close
cách
cách cách cách cách cách

Minotaur là gì? Câu chuyện kinh dị về sự ra đời của con quái vật này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thần thoại Hy Lạp nhắc đến Minotaur như một con quái vật gớm ghiếc với bản tính hoang dại và dã man. Truyền thuyết về Minotaur là cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học và phim ảnh. Vậy Minotaur là gì? Con quái vật Minotaur từ đâu mà ra? Ai là người đã tiêu diệt con quái vật Minotaur? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về con quái vật Minotaur và người anh hùng đã tiêu diệt con quái vật này nhé!

1. Minotaur là gì? Truyền thuyết kinh dị về con quái vật nửa bò nửa người

1.1. Minotaur là gì?

Trong thần thoại Hy Lạp kể về nhiều con quái vật vô cùng gớm ghiếc như ác thú Hydra, chó ngao ba đầu Cerberus, quái vật Medusa, nhân sư Sphinx… Trong đó, Minotaur cũng được nhắc đến như là một trong những con quái vật hung bạo và man rợ bậc nhất.

Minotaur là con quái vật nửa bò nửa người trong thần thoại Hy Lạp
Minotaur là con quái vật nửa bò nửa người trong thần thoại Hy Lạp

Minotaur được miêu tả là có hình dạng nửa người nửa bò. Cụ thể, con quái vật này có đầu bò, thân người, vô cùng cường tráng và to lớn. Nó không có linh trí của loài người, cũng không biết nói tiếng người. Nó chỉ biết phát ra những tiếng gầm gừ đinh tai nhức óc của một loài quái vật man rợ.

Thế nhưng ít ai ngờ được rằng con quái vật gớm ghiếc ấy lại là con để của hoàng hậu Pasiphae. Pasiphae là hoàng hậu của vua Minos từng trị vì trên đảo Crete. Minotaur gắn liền với nỗi kinh sợ của biết bao người dân Crete khi thức ăn của nó chính là con người.

Sau này, người anh hùng Thereus xuất hiện và tiêu diệt được Minotaur thì nỗi khiếp sợ của người dân đảo Crete mới chấm dứt. Trước khi đến với câu chuyện về chiến công của người anh hùng Thereus, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sự ra đời của con quái vật Minotaur nhé!

1.2. Nguồn gốc của con quái vật Minotaur

Truyền thuyết Hy Lạp miêu tả rằng Minotaur có ngoại hình đầu bò thân người. Điều này là do Minotaur là kết quả của sự giao phối khác giống loài giữa một con người và một con bò. Thật là ghê tởm đúng không nào?

Quái vật Minotaur có bản tính vô cùng hung tợn
Quái vật Minotaur có bản tính vô cùng hung tợn

1.2.1. Vua Minos thất hứa với thần Poseidon

Truyền thuyết về quái vật Minotaur có liên quan đến thần biển cả Poseidon – người được cho là có quan hệ anh em với thần Zeus tối cao. Thần Zeus và Europa có một người con trai đặt tên là Minos. Vì là con trai của thần Zeus tối cao nên Minos được ban cho rất nhiều đặc ân. Tuy vậy, thần thoại Hy Lạp cũng ghi nhận Minos là một kẻ vô cùng tàn nhẫn và cũng vô cùng xảo quyệt.

Minos tự xưng là vua cai trị của hòn đảo Crete, tuy nhiên ông ta không được người dân trên đảo công nhận.

Để củng cố quyền lực và địa vị của bản thân, vào một ngày nọ vua Minos đã tìm đến thần Poseidon và xin thần ban cho mình một tặng vật để minh chứng cho người dân đảo Crete biết được rằng ngôi vua của ông ta được thần linh thừa nhận.

Poseidon biết được rằng Minos là con trai của thần Zeus và được thần thừa nhận cho làm vua đảo Crete, bởi vậy mà ông đã tặng cho vua Minos một con bò trắng tuyệt đẹp là hóa thân của bọt biển để biểu lộ sự đồng tình của mình. Minos vô cùng vui mừng và ông ta đã lập lời thề rằng sẽ sử dụng con bò đó hiến tế cho chư vị thần linh trong buổi tế lễ.

Thần Poseidon rất tức giận vì đã bị vua Minos lừa dối
Thần Poseidon rất tức giận vì đã bị vua Minos lừa dối

Mặc dù đã thề thốt với Poseidon như vậy, nhưng Minos đã không thực hiện lời hứa của mình. Không chỉ thế, Minos còn mắc phải tội lừa dối thần linh. Nguyên nhân là bởi vì con bò trắng mà Poseidon tặng cho Minos quá mức xinh đẹp, bởi vậy Minos muốn giữ con bò lại để làm sủng vật và không nỡ đem nó hiến tế cho thần linh. Đến ngày tế lễ, ông ta đã dùng một con bò trắng bình thường khác để hiến tế.

Những tưởng có thể che mắt thần linh, tuy nhiên Minos đã đánh giá quá thấp các vị thần. Poseidon ngay lập tức nhận ra đó không phải là con bò mà trước đây ông đã tặng cho vua Minos. Vô cùng tức giận vì sự mạo phạm thần linh của vua Minos, Poseidon đã ban một lời nguyền lên chính vua và toàn bộ người dân trên đảo Crete. Đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự ra đời của con quái vật Minotaur.

1.2.2. Sự ra đời của con quái vật Minotaur

Vua Minos có một người vợ tên là Pasiphae. Hàng ngày, hoàng hậu Pasiphae sẽ là người đảm nhiệm công việc chăm sóc cho con bò trắng mà thần Poseidon ban cho Minos. Biết được điều này, Poseidon đã nguyền rủa cho hoàng hậu Pasiphae yêu say đắm con bò trắng đó.

Hoàng hậu Pasiphae đã giao hợp cùng bò đực và hạ sinh ra Minotaur
Hoàng hậu Pasiphae đã giao hợp cùng bò đực và hạ sinh ra Minotaur

Quả thực, hàng ngày đều chăm sóc, nói chuyện và chơi đùa cùng con bò đã khiến cho hoàng hậu Pasiphae nảy sinh tình yêu đối với con bò lúc nào không hay. Trong đầu của vị hoàng hậu này lúc nào cũng có hình ảnh con bò với bộ lông trắng mượt, cặp sừng dài và đẹp, cơ thể cường tráng.

Dần dần dục vọng của Pasiphae nổi lên và không thể kiểm soát nổi. Hoàng hậu đã ra lệnh cho một người nghệ nhân phải chế tác cho bà ta một con bò cái bằng gỗ nhưng làm rỗng ruột để bà ta có thể chui vào đó. Con bò trắng sau đó đã giao hợp với mô hình con bò cái bằng gỗ, thực chất là giao hợp với hoàng hậu Pasiphae nằm trong bụng con bò gỗ đó.

Kết quả của sự giao hợp khác giống loài này chính là sự ra đời của con quái vật Minotaur nửa người nửa bò.

1.2.3. Cái chết của Minotaur và danh tiếng của người anh hùng Thereus

Từ khi sinh ra, Minotaur đã không thể cất tiếng khóc và học nói như bao đứa trẻ khác. Con quái vật này không có linh trí như con người và chỉ biết phát ra những tiếng gầm gừ đáng sợ.

Minotaur bị giam giữ trong mê cung dưới lòng đất
Minotaur bị giam giữ trong mê cung dưới lòng đất

Minotaur càng lớn càng khó có thể kiểm soát và càng trở nên hung bạo hơn. Nó ưa thích giết người và ăn thịt người. Vua Minos sau đó đã cho xây dựng một mê cung khổng lồ dưới cung điện và dụ dỗ Minotaur tiến vào nhằm giam cầm nó vĩnh viễn trong đó.

Minotaur quả thực đã bị nhốt trong mê cung. Tuy nhiên vì không được ăn thịt người nên Minotaur thường xuyên nổi giận và phát ra những tiếng gầm giận dữ. Vua Minos sau đó mỗi năm đã phải hiến tế 7 nam và 7 nữ cho con quái vật này. Điều này khiến cho người dân trên đảo Crete rất lo sợ, tuy vậy không ai dám lên tiếng phản kháng.

Một ngày nọ, người anh hùng Thereus biết tin tức về Minotaur, ngay lập tức anh khởi hành đến Crete để tiêu diệt con quái vật này. Thereus đã đi vào mê cung và dũng cảm chiến đấu với con quái vật và nhờ những vũ khí được thần linh ban cho mà người anh hùng đã chặt được đầu của Minotaur.

2. Hình ảnh Minotaur trong văn hóa Hy Lạp và La Mã

Hình ảnh Minotaur xuất hiện trong tác phẩm gốm sứ và các vật dụng kim khí khác. Người ta đã phát hiện ra những chiếc bình cổ khắc họa hình ảnh con quái vật Minotaur chiến đấu với người anh hùng Thereus.

Thereus là người anh hùng đã giết chết quái vật Minotaur
Thereus là người anh hùng đã giết chết quái vật Minotaur

Minotaur cũng xuất hiện trong vở kịch The Cretans được viết vào thế kỷ thứ V TCN nói về mâu thuẫn giữa vua Minos và hoàng hậu Pasiphae sau khi bà hạ sinh ra Minotaur. Câu chuyện về Minotaur cũng xuất hiện trong Bibliotheca – một bộ sưu tập vô cùng đồ sộ chứa thần thoại và truyện kể của người Helene. Hình ảnh Minotaur cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn chương kinh điển của người La Mã.

Như vậy là qua những thông tin rất thú vị được chia sẻ trong bài viết, bạn đã tìm hiểu Minotaur là gì và câu chuyện xoay quanh con quái vật này. Minotaur là một trong những con quái vật rất nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Người ta vẫn chưa lý giải được nguyên nhân cho sự ra đời của con quái vật gớm ghiếc này. Có nhiều người cho rằng Minotaur ra đời để tô đậm thêm cho chiến tích của người anh hùng Thereus, tuy nhiên điều đó cũng chỉ dừng lại ở mức độ suy đoán mà thôi.

Con Tỳ Hưu là con gì?

Tỳ Hưu là con vật có ý nghĩa phong thủy và tượng trưng cho tiền tài, lộc vận. Tượng Tỳ Hưu thường được trưng trong nhà với ý nghĩa cầu tài lộc. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về con Tỳ Hưu.

Con Tỳ Hưu là con gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.

Kỹ năng xử lý tình huống
Bỏ túi cách phát triển kỹ năng xử lý tình huống trong đời sống
Kỹ năng xử lý tình huống là nghệ thuật giải quyết khó khăn, đối mặt với thách thức, giúp bạn tự tin đưa ra quyết định thông minh và tạo ra những giải pháp sáng tạo. Cùng khám phá cách phát triển tư duy xử lý tình huống trong bài viết dưới đây.

lương thực tập tại Big4
Tìm hiểu về mức lương thực tập tại Big4 ngành Kế toán - Kiểm toán
Big4 là thuật ngữ quen thuộc với những bạn trẻ đam mê ngành Kế toán và Kiểm toán cả ở Việt Nam và trên thế giới. Nhiều người thắc mắc mức lương thực tập tại Big4 có thực sự "khủng" như lời đồn? Câu trả lời đang chờ bạn khám phá trong bài viết này.