close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ sư HVAC là gì? Học ngành gì để trở thành kỹ sư HVAC chuyên nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ HVAC hay chưa? Nếu là một người đam mê và am hiểu về kỹ thuật thì thuật ngữ này đã không còn quá xa lạ nữa? Vậy làm thế nào để theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư HVAC chuyên nghiệp? Theo dõi ngay thông tin bài viết dưới đây để hiểu rõ tất cả nội dung về kỹ sư HVAC là gì nhé.

1. Vài nét mô tả về kỹ sư HVAC là gì?

Kỹ sư HVAC hay còn biết đến với tên gọi đầy đủ là kỹ sư hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí, gọi tắt chung là hệ thống điều hòa không khí (Heating Ventilating And Air Conditioning). Thông thường các hệ thống này sẽ được đặt trong các nhà máy, xí nghiệp lớn nhằm mục đích lớn nhất là duy trì sự điều hòa không khí, đồng thời tạo điều kiện ổn định và tốt nhất phục vụ cho quá trình lưu trữ, sản xuất các sản phẩm hàng hóa được thuận lợi và hỗ trợ đảm bảo về chất lượng. 

Kỹ sư HVAC là gì?
Kỹ sư HVAC là gì? 

Kỹ sư HVAC có thể coi là công việc thuộc chuyên ngành kỹ thuật cơ khí. Ngoài ra  kỹ sư HVAC còn đảm nhận thêm các vấn đề liên quan đến việc lắp đặt hệ thống thiết bị, sửa chữa, bảo trì đồ điện lạnh. 

Vậy nhiệm vụ công việc cụ thể của người kỹ sư HVAC là làm những gì? 

2. Nhiệm vụ công việc và các yêu cầu kỹ năng của kỹ sư HVAC 

2.1. Những nhiệm vụ công việc của người kỹ sư HVAC là gì? 

Là công việc chuyên về lĩnh vực kỹ thuật cơ khí do vậy mà các nhiệm vụ của người kỹ sư HVAC cũng sẽ là những công việc xoay quanh lĩnh vực này. Đây được cho là một lĩnh vực rộng do đó mà ở các môi trường hoặc lĩnh vực nhỏ thì các nhiệm vụ sẽ được phân chia khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các nhiệm vụ chung trong tính chất công việc mà người kỹ sư HVAC phải làm. 

Nhiệm vụ của kỹ sư HVAC là gì?
Nhiệm vụ của kỹ sư HVAC là gì? 

- Tiến hành kiểm tra danh sách các đồ dùng thiết bị ống nước, thiết bị đường điện, dây dẫn, các phụ kiện liên quan... trước khi làm công tác lắp đặt. 

- Thực hiện thiết kế bản vẽ HVAC, kiểm tra, phân tích các thông số kỹ thuật, giải thích chi tiết với các bên liên quan đồng thời phải thông báo và phối hợp điều chỉnh với người kỹ sư trưởng.

- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt hệ thống HVAC bao gồm các dụng cụ đồ điện, các dụng cụ, thiết bị cầm tay, giàn giáo, thang lên,... và các dụng cụ cần thiết khác theo đúng số lượng thống kê theo yêu cầu. 

- Tham gia vào công tác hỗ trợ, chỉ đạo trong các dự án hoặc trực tiếp làm nhiệm vụ lắp đặt các thiết bị cho hệ thống. 

- Thực hiện giám sát các hoạt động công việc trong khu vực và toàn bộ quá trình thi công, đảm bảo đúng và đủ tất cả các quy tắc trong an toàn lao động, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đã được đề ra.

- Lập báo cáo đầy đủ về mọi công tác làm việc từ bắt đầu kiểm tra đến khi hoàn thành công việc nhằm nắm bắt chi tiết tiến độ làm việc đồng thời xử lý và giải quyết kịp thời các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện công việc. 

Đảm bảo thực hiện đầy đủ các công tác trong công việc
Đảm bảo thực hiện đầy đủ các công tác trong công việc 

- Luôn đảm bảo các lắp đặt hệ thống sưởi ấm, điều hòa không khí, thông gió được an toàn, đáp ứng đầy đủ theo nguyên tắc chung. 

- Kiểm tra, thử nghiệm kỹ lưỡng chất lượng cũng như hoạt động của hệ thống thiết bị trước khi đưa vào hoạt động chính thức. 

- Thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị định kỳ, ghi chú rõ ràng về khung thời gian kiểm tra và tình trạng hiện tại của các thiết bị nhằm đảm bảo sự an toàn trong lao động cũng như có biện pháp thay thế các thiết bị dụng cụ đã cũ. 

- Chuẩn bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn chi tiết về dự án HVAC. 

Một người kỹ sư HVAC sẽ chỉ phải đảm nhận một phần công việc nhất định trong hệ thống nhiệm vụ chung tùy thuộc vào vị trí và môi trường làm việc của bạn. 

2.2. Các kỹ năng làm việc của một người kỹ sư HVAC 

Để có thể thực hiện các nhiệm vụ công việc một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính thác thì người kỹ sư HVAC cần nắm bắt và có đầy đủ các kỹ năng làm việc cơ bản sau: 

Các kỹ năng làm việc cần có của một kỹ sư HVAC
Các kỹ năng làm việc cần có của một kỹ sư HVAC

- Phải có trình độ kiến thức về công việc và vị trí cụ thể mà bạn làm.

- Có kỹ năng kỹ thuật tốt: kỹ năng lắp đặt hệ thống, thiết kế, đọc bản vẽ, hiểu biết về cách vận hành của HVAC. 

- Nắm bắt được các kiến thức về toán học, các kỹ năng về tính toán, kỹ thuật cơ khí để tính toán các thông số liên quan đến các bản thiết kế, các yêu cầu thiết bị cần lắp đặt. 

- Kỹ năng giải quyết các tình huống, xử lý các vấn đề sự cố bất ngờ. Bởi kỹ thuật là công việc rất khó để có thể nắm bắt những trục trặc đột ngột do đó mà người kỹ sư HVAC luôn phải chuẩn bị sẵn tinh thần và bên cạnh đó là kiến thức chuyên sâu để nhanh chóng khắc phục triệt để vấn đề. 

- Có khả năng chỉ đạo và kỹ thuật giám sát tốt. 

- Nhanh nhẹn, có trách nhiệm và thái độ kiên nhẫn với công việc. 

- Đặc biệt, đây là công việc hay phải thay đổi môi trường làm việc, do vậy mà người kỹ sư HVAC cần có một sức khỏe tốt, tinh thần làm việc dẻo dai, hăng say với nghề. 

Tất cả những kỹ năng này đều cần sự rèn luyện với một ý chí làm việc nhiệt huyết để trở thành một người kỹ sư HVAC chuyện nghiệp. 

3. Học gì để trở thành kỹ sư HVAC ?

Hiện nay việc theo học các ngành công nghệ điện tử và kỹ thuật cơ khí đang rất được các bạn trẻ quan tâm, họ luôn có những định hướng sẵn cho nghề nghiệp tương lai của mình. 

Học gì để trở thành kỹ sư HVAC chuyên nghiệp
Học gì để trở thành kỹ sư HVAC chuyên nghiệp 

Có rất nhiều trường đào tạo về ngành học kỹ thuật cơ khí tốt như: Đại học Bách Khoa, Đại học Xây Dựng, Đại học Công Nghiệp, Đại học Mỏ Địa Chất…. với mức học phí không quá đắt đỏ và hệ đào tạo luôn đạt chuẩn nên bạn dễ dàng lựa chọn cho mình một ngôi trường tốt để chọn chương trình đào tạo phù hợp.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể đăng ký vào khối ngành kỹ thuật của các trường Cao đẳng hoặc có thể đăng ký học tại các trung tâm nghề nghiệp tương tự. Dĩ nhiên là ngoài việc trang bị những kiến thức chuyên ngành ổn định, bạn cũng cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trở thành một kỹ sư HVAC. 

4. Mức lương và cơ hội việc làm đối với kỹ sư HVAC 

Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển vượt bậc thì vị trí cho công việc kỹ sư HVAC luôn được săn đón mọi nơi. Điều này có thể thấy được rất rõ trong các cơ sở xí nghiệp, nhà máy sản xuất hay các doanh nghiệp lớn. Hơn nữa vị trí việc làm dành cho kỹ sư HVAC cũng vô cùng đa dạng do đó mà đây là công việc được đánh giá với mức độ hot trong khối việc làm dành cho dân kỹ thuật. 

Cơ hội việc làm và mức lương đối với kỹ sư HVAC
Cơ hội việc làm và mức lương đối với kỹ sư HVAC 

Là công việc có mức độ lan tỏa rộng nhưng mức lương của người kỹ sư HVAC sẽ như thế nào? Thông thường mức lương của một người kỹ sư HVAC sẽ dao động từ 10-15 triệu/1 tháng và có thể ở mức cao hơn, tuy nhiên điều này sẽ phụ thuộc vào khả năng, kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm việc làm của mỗi cá nhân mà mức lương sẽ có sự khác nhau. 

Trên đây là toàn bộ các thông tin về kỹ sư HVAC là gì và các nhiệm vụ công việc cụ thể dành cho công việc này. Vieclam123.vn mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn. Nếu đam mê trở thành một người kỹ sư HVAC giỏi và mong muốn nhận mức lương khủng thì hãy nhanh chóng tiếp thu kiến thức, trau dồi khả năng làm việc ngay từ bây giờ nhé. Chúc bạn sớm theo đuổi ước mơ thành công.

Vật liệu cơ khí là gì? Tính chất và ứng dụng của vật liệu cơ khí

Trong quá trình sản xuất các sản phẩm hàng hóa hay các thiết bị, dụng cụ xây dựng thì vật liệu là thứ không thể thiếu. Vậy thì vật liệu cơ khí là gì? Nó đóng vai trò quan trọng như thế nào trong công nghiệp. Hãy truy cập ngay thông tin để biết rõ hơn nhé. 

Vật liệu cơ khí là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.