close
cách
cách cách cách cách cách

Những điều cần biết về nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xã hội ngày càng phát triển, mong muốn giao thông giữa các quốc gia cũng ngày càng gia tăng dẫn tới những ngành nghề liên quan đến nghiệp vụ hải quan cũng ngày một nhiều. Vậy nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? Cần phải lưu ý gì khi là một nhân viên xuất nhập khẩu? Tìm hiểu ngay cùng vieclam123.vn tại bài viết dưới đây

1. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

1.1. Xuất nhập khẩu là gì?

Trước tiên để có thể hiểu được vị trí, vai trò, những đặc điểm khác của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu thì chúng ta cần có cái nhìn chính xác, đúng đắn về khái niệm xuất nhập khẩu là gì. Xuất nhập khẩu là sự kết hợp giữa 2 hoạt động chính là xuất khẩu hàng và nhập khẩu hàng. Xuất nhập khẩu là việc mua hoặc bán các loại mặt hàng với phạm vi ngoài biên giới. Xuất nhập khẩu là cách mà chính phủ bù đắp sự thiếu hụt trong cung do khả năng sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời đây cũng là cách bán các sản phẩm mũi nhọn của đất nước sang các nước khác. 

Xuất nhập khẩu là gì?
Xuất nhập khẩu là gì?

1.2. Vai trò của xuất nhập khẩu đối với nền kinh tế

Không thể phủ định vai trò vô cùng quan trọng của xuất nhập khẩu đối với nền kinh tế, vậy những đặc điểm này là gì

1.2.1. Đảm bảo cầu và điều hòa cung

Nhu cầu của con người là vô hạn trong khi các nguồn lực là hữu hạn, chính vì vậy nên không phải mặt hàng nào thị trường nội địa cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Lúc này nhập khẩu các hàng hóa tới từ nước ngoài sẽ là lựa chọn thay thế tối ưu của chính phủ. Việc đảm bảo lượng cung đủ sẽ không gây ra tình trạng khan hàng, đầu cơ tích trữ và tăng giá cao gây lũng đoạn thị trường

Mối quan hệ giữ cung, cầu và xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu là gì?

Đồng thời đối với những mặt hàng mũi nhọn như gạo, cafe ở việt nam sẽ có thể xuất khẩu sang nước ngoài, vừa giúp gia tăng kinh tế vừa tránh việc sản xuất dư thừa gây lãng phí.

1.2.2. Gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa

Xuất nhập khẩu mang lại giá trị lớn đối với sản xuất tiêu dùng nhưng đồng thời những thách thức mà nó mang lại cũng không hề nhỏ. Việc có thêm nhiều mặt hàng trong cùng thị trường sẽ thỏa mãn được các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong thị trường hiện nay, các khách hàng ngày càng thông thái và trở nên khắt khe hơn khi nhắc tới chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy nếu một nhãn hàng làm không tốt dù trong bất kì khâu nào cũng rất dễ dàng bị đào thải. Do đó nên để có thể sống sót trên thương trường thì việc cố gắng cải thiện chất lượng sản phẩm là điều bắt buộc mà tất cả các doanh nghiệp trong nước phải làm.

1.2.3. Tăng ngoại hối, kiều hối trong nước

Như chúng ta đã biết thì có 3 hình thức để một quốc gia có thể có được ngoại hối đó chính là dựa trên các vốn vay, khoản vay, đầu tư của chính phủ. Dựa trên ngoại hối, kiều hối mà bà con gửi về và cuối cuối cùng đồng thời cũng là cách chủ yếu đó chính là xuất nhập khẩu. Lượng kiều hối và ngoại hối được mang lại từ xuất nhập khẩu chiếm tỉ trọng cao nhất trong cả 3 cách, chính vì vậy nếu mất đi lượng kiều hối mà xnk mang lại sẽ gây thâm hụt và suy thoái nền kinh tế trầm trọng.

1.3. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu được hiểu như thế nào

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu được định nghĩa trong tiếng anh là Export Sale Staff. Có thể nói rằng vị trí này khá đặc thù yêu có yêu cầu khá cao tại doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như trong dịch vụ logistic vì hầu hết cách doanh thu của các công ty xuất nhập khẩu đều tới từ phía nhân viên kinh doanh. Chính vì vậy mà mức lương của nhóm công việc này nhìn chung cũng khá cao.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, có các nhiệm vụ trong đó bao gồm hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan. Việc này có mục đích để nhập hàng hóa vào và tiến hành xuất bán thành phẩm ra thị trường quốc tế. Nhân viên kinh doanh xuất nhập  là người chịu các  trách nhiệm về các thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, họ cũng cần phải phối hợp với nhân viên hải quan, nhân viên kho, các công ty vận chuyển, khách hàng và đối tác. Đồng thời lưu trữ hồ sơ với những giao dịch quốc tế.

2. Công việc của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì

Công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Để nói về công việc của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu thì còn cần xét thêm về quy mô của công ty đó. Vì tùy theo quy mô mà các công ty sẽ có những phân khúc khách hàng khác nhau cũng như nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây, là phần mô tả khá chi tiết công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Ai cũng nên biết nếu như có ý định theo ngành này.

2.1. Tìm kiếm và ký kết hợp đồng với khách hàng

Như chúng ta đã biết từ trước, nhân viên kinh doanh chính là những người lính trên thương trường, họ chính là những người mang doanh thu về chính cho doanh nghiệp. Đề có thể đạt được doanh thu đề ra, trách nhiệm của họ là đi tìm kiếm nguồn khách hàng chất lượng đang có nhu cầu xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa. 

Tìm và ký kết hợp đồng với khách hàng
Tìm và ký kết hợp đồng với khách hàng

Lượng khách hàng tỉ lệ thuận với doanh thu kiếm được, chính vì vậy nên các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu thường tập trung vào cả số lượng và chất lượng chứ không bỏ qua yếu tố nào. Đồng thời đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể khẳng định năng lực của bản thân đối với công ty cũng như người lãnh đạo. Hiện nay, việc dựa trên các nền tảng mạng xã hội, chạy quảng cáo để tìm kiếm khách hàng trở nên khá phổ biến và có hiệu quả tích cực trong việc thu hút nhiều đối tượng khách hàng quan tâm. Nếu phần kịch bản cũng như nội dung chạm vào đúng tâm lý, nhu cầu của các doanh nghiệp thì hiệu quả sẽ còn được cải thiện đáng kể hơn nữa.

Sau khi đã có lượng khách hàng tiềm năng nhất định, nhân viên kinh doanh sẽ tiến hành chuyển sang giai đoạn thứ 2 là tiến hành gọi điện và gặp mặt trực tiếp khách hàng, nếu như mọi chuyện thuận lợi sẽ chuyển qua giai đoạn ký kết hợp đồng.

2.2. Tiến hành làm việc, trao đổi với phía đối tác

Sau Khi đã ký kết hợp đồng thành công với bên đối tác, lúc này công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ chuyển sang một giai đoạn mới  là tìm kiếm những bên vận chuyển có dịch vụ chất lượng và giá cả hợp lý đồng thời cũng phải phù hợp với từng mặt hàng xuất nhập khẩu. Chú ý nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu nên lựa ra đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng để còn có thể trở thành đối tác lâu dài qua đó có thể đạt được mức giá ưu đãi cho lần sau.

Sau khi đã chọn được đơn vị vận chuyển để hợp tác thì nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu lúc này cần phải theo dõi sát sao quá trình vận chuyển của hàng hóa.

2.3. Xử lý giá cả và hoàn tất mọi hồ sơ, chứng từ xuất nhập khẩu

Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là cần phải chuẩn bị và xử lý kỹ các danh sách báo giá cũng như giá bán đề xuất của các sản phẩm. Đồng thời nên phân loại khách hàng theo mức độ phù hợp với nhu cầu họ. Khi khách đồng ý ký kết hợp đồng việc cần làm lúc này là nhanh chóng hoàn thành thủ tục chứng từ xuất nhập khẩu cho từng mặt hàng nhưng chú ý cần phải  đảm bảo yếu tố chính xác đầy đủ, đúng thời hạn.

Hoàn thành hồ sơ và các bộ chứng từ
Hoàn thành hồ sơ và các bộ chứng từ

Vừa rồi là tất cả chia sẻ về nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? những công việc và lưu ý của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây, hy vọng bài viết sẽ mang lại giá trị cho bạn trong tương lai

Các chứng từ xuất nhập khẩu

Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về xuất nhập khẩu? Muốn biết được công việc cụ thể của các nhân viên xuất nhập khẩu hoặc các cách mà họ hoàn thiện bộ hồ sơ các chứng từ xuất nhập khẩu? Tìm hiểu ngay tại phía dưới đây

Các chứng từ xuất nhập khẩu cần thiết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.