close
cách
cách cách cách cách cách

Mức lương NET và Gross là gì và cách phân biệt cụ thể như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những nhân viên mới đi làm chắc chắn sẽ còn hoang mang với khái niệm mức lương NET và Gross là gì. Chính vì thế trong bài đọc này chúng tôi sẽ giải thích cụ thể về hai loại mức lương này cũng như sự khác biệt giữa hai mức lương, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết để hiểu kỹ hơn nhé.

1. Tổng quan về mức lương NET và Gross

1.1. Khái niệm về mức lương NET

Hầu hết các doanh nghiệp lao động nước ngoài đều thực hiện việc tính lương NET cho người lao động hoặc nếu muốn thì người lao động hoàn toàn có thể thỏa thuận với doanh nghiệp về lương NET. Như vậy lương NET là gì mà được quan tâm đến thế?

Mức lương NET còn được hiểu là một khoản lương mà tại đó người lao động sẽ được nhận hàng tháng, hàng kỳ vào các ngày lãnh lương. Lương NET là khoản lương đã được trừ đi những chi phí cố định của người lao động như phí bảo hiểm, phí chịu thuế thu nhập cá nhân mà trong đó người lao động sẽ không bị mất bất kỳ khoản phí nào.

Mức lương NET
Mức lương NET

Để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn thì hãy theo dõi ví dụ sau: Chẳng hạn một doanh nghiệp bất kỳ đồng ý trả lương cho người lao động là 10 triệu VND/tháng với lương NET thì suy ra đến ngày lãnh lương người lao động sẽ được nhận nguyên vẹn 10 triệu VND.

1.2. Khái niệm về mức lương Gross

Mức lương Gross còn được hiểu là tổng thu nhập của người lao động theo từng tháng, từng kỳ trong đó đã bao gồm các khoản cứng như lương cơ bản, khoản thưởng bonus và các khoản trợ  cấp, phụ cấp, khoản bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó người lao động khi được nhận lương Gross sẽ phải bỏ ra một khoản tiền cố định theo tháng để thực hiện đóng bảo hiểm xã hội định kỳ và các khoản phát sinh thuế thu nhập cá nhân theo quy định đã ban hành. 

Chính vì thế nên khoản tiền mà người lao động có thể nhận được với mức lương Gross chính là phải trích ra tiền hàng tháng cho việc đóng chi phí thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm. Ngày nay khá nhiều doanh nghiệp có sự kết hợp giữa hai hình thức trả lương đó là lương NET và lương Gross cho từng đối tượng nhân viên phù hợp.

Mức lương Gross
Mức lương Gross

Để giúp quý độc giả hiểu chi tiết hơn về lương Gross thì mời các bạn cùng tham khảo các ví dụ thực tiễn sau đây: Chẳng hạn nếu một doanh nghiệp bất động sản bất kỳ đồng ý trả cho người lao động với mức lương là 11 triệu VND/tháng (lương Gross) thì đồng nghĩa với việc người lao động đó phải đi làm đủ các ngày làm việc trong tháng và chỉ nhận được mức lương thực nhận là 9,230,000 VND (đã trừ các chi phí bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân, …)

2. Tìm hiểu sự khác biệt giữa mức lương NET và Gross

Nhìn chung cả hai loại mức lương NET và Gross này đều là các khoản mà chủ doanh nghiệp sẽ trả tiền công lương cho người lao động trước khi ký hợp đồng công việc. Mức lương NET và lương Gross được phân biệt bằng khoản thuế thu nhập cá nhân và chi phí phải đóng bảo hiểm của người lao động hàng tháng.

Sự khác biệt NET và Gross
Sự khác biệt NET và Gross

2.1. Về định nghĩa

- Đối với lương NET: Được hiểu là một khoản lương thực nhận của người lao động trong cả tháng được trả lương.

- Đối với lương Gross: Được hiểu là tổng các chi phí về tiền lương mà trong đó những người lao động sẽ được chủ doanh nghiệp chi trả định kỳ hàng tháng hoặc hàng kỳ.

2.2. Về cách tính bảo hiểm

- Đối với lương NET: Lương NET là khoản không tính các khoản phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hoặc thuế thu nhập cá nhân của cá nhân lao động đó. 

- Đối với lương Gross: Người lao động sẽ được trả lương như đã ký hợp đồng với doanh nghiệp. Tuy nhiên sẽ phải trừ 8% chi phí bảo hiểm xã hội, trừ Thuế thu nhập cá nhân nếu có và 1,5% đối với chi phí bảo hiểm y tế.

2.3. Các chủ thể ưa chuộng

- Đối với lương NET: Chủ doanh nghiệp (Người trả lương cho người lao động)

- Đối với lương Gross: Người lao động

3. Ưu điểm và nhược điểm của mức lương NET và Gross

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Đối với lương NET

- Đối với lương NET thì người lao động sẽ được nhận đúng như số lương thực nhận mà không cần phải tính toán các khoản tiền nộp bảo hiểm. Các bạn sẽ nhận đúng số tiền đã thoả thuận với nhà tuyển dụng trong hợp đồng. Về chi phí bảo hiểm thì sẽ do bên chủ doanh nghiệp họ sẽ tự tính toán và nộp đầy đủ các chi phí đó thay bạn.

- Các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc cai quản số lượng lao động cũng như quy mô lao động tại doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch chiến lược phát triển doanh nghiệp cũng như lên kế hoạch công bằng về chính sách của người lao động khi được trả lương.

Ưu điểm lương NET
Ưu điểm lương NET

- Chủ doanh nghiệp có thể tạo điều kiện hạn chế tối ưu những chi phí trong doanh nghiệp

- Người lao động tại doanh nghiệp sẽ được trực tiếp hưởng những chế độ lương hàng tháng một cách trọn vẹn như mức lương đã thoả thuận trong hợp đồng mà không cần phải bận tâm quá nhiều đến các chi phí phát sinh ngoài.

3.1.2. Đối với lương Gross

- Đối với các doanh nghiệp áp dụng hình thức trả lương Gross thì khi đó họ hoàn toàn có thể tính được chính xác thu nhập lương thực nhận của mình sau một tháng làm việc.

- Các lợi ích cũng như quyền hạn của người lao động sẽ được bảo vệ một cách an toàn và không xảy ra bất kỳ tranh cãi nào

- Không bị phụ thuộc quá nhiều vào chủ doanh nghiệp

- Chất lượng làm việc được cải thiện cũng như năng suất lao động tốt nhất

3.2. Nhược điểm

3.2.1. Đối với lương NET

Nếu hợp đồng lao động của người lao động được áp dụng với hình thức trả lương NET thì khi đó doanh nghiệp sẽ được sở hữu toàn bộ các chi phí liên quan đến bảo hiểm của người lao động. Đồng thời khi sử dụng các khoản tiền phát sinh để đóng chung sẽ dẫn đến mức hưởng của người lao động sẽ bị ít đi.

Nhược điểm lương NET
Nhược điểm lương NET

Chính vì thế người lao động hoàn toàn có thể dựa vào những thông tin mà chúng tôi cung cấp để phân biệt rõ ràng số lượng tiền lương cũng như cách phân biệt hai hình thức tiền lương này sao cho chính xác và đúng đắn nhất.

3.2.2. Đối với lương Gross

Hầu hết trong các bản hợp đồng lao động đã ký kết sẽ áp dụng hình thức trả lương Gross. Do vậy mà người lao động sẽ không cần thiết phải thuộc lòng cách tính lương Gross và cách tính các khoản phí bảo hiểm bởi điều này có thể giúp người lao động hạn chế những tình huống nhầm lẫn.

Hạn chế nhất dành cho chủ doanh nghiệp trong việc điều hành các chiến lược phát triển doanh nghiệp đó là lập các kế hoạch báo cáo tài chính của doanh nghiệp hàng năm cũng như áp dụng những chính sách hợp lý nhất cho người lao động.

4. Mức lương NET và Gross loại nào tiện lợi hơn?

Như vậy có thể đánh giá rằng nhìn chung về lý thuyết thì mặc dù người lao động chọn hình thức nhận lương NET hay lương Gross thì các khoản lương thực nhận của người lao động đều tương đồng nhau. Tuỳ thuộc vào từng hình thức nhận lương mà sẽ có những điểm tốt và điểm hạn chế riêng biệt.

Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng hầu hết người lao động khi nhận lương với hình thức NET đều phải chấp nhận đối mặt cùng với các rủi ro khá nghiêm trọng. Bởi các mục tiêu hạn chế chi phí mà doanh nghiệp khi đóng phí bảo hiểm theo hình thức NET sẽ phải dẫn đến mức đóng ít đi và người được hưởng sau này sẽ ít hơn so với những quyền lợi đáng được nhiều hơn thế.

Dẫn vậy mặc dù việc nhận lương Gross làm cho người lao động cảm giác họ bị mất đi một khoản tiền không ít tuy nhiên các chuyên gia khuyến khích các bạn chọn hình thức trả lương Gross này. Bởi hầu hết các mức đóng bảo hiểm hoặc chi phí thuế mà người lao động hưởng sau này đều phải dựa trên Gross.

NET và Gross loại nào tiện lợi
NET và Gross loại nào tiện lợi

Do vậy nếu chọn hình thức trả lương Gross sẽ làm tốn công sức tính toán nhưng sẽ giúp người lao động sau này dễ dàng chủ động hơn với thu nhập của họ. Đồng thời còn có thể giúp họ mang lại nhiều quyền lợi cũng như hưởng hợp pháp các chính sách về bảo hiểm xã hội.

Nếu người lao động chọn hình thức nhận hình thức lương NET thì chắc chắn sẽ không phải quá lo lắng về việc đóng thuế thu nhập cá nhân hay các chi phí bảo hiểm bởi lương mà các bạn thoả thuận trong hợp đồng bao nhiêu bạn sẽ nhận được bấy nhiêu.

Tuy nhiên các chủ doanh nghiệp đã có sự tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng về hình thức trả lương Gross này rồi bởi việc người lao động chọn mức lương NET hay Gross thì chung quy vẫn là phản án mức thù lao mà người lao động đáng được nhận.

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về khái niệm của mức lương NET và lương Gross cũng như cách phân biệt lương NET và lương Gross một cách chi tiết nhất. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi về lương NET và Gross trong bài đọc này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều trải nghiệm hữu ích và thú vị.

Tìm hiểu cách chuyển đổi lương Net Gross chuẩn nhất

Bên cạnh những thông tin về khái niệm lương NET và Gross, bạn đọc có thể tham khảo cách chuyển đổi lương Net Gross sau đây.

Chuyển đổi lương Net Gross

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.