close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật thông tin chính thức về lương bác sĩ mới ra trường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lương bác sĩ mới ra trường luôn là đề tài nóng hổi. Chắc chắn ai cũng biết rằng ngành y là ngành có sự cạnh tranh cao và có mức điểm cao ngất. Mặc dù phải trải qua thời gian đào tạo lâu hơn các ngành khác nhưng ngành y vẫn luôn thu hút một lượng lớn thí sinh ứng tuyển hằng năm. Chính vì vậy, rất nhiều câu hỏi được đặt ra, mời bạn theo dõi bài viết sau đây của vieclam123.vn để được giải đáp nhé.

1. Bác sĩ là ai? Vì sao nghề này lại hot đến thế?

Trong cuộc sống, con người sẽ không bao giờ tránh khỏi quy luật bệnh tật. Nhất là hiện nay khi dịch bệnh Covid vẫn đang hoành hành con người và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của người dân.

Từ thuở xa xưa, nghề bác sĩ đã được xem là một nghề vô cùng cao quý trong xã hội. Những người làm nhiệm vụ chữa bệnh cho con người, giúp ích cho sức khỏe cộng đồng luôn được trọng dụng vô thời hạn. Bác sĩ chính là người chữa bệnh, mang lại sức khỏe, mang lại sinh mạng và cuộc sống hạnh phúc ấm no cho mọi người. 

Bác sĩ là ai?
Bác sĩ là ai?

Nghề bác sĩ là một công việc cao cả, luôn có chỗ đứng trong xã hội mà không bao giờ lo thừa nhân sự bởi vấn đề sức khỏe cộng đồng luôn được ưu tiên hàng đầu.

Như vậy, bác sĩ cũng như thần dược, là người duy trì, hồi phục sức khỏe con người bằng cách thực hiện những nghiên cứu, chẩn đoán dựa trên kiến thức chuyên môn để chữa trị bệnh tật cho mọi người.

2. Trả lời cho câu hỏi mức lương bác sĩ mới ra trường bao nhiêu?

Bác sĩ là nghề nghiệp danh giá ở bất cứ thời điểm nào. Đây là nghề nghiệp được xã hội và nhà nước quan tâm vì đóng vai trò cứu người, chữa bệnh cho người bệnh.

Lương bác sĩ ra trường bao nhiêu
Lương bác sĩ ra trường bao nhiêu

Chính vì thế, mức lương bác sĩ mới ra trường sẽ tương xứng với năng lực của họ và những cống hiến họ đã bỏ ra, tùy thuộc vào vị trí công việc, chức danh và kết quả hoàn thành công việc. Như vậy, mức lương bác sĩ mới ra trường là bao nhiêu? Cách tính như thế nào?

2.1. Định nghĩa chi tiết về tiền lương là gì?

Tiền lương được gọi là hình thức trả công hay thu nhập mà có thể thể hiện bằng tiền hoặc được quyết định bằng việc thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Hơn thế nữa, mức lương có thể bao gồm các khoản phụ cấp ăn uống, đi lại, … phần tiền thưởng, phần bù đắp về những tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động, v.v.

Định nghĩa về tiền lương
Định nghĩa về tiền lương

Theo quy định của Bộ Nội Vụ, mức lương bác sĩ mới ra trường cũng tương tự như mức lương giáo viên, bộ đội hay những ngành nghề khác. Nhiều hay ít còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên môn của mỗi cá nhân. Ngoài ra, mức lương còn được xác định theo trình độ đại học, cao đẳng hay trung cấp. 

Dưới đây là hình thức trả lương cụ thể của Chính Phủ:

- Được phê duyệt nâng bậc lương theo quy định của từng đơn vị công tác nhưng vẫn đáp ứng nội quy của pháp luật.

- Tùy vào tình trạng và thành quả công việc sẽ được hưởng các mức thưởng.

- Mức lương của bác sĩ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào vị trí, chức danh và kinh nghiệm làm việc.

- Được hưởng các khoản phụ cấp tại nơi làm việc nếu thuộc diện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, v.v.

- Sẽ được trả thêm lương nếu làm thêm giờ, làm ca đêm và các quyền lợi khác theo quy chế của từng người lao động.

2.2. Cách tính lương của bác sĩ mới ra trường

Cũng như các ngành nghề khác như kỹ sư, nhà giáo, v.v. Mức lương cơ sở của bác sĩ mới ra trường là 1.150.000 VND/tháng.

Nghề bác sĩ lương bao nhiêu?
Nghề bác sĩ lương bao nhiêu?

Bác sĩ mới ra trường sẽ được hưởng lương của cử nhân (trình độ đại học) có hệ số 1 là 2.34. Theo quy định thì cứ 3 năm tăng lương 1 lần lên 0.33, thành hệ số 2 là 2.67, hệ số 3 là 3.00, v.v. Và có tối đa là 9 bậc lương (hệ số 9 là 4.98). Cụ thể cách tính lương bác sĩ mới ra trường sẽ là:

Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính Phủ, các quy định về chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chi tiết như sau:

Lương = Hệ số lương x Số lương cơ bản

Như vậy, có tối đa 9 bậc lương với lương bác sĩ mới ra trường là 4.98

Bởi vì tính chất của nghề nghiệp là liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người nên các bác sĩ sau khi tốt nghiệp phải trải qua một quá trình đào tạo kỹ lưỡng như học việc, thử việc. Trong trường hợp, người lao động ký được hợp đồng sẽ được hưởng 85% lương của hệ số lương 1 là 2.34 tức là: 2.34 x 1.500.000 x 0.85 = 2.287.350 VND. Nếu người lao động đóng bảo hiểm trong quá trình làm việc sẽ bị trừ còn khoảng 2.2 triệu đồng/tháng.

Với trình độ thạc sĩ, người lao động sẽ được hưởng lương khởi điểm bậc 2 là 2.67 và trình độ tiến sĩ sẽ được hưởng lương khởi điểm bậc 3 là 3.00

Ngoài ra, nếu là người đã có kinh nghiệm như Bác sĩ chính, Giảng viên chính, Phó giáo sư sẽ được hưởng lương bậc 1 là 4.40 và cứ 3 năm sẽ tăng thêm một bậc hệ số là 0.34 cho tới khi tối đa bậc 8 là hệ số 6.78

Đối với những người có trình độ chuyên môn cao hơn như Bác sĩ cao cấp, Giảng viên cao cấp được công nhận tương đương như một Chuyên viên cao cấp sẽ được hưởng lương bậc 1 là 6.20 và cứ 3 năm sẽ tăng thêm một bậc hệ số là 0.36 cho tới khi tối đa bậc 6 là hệ số 8.00

Cách tính lương bác sĩ mới ra trường
Cách tính lương bác sĩ mới ra trường

Tuy nhiên, trên đây chỉ là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất liên quan đến mức lương bác sĩ mới ra trường. Hiện nay, số lượng bệnh viện cũng tăng lên rất nhiều bao gồm cả các bệnh viện tư. Do vậy, mức lương của bác sĩ mới ra trường có thể dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng tựu chung lại khi bạn chỉ là bác sĩ mới tốt nghiệp ra trường, các bác sĩ cũng cần có nhiều thời gian hơn để học việc và trau dồi thêm kinh nghiệm. Nếu bạn là người đã từng thực tập, đi làm trước đó và có nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn hơn thì mức lương có thể dao động cao hơn theo hệ số. Mức lương sẽ được trả tương xứng với năng lực chuyên môn của bạn.

3. Những lưu ý về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của bác sĩ

Gồm 6 tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp được pháp luật công nhận hiện nay là:

- Phục vụ tận tâm công việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

- Thi hành nghề nghiệp theo đúng quy chế, quy định, quy trình chuyên môn kỹ thuật và các quy định khác.

- Là người hiểu biết, thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc ứng xử của viên chức ngành y tế.

Đạo đức nghề nghiệp bác sĩ
Đạo đức nghề nghiệp bác sĩ

- Liên tục học hỏi, tiếp thu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Tôn trọng ý kiến của bệnh nhân, lắng nghe tình trạng của bệnh nhân và giúp bệnh nhân giải quyết khó khăn trong quá trình chữa bệnh.

- Trung thực, nhiệt tình, công tâm, có trách nhiệm với công việc, đoàn kết, tôn trọng và hợp tác cùng các đồng nghiệp trong quá trình làm việc.

Lương bác sĩ mới ra trường
Lương bác sĩ mới ra trường

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp cho quý độc giả về thắc mắc câu hỏi lương bác sĩ mới ra trường là bao nhiêu? Vấn đề lương lậu luôn là một mối quan tâm sâu sắc của bất cứ ai. Tuy nhiên lương của bác sĩ nói chung và các ngành nghề khác nói riêng sẽ không bao giờ là nỗi lo âu nếu chúng ta luôn biết nỗ lực, cố gắng hoàn thiện mục tiêu của bản thân, vững vàng đón nhận trước cơ chế sẵn sàng đào thải người kém và không có năng lực. Hy vọng các độc giả có được trải nghiệm tốt với bài tin này và tìm được cho mình câu trả lời, đừng quên theo dõi vieclam123.vn để cập nhật nhiều tin tức bổ ích nha.

Tìm hiểu cách viết đơn xin việc cho bác sĩ mới ra trường hiệu quả

Bên cạnh vấn đề lương bác sĩ mới ra trường. Sau đây mời bạn đọc cùng tìm hiểu cách viết đơn xin việc cho bác sĩ mới ra trường để tăng cơ hội trúng tuyển trong các cơ sở ý tế lớn nhé.

Đơn xin việc cho bác sĩ mới ra trường 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.