close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành kỹ thuật phục hình răng là gì?Những lý do nên theo học ngành này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

“Cái răng cái tóc là góc con người”, ngày nay, người ta ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc, duy trì một hàm răng thật chắc khỏe, trắng đẹp. Chính vì vậy, nhu cầu học tập và làm việc trong ngành kỹ thuật phục hình răng ngày càng tăng cao. Vậy ngành kỹ thuật phục hình răng là gì? Tại sao bạn nên lựa chọn theo học chuyên ngành này? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về ngành kỹ thuật phục hình răng

1.1. Ngành kỹ thuật phục hình răng là gì?

Ngành kỹ thuật phục hình răng hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Dental Technology. Đây là ngành học để đào tạo, phát triển các kỹ thuật viên với chức năng, nhiệm vụ chính là phục hình răng, hàm. Những kỹ thuật viên được đào tạo từ chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng sẽ có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ cho các bác sĩ nha khoa trong việc thiết kế, gia công, chế tác răng giả sao cho phù hợp với các thông số từ bệnh nhân.

Ngành kỹ thuật phục hình răng là gì?
Ngành kỹ thuật phục hình răng là gì?

Theo học chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng chế tác, phục hình răng hàm mà còn được cung cấp các kiến thức chuyên môn dùng để có thể vận hành, quản lý cũng như sử dụng thành thạo các thiết bị, máy móc trong phòng lab. 

Hiện nay, ngành kỹ thuật phục hình răng được đánh giá là có cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở do nhu cầu làm đẹp, chăm sóc răng miệng ngày càng tăng cao, từ đó mở ra tiềm năng phát triển cũng như cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng.  

1.2. Phân biệt ngành kỹ thuật phục hình răng với nha sĩ

Chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng khác hoàn toàn so với chuyên ngành nha sĩ. Thực tế, có rất nhiều người nhầm lẫn hoặc đánh đồng 2 ngành nghề này với nhau. Mặc dù nghe có vẻ tương đồng, tuy nhiên, chúng có rất nhiều những điểm khác biệt về nhiệm vụ.  

Các nha sĩ là những người sẽ làm việc ở các bệnh viện, phòng khám nha khoa,...nhiệm vụ chính của họ sẽ là thăm khám từ đó đưa ra các chuẩn đoán về tình trạng răng miệng của bệnh nhân và lập các phương án chữa trị, phòng ngừa các bệnh liên quan đến răng miệng.

 Phân biệt ngành kỹ thuật phục hình răng với nha sĩ
 Phân biệt ngành kỹ thuật phục hình răng với nha sĩ

Trong khi đó, nhiệm vụ chính của các nhân viên kỹ thuật phục hình răng sẽ thường được thực hiện trong các phòng lab, labo nha khoa, nơi mà họ có thể thiết kế, phục chế những hàm răng giả, răng sứ, khí cụ chỉnh hình, máng chỉnh khớp, máng tẩy,... phù hợp với thông số của bệnh nhân thông qua sự hỗ trợ của các loại máy móc, công cụ và kỹ thuật liên quan 

2. Tại sao nên học ngành kỹ thuật phục hình răng 

2.1. Thời gian học không quá dài 

Khi nhắc đến các ngành học về y tế, người ta sẽ thường nhắc đến các trở ngại về mặt thời gian đào tạo khi mà thông thường, số năm theo học, đào tạo tại các trường y của các sinh viên chuyên ngành y tế là rất dài, có thể từ 5-7 năm. Đây là một trong những điều khiến cho nhiều bạn trẻ e ngại khi cân nhắc lựa chọn chuyên ngành. Tuy nhiên, với chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng, sinh viên theo học sẽ chỉ phải học trong vòng 4 năm với những ai theo hệ Đại học. Những sinh viên theo học hệ Cao Đẳng hoặc Trung cấp thì thời gian đào tạo thậm chí còn ít hơn, chỉ từ 1-3 năm. 

2.2. Nhiều cơ sở đào tạo chất lượng

Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều các cơ sở đào tạo, dạy chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng có thể kế đến như: Trường đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh, Khoa răng hàm mặt Đại học Hồng Bàng, Trường Trung cấp kỹ thuật Y tế II - Bộ Y tế,...Đây đều là các cơ sở đào tạo chất lượng, có chuyên môn cao, giáo trình, hệ thống đào tạo bài bản, cụ thể và chuyên nghiệp. 

Theo học tại các cơ sở giáo dục này, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn cần thiết, cùng với đó là những giờ thực hành thực tế, hữu ích. Từ đó, có thể đảm bảo sinh viên ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu của ngành.

Nhiều cơ sở đào tạo chất lượng
Nhiều cơ sở đào tạo chất lượng

Với rất nhiều các cơ sở giáo dục, trường đại học có đào tạo chuyên ngành kỹ thuật phục hình răng như trên, những bạn đang có ý định theo học chuyên ngành này có thể hoàn toàn yên tâm rằng mình sẽ tìm được các cơ sở đào tạo, giáo dục phù hợp.  

2.3. Đa dạng cơ hội nghề nghiệp 

Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng mà người học cân nhắc đến khi lựa chọn theo học các chuyên ngành. Với chuyên ngành học kỹ thuật phục hình răng, người học có thể hoàn toàn yên tâm rằng có rất nhiều các cơ hội nghề nghiệp cho bạn. Theo học ngành này, bạn hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển và tham gia làm việc với những chức danh như Kỹ thuật viên phục hình răng tại các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, phòng khám nha khoa,...Ngoài công việc trên, người học ngành kỹ thuật phục hình răng cũng hoàn toàn có thể làm việc tại các phòng lab, phòng phục hình, dựng mẫu răng giả tại các cơ sở trong và ngoài nước.

Đa dạng cơ hội nghề nghiệp
Đa dạng cơ hội nghề nghiệp 

Các cơ hội việc làm, tại các ngành liên quan đến sức khỏe cộng đồng, tổ chức hay tham gia trực tiếp tại các bộ phận quản lý, điều hành phòng ban kỹ thuật răng hàm mặt cũng là một vị trí làm việc mà sinh viên ngành kỹ thuật phục hình răng sau khi ra trường có thể ứng tuyển. 

2.4. Mức thu nhập hấp dẫn 

Theo thống kê hiện nay, mức thu nhập của các nhân viên kỹ thuật phục hình răng đang ở khoảng 7 cho đến 9 triệu đồng. Đây là một mức lương được đánh giá là tương đối cao và hấp dẫn đối với các sinh viên mới ra trường. Dĩ nhiên, sau nhiều năm kinh nghiệm làm việc, các kiến thức, kỹ năng làm việc của bạn được cải thiện và tăng lên đáng kể thì mức lương cũng chắc chắn sẽ tăng theo. 

2.5. Có thể học lên cao

Theo học chuyên ngành này, sinh viên hoàn toàn có thể đăng ký, tiếp tục học lên cao hơn. Các sinh viên học hệ Cao đẳng sau khi học xong có thể đăng ký học thêm liên cấp để tiếp tục nhận sự đào tạo từ chương trình Đại học.

Có thể học lên cao
Có thể học lên cao

Với những sinh viên đã tốt nghiệp, có bằng Đại học ngành kỹ thuật phục hình răng có thể tiếp tục học nâng cao lên Thạc sĩ, Tiến sĩ tại các cơ sở giáo dục trong nước hoặc các cơ sở đào tạo nước ngoài. 

Việc nâng liên tục học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, bằng cấp sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong công việc sau này. 

3. Những yếu tố cần có để theo học ngành kỹ thuật phục hình răng 

Bất cứ lĩnh vực học tập, ngành nghề nào, người học cũng sẽ cần phải có , sở hữu những yếu tố, kỹ năng riêng. Đặc biệt là với ngành học liên quan đến lĩnh vực Y tế như kỹ thuật phục hình răng. Để theo học thật tốt chuyên ngành này, bạn nên xác định từ bây giờ và chuẩn bị, rèn luyện thật tốt các kỹ năng như: có tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái và yêu thương bệnh nhân. Bạn cũng cần phải có sự kiên trì, nỗ lực cố gắng trong quá trình học tập. Đặc thù nghề kỹ thuật phục hình răng cũng đòi hỏi người học phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận, khả năng quan sát nhạy bén cũng như tính thẩm mỹ cao trong quá trình chế tác các bộ răng sứ, răng giả sao cho phù hợp nhất với bệnh nhân. Ngoài rá, kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ cũng nên được chú trọng.

Những yếu tố cần có để theo học ngành kỹ thuật phục hình răng
Những yếu tố cần có để theo học ngành kỹ thuật phục hình răng 

Trên đây là toàn bộ bài viết được gửi đến bạn đọc nhằm giải đáp các thắc mắc về ngành kỹ thuật phục hình răng là gì? Hy vọng các thông tin được chia sẻ bên trên sẽ thực sự hữu ích với bạn. Chúc các bạn có một ngành học tập, làm việc thật vui vẻ, sảng khoái, năng suất và hiệu quả.

Rủi ro kinh doanh là gì? Khắc phục rủi ro kinh doanh như thế nào?

Rủi ro kinh doanh là gì? Một số hình thức rủi ro trong kinh doanh thường gặp phải. Cách giải quyết, khắc phục các rủi ro đó ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

rủi ro kinh doanh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.