close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu ngộ độc thức ăn là gì? Làm thế nào khi bị ngộ độc thức ăn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngộ độc thức ăn hay ngộ độc thực phẩm hay trúng thực không phải là tình trạng hiếm gặp. Các triệu chứng của ngộ độc thức ăn thường khá nghiêm trọng và có thể nhanh chóng xuất hiện ngay sau khi ăn loại thực phẩm bị ngộ độc. Ngộ độc thức ăn để lại nhiều hậu quả, thậm chí trong trường hợp tệ nhất có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con người, bởi vậy mà cần được cấp cứu kịp thời. Vậy ngộ độc thức ăn là gì? Cùng tìm hiểu về ngộ độc thức ăn trong bài viết sau đây.

1. Ngộ độc thức ăn là gì? Một số thông tin bạn cần biết

1.1. Ngộ độc thức ăn là gì?

Ngộ độc thức ăn là tình trạng xảy ra khi bạn ăn phải những thực phẩm ôi thiu, quá hạn sử dụng, thực phẩm có chứa nấm mốc hoặc các loại thực phẩm có độc tố có virus gây bệnh hoặc bị nhiễm vi khuẩn.

Ăn thực phẩm bị mốc có thể gây ra ngộ độc thức ăn
Ăn thực phẩm bị mốc có thể gây ra ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn có thể để lại nhiều hậu quả nặng nề. Trong trường hợp bị ngộ độc thức ăn nhẹ thì sau một vài ngày người bệnh sẽ cảm thấy khỏe hơn mà không cần uống thuốc hay điều trị bằng phương pháp nào. Tuy nhiên đối với những ca ngộ độc thức ăn nặng hơn và có biểu hiện dữ dội hơn thì người bị ngộ độc thức ăn cần phải được nhịn đưa đến bệnh viện ngay lập tức để được thăm khám và điều trị kịp thời.

1.2. Các triệu chứng thường gặp khi bị ngộ độc thức ăn

Trong phần trước khi tìm hiểu về ngộ độc thức ăn là gì chúng ta đã biết rằng nếu thấy một người có triệu chứng của sự ngộ độc thức ăn thì cần phải đưa người đó đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tiếp nhận thăm khám và điều trị kịp thời. Vậy đâu là những dấu hiệu của triệu chứng chứng tỏ một người đang bị ngộ độc thức ăn?

Những dấu hiệu và triệu chứng ngộ độc thức ăn thường xuất hiện bao gồm mệt mỏi, thiếu năng lượng, chán ăn, ớn lạnh, đau bụng, đau cơ, sốt, ói mửa, buồn nôn, đi tiêu phân lỏng hoặc trong phân có lẫn máu.

Ngộ độc thức ăn gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng
Ngộ độc thức ăn gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng

Dấu hiệu và triệu chứng ngộ độc thức ăn có thể bắt đầu thể hiện ra trong một vài giờ sau khi ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm. Trong nhiều trường hợp thì những dấu hiệu này phải sau vài ngày hoặc thậm chí là vài tuần sau đó mới thể hiện ra ngoài. Những căn bệnh do ngộ độc thực phẩm có thời gian kéo dài từ vài giờ cho đến nhiều nhất là một vài ngày.

Ngoài những triệu chứng đã đề cập ở trên thì khi bị ngộ độc thức ăn bạn có thể mắc một vài các triệu chứng khác. Bởi vậy nếu sau khi anh thấy cơ thể cậu bất kỳ tình trạng nào bất thường khó chịu thì nên để gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

2. Khi nào thì bạn nên gặp bác sĩ?

Nếu bạn thường xuyên bị nôn mửa đau bụng dữ dội, thở nhanh, thở dốc, cánh tay có cảm giác ngứa ran hoặc đôi khi tay chân lạnh ngắt thì bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra về ngộ độc thức ăn.

Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám
Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám

Bên cạnh đó thì khi bạn nôn ra máu hoặc đi cầu ra máu, mắc bệnh tiêu chảy kéo dài trong thời gian nhiều hơn 3 ngày hoặc tự ít đi tiểu hoặc không đi tiểu, thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt, có cảm giác khát nước, khô miệng, tầm nhìn kém đi thì bạn cũng nên đến bác sĩ để được kiểm tra vì những dấu hiệu trên cũng là những biểu hiện của bệnh ngộ độc thực thức ăn.

3. Nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn

Nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn đó là do ăn phải những thức ăn hoặc đồ uống có nhiễm độc tố, bị hôi hoặc quá hạn sử dụng. Đó có thể xuất phát từ nguyên nhân là những thực phẩm hay đồ uống đó bản thân chúng đã có sứa sẵn những độc tố.

Đôi khi bạn không biết hay cố tình ăn những loại thực phẩm ôi thiu để quá hạn sử dụng thì cũng có thể bị ngộ độc thức ăn. Ngoài ra nếu bạn ăn những thực phẩm bị nhiễm khuẩn hoặc bị nhiễm hóa chất cũng có thể dẫn đến ngộ độc thức ăn.

Cần tìm hiểu các loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau
Cần tìm hiểu các loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau

Một khả năng không thể bỏ qua nữa đó là trong quá trình chế biến thực phẩm thì một số phương pháp chế biến có thể làm sản sinh ra độc tố có trong thực phẩm.

4. Đâu là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thức ăn?

Yếu tố đầu tiên cần đề cập đến đó là tuổi tác. Những người lớn tuổi chức năng cơ thể thoái hóa, hệ miễn dịch cũng sẽ yếu đi rất nhiều bởi vậy mà vi khuẩn hay virus gây hại có thể tác động tiêu cực hơn đến cơ thể.

Bên cạnh đó thì trẻ nhỏ cũng là độ tuổi dễ bị mắc bộ độc thức ăn hơn bởi lúc này hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện và chưa thể tự vệ trước sự tấn công của những tác nhân gây ra ngộ độc thức ăn. 

Phụ nữ mang thai cũng rất dễ bị ngộ độc thức ăn bởi khi mang thai thì một số vòng tuần hoàn và phản ứng chuyển hóa trong cơ thể thay đổi rất nhiều sau khi bình thường, chính vì vậy mà nguy cơ ngộ độc thức ăn cũng tăng cao hơn. Ngoài ra, khi mang thai thì phản ứng của cơ thể cũng có thể sẽ kém hơn lúc bình thường.

Phụ nữ mang thai dễ bị ngộ độc thức ăn hơn
Phụ nữ mang thai dễ bị ngộ độc thức ăn hơn

Những người bị mắc bệnh mãn tính như bệnh gan bệnh HIV/ AIDS, bệnh đái tháo đường, cũng có nguy cơ bị mắc chứng ngộ độc thức ăn cao hơn người bình thường.

Dựa trên biểu hiện ngộ độc thức ăn, các loại thực phẩm đã tiêu thụ và thời gian mắc bệnh thì các bác sĩ sẽ chẩn đoán về tình trạng ngộ độc thức ăn. Ngoài ra các bác sĩ cũng dựa trên sự mất nước của cơ thể và một số xét nghiệm khác để chuẩn đoán về bệnh ngộ độc thức ăn.

5. Người bị ngộ độc thức ăn nên làm gì?

Khi có dấu hiệu bị ngộ độc thức ăn thì điều đầu tiên bạn phải cần làm đó là nôn hết chỗ thức ăn đã ăn trước đó. Nếu có oresol thì bạn nên uống oresol để bù nước và chất điện giải. Với trẻ nhỏ bị ngộ độc thức ăn, bạn không nên ép trẻ nôn thức ăn ra ngoài bởi hệ tiêu hóa của chúng chưa hoàn thiện, nếu ép chúng nôn thì rất có thể sẽ làm chúng bị sặc.

Khi bị ngộ độc thức ăn hãy cố gắng nôn hết những gì đã ăn
Khi bị ngộ độc thức ăn hãy cố gắng nôn hết những gì đã ăn

Trường hợp nặng hơn, ngộ độc thức ăn dẫn đến co giật ở đường thở và lồng ngực thì hãy cố gắng hô hấp nhân tạo để kích thích hô hấp và hồi phục nhịp tim cho bệnh nhân. Sau đó thì bạn cần thông báo cho người nhà bệnh nhân để đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất được tiếp nhận và chữa trị kịp thời.

Qua bài viết, bạn đã tìm hiểu ngộ độc thức ăn là gì và những nguyên nhân chủ yếu gây ra ngộ độc thức ăn. Bạn không nên ăn những loại thực phẩm quá hạn hoặc thực phẩm ôi thiu để tránh bị ngộ độc thức ăn. Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu về danh sách những loại thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau để tránh sinh ra phản ứng ngộ độc thức ăn nhé!

Mướp đắng có công dụng gì?

Mướp đắng có công dụng gì? Khi ăn mướp đắng cần phải lưu ý những điều gì? Ai là người không nên ăn mướp đắng? Tìm hiểu về công dụng của mướp đắng đối với con người trong bài viết sau đây.

Mướp đắng có công dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.