close
cách
cách cách cách cách cách

Khoảng cách thế hệ là gì? Nguyên do của khoảng cách thế hệ là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi giai đoạn thời gian, kinh tế, công nghệ hay chính trị phát triển khác nhau. Những tác động từ môi trường và sự phát triển của nền văn minh sẽ ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt, lối tư duy và cách hành xử của con người. Từ đó, sinh ra những thế hệ khác nhau theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, giữa các thế hệ luôn có một khoảng cách nhất định. Vậy khoảng cách thế hệ là gì? Làm thế nào để rút ngắn khoảng cách thế hệ hiện nay. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay với bài viết sau nhé.

1. Đôi nét trực quan về khoảng cách thế hệ

1.1. Khoảng cách thế hệ là gì?

Khoảng cách thế hệ là những đặc điểm khác biệt giữa hai hoặc nhiều thế hệ liên quan đến niềm tin, suy nghĩ, lối sống, cách cư xử, nề nếp của con người trong từng thế hệ. Theo thời gian, mỗi giai đoạn sẽ có một thế hệ phân chia thành những cấp độ khác nhau. Ví dụ như trong một gia đình có thế hệ ông bà, thế hệ bố mẹ, thế hệ con cái.

Khoảng cách thế hệ là gì?
Khoảng cách thế hệ là gì?

1.2. Phân chia các thế hệ

Hiện tại, theo nghiên cứu có 7 thế hệ mà đang tạo nên khoảng cách thế hệ như sau:

1.2.1. Greatest Generation

Thế hệ vĩ đại nhất (Greatest Generation): Đây là những người sinh ra từ năm 1901 đến 1927. Họ trưởng thành trong thời kỳ Đại suy thoái, rất khó khăn, gian khổ. Đa số trong số họ phải tham gia chiến đấu vì có chiến tranh thế giới xảy ra. Họ chính là cha mẹ của thế hệ Baby Boomers.

1.2.2. Silent generation

Thế hệ truyền thống (Silent generation) là những người sinh vào những năm từ 1928 đến 1945. Thế hệ này được sinh ra vào những năm sau chiến tranh thế giới - thời kỳ Đại suy thoái người ta chỉ cần ăn đủ no nên không nghĩ tới chuyện sinh đẻ nhiều. Do đó số lượng người trong thế hệ này chỉ là con số nhỏ.

Hơn nữa, có lẽ do chiến tranh mà họ cảm thấy trân quý và yêu mến đất nước hơn. Tinh thần yêu nước của họ cao hơn bất cứ ai và luôn có ý chí vươn lên, xây dựng Tổ quốc. Chính vì thế, thế hệ này có tên là thế hệ truyền thống.

Các cấp độ thế hệ hiện nay
Các cấp độ thế hệ hiện nay

1.2.3. Baby Boomers

Thế hệ Baby Boomers là những người sinh ra vào những năm 1946 đến 1964. Sau khi thế giới đã kết thúc chiến tranh, cuộc sống người dân bước vào giai đoạn mới xây dựng và phục hồi kinh tế. Mức sống con người được cải thiện, người ta nghĩ tới việc sinh nở. Vì thế, giai đoạn này bùng nổ lên các em bé sơ sinh được ra đời. Những người thuộc thế hệ này đều rất khoẻ khoắn, năng động và thông minh hơn những người thế hệ trước.

1.2.4. Generation X

Gen X được sinh ra từ năm 1965 đến 1980. Họ thường là những người trầm lặng, và thường là bố mẹ của Gen Z.

1.2.5. Generation Y

Generation Y hay còn có tên là Millennials được sinh ra từ năm 1981 đến 1996. Họ thường được gọi là “echo boomers” vì đa số họ là con cái của thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh Baby Boomers.

1.2.6. Generation Z

Thế hệ nổi trội nhất hiện nay chính là gen Z. Họ là những người có năm sinh từ 1997 đến 2010.  Họ còn được là những “Zoomers” vì được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ công nghệ và internet. Hiện tại, đây là lực lượng lao động chủ yếu trong xã hội. Gen Z có lối sống và phong cách thời trang, giải trí bị chi phối hầu như do công nghệ và mạng xã hội. Họ cũng là những người tiêu dùng với số lượng lớn trong xã hội hiện nay.

Thế hệ gen Z nổi bật
Thế hệ gen Z nổi bật

1.2.7. Generation Alpha

Generation Alpha là những người sinh từ năm 2011 đến 2025. Đây được coi là thế hệ trẻ tuổi nhất và là mầm non phát triển trong tương lai. Thế hệ này được coi là thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21 và được dự đoàn là sẽ bùng nổ những phát minh, tiến bộ khoa học, đời sống hơn cả thế hệ gen Z.

2. Nguyên do của những khoảng cách thế hệ

2.1. Do khả năng sử dụng công nghệ

Do điều kiện sống hoặc sự phát triển không ngừng của những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, văn hoá, kinh tế và khả năng cập nhật theo xu hướng mới mà hình thành những đặc điểm khác nhau của thế hệ. Công nghệ ngày càng hiện đại và đa dạng về mẫu mã. Thế hệ trẻ thường giao tiếp với nhau qua các thiết bị công nghệ, trò chuyện mọi lúc mọi nơi, cập nhật tình hình cuộc sống liên tục.

Mặc dù vậy nhưng những người trẻ chưa chắc đã cập nhật hết kiến thức về công nghệ. Người lớn ít tiếp xúc với công nghệ sẽ càng khó khăn hơn khi sử dụng. Từ đó, tạo nên những khoảng cách vô cùng lớn giữa thế hệ lớn tuổi và trẻ tuổi vì người trẻ thường bắt sóng nhanh với những điều mới mẻ mà người lớn tuổi thường giữ gìn những nề nếp cũ.

Khả năng tiếp cận công nghệ tạo nên khoảng cách thế hệ
Khả năng tiếp cận công nghệ tạo nên khoảng cách thế hệ

2.2. Do cách sáng tạo ngôn ngữ

Hiện nay, giới trẻ có những từ ngữ mới lạ, phong phú và có những ý nghĩa nhất định. Thường những từ ngữ này được sáng tạo từ những tình huống bất ngờ thú vị trong cuộc sống. Những người trẻ như Gen Z tự động sáng tạo thành một từ ngữ xu hướng.

Những người trong cùng một thế hệ, đặc biệt thế hệ trẻ tuổi thường giao tiếp với nhau bằng những ngôn ngữ riêng biệt, teencode khiến cho bố mẹ hoặc người khác khó có thể hiểu được để mà trao đổi, trò chuyện được. Ví dụ như, bố mẹ Gen X sẽ không thể hiểu con cái gen Z đang nói gì trên mạng xã hội.

2.3. Do ý thức của từng thế hệ

Giới trẻ hiện nay đã có điều kiện sống đầy đủ hơn, không còn chịu những khó khăn như trước kia. Vì thế, họ muốn tự mình xây dựng cuộc sống riêng với những điều kiện này, tự mình trải nghiệm mà không cần bố mẹ phải lo lắng nhiều. Nhưng bố mẹ lại luôn muốn được chia sẻ mọi thứ với con cái để hiểu con, gần gũi với con hơn.

Do ý thức của từng thế hệ
Do ý thức của từng thế hệ

Hơn nữa, giới trẻ cũng có những ước mơ khác với bố mẹ, có hoài bão riêng, có niềm tin và những định hướng mới. Họ luôn dám nghĩ, dám làm chỉ cần có quyết tâm và động lực phấn đấu. Nhưng nhiều khi những ước mơ đó không phù hợp với những định kiến của bố mẹ. Điều này đã tạo nên rào cản, mâu thuẫn tư duy của hai thế hệ.

3. Cách để làm giảm khoảng cách thế hệ hiện nay

3.1. Khi ở nhà với gia đình

Trong một gia đình hẳn sẽ có nhiều thế hệ sinh sống. Khoảng cách lớn nhất và cần rút ngắn nhiều nhất chính là quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Con cái lớn nhanh thì càng nổi loạn, càng có những định hướng mà bố mẹ không thể lường trước. Vì vậy, những người làm cha làm mẹ cần tìm hiểu những kiến thức công nghệ, sử dụng những tiến bộ công nghệ hoặc mạng xã hội để giao tiếp dễ dàng với con cái. 

Đồng thời, bố mẹ cũng nên thông cảm và ủng hộ những ước mơ của con. Nếu con đang đi theo hướng tiêu cực thì nên tìm giải pháp phù hợp để giúp con thoát khỏi những điều xấu chứ không nên quát mắng hoặc ngăn cản trực tiếp con vì con sẽ càng nổi loạn hơn.

Luôn cố gắng gần gũi với người thân trong gia đình
Luôn cố gắng gần gũi với người thân trong gia đình

Bên cạnh đó, con cái cũng cần có những trách nhiệm đối với bố mẹ, ông bà. Đó là giúp ông bà, bố mẹ có thể tiếp cận những điều mới mẻ mình đã được học. Trò chuyện, gần gũi với người thân nhiều hơn vì họ luôn là điểm tựa vững chắc cho bạn. Dù là độ tuổi nào cũng cần lắng nghe và chia sẻ với mọi người, không nên dùng cái tôi của thế hệ để tranh cãi và mất đi những giá trị tình cảm gia đình.

3.2. Khi ở nơi làm việc tại công ty

Tại công ty cũng có rất nhiều khoảng cách thế hệ. Vì nhân viên trong một công ty không thể hoàn toàn cùng tuổi do tuyển dụng từng đợt, từng năm. Giữa sếp và nhân viên cũng là một khoảng cách thế hệ lớn. Vậy chúng ta cần cân đối điều này bằng cách tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng giữa các thế hệ. Chế độ lương thưởng hay những trách nhiệm công việc là tương tương nhau.

Ngoài ra, công ty nên tổ chức nhiều hoạt động teambuilding để có thể gắn kết tình cảm đồng nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa các thế hệ. Thế hệ trước cũng như các thế hệ sau được trẻ lại và làm những gì mình thích trong khi tuổi trẻ chưa được làm. Mọi người được thoải mái chia sẻ suy nghĩ của mình. Một môi trường có sự đồng cảm, lắng nghe, thấu hiểu sẽ xóa tan đi những khoảng cách thế hệ đến không ngờ.

Tạo môi trường làm việc bình đẳng tại nơi làm việc
Tạo môi trường làm việc bình đẳng tại nơi làm việc

Tóm lại, bài viết trên là toàn bộ nội dung liên quan đến khoảng cách thế hệ là gì mà vieclam123.vn đã cùng bạn tìm hiểu. Chúng ta có sự tiến bộ, sự phát triển đi lên để có được cuộc sống là rất tốt. Thế nhưng đừng quên những giá trị khác trong cuộc sống đặc biệt là luôn cố gắng rút ngắn khoảng cách thế hệ để tất cả mọi người đều vui vẻ, chan hoà với nhau nhé.

Khai sáng kiến thức thú vị về cuộc sống Gen Z

Như các bạn đã biết, Gen Z hiện nay rất phổ biến và có vai trò vô cùng quan trọng trong thời đại kinh tế số hiện nay. Để các bạn đỡ tò mò nhiều thì vieclam123.vn sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật những kiến thức thú vị về Gen Z nhé.

Gen Z là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.