close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp toàn bộ thắc mắc về nhân viên vận hành máy là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi doanh nghiệp đều có những vị trí vô cùng quan trọng trong việc vận hành dây chuyền sản xuất, tuy nhiên vị trí nhân viên vận hành máy có thể coi là một vị trí không thể thiếu đối với mỗi nhà máy, xí nghiệp sử dụng thiết bị máy móc để sản xuất ra sản phẩm. Vậy nhân viên vận hành máy là gì và họ có vai trò như thế nào đối với các dây chuyền sản xuất sản phẩm? Hãy cùng đi đến bài viết dưới đây để có được câu trả lời thỏa đáng nhất cho vấn đề này nhé.

1. Tổng quan về vị trí nhân viên vận hành máy

1.1. Nhân viên vận hành máy là gì?

Dưới sự phát triển của thời đại công nghệ, các thiết bị máy móc đang dần thay thế chúng ta trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm, hàng hóa, điều này vừa giúp tăng hiệu suất, lại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thuê công nhân. Tuy nhiên, để có thể vận hành, kiểm tra hay bảo trì các máy móc thiết bị đó thì mỗi doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sẽ đều cần có ít nhất một nhân viên vận hành máy.

Nhân viên vận hành máy
Nhân viên vận hành máy

Có thể hiểu nhân viên vận hành máy là những người làm việc ở trong các nhà máy sản xuất hay là các xí nghiệp hiện nay. Công việc chính của một nhân viên vận hành máy chủ yếu là điều khiển máy móc, thiết bị, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các máy móc, thiết bị đó trong quá trình sản xuất để đảm bảo cho dây chuyền sản xuất luôn được vận hành trơn tru và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Tùy thuộc vào độ phức tạp của các thiết bị hay máy móc mà mỗi doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sẽ yêu cầu về trình độ của nhân viên vận hành máy khác nhau.

1.2. Vai trò của một nhân viên vận hành máy trong dây chuyền sản xuất

Máy móc, thiết bị hiện nay có thể nói là đóng vai trò không thể thiếu đối với mỗi nhà máy, xí nghiệp. Do vậy vị trí nhân viên vận hành cũng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo dây chuyền sản xuất hàng hóa, sản phẩm của các máy móc, thiết bị đó trong nhà máy, xí nghiệp. Họ chính là những người vận hành các thiết bị máy móc cũng như là đảm bảo các thiết bị đó có thể hoạt động bình thường và trơn tru, hạn chế tối đa các sự cố ngoài ý muốn.

Vận hành máy móc
Vận hành máy móc

Nếu trong quá trình sản xuất mà các thiết bị, máy móc đó gặp trục trặc có khả năng khiến dây chuyền sản xuất sản phẩm xảy ra gián đoạn thì lúc này, nhân viên vận hành sẽ đứng ra để kiểm tra và khắc phục các sự cố đó.

Đây có thể được coi là một vị trí rất quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn, trực tiếp tới quá trình sản xuất hàng hóa, sản phẩm của các nhà máy, xí nghiệp hiện nay. Ngoài ra, một nhân viên vận hành máy còn có ảnh hưởng gián tiếp tới uy tín của công ty bởi vì chất lượng sản phẩm có tốt thì khách hàng mới tin tưởng và sử dụng các sản phẩm đó. Do đó, điều này cũng sẽ tác động đến doanh thu cũng như lợi nhuận trong tương lai của doanh nghiệp.

2. Công việc của một nhân viên vận hành máy là gì?

Mặc dù là một vị trí vô cùng quan trọng và phổ biến hiện nay, tuy nhiên công việc của một nhân viên vận hành không phải ai cũng đã nắm rõ. Nếu bạn đang quan tâm đến vị trí này thì việc tìm hiểu công việc cụ thể của nhân viên vận hành máy cũng sẽ là điều cần thiết.

2.1. Thực hiện công việc lắp đặt thiết bị, máy móc trong dây chuyền sản xuất

Việc thực hiện lắp đặt các thiết bị máy móc sẽ là điều mà nhân viên vận hành cần phải biết. Trước khi có thể lắp đặt được các thiết bị thì một nhân viên vận hành máy sẽ cần phải có kiến thức và đọc các bản vẽ kỹ thuật để hiểu được sơ bộ nội dung và kết cấu của từng loại máy móc.

Đọc bản vẽ kỹ thuật
Đọc bản vẽ kỹ thuật

Công đoạn tiếp theo đó chính là chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ cho việc thực hiện lắp đặt máy móc, thiết bị. Các dụng cụ được chuẩn bị cần đảm bảo được sự phù hợp với các chi tiết, thông số của từng loại máy móc, đồng thời cũng phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

2.2. Vận hành máy móc và đưa ra sự điều chỉnh cần thiết

Công việc hằng ngày của một nhân viên vận hành máy sẽ được bắt đầu bằng việc khởi động và vận hành các thiết bị, máy móc dùng trong sản xuất. Do các hệ thống máy móc thường khá lớn nên việc vận hành và điều khiển máy móc có thể coi là một việc cũng rất khó khăn. 

2.3. Kiểm tra máy móc định kỳ

Một trong những nhiệm vụ cũng rất quan trọng của nhân viên vận hành máy đó chính là kiểm tra máy móc. Với việc máy móc phải thường xuyên hoạt động hàng ngày khiến các sự cố xảy ra là điều khó tránh khỏi và sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu suất của sản phẩm. Chính vì vậy, một nhân viên vận hành cần thực hiện kiểm tra định kỳ máy móc hàng ngày, hoặc hàng tháng để đảm bảo máy móc vẫn bình thường. Ngoài ra, nếu phát hiện có sự cố gì với máy móc thì sẽ phải khắc phục ngay lập tức, đồng thời sẽ báo cáo với lãnh đạo, cấp trên để họ nắm được tình hình và có phương án giải quyết kịp thời nhất, tránh gián đoạn quy trình cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Kiểm tra và bảo dưỡng máy móc định kỳ
Kiểm tra và bảo dưỡng máy móc định kỳ

Có thể thấy công việc này rất quan trọng bởi nếu không kiểm tra định kỳ thì các rủi ro về trục trặc máy móc, thiết bị rất dễ xảy ra. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cả một hệ thống sản xuất của nhà máy, xí nghiệp và có thể khiến việc cung ứng hàng hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, dẫn đến ảnh hưởng về doanh thu.

2.4. Thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn sức khỏe, lao động

Giống như bất kỳ công việc nào trong các nhà máy, xí nghiệp thì nhân viên vận hành máy trong quá trình lao động cũng cần phải thực hiện theo đúng các quy định về an toàn lao động. Việc điều hành, kiểm tra vào bảo dưỡng máy móc luôn là một công việc rất nguy hiểm, chính vì vậy, trong quá trình làm việc thì nhân viên vận hành máy sẽ cần trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm, găng tay, quần áo bảo hộ, … đồng thời cũng phải chú ý nhắc nhở tới mọi người xung quanh có ý thức đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.

Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động
Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động

2.5. Giữ vệ sinh máy móc và khu vực làm việc

Việc giữ gìn vệ sinh cho máy móc và nơi làm việc cũng là một việc mà nhân viên vận hành máy móc cần để ý. Việc giữ gìn vệ sinh máy móc và nơi làm việc sẽ hạn chế các rủi ro hỏng hóc máy móc cũng như là sự an toàn cho mọi người xung quanh.

3. Yêu cầu của một nhân viên vận hành máy móc

Hiện nay, công việc của một nhân viên máy móc có thu nhập rất ổn định, dao động từ khoảng 8.000.000 – 10.000.000 đồng tùy thuộc vào trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm của các ứng viên. Với mức lương ổn định như vậy thì cũng sẽ có yêu cầu nhất định đối với mỗi nhân viên vận hành máy.

Thu nhập tốt
Thu nhập tốt

3.1. Sự tỉ mỉ, chăm chỉ

Các máy móc, thiết bị thường khá là nhiều chi tiết ra rắc rối, do đó chỉ một sai lầm hoặc thiếu sót sẽ có thể khiến máy móc bị trục trặc và gây nguy hiểm cho cả bản thân và những người xung quanh. Chính vì vậy sự tỉ mỉ sẽ vô cùng cần thiết để đảm bảo hạn chế tối đa các sai lầm trong việc kiểm tra và bảo dưỡng máy móc. Đồng thời, nếu miệt mài, tỉ mỉ kiểm tra kỹ lưỡng thì họ cũng có thể phát hiện được ra những trục trặc đến từ những chi tiết nhỏ nhất. 

3.2. Có khả năng phát hiện và xử lý các rủi ro về máy móc

Việc máy móc phải hoạt động với năng suất cao hằng ngày sẽ khó tránh khỏi các vấn đề phát sinh một cách bất ngờ. Do đó, nhân viên kỹ thuật sẽ cần phải có những khả năng phát hiện sớm ra vấn đề một cách kịp thời để có thể kịp thời khắc phục, tránh gây hậu quả không mong muốn.

Trên đây là những chia sẻ để trả lời cho câu hỏi nhân viên vận hành máy là gì. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp các bạn trang bị thêm nhiều kiến thức về vị trí nhân viên vận hành máy.

Giải đáp quản lý kỹ thuật là gì

Bạn có đang thắc mắc vị trí quản lý kỹ thuật là gì không? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí này nhé!

Quản lý kỹ thuật là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.