close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành kinh tế gia đình là gì? Các công việc của kinh tế gia đình

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gia đình là những thành phần cấu tạo nên một xã hội. Muốn có một xã hội hạnh phúc thì gia đình phải tiên phong hạnh phúc trước. Vì vậy các nghiệp vụ liên quan đến gia đình cần được đầu tư kiến thức để hoàn thiện hơn, giúp ích trong việc xây dựng một gia đình hạnh phúc, một xã hội văn minh. Từ đó, nhà nước đã khuyến khích tổ chức đào tạo chuyên ngành kinh tế gia đình. Theo bạn, ngành kinh tế gia đình là gì? Công việc nào đang chờ đón bạn khi học ngành này? Những kiến thức dưới đây của vieclam123.vn có lẽ sẽ giúp ích cho bạn về vấn đề này đấy.

1. Tổng quan về ngành kinh tế gia đình

1.1. Ngành kinh tế gia đình là gì?

Ngành kinh tế gia đình là ngành học mà các bạn sinh viên được giới thiệu và đào tạo về các nghiệp vụ của gia đình như chăm sóc người thân, quán xuyến việc trong nhà, quản lý kinh tế, nấu ăn, cắm hoa, v.v… Mục tiêu của ngành kinh tế gia đình là giúp người học thành thạo những nghiệp vụ nêu trên, là những người có đủ chuyên môn, kiến thức đối với việc quản lý, chăm sóc và có trách nhiệm với gia đình, xã hội.

Ngành kinh tế gia đình là gì?
Ngành kinh tế gia đình là gì?

Nhiều người thường nghĩ ngành này không cần thiết vì những việc này ai mà chẳng làm được. Thế nhưng nhà nước cho rằng ngành học này là ngành học cốt lõi trong cuộc sống. Khi học ngành kinh tế gia đình chẳng những bạn văn minh hơn, có hiểu biết một cách chắc chắn về những nghiệp vụ gia đình mà còn có cơ hội làm việc tại các công ty có nghiệp vụ tương tự. Ngành kinh tế gia đình thực sự rất có ích đối với người học nói riêng và gia đình xã hội nói chung.

1.2. Điều kiện học ngành kinh tế gia đình

1.2.1. Về học vấn

Ngành kinh tế gia đình là ngành không yêu cầu đầu vào học vấn cao vì bạn sẽ được đào tạo những chuyên môn khác. Tuy nhiên, các trường vẫn sẽ đánh giá mức độ học trung bình của bạn để biết bạn tố chất để theo học hay không. Bạn vẫn cần trang bị những kiến thức cơ bản về toán, văn, anh để nâng cao trình độ tư duy hoặc cách giao tiếp trong quá trình học.

1.2.2. Về kỹ năng

Giống như bao ngành học khác, sinh viên cần có những kỹ năng mềm quan trọng như: khả năng giao tiếp, khả năng học hỏi, tự tin, đam mê về kinh tế, khả năng quan sát, tỉ mỉ, kỹ năng làm việc cẩn thận, giữ vệ sinh sạch sẽ. Những yếu tố này cơ bản do chủ quan người học tự chuẩn bị. 

Bạn cần có tinh thần học hỏi kinh tế gia đình
Bạn cần có tinh thần học hỏi kinh tế gia đình

Còn đối với những kỹ năng bạn sẽ được học tại môi trường cao học đó là: Kỹ năng quản lý, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng chăm sóc, kỹ năng học về các món ăn, cách bài trí nhà cửa, vệ sinh nhà cửa, kỹ năng phân tích tổng hợp, kỹ năng quản trị hệ thống, v.v… Lượng kiến thức khi học ngành này là rất phong phú và hữu ích.

1.2.3. Về sức khỏe

Bạn cần chuẩn bị cho mình một sức khoẻ ổn định, chăm chỉ rèn luyện để có thể học và thực hành những công việc kia. Trong ngành kinh tế gia đình có học phần liên quan đến chăm sóc người thân đặc biệt là người già và trẻ em. Những đối tượng này cần dành nhiều thời gian để chăm sóc. Vì thế người học cần có đủ sức khoẻ mới có thể chăm sóc tốt cho người khác đồng thời có khả năng tôi luyện kiến thức nhiều hơn.

1.2.4. Về đạo đức

Điều tiên quyết đối với một sinh viên ngành kinh tế gia đình đó là bạn cần có tình yêu thương và quý mến đối với tổ ấm của mình. Khi bạn có tình yêu đó bạn sẽ có động lực để học tập và giúp người thân trở nên hạnh phúc, gia đình có cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc.

Ngoài ra, bạn cần là người có trách nhiệm đối với công việc. Bạn không thể quản lý, chăm sóc hoặc làm việc nhà dở dang được. Nếu đã làm thì phải có trách nhiệm làm đến cùng. Và bạn cũng nên giữ tư tưởng trách nhiệm không chỉ với gia đình mà còn với bạn bè và xã hội nữa nhé.

Phải có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp
Phải có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp

2. Các công việc của ngành kinh tế gia đình

Sau khi tốt nghiệp, bạn đã có được những kiến thức chuyên môn và thực hành thực tế trong khi cơ hội ngành nghề này là rất cao. Vì thế, bạn không cần lo vấn đề việc làm mà có thể tự tin nộp đơn ứng tuyển vào những vị trí quan trọng trong công ty. Một số công việc gợi ý cho bạn khi muốn tìm việc kinh tế gia đình như sau:

- Các trung tâm sản xuất và chế biến thực phẩm, trung tâm dinh dưỡng

- Các công ty may mặc

- Giữ vai trò quản lý, sắp xếp tại khách sạn, nhà hàng

- Vai trò bếp trưởng tại các gian bếp

- Làm tư vấn dinh dưỡng tại các sự kiện về gia đình, các công ty chế biến

- Quản lý kinh tế doanh nghiệp

- Giữ vai trò quản lý kỹ thuật tại các cơ sở chế biến

- Tư vấn kinh tế hoặc dinh dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng

Có một lợi ích đối với người học ngành kinh tế gia đình đó là họ vừa có thể đi làm những công việc nhẹ nhàng mức lương ổn định mà vừa có thời gian và kỹ năng quản lý chi tiêu cũng như chăm sóc gia đình của mình. Đây có lẽ là đối tượng được nhiều người theo đuổi và mong muốn cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

Những môi trường làm việc của ngành kinh tế gia đình
Những môi trường làm việc của ngành kinh tế gia đình

3. Vai trò của ngành kinh tế gia đình

3.1. Giúp người học biết chăm sóc gia đình

Trước đây, việc chăm sóc gia đình thường được truyền đạt qua các thế hệ, người trước chia sẻ kinh nghiệm cho người sau. Thế nhưng việc truyền đạt như vậy có những kiến thức lỗi thời, không hợp lý với thế hệ trẻ như hiện nay. Vì thế, khi theo học ngành này bạn sẽ biết chăm sóc gia đình khoa học, tinh tế hơn trong điều kiện không có người truyền kinh nghiệm cho mình. Việc tự học kiến thức chăm sóc gia đình sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, chủ động trong công việc và làm tốt các trách nhiệm đối với gia đình.

3.2. Hướng dẫn quản lý kinh tế gia đình

Dù bạn có kinh tế khá giả hoặc kinh tế hạn hẹp thì cũng cần quản lý chi tiêu, các vấn đề kinh tế hiệu quả để sử dụng đồng đúng mục đích. Nếu bạn theo học kinh tế gia đình sẽ được hướng dẫn về những kỹ năng quản lý kinh tế gia đình cũng như quản trị các hệ thống chi tiêu trong gia đình của bạn.

3.3. Giúp người học bảo vệ sức khỏe mọi người

Những kiến thức về sức khỏe là rất rộng lớn và không thể áp dụng lung tung được. Bạn cần học, cần hiểu để áp dụng vào cuộc sống đời thường, áp dụng vào việc bảo vệ sức khoẻ cho những người thân trong gia đình của mình để phát triển lành mạnh hơn. Có kiến thức về sức khoẻ mọi người sẽ được chăm sóc đầy đủ, có sức khoẻ tốt mà có sức khoẻ là có tất cả, có thể làm được nhiều việc có ích khác.

Người học sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe con người
Người học sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe con người

3.4. Giúp người học hiểu biết về xã hội và nhân văn

Nhiều người hỏi tại sao lại cần học một ngành chăm sóc gia đình tại môi trường cao học. Nhưng khi học tại môi trường cao học bạn không chỉ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về các nghiệp vụ gia đình để xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững hơn mà còn được bồi đắp tinh thần, tư tưởng văn minh, hiện đại. 

Bạn sẽ hiểu rõ hơn về xã hội loài người và những giá trị nhân văn trong cuộc sống, học cách đối nhân xử thế sao cho mọi người đều hạnh phúc vui vẻ và đầy đủ vật chất. Người có tri thức thì làm việc sẽ khoa học hơn, hợp tình hợp lý hơn từ đó được mọi người yêu quý và xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Tóm lại, ngành kinh tế gia đình là ngành học nên được chú trọng hiện nay bởi giới trẻ đang có xu hướng sống phóng thoáng mà quên mất trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc gia đình của mình. Với đôi lời ở trên thì vieclam123.vn hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về ngành kinh tế gia đình là gì. Gia đình là nơi để trở về mỗi khi đi xa hoặc mỗi khi có những gánh nặng, áp lực trong cuộc sống. Thế nên hãy trân trọng, học hỏi kiến thức để chăm sóc gia đình tốt hơn nhé.

Tìm hiểu đặc điểm và vai trò của một tổ chức kinh tế

Có lẽ các bạn đã nghe nhiều về khái niệm tổ chức kinh tế. Đây là tổ chức quan trọng trong việc phát triển kinh tế nước nhà. Vậy hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết các đặc điểm cũng như vai trò của một tổ chức kinh tế nhé.

Tổ chức kinh tế là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.