close
cách
cách cách cách cách cách

Market research analyst là gì? Khám phá công việc, yêu cầu của nghề

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công tác nghiên cứu thị trường rất quan trọng để doanh nghiệp triển khai hiệu quả chiến dịch truyền thông. Để thể hiện vai trò quan trọng của lĩnh vực này, người ta đã tổ chức một vị trí công việc chuyên biệt được gọi là market research analyst. Vậy market research analyst là gì? Các chuyên gia tại vieclam123.vn sẽ gửi tới bạn thông tin chi tiết về nghề..

1. Market research analyst là gì?

Market research analyst là cụm từ viết tắt của vị trí việc làm chuyên viên nghiên cứu thị trường. Đây là thuật ngữ chỉ những người làm nhiệm vụ thu thập thông tin từ trong thị trường kinh doanh và khách hàng để cung cấp cho phía đơn vị doanh nghiệp, Các dữ liệu đó sẽ tiếp tục được phân tích để xây dựng nên những chiến lược phù hợp nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Market research analyst là gì
Market research analyst là gì?

Số liệu mà market research analyst tìm được càng chính xác cao thì càng giúp doanh nghiệp triển khai mọi hoạt động sau đó hiệu quả. Kết quả ngược lại nếu như việc nghiên cứu thị trường kém, ít thông tin. Chính vì điều này nên chúng ta càng khẳng định được rằng vị trí market research analyst là bước vô cùng quan trọng cần thiết để phục vụ cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh, nó có tác dụng tốt nhất để triển khai kế hoạch ra sản phẩm mới của doanh nghiệp.

2. Nhiệm vụ của market research analyst gồm những gì?

Mỗi một market research analyst sẽ có những cách khác nhau để triển khai tiếp cận với thị trường một cách sâu sắc. Tuy nhiên, về cơ bản thì nhân viên nghiên cứu thị trường vẫn phải dựa trên những nhiệm vụ cơ bản để hành nghề. Vậy bạn có biết công tác của market research analyst cần thực hiện bao gồm những nhiệm vụ gì không?

Ngay bên dưới, vieclam123.vn chỉ ra đầy đủ các hoạt động cơ bản mà chuyên viên nghiên cứu thị trường phải thực hiện.

2.1. Thu thập các thông tin, dữ liệu từ thị trường

Market research analyst chuyên thu thập nguồn dữ liệu trong thị trường để phục vụ cho công việc quan trọng tiếp theo
Market research analyst chuyên thu thập nguồn dữ liệu trong thị trường để phục vụ cho công việc quan trọng tiếp theo

Hiện nay, đội ngũ chuyên viên nghiên cứu thị trường có rất nhiều cách khác nhau để tiếp cận với thị trường và khách hàng. Đó là gọi điện, khảo sát thực tế, gửi email, khảo sát online, khai thác thông tin từ các bên trung gian. 

Dù bằng hình thức này, người chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng phải đảm bảo làm rõ nhu cầu của khách hàng như thế nào, có mong muốn ra sao đối với các sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị đang cung cấp hoặc đánh giá cả mức độ hài lòng đối với dịch vụ và sản phẩm.

2.2. Phân tích dữ liệu và đánh giá 

Sau khi đã thu thập được mọi nguồn thông tin, data cần thiết, người nhân viên nghiên cứu thị trường cũng phải bắt tay vào công tác phân tích chúng để đưa ra các đánh giá phù hợp.

Mỗi một chuyên viên sẽ phân tích dữ liệu theo các riêng. Nếu nguồn dữ liệu được phân tích một cách rõ ràng, chi tiết thì đó chính là cơ sở để đánh giá thị trường một cách khách quan và chính xác nhất.

Market research analyst-phan thực hiện phân tích dữ liệu và đánh giá
Market research analyst thực hiện phân tích dữ liệu và đánh giá

2.3. Báo cáo và trình chiến lược thực hiện lên cấp trên

Sau khi đã có kết quả phân tích thị trường thì Market research analyst sẽ cần làm bản báo cáo để trình bày rõ các kết quả từ thị trường. Trong báo cáo có đưa cả nội dung hoạch định kế hoạch phát triển sản phẩm ở trong tương lai để cấp trên xem xét.

Ngoài ra, Market research analyst cũng sẽ trực tiếp đưa ra những đề xuất chiến lược phù hợp đối với sản phẩm, qua dó hỗ trợ tốt cho bộ phận marketing. Kết quả cuối cùng phải có được đó là một giải pháp cải tiến chất lượng của sản phẩm hay các kế hoạch truyền thông khả thi cho sản phẩm, đáp nhu cầu khách hàng hiệu quả.

Market research analyst cần làm báo cáo gửi trình cấp trên
Market research analyst cần làm báo cáo gửi trình cấp trên

2.4. Thường xuyên cập nhật mọi xu hướng mới có trong thị trường

Thị trường là nơi luôn diễn ra mọi biến động, bởi thế nên người nhân viên nghiên cứu thị trường cũng phải cập nhật liên tục xu hướng dựa vào các nguồn là số liệu, sự liệu, các bài khảo sát và tất cả những phương án bạn triển khai. 

Khi cập nhật các xu hướng một cách thường xuyên thì sẽ đem tới cho bản thân người Market research analyst nói riêng và doanh nghiệp nói chung có cơ hội hiểu rõ hơn mọi hành viên người dùng.

2.5. Giám sát kết quả kinh doanh

Chuyên viên nghiên cứu thị trường sau khi tạo ra được chiến lược hoàn hảo và đưa nó vào triển khai trong thực tế thì sẽ phải theo dõi sát sao các kết quả thu được. Giám sát để cập nhật định kỳ mọi điều đạt được từ kế hoạch chiến lược sẽ đem tới cho doanh nghiệp dữ liệu tốt để đo chính xác mức độ hiệu quả từ hoạt động nghiên cứu. Nói chính xác hơn, qua điều này, nhà quản trị sẽ nhìn nhận rõ nhất vai trò của vị trí Market research analyst quan trọng như thế nào?

Nếu như chiến dịch marketing đã kết thúc mà doanh nghiệp chẳng thu được những kết quả khả quan thì chắc chắn vấn đề cần tháo gỡ, xem lại chính là kết quả báo cáo.

3. Những yêu cầu quan trọng của nghề Market research analyst

Để làm tốt công việc tại vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường thì có những yêu cầu cơ bản bên dưới đây buộc bạn cần có sự chuẩn bị tốt. 

3.1. Yêu cầu về chuyên môn

Một Market research analyst cần có được kiến thức tổng hợp đến từ đa lĩnh vực. Trong đó nhất định không thể thiếu kiến thức về toán học, về xác suất thống kê. về khoa học máy tính. Ngoài ra, một số công ty sẽ đòi hỏi Market research analyst cần có bằng cấp của một vài lĩnh vực cụ thể. 

Market research analyst cần đáp ứng các đòi hỏi cao về mặt chuyên môn
Market research analyst cần đáp ứng các đòi hỏi cao về mặt chuyên môn

3.2. Kỹ năng, kinh nghiệm

Kỹ năng chuyên môn quan trọng hàng đầu của chuyên viên phân tích thị trường không gì khác chính là khả năng xử lý tình huống khi làm việc với khách hàng và mọi tình huống xảy đến trong quá trình thâm nhập thị trường. 

Cùng với đó, một số kỹ năng bổ trợ chuyên môn để người chuyên viên luôn làm tốt nhiệm vụ của mình phải có đó là:

- Kỹ năng phân tích. Nhờ kỹ năng này, Market research analyst sẽ đánh giá được kết quả thật chính xác từ dữ liệu.

- Kỹ năng giao tiếp. Do đặc thù công việc là tiếp xúc với khách hàng thường xuyên cho nên không thể thiếu khả năng giao tiếp tốt. Cần phải giao tiếp tốt thì bạn mới có thể dễ dàng khai thác được thông tin của khách hàng một cách hiệu quả, không gây ra cảm giác khó chịu cho họ thì việc khai thác thông tin mới khả thi. 

- Quản lý thời gian. Có rất nhiều thông tin phải xử lý vì vậy nên bạn cần phải sắp xếp được thời gian làm việc của mình sao cho thật hợp lý để vừa có thể giải quyết hết mọi thông tin mà không gây ra sự rối rắm, nhầm lẫn, lại vừa đảm bảo thời gian nghỉ ngơi phù hợp.

3.3. Tính cách nào phù hợp để trở thành Market research analyst 

Luôn đặt khách hàng làm trọng tâm và trân trọng để tạo ra được thái độ cư xử tốt nhất dành cho khách. Như thế bạn không những nhận được sự hài lòng từ họ mà còn dễ dàng khai thác được tâm lý khách hàng để phục vụ cho các chiến lược marketing được đề ra sau đó.

Market research analyst - ai sẽ phù hợp
Market research analyst - ai sẽ phù hợp?

Thị trường là nơi luôn diễn ra sự thay đổi liên tục, chính vì vậy mà bạn cần phải có sự nhạy bén để thích ứng kịp thời với mọi sự thay đổi đó. 

Những lưu ý quan trọng nêu trên đem đến cho bạn hiểu biết rõ ràng hơn khái niệm Market research analyst là gì. Hơn hết, vieclam123.vn giới thiệu những thông tin về nghề một cách tỉ mỉ nhất trên nhiều khía cạnh. Bạn hãy bám sát những nội dung đã được chia sẻ để cập nhật đầy đủ những kiến thức quan trọng làm hành trang cho bạn vào nghề và hành nghề hiệu quả nhé.

Kỹ năng cần có của nhân viên phát triển thị trường gồm những kỹ năng nào?

Trở thành một người nhân viên phát triển thị trường bạn cần đáp ứng những kỹ năng quan trọng nào? Tìm hiểu điều này sẽ giúp cho bạn có được hành trang vững bước để bước chân vào nghề. Cùng tham khảo ngay!

Kỹ năng cần có của nhân viên phát triển thị trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.