ra, mỗi khi cho chúng ăn, bạn có thể tự tay bón cho chúng để chúng có cảm giác được yêu thương, gần gũi hơn với bạn.

Nên để lồng sóc tại những nơi yên tĩnh và tránh chó mèo, tivi hoặc những nơi ồn ào vì dễ kích động lũ sóc, khiến chúng dễ bị căng thẳng, mệt mỏi, sợ hãi thế giới xung quanh. Bạn nên chú ý rằng không được đưa ngón tay trước mặt nó vì sóc bay sẽ coi đó là hành động xấu, có ý định tấn công nó và nó sẽ tự động bật chế độ phòng thủ thậm chí có thể cắn lại đối phương bất cứ lúc nào.

Gần gũi với sóc bay là cách thuần hoá tốt nhất
Gần gũi với sóc bay là cách thuần hoá tốt nhất

Bạn hãy đặt cho bé một cái tên thân thương và huấn luyện chúng thực hiện những động tác khi bạn gọi tên hoặc ra lệnh. Vuốt ve bé thường xuyên sẽ gia tăng tình cảm giữa bạn và bé sóc, khiến cho sóc có cảm giác an toàn khi có bạn ở bên. Một số kỹ năng huấn luyện khó bạn có thể tham khảo trên mạng để biết thêm nhé.

2.2. Vệ sinh sạch sẽ nơi ở của sóc bay

Bạn nên thường xuyên dọn dẹp nơi ở của sóc bay để chúng có một không gian thoáng mát, sạch sẽ để ở. Ngoài ra, để có thể giảm bớt tần suất dọn dẹp bạn nên huấn luyện chúng đi ngoài đúng chỗ và xây dựng ý thức tự giác. Khi chúng được ở trong một môi trường sạch sẽ chúng mới có cảm giác tự do, thoải mái và tự do đùa nghịch. Đây cũng là cơ sở giúp sóc phát triển nhanh hơn, sức đề kháng tốt hơn.

2.3. Chú ý khi sóc bay mắc bệnh

Bạn nên chú ý quan sát, theo dõi tình hình sức khoẻ của sóc bay thường xuyên. Chúng là những động vật nhỏ bé lại ăn tạp nên rất dễ bị tổn thương về sức khoẻ chẳng hạn như: tiêu chảy, mất nước, rụng lông, mắt mờ, biếng ăn, v.v… Khi gặp các vấn đề này mà chưa có kinh nghiệm xử lý cần đưa đến gặp các bác sĩ thú ý để được thăm khám và có phương án điều trị phù hợp nhất nhé.

Khi sóc bay bệnh cần đưa ngay tới bác sĩ thăm khám
Khi sóc bay bệnh cần đưa ngay tới bác sĩ thăm khám

Nhìn chung, qua những kiến thức trên của vieclam123.vn thì ít nhiều bạn cũng biết được nuôi sóc bay cần những gì. Mặc dù nuôi sóc bay khá khó khăn nhưng nếu bạn kiên trì và áp dụng đúng phương pháp thì sẽ thấy được hiệu quả. Chúc bạn nuôi dưỡng sóc bay mau lớn và trở thành thú cưng thật sự của mình nhé.

Một số lưu ý đối với các bạn đang nuôi mèo

Mèo là loài động vật đáng yêu được nuôi dưỡng phổ biến trong các gia đình. Và hiện nay chúng được biết nhiều hơn như là một thú cưng đáng yêu của các bạn trẻ. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau khi nuôi mèo nhé.

Khi nuôi mèo cần lưu ý gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.