close
cách
cách cách cách cách cách

Mắt bão là gì? Mắt bão nguy hiểm như thế nào bạn đã biết?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bão là một hiện tượng thời tiết xảy ra thường xuyên hàng năm. Bão hình thành, phát triển kèm theo gió mạnh dần, mưa lớn kèm mức độ dữ dội xảy ra. Bão càng lớn thì khả năng xảy ra mắt bão càng cao. Vậy bạn hiểu mắt bão là gì? Tìm hiểu về mắt bão ngay sau đây.

1. Mắt bão là gì?

Muốn tìm ra lời đáp mắt bão là gì thì chúng ta cần tìm hiểu rõ về cơ sở hình thành nên nó. Đó chính là bão. Bão chính là một hiện tượng thời tiết xấu, xảy ra khi khí quyển bị nhiễu động gây nên gió giật mạnh và mưa rất lớn. Độ ẩm, động lực tạo ra vòng xoáy, nhiệt độ chính là những điều kiện quan trọng để tạo thành bão. 

Mắt bão là gì
Mắt bão là gì?

Trong bão chứa những dải mưa giông từ ở viền ngoài. Các dải mưa này bao quanh vòng tròn, tạo nên điểm chính giữa gọi là mắt bão. 

Qua giới thiệu trên về bão, nội dung định nghĩa mắt bão là gì cũng trở nên dễ dàng và có cơ sở chính xác hơn. Mắt bão được gọi với cách khác là tâm bão, thường nằm tại vị trí trung tâm của những vòng xoáy thuận có cường độ rất mạnh. Mắt bão được sinh ra ngay trong lúc cơn bão được hình thành. Theo đó, những dải mây kết tụ lại mỗi lúc một nhiều, bám vào nhau dày lên nhưng vẫn đề một tâm chính giữa. Tâm đó chính là mắt bão mà chúng ta đang tìm hiểu. 

2. Khám phá nhiều hơn về mắt bão

2.1. Mắt bão có nguy hiểm không?

Bão là một thiên tai, một đại họa mà con người ai cũng sợ hãi mỗi khi nó kéo tới. Bão có thể làm thiệt hại rất nhiều thứ trong tự nhiên và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, của cải của con người. Vì vậy người ta không những không mong muốn bão xảy đến mà còn có cả nỗi lo lắng, sợ hãi và không có cách nào để ngăn chặn.

Khám phá thuật ngữ mắt bão
Khám phá thuật ngữ mắt bão - mức độ nguy hiểm của mắt bão

Bão ập tới. con người tiếp nhận một cách thụ động. Vì thế người ta thường ví mắt bão là trạng thái của con mắt giận dữ từ bầu trời. Đây là một hiện tượng tự nhiên vô cùng nguy hiểm, khó ai có thể tiếp cận trong nó hoặc nếu ở trong nó, chắc chắn đó là sự tai họa khiến bạn sẽ phải gánh hậu quả cực kỳ nặng nề, có thể ảnh hưởng tới cả tính mạng.

2.2. Biểu hiện của mắt bão

Để hình dung trạng thái tâm bão thường có biểu hiện ra sao, bạn hãy liên tưởng tới một ống trụ to do những đám mây xây lên, tạm gọi là ống trụ mây. Bên trong ống trụ nhờ được tường mây bao quanh, cản lại các yếu tố khác nên sẽ đặc biệt vô cùng, ít mây, ít gió cũng chẳng có mưa nhiều. Như thế có thể hình dung bên trong ống mây (mắt bão) rất yên bình. Ngược lại, ở bên ngoài, do bão đang hình thành nên các khối khí có vận tốc chuyển động rất nhanh, tạo ra ly tâm rất lớn, vì vậy nên không khí càng khó lọt được vào trong trung tâm mắt bão, đó là lý do khiến cho áp suất của không khí bị giảm sút rất nhiều. 

Từ những yếu tố trên đã khiến cho tâm bão có hiện tượng trời quang, đôi khi còn có cả trăng sao như chẳng có chút gì liên quan đến bão. Thực chất, nền không khí bên ngoài lúc đó lại chứa rất nhiều hơi nước, khi bốc hơi lên chúng tạo thành vô vàn những đám mây xám và tạo ra tình trạng mưa nhiều ở các vùng ngoài mắt bão.

Biểu hiện mắt bão
Biểu hiện mắt bão

Ở đất liền mắt bão khá bình yên nhưng trên biển cả, đại dương thì lại khác hoàn toàn.song nó vẫn chưa là gì so với các vùng thuộc vòng ngoài tâm bão. 

Có một điểm đặc biệt đó là xảy ra hiện tượng chu trình. Chỉ những cơn bão có đường kính nhỏ dưới 19km thì mới xảy ra hiện tượng này. Hiện tượng này khiến cơn bão xuất hiện thêm một mắt bão được bao ở bên ngoài mắt bão đầu tiên, gọi là mắt bão thứ hai. Cho đến khi mắt bão thứ hai đủ lớn sẽ kết hợp với mắt đầu tiên để tạo ra hiện tượng hai mắt bão đồng tâm. Chỉ sau đó không lâu, chúng hợp lại thành một với cơ chế mắt bão sau nuốt mắt bão trước, tạo nên một mắt bão có kích thước lớn và ổn định hơn nhiều so với hai mắt độc lập.

Thường thì mỗi cơn bão chỉ đạt tới độ lớn để có một mắt bão, đôi khi có thể có mắt bão thứ hai đồng tâm với mắt ban đầu. Do đó, rất ít cơn bão có đến hai mắt bão, tức mắt bão kép. Hiện tượng mắt bão kép thường chỉ xảy ra ở siêu bão lớn và mạnh đến khủng khiếp.

Sức mạnh của mắt bão
Sức mạnh của mắt bão

Chẳng hạn lịch sử loài người đã từng trải qua siêu bão hình thành mắt bão kép là Wilma, sức gió của cơn bão này lên tới 295km/h, nó đã dội vào trái đất một lượng mưa khủng. Giới chuyên gia về khí tượng phân loại Wilma vào siêu bão cấp 5 là cấp cao nhất. Mắt bão kép với sức mạnh lớn sẽ làm nên sức tàn phá lớn, kéo theo các dấu hiệu tiêu cực.

2.3. Đặc điểm

Mắt bão có hình dạng gần tròn, đạt đường kính trong khoảng 20 đến 40 dặm, tương đương con số 30 đến 55km theo cách tính chiều dài hiện nay. Bao lấy xung quanh mắt bão chính là những vòng tròn được tạo bởi mây giông, gọi là khung thành của mắt bão. Áp suất khí quyển ở một xoáy thuận trong mắt bão có giá trị thấp nhất, thậm chí còn thấp hơn 15% so với bên ngoài.

Mắt bão có thể có kích thước nhỏ, hình dạng tròn và tạo thành mắt vô cùng sắc nét khi có sự tăng cường, và đó cũng là mắt lỗ kim. Cường độ hoạt động của chúng thường dễ biến động nên gây khó khăn trong quá trình dự đoán của các nhà khí tượng.

Trong thực tế, mắt bão có nhiều loại kích thước khác nhau. Ví dụ như kích thước đường kính của mắt bão Wilma chỉ 3km, đường kính của mắt Carmen lại vô cùng lớn, gấp cả 100 lần so với mắt Wilma là 320km. 

Dựa vào tính chất về độ sắc nét, người ta chia mắt bão thành 2 loại, mắt bão sắc nét và mắt bão bị che mờ. Phần thành của mắt bão là nơi chứa các điều kiện thời tiết vô cùng tệ, không những thế còn gây ra nguy hiểm với các cơn giá mạnh nhất. Ngược lại, chính bên trong mắt bão lại không có gì nổi cộm, đặc biệt là tại gần tâm bão thời tiết càng êm ả. 

Những mắt bão lớn trong lịch sử
Những mắt bão lớn trong lịch sử

Mắt bão còn có đặc điểm đối xứng. Tuy nhiên ở các cơn bão yếu, chúng có thể tạo nên bằng dạng thuôn dài bất thường, không đối xứng. Phụ thuộc vào mức xoáy thuận nhiệt đới hay tình trạng của mắt bão để tạo ra các hình dạng khác nhau. 

Nếu xoáy thuận nhiệt đới yếu hay ở trong trạng thái đang suy yếu thì mắt bão có dạng không được tròn, sự liên kết các đám mây cũng rời rạc, người ta ví và gọi luôn nó với cái tên mắt rách rưới lớn. 

Cũng ở bên trong xoáy thuận này, nếu ở tình trạng dang suy yếu nhưng kèm theo cả sự sụt giảm về độ ẩm thì sẽ bị hở, khi đó nó có dạng hình tròn, thành mắt bão không bao bọc hoàn toàn mắt bão được.

3. Mắt bão được hình thành thế nào?

Tâm bão sinh ra gắn liền quá trình hình thành mắt bão, mây giông cũng tập hợp nhiều và tạo ra những cơn giông lớn, mưa nhiều và to. Lúc này, áp suất khí quyển sẽ được định hình, đồng thời với đó là một xoáy nghịch được tạo ra ở tầng cao khiến cho các dòng khí quyền bị quay ngược chiều. Nhưng, một phần không khí cực kỳ ít của xoáy nghịch trang vào bên trong, đi vào trung tâm của xoáy thuận, đẩy đến thành của mắt bão và hình thành vòng phản hồi xoay quanh mắt bão. 

Sự hình thành mắt bão
Sự hình thành mắt bão

Độ mưa bão tăng cường tại khoảng cách lớn nào đó từ chính tâm của những cơn bão đang trong quá trình phát triển sẽ tạo nên vòng tròn đối lưu có cường độ hoạt động mạnh hơn nữa. Cùng với đó, không khí lúc này cũng bắt đầu tràn vào trung tâm, tạo nên các vùng bất chợt nhưng không hề gây ra mưa. Mắt bão cũng được hình thành. Nói chung khi mắt bão hình thành, xoáy thuận nhiệt đới cũng được lớn mạnh dần dần. 

Với bài viết vừa chia sẻ, bạn đã hiểu rõ mắt bão là gì hay chưa? Mắt bão tiềm ẩn những mối nguy hiểm không phải từ bên trong nó mà đến từ sự tác động ở khu vực bên ngoài mắt bão. Thường xuyên theo dõi sự dự báo thời tiết và nghe phân tích của các chuyên gia khí tượng để biết cần làm gì đề phòng mắt bão nhé.

Tìm hiểu bản chất gió là gì?

Ai cũng biết đến gió vì chúng ta giáp mặt hàng ngày hàng giờ. Thế nhưng chưa chắc nhiều người không thể hiểu biết rõ gió là gì. Qua bài viết dưới đây, chúng ta có thể hiểu rõ bản chất về gió. Đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Gió là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.