Tiện ích
Cẩm nang
Loss Leader chắc hẳn là một thuật ngữ còn xa lạ với khá nhiều người. Tuy nhiên Loss Leader thường được sử dụng nhiều trong kinh doanh với mục đích của nó chính là thu hút khách hàng tiềm năng. Như vậy, Loss Leader là gì và ưu nhược điểm của Loss Leader như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về Loss Leader nhé.
MỤC LỤC
Loss Leader được hiểu nghĩa tiếng việt là định giá chỉ đạo lỗ (tên đầy đủ: Loss Leader Pricing). Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) được hiểu là một quy trình của một nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối khi có nhu cầu bán một sản phẩm bất kỳ với mức giá thấp hơn so với chi phí. Mục tiêu của định giá chỉ đạo lỗ chính là thu hút khách hàng tiềm năng mua hàng và lôi kéo khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.
Khi mới khởi nghiệp kinh doanh sẽ rất khó cho các doanh nhân khởi nghiệp có thể thuyết phục được khách hàng dùng thử sản phẩm của mình. Đặc biệt khi ngày nay khi thị trường đang trở nên bão hoà với mức độ cạnh tranh vô cùng cao chính vì thế con người được xem là trung tâm sinh vật trong mọi thói quen.
Chính vì thế nếu đây là một thử thách để chuyển hướng từ đối thủ cạnh tranh trở thành một khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, việc áp dụng định giá chỉ đạo lỗ có thể giúp các doanh nghiệp mới khởi nghiệp mang đến cho người tiêu dùng những thỏa thuận này.
Để có thể đi quảng bá thương hiệu, sản phẩm ra thị trường thì điều quan trọng hơn hết chính là chọn ra một chiến lược cụ thể về sản phẩm. Từ đó tăng cường bổ sung trong việc áp dụng các chiến lược này một cách triệt để, khi các doanh nhân khởi nghiệp đã hiểu được về chiến lược định giá chỉ đạo lỗ này họ sẽ nhận ra một loại sản phẩm tốt nhất để có thể áp dụng trực tiếp vào các chiến lược này.
Chẳng hạn như nếu doanh nghiệp là một nhà phân phối bán lẻ mặt hàng đồ gia dụng trực tuyến thì nếu doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số bán đồ gia dụng thì các bạn nên tập trung chủ yếu vào việc bán các vật dụng nhỏ lẻ với mức giá rẻ như dụng cụ vệ sinh nồi, giá đỡ nồi chảo, … Khi áp dụng các yếu tố này sẽ giúp khách hàng truy cập và ghé thăm trang website của doanh nghiệp nhiều hơn.
Việc áp dụng các chiến lược định giá chỉ đạo lỗ sẽ giúp doanh nghiệp trong việc thiết lập một kế hoạch hoàn hảo để quảng bá sản phẩm của mình. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp thu được một lượng khách hàng tiềm năng nhất định cho mình, thậm chí khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng với mức giá thấp từ các mặt hàng nhỏ lẻ mà họ đã mua.
Ngoài ra đối với những khách hàng kinh tế khó khăn thì họ sẽ nhận định rằng doanh nghiệp đang hỗ trợ họ một phần chi phí, chính vì thế các quyết định mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong thời gian nhất định bởi họ sẽ đạt được khoản lợi nhuận nhất định của mình.
Mặc dù doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược giảm giá các mặt hành, về góc nhìn khách quan có lẽ đây là một ý tưởng hoàn hảo, tuy nhiên đây sẽ là một chiến lược vô cùng nguy hiểm nếu doanh nghiệp chỉ dựa vào yếu tố này để triển khai kinh doanh.
Cụ thể chiến lược này đã chứng tỏ rằng doanh nghiệp có thể làm giá trị thương hiệu đi xuống một cách nhanh chóng bởi nguyên nhân từ việc giảm giá sâu mọi loại mặt hàng thì khách hàng sẽ nghĩ rằng giá thấp thì chất lượng mặt hàng thấp.
Chính vì thế nếu doanh nghiệp quá lạm dụng định giá chỉ đạo lỗ thì hoàn toàn có khả năng làm cho khách hàng nhầm lẫn với một số sản phẩm giá rẻ không nguồn gốc, chất lượng không tốt. Khi mọi yếu tố về sản phẩm không mang lại lời giải đáp rõ ràng thì chắc chắn khách hàng sẽ không còn có nhu cầu trong việc trả tiền cho một sản phẩm chất lượng không tốt.
Việc doanh nghiệp không phát hiện ra cách sử dụng chiến lược định giá chỉ đạo lỗ chính xác thì chắc chắn họ sẽ làm cho khách hàng nghĩ rằng chỉ khi giảm giá các mặt hàng họ mới có nhu cầu mua hàng. Khách hàng sẽ quen thuộc với các chương trình giảm giá của doanh nghiệp nên họ sẽ chờ đợi cho đến khi giảm mới mua, thay vì mua mặt hàng với mức giá niêm yết.
Chính vì thế doanh nghiệp cần lưu ý đừng bao giờ để chiến dịch giảm giá sản phẩm trở thành mục tiêu duy nhất để khách hàng có thể mua hàng. Khách hàng sẽ kỳ vọng quá nhiều vào các đợt giảm giá mà ngày thường với mức giá niêm yết họ sẽ không mua.
Để doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định cụ thể về việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ thì yếu tố quan trọng nhất chính là thực hiện tính toán, cân đối hiệu quả kinh doanh một cách chính xác. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp không thể áp dụng chính xác hiệu quả kinh doanh thì rất có thể doanh nghiệp đang xem mặt hàng họ bán với giá quá thấp.
Đối với tình huống này doanh nghiệp sẽ không đủ khả năng để kiếm lại doanh thu mà họ đã bị thua lỗ trong kinh doanh, chính vì thế hãy luôn nhớ rằng mục đích áp dụng chiến lược định giá chỉ đạo lỗ chính là khởi đầu trong việc tăng doanh thu, còn nếu chiến lược định giá chỉ đạo lỗ không thể mang đến hiệu quả thì doanh nghiệp phải tìm phương khác khác bởi nếu tiếp tục sẽ chỉ gây mất mát tài chính.
Định nghĩa về chiến lược kinh doanh Loss Leader Strategy chính là chiến lược định giá lỗ nhằm mục tiêu thu hút khách hàng đến mua sản phẩm tại doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp sẽ cung cấp cho khách hàng một loại mặt hàng nào đó ra thị trường nhưng không mang lại lợi nhuận, bằng cách này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp một phần trong việc tìm ra tệp khách hàng mục tiêu mới để có thể kinh doanh thêm những mặt hàng với định giá chỉ đạo lỗ.
Thông thường chiến lược định giá chỉ đạo lỗ sẽ được sử dụng cho các doanh nghiệp vừa mới khởi nghiệp hoặc các doanh nhân mới bắt đầu kinh doanh, mục tiêu của họ là mong muốn khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Từ đó khách hàng sẽ đưa ra nhận xét, góp ý để doanh nghiệp tìm ra giải pháp cho những thiếu sót của mình.
Tuy nhiên chiến lược định giá chỉ đạo lỗ được đánh giá là một con dao hai lưỡi cho doanh nghiệp trong quá trình khởi nghiệp bởi nếu mang đến thành công thì doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận lớn bằng việc bán thêm sản phẩm kèm theo, thậm chí doanh nghiệp còn thu về tệp khách hàng thân thiết.
Ngược lại với chiến lược định giá chỉ đạo lỗ sẽ mang lại những hệ lụy không ngờ đến doanh nghiệp bởi họ sẽ bị thiệt hại nặng nề vào giá bán sản phẩm, thậm chí doanh nghiệp sẽ bị thua lỗ và mất khách hàng. Chính vì thế mà khi kinh doanh, doanh nghiệp cần tìm ra cho mình một chiến lược định giá chỉ đạo lỗ thông minh để kiểm soát tốt lợi nhuận của mình nhé.
Trên đây là tổng hợp những thông tin cụ thể về Loss Leader Strategy (chiến lược định giá chỉ đạo lỗ) cũng như những ưu nhược điểm của chiến lược định giá chỉ đạo lỗ mà doanh nghiệp cần phải nắm rõ. Mong rằng những chia sẻ và góp ý về chiến lược định giá chỉ đạo lỗ mà chúng tôi đã cung cấp trong bài đọc này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều bài đọc bổ ích về kiến thức kinh doanh nhé.
Bên cạnh những thông tin về định giá chỉ đạo lỗ, bạn đọc có thể tham khảo các rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu sau đây.
MỤC LỤC
Chia sẻ