close
cách
cách cách cách cách cách

Nhóm máu B+ là gì? Thể trạng sức khỏe của người mang nhóm máu B+

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Theo thống kê toàn cầu, những người mang nhóm máu B+ chỉ chiếm 8,5%. Độ hiếm của nó được đánh giá chỉ xếp sau nhóm máu AB. Nhóm máu B+ còn được gọi là B Rh+.Liên quan đến nhóm máu này có rất nhiều thông tin quan trọng. Vì thế tìm hiểu nhóm máu B+ là gì cũng đem đến cho bạn, những người mang nhóm máu này hoặc có người thân có nhóm máu này được chăm sóc đúng cách. Nhóm máu này sẽ được cập nhật đầy đủ qua bài viết dưới đây.

1. Nhóm máu B+ là gì?

Để biết rõ b+ là nhóm máu gì, bạn hãy đọc bài viết dưới đây để cập nhật thông tin về nhóm máu B trước tiên, vì đây chính là cơ sở của nhóm máu mà chúng ta đang tìm hiểu. Nhóm máu B là nhóm máu có sự hiện diện của kháng nguyên B ở trong hồng cầu và kháng thể A ở bên trong huyết tương. Người có nhóm máu này có thể thực hiện ca hiến máu cho những người có cùng nhóm máu hoặc cho người có nhóm máu AB. Còn khả năng tiếp nhận của nhóm máu B thì ngoài những người mang nhóm B, AB ra thì còn có thể tiếp nhận nhóm máu O.

Nhóm máu B+ là gì
Nhóm máu B+ là gì

Về nhóm máu B+, nó được phân loại dựa vào kháng nguyên Rh (kháng nguyên này được tìm thấy ở trên tế bào hồng cầu). Tế bào có kháng nguyên Rh thì sẽ là Rh+. Ngược lại, nếu không có kháng nguyên Rh thì sẽ được gọi là Rh-. 

Với nguyên tắc này, những người mang nhóm B Rh+ sẽ dương tính với kháng thể Rh. Có thể gọi ngắn gọn là nhóm B+. Nhóm máu này có thể truyền được cho những người mang cùng nhóm máu hoặc cho người có nhóm máu AB+. Chiều ngược lại, nhóm này có thể nhận được máu thuộc nhóm O+ và O-.

2. Đặc điểm của người có nhóm máu B Rh+

Có 4 nhóm máu cơ bản là nhóm máu A, nhóm máu B, nhóm máu AB và nhóm máu O. Trong đó, nhóm máu B lại gồm những nhóm máu được phân loại nhỏ hơn dựa trên việc kháng nguyên Rh có mặt hay không. 

Đặc điểm bản chất của người có nhóm máu b+
Đặc điểm bản chất của người có nhóm máu b+

Khi được kết luận là có nhóm máu B+ thì có nghĩa là máu của họ dương tính với kháng nguyên Rh (D). Ngược lại, nếu âm tính với kháng nguyên này thì sẽ có nhóm máu B- (B Rh-). Khi tiến hành truyền máu, các bác sĩ sẽ phải làm xét nghiệm cẩn thận để xác định rõ bệnh nhân cần truyền nhóm máu nào trong hai loại trên đối với người có nhóm máu B.

3. Những đánh giá về mặt sức khỏe của người có nhóm máu B+

3.1. Người mang nhóm máu B+ ít mắc bệnh gì?

Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, ở bên trọng dạ dày và đường ruột của những người có nhóm máu B+ sẽ chứa lượng lợi khuẩn cực lớn, con số lớn gấp 50 nghìn lần số lượng có trong đường ruột của người mang nhóm máu A và nhóm máu O. Với thông tin này, nó giải nghĩa cho kết quả nghiên cứu những người có nhóm máu B+ thường ít mắc phải các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và đường ruột. Nhìn chung, nếu như luôn thiết lập được chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ăn uống hợp lý thì người có nhóm máu B+ chính là người ít bị mắc bệnh nhất.

Người có nhóm máu B+ thường mắc bệnh gì
Người có nhóm máu B+ thường mắc bệnh gì?

Ngoài ra, nhóm máu này cũng có thể cân bằng thể chất và tinh thần của con người vô cùng hữu hiệu. Nhờ đặc thù có vi chất nằm ngay trên bề mặt của hồng cầu tạo nên lợi thế rất mạnh cho nhóm máu này nên người thuộc nhóm máu B+ rất ít mắc các căn bệnh gồm:

- Top những căn bệnh có sự liên quan tới trí nhớ (Người nhóm máu AB lại rất thường xuyên mắc bệnh này). 

-  Căn bệnh về dạ dày (các nhóm máu  A, AB có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới dạ dày cao hơn 20% người có nhóm máu B+).

- Ung thư tuyến tụy (Tỷ lệ những người mắc căn bệnh này ở người nhóm máu A, AB cao hơn 37%). 

3.2. Những nguy hại cao hơn ở những người có nhóm máu B+

Nhóm máu này thường bị tấn công bởi các căn bệnh như dưới đây.

Tìm hiểu người có nhóm máu b+ thường mắc bệnh gì
Tìm hiểu người có nhóm máu b+ thường mắc bệnh gì?

3.2.1. Dễ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch và dễ tái lại

Để có kết luận này, các nhà khoa học trong ngành y tại Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu mức độ nguy hại đối với những người mang nhóm B+. Khi được điều trị khỏi nhưng người bệnh chắc chắn vẫn phải thận trọng và có chế độ chăm sóc sức khỏe thật tốt vì căn bệnh huyết khối tĩnh mạch rất dễ bị tái lại. Người có nhóm máu A, AB dường như không liên quan tới căn bệnh này. Còn những người mang nhóm máu O thì vẫn có thể mắc phải song tỷ lệ thấp hơn nhóm B+ đến 5 lần.

3.2.2. Dễ có nguy cơ mắc căn bệnh sốt rét não

Tại Ấn Độ, giới chuyên môn cũng đã từng thực hiện cuộc nghiên cứu về căn bệnh thường gặp ở những người có nhóm máu B+ vào năm 2012. Kết quả cho thấy, nhóm máu này có liên quan tới Plasmodium falciparum. Một loại virus gây bệnh sốt rét não. So với những người nhóm máu khác thì người có nhóm máu B+ sẽ dễ mắc phải căn bệnh này hơn hết.

Nguy cơ mắc bệnh sốt rét não
Nguy cơ mắc bệnh sốt rét não ở người mang nhóm máu b+

3.3. Đánh giá về độ hiếm và khả năng cho nhận của người nhóm máu B

Nhóm máu B+ chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ mà theo kết quả nghiên cứu từ Viện huyết học Trung ương, chỉ có 9% người có nhóm máu này. Vậy thì con số đó đương nhiên nói lên rằng tỷ lệ nhóm máu này không cao và được xếp vào nhóm máu hiếm.

Vậy độ hiếm của nó có tương quan với khả năng cho và nhận như thế nào? Nên nắm rõ điều này vì trong cuộc sống, con người không ai có thể lường trước được bệnh tật sẽ ập tới khi nào, nhất là những căn bệnh phải truyền máu. Nếu có kiến thức về khả năng cho và nhận của máu B+, bất kể khi nào cần, chúng ta cũng có thể tìm được người thích hợp để truyền máu hoặc người thân cần, bạn cũng có thể sẵn sàng giúp đỡ họ nếu có nhóm máu tương thích.

Theo đó, nhóm máu B+ có thể truyền được cho chính người có cùng nhóm máu này và người có nhóm máu AB+. Ngược lại họ có thể nhận được nhóm máu O+ và O-.

Nhóm máu B- truyền được cho những nhóm máu sau: B+, B-, AB+, AB-. Nhóm này sẽ tiếp nhận được nhóm máu O- vì cùng loại kháng nguyên.

4. Một số lưu ý đối với người mang nhóm máu B+

Thực phẩm được cung cấp cho cơ thể sẽ quyết định thể trạng cơ thể bạn khỏe mạnh hay suy nhược. Không phải thực phẩm nào cũng có thể nạp vào cơ thể, cũng không phải thực phẩm phù hợp thích nạp bao nhiêu cũng được. Bạn cần có chế độ nạp dinh dưỡng sao cho phù hợp. Quan tâm đến sự phù hợp của thực phẩm với nhóm máu trong cơ thể bạn cũng là điều quan trọng nên chú ý. Theo đó, nếu như bạn là người mang nhóm máu B+ thì chú ý bổ sung dinh dưỡn như sau:

Đánh giá sức khỏe của người mang nhóm máu B+
Đánh giá sức khỏe của người mang nhóm máu B+

Thứ nhất, nên hạn chế các loại thịt lợn, gà và chế phẩm của gia cầm, hải sản như cua, tôm, cá ốc. Thịt bò cũng cần hạn chế vì nó dễ khiến cho chúng ta rơi vào trạng thái stress.

Thứ hai, nhóm máu B+ hạn chế việc sử dụng quả lựu và dừa. Ăn ít các thực phẩm là bí ngô, cà chua, bơ và ngô. Đậu lăng, các loại thuộc họ đậu và lúa mì, chế phẩm được tạo ra từ chúng cũng không tốt cho sức khỏe người mang nhóm máu B+. Trong số đó, đặc biệt nhất bạn nên hạn chế tối đa ăn đậu đen. Nằm trong danh sách hạn này còn có hạt tiêu, phô mai xanh nữa đấy nhé.

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã có được kiến thức cơ bản để hiểu rõ bản chất nhóm máu B+ là gì. Hy vọng, bạn sẽ lên kế hoạch tốt cho chế độ chăm sóc bản thân hay những người thân có nhóm máu B+.

Khám phá kiến thức về đột biến gen

Bạn có biến đột biến gen là gì? Những khám phá thú vị về đột biến gen sẽ được cập nhật ngay trong nội dung bài viết này. Hãy đọc và tìm hiểu ngay nhé.

Đột biến gen là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.