close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh là gì? Công việc, mức lương thế nào

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh là gì? Ứng viên cần có những kỹ năng gì để trở thành một nhân viên xuất sắc, công việc và mức lương của ngành này thế nào? Đây là một số câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi độ hot của ngành. Hôm nay hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

1. Nhân viên xuất nhập khẩu trong tiếng Anh là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu trong tiếng Anh là Import-Export staff, là một người nắm vai trò đầu tàu trong lĩnh vực, hoạt động xuất nhập khẩu. Là người chịu trách nhiệm đối soát và tham gia hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan đến hải quan để thực hiện việc xuất và nhập khẩu hàng hóa ra vào nước với số lượng và giá thành khác nhau. Bên cạnh đó họ còn chịu trách nhiệm xử lý nguồn hàng và các nguồn lực liên quan cho công ty.

Hoạt động xuất nhập khẩu
Hoạt động xuất nhập khẩu

Hoạt động xuất nhập khẩu này còn được gọi với cái tên sang chảnh là Logistics, nó sẽ bao gồm quá trình thu mua nguyên liệu lưu kho, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Nhờ thế doanh nghiệp mới có đủ tiêu chuẩn để thực hiện các quy trình xuất- nhập hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ ra nước ngoài.

2. Nhân viên xuất nhập khẩu cần làm gì? Yêu cầu đối với các nhân viên này như thế nào?

2.1. Nhân viên xuất nhập khẩu cần làm gì?

Vai trò chính của các nhân viên này là hoàn tất các hồ sơ và thủ tục liên quan đến hải quan để có thể nhập hoặc xuất hàng hóa một cách thuận lợi nhất. Là một nhân viên xuất nhập khẩu bạn phải có trách nhiệm với công việc của mình và hoàn thành nó một cách chính xác nhất.

Tùy thuộc vào từng vị trí cũng như lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh mà khối lượng và công việc của các nhân viên nhập khẩu sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung mỗi nhân viên xuất nhập khẩu đều phải tự trang bị cho mình các kỹ năng và kiến thức thì mới trụ được trong ngành này lâu dài. Dưới đây là một số công việc mà nhân viên xuất nhập khẩu thực hiện:

Ngành xuất nhập khẩu phát triển
Ngành xuất nhập khẩu phát triển

-       Nghiên cứu và thực hiện triển khai các kế hoạch tìm kiếm, đề xuất với ban giám đốc về các thông tin xuất- nhập hàng hóa, tìm kiếm nguồn cung cho các doanh nghiệp đầu mối trong và ngoài nước.

-       Là một nhân viên xuất nhập khẩu, việc chuẩn bị các loại hợp đồng giao dịch là điều không thể thiếu.

-       Ngoài ra cần có khả năng giao tiếp tốt để đàm phán thương lượng với khách hàng hoặc nhà cung cấp.

-       Có nhiệm vụ theo dõi và quản lý hành trình các tiến độ hàng hóa, kiểm tra rà soát chất lượng cũng như số lượng của hàng hóa.

-       Phải có các kỹ năng về luật để giải quyết các vấn đề, mâu thuẫn phát sinh trong liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước.

-       Thực hiện các việc tiếp nhận xử lý hồ sơ của các bên liên quan về hàng hóa, thực hiện kiểm tra các hóa đơn, chứng từ của nhà cung cấp hàng hóa.

-       Xác định mã phân loại hàng hóa được quốc tế quy chuẩn để phân loại các mặt hàng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

-       Liên tục cập nhật cũng như triển khai các báo cáo liên quan đến hàng hóa, như giấy báo xuất hàng hoặc giấy tờ thủ tục nhập hàng liên quan khác.

-       Có trách nhiệm quản lý lưu trữ các chứng từ có liên quan, thường xuyên kiểm tra và so sánh chi phí hàng hóa trong quá trình xuất nhập khẩu.

-       Thực hiện các công việc kiểm tra, xuất nhập hàng hóa theo yêu cầu của đối tác.

Công việc cơ bản
Công việc cơ bản

2.2. Yêu cầu riêng đối với vị trí nhân viên xuất- nhập khẩu

Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu xuất sắc bạn cần có những yêu cầu sau:

-       Tốt nghiệp đại học về các chuyên ngành liên quan đến nghiệp vụ xuất nhập khẩu như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; các ngành liên quan đến quốc tế như: kinh doanh quốc tế, kinh tế quốc tế, tiếng anh thương mại, quan hệ quốc tế hay ngoại thương.

-       Có các nghiệp vụ cơ bản trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hiểu rõ về các quy trình cũng như nguyên tắc trong ngành, biết cách làm các loại chứng từ cũng như thủ tục xuất nhập hàng hóa.

-       Có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng hóa nhập khẩu hoặc các vị trí tương đương.

-       Thông thạo tiếng Anh, vì là người trực tiếp đàm phán, xây dựng các hợp đồng nên tiếng Anh là điều cơ bản và bắt buộc phải có.

-       Ngoài ra còn phải trang bị cho mình các kỹ năng tin học văn phòng cũng như các phần mềm liên quan đến logistics.

-       Có khả năng lên kế hoạch công việc, giám sát các quy trình và thực hiện điều phối công việc một cách hợp lý.

-       Nhân viên ngành xuất-nhập khẩu phải có tính trung thực, cẩn thận và hạn chế sai sót nhất có thể.

Yêu cầu riêng của ngành
Yêu cầu riêng của ngành

3. Các kỹ năng cần có của một nhân viên xuất nhập khẩu

3.1. Các kiến thức về nhập khẩu và lưu trữ quản lý kho

Đầu tiên để làm được công việc xuất nhập khẩu tại một doanh nghiệp bất kỳ, bạn phải có kiến thức và nghiệp vụ về lĩnh vực xuất nhập khẩu, nắm rõ các quy trình cũng như các hồ sơ, giấy tờ liên quan mỗi khi thực hiện việc kiểm tra hàng hóa.

3.2. Có kỹ năng giao tiếp tốt

Đặc thù của những nhân viên xuất nhập khẩu là làm việc trực tiếp với nhiều đơn vị hải quan khác nhau, ngoài ra còn có các bên vận chuyển trong và ngoài nước, bộ phận khách hàng,… Hơn thế nữa bạn thường xuyên liên lạc với các bên cung cấp để thương lượng cũng như giải quyết các tranh chấp, trao đổi và mở rộng các mối quan hệ với đối tác trong nước và nước ngoài để công việc được triển khai một các dễ dàng hơn. Chính vì thế khả năng giao tiếp tốt là một yếu tố bắt buộc và cũng là lợi thế vô cùng quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu.

3.3. Có tư duy chiến lược

Làm ngành nào cũng cần có tư duy chiến lược, nhưng đối với xuất nhập khẩu, tư duy này càng trở lên quan trọng, nó trở thành một yếu tố quan trọng quyết định bạn có thể gắn bó lâu dài không. Vì ngoài việc hiểu biết về các loại hồ sơ và giấy tờ liên quan thì bạn là người đóng vai trò quan trọng giúp tiết kiệm các chi phí cho doanh nghiệp, phải làm sao để các chi phí này giảm thiểu đến mức tối đa, giá cả thế nào mới hợp lý với doanh nghiệp. Chính vì vậy việc trang bị cho mình một tư duy chiến lược giúp bạn đứng vững trong ngành xuất nhập khẩu đầy khắc nghiệt này.

Có tư duy tốt
Có tư duy tốt

3.4. Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm liên quan đến tính toán

Là một nhân viên xuất nhập khẩu, việc tính và so sánh giá cả là một việc hết sức cần thiết, do đó việc thành thạo các công cụ hỗ trợ giúp bạn có được kết quả mong muốn. Ngoài ra bạn cũng có thể gửi các bản hợp đồng qua hệ thống nội bộ cũng như cho các đối tác một cách chuẩn xác nhất.

3.5. Có các kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc hiệu quả

Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi bạn cần có thêm khả năng tổ chức và sắp xếp hiệu quả. Việc sắp xếp công việc tối ưu giúp bạn trở lên thoải mái hơn, không để tình trạng dồn việc, ngoài ra kỹ năng này giúp bạn theo dõi các vấn đề liên quan đến hàng hóa, thời gian xuất nhập khẩu, kho bãi, cách thức vận chuyển của từng đối tác,…

4. Triển vọng của ngành xuất nhập khẩu trong thời gian tới

Trong cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, xuất nhập khẩu được đánh giá là một ngành phát triển mạnh mẽ, có tỷ lệ tăng trưởng cao. Đặc biệt là nước có vị trí địa lý thuận lợi, là cầu nối trung chuyển của nhiều quốc gia, sở hữu bờ biển trải dài khắp đất nước, không khó hiểu khi ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ đến như vậy. Từ lợi thế này cơ hội nghề nghiệp của các ứng viên cũng được nâng cao, ngành nghề có cơ hội phát triển.

Phát triển vượt bậc
Phát triển vượt bậc

Song song với việc phát triển và các yêu cầu khắt khe thì lương của nhân viên xuất nhập khẩu cũng cao hơn mặt bằng chung của khá nhiều ngành. Tùy thuộc vào vị trí và kinh nghiệm làm việc mà nhân viên sẽ có mức lương hấp dẫn, trung bình khoảng 10 triệu đồng, đối với các cấp bậc quản lý mức này có thể gấp 3 tới 4 lần. Ngoài ra nhân viên xuất nhập khẩu còn được nhận thêm tiền hoa hồng từ các giao dịch mà họ đã hoàn thành trước đó.

Đến đây bạn đã nắm được rõ bản chất của nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh là gì trên trên các phương diện yêu cầu, kỹ năng. Có thể nói đây chính là một công việc cực kỳ tiềm năng trong tương lai giúp bạn phát triển bản thân một cách toàn diện. Chính vì vậy bạn đừng bỏ qua cơ hội việc làm này nhé!

Nội dung trong của hợp đồng ủy thác xuất khẩu là gì?

Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về mẫu hợp đồng này bạn đọc hãy đọc bài viết bên dưới đây tại vieclam123.vn để có thể tìm hiểu kỹ các thông tin về hợp đồng ủy thác này nhé!

Hợp đồng ủy thác xuất khẩu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.